BỘ Y TẾ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 476/MT-VP | Hà Nội, ngày 01 tháng 3 năm 2020 |
Kính gửi: | - Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo; |
Ngày 26 tháng 02 năm 2020, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 914/BYT-MT về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong trường học, ký túc xá. Nhằm cụ thể hóa các nội dung, biện pháp phòng chống dịch trong các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và phổ thông trung học, Cục Quản lý môi trường y tế đã xây dựng danh mục những việc cần thực hiện của nhà trường, giáo viên, bảo vệ nhà trường, nhân viên y tế tại trường học, học sinh và cha mẹ học sinh để phòng tránh mắc bệnh COVID-19. Cụ thể các danh mục như sau:
1. Những việc học sinh cần làm tại nhà - để phòng tránh mắc bệnh COVID-19;
2. Những việc học sinh cần làm tại trường - để phòng tránh mắc bệnh COVID-19;
3. Những việc giáo viên cần thực hiện khi học sinh đi học - để phòng tránh mắc bệnh COVID-19;
4. Những việc bảo vệ nhà trường cần thực hiện - để phòng tránh mắc bệnh COVID-19;
5. Những việc nhân viên y tế tại trường học cần thực hiện - để phòng tránh mắc bệnh COVID-19;
6. Những việc nhà trường cần thực hiện trước khi học sinh quay trở lại học - để phòng tránh mắc bệnh COVID-19;
7. Những việc nhà trường cần thực hiện khi học sinh đi học - đề phòng tránh mắc bệnh COVID-19.
(Danh mục hướng dẫn gửi kèm theo)
Cục Quản lý môi trường y tế kính đề nghị Vụ Giáo dục thể chất - Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các Sở, ban ngành liên quan phổ biến, hướng dẫn các trường triển khai thực hiện.
Đề nghị Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tham khảo các danh mục nêu trên để xây dựng danh mục những việc cần thực hiện để phòng tránh mắc bệnh COVID-19 cho các nhóm đối tượng tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện và dạy nghề.
Trân trọng cảm ơn./.
| CỤC TRƯỞNG |
Trường……………………..
NHỮNG VIỆC HỌC SINH CẦN LÀM TẠI NHÀ
Để phòng tránh mắc bệnh COVID-19
(Kèm theo Công văn số 476/MT-VP ngày 01/3/2020 của Cục Quản lý môi trường y tế)
TT | VIỆC CẦN LÀM HÀNG NGÀY | Đánh dấu X nếu đã làm |
1. | Súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng thường xuyên |
|
2. | Giữ ấm cơ thể |
|
3. | Tập thể dục |
|
4. | Ăn chín, uống chín và đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng |
|
5. | Rửa tay với nước sạch và xà phòng thường xuyên |
|
| + Rửa tay trước và sau khi ăn |
|
| + Rửa tay sau khi đi vệ sinh |
|
| + Rửa tay khi tay bẩn |
|
| + Rửa tay sau khi đi chơi, đi học về nhà |
|
| + Rửa tay sau khi tiếp xúc với vật nuôi |
|
6. | Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi (tốt nhất bằng giấy lau sạch, khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp). Vứt bỏ khăn, giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay. |
|
7. | Không đưa tay lên mắt, mũi miệng |
|
8. | Không khạc, nhổ bừa bãi |
|
9. | Giữ nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng, sử dụng quạt, không sử dụng điều hòa |
|
10. | Bỏ rác đúng nơi quy định |
|
11. | Tự theo dõi sức khỏe gồm: |
|
| + Tự đo nhiệt độ (từ 37,5ºC trở lên là có sốt) |
|
| + Có ho không? |
|
| + Có khó thở không? |
|
12. | Nếu có sốt, ho, khó thở thì: |
|
| + Chủ động báo cho nhà trường (Giáo viên chủ nhiệm) |
|
| + Nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe và đeo khẩu trang |
|
| + Đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị |
|
13. | Có trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế không? - Nếu có thì nghỉ ở nhà. |
|
14. | Tránh tiếp xúc với người bị sốt, ho, khó thở |
|
15. | Tránh chỗ tập trung đông người, không tụ tập đông người |
|
16. | Hạn chế tiếp xúc với các vật nuôi, động vật hoang dã |
|
* Lưu ý: Đối với trẻ mầm non, học sinh tiểu học, trung học cơ sở: cha mẹ học sinh hướng dẫn, giúp đỡ và nhắc nhở học sinh thực hiện
Trường…………………….. Lớp………………………… | Tên học sinh………………………………………… Tuần từ ngày………………đến ngày …………….. |
NHỮNG VIỆC HỌC SINH CẦN LÀM TẠI TRƯỜNG
Để phòng tránh mắc bệnh COVID-19
(Kèm theo Công văn số 476/MT-VP ngày 01/3/2020 của Cục Quản lý môi trường y tế)
TT | VIỆC CẦN LÀM HÀNG NGÀY | Học sinh đánh dấu X nếu đã làm | |||||
Thứ hai | Thứ ba | Thứ tư | Thứ năm | Thứ sáu | Thứ bảy | ||
1. | Rửa tay với nước sạch và xà phòng thường xuyên |
|
|
|
|
|
|
| + Rửa tay trước khi vào lớp |
|
|
|
|
|
|
| + Rửa tay trước và sau khi ăn |
|
|
|
|
|
|
| + Rửa tay sau khi ra chơi, nghỉ giữa giờ |
|
|
|
|
|
|
| + Rửa tay sau khi đi vệ sinh |
|
|
|
|
|
|
| + Rửa tay khi tay bẩn |
|
|
|
|
|
|
2. | Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi (tốt nhất bằng giấy lau sạch, khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp). Vứt bỏ khăn, giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay. |
|
|
|
|
|
|
3. | Không đưa tay lên mắt, mũi miệng |
|
|
|
|
|
|
4. | Mang cốc/bình nước, khăn mặt, khăn lau tay, gối, chăn,… để dùng riêng tại lớp (nếu cần) |
|
|
|
|
|
|
5. | Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc, bình nước, khăn mặt, khăn lau tay, gối, chăn… |
|
|
|
|
|
|
6. | Không khạc, nhổ bừa bãi |
|
|
|
|
|
|
7. | Bỏ rác đúng nơi quy định |
|
|
|
|
|
|
8. | Nếu có sốt, ho, khó thở thì báo ngay cho giáo viên chủ nhiệm |
|
|
|
|
|
|
* Lưu ý: Đối với trẻ mầm non, học sinh tiểu học: giáo viên hướng dẫn, giúp đỡ học sinh thực hiện
Trường…………………………….. Tên giáo viên:……………………… | Tuần từ ngày………………đến ngày …………….. |
NHỮNG VIỆC GIÁO VIÊN CẦN LÀM KHI HỌC SINH ĐI HỌC
Để phòng tránh mắc bệnh COVID-19
(Kèm theo Công văn số 476/MT-VP ngày 01/3/2020 của Cục Quản lý môi trường y tế)
TT | VIỆC CẦN LÀM HÀNG NGÀY | Giáo viên đánh dấu X nếu đã làm | |||||
Thứ hai | Thứ ba | Thứ tư | Thứ năm | Thứ sáu | Thứ bảy | ||
I | Trước khi học sinh đi học trở lại và trước khi học sinh đi học hàng ngày |
|
|
|
|
|
|
1. | Thông qua sổ liên lạc điện tử hoặc hệ thống thông tin liên lạc khác (nếu có) để gửi thông tin, hướng dẫn cho học sinh, cha mẹ học sinh về các nội dung sau: |
|
|
|
|
|
|
| + Các biện pháp bảo vệ sức khỏe, theo dõi sức khỏe của học sinh và thực hành các biện pháp vệ sinh cá nhân ở nhà, ở trường, trên đường đến trường và trở về nhà theo tờ danh mục những việc cần làm của học sinh và cha mẹ học sinh; |
|
|
|
|
|
|
| + Yêu cầu học sinh, cha mẹ học sinh theo dõi nhiệt độ, biểu hiện sốt, ho, khó thở của học sinh trước khi đến trường; Nếu học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì cha mẹ học sinh cho con nghỉ ở nhà/học sinh chủ động nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Học sinh/cha mẹ cho học sinh ở nhà nếu học sinh đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế (yêu cầu bắt buộc); |
|
|
|
|
|
|
| + Thông tin cho học sinh, cha mẹ học sinh biết về các biện pháp phòng chống dịch đã được thực hiện và sẽ tiếp tục thực hiện tại nhà trường để học sinh, cha mẹ học sinh yên tâm. |
|
|
|
|
|
|
| + Cha mẹ học sinh không vào trường khi đưa, đón con. |
|
|
|
|
|
|
2. | Phối hợp và liên hệ chặt chẽ với cha mẹ học sinh để theo dõi sức khỏe học sinh. |
|
|
|
|
|
|
3. | Giáo viên của nhà trường tự đo nhiệt độ, theo dõi sức khỏe ở nhà. Nếu có sốt, ho, khó thở thì chủ động báo cho nhà trường và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe đồng thời đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. |
|
|
|
|
|
|
| Giáo viên không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế. |
|
|
|
|
|
|
II | Khi học sinh ở trường |
|
|
|
|
|
|
4. | Đón và giao học sinh tại cổng trường theo sự phân công của nhà trường. |
|
|
|
|
|
|
5. | Hướng dẫn, kiểm tra, nhắc nhở học sinh rửa tay với nước sạch và xà phòng trước khi vào lớp. |
|
|
|
|
|
|
6. | Ngày đầu tiên khi học sinh đi học trở lại: trước khi vào tiết học đầu tiên, giáo viên chủ nhiệm thông báo quy định, phát cho học sinh tờ danh mục “Những việc học sinh cần làm tại trường – để phòng tránh mắc bệnh COVID-19” và hướng dẫn cho học sinh cách thực hiện. |
|
|
|
|
|
|
7. | Hàng ngày: trước khi vào tiết học đầu tiên, giáo viên nhắc nhở học sinh thực hiện và đánh dấu vào tờ danh mục những việc học sinh cần làm. |
|
|
|
|
|
|
8. | Hàng ngày, giáo viên chủ nhiệm kiểm tra tờ danh mục của học sinh ít nhất 01 lần/ngày nếu học 01 buổi; ít nhất 02 lần/ngày nếu học 02 buổi. |
|
|
|
|
|
|
9. | Giáo viên chủ nhiệm phân công cán bộ lớp kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các học sinh. |
|
|
|
|
|
|
10. | Hàng ngày, trước khi vào mỗi tiết học, giáo viên điểm danh và hỏi học sinh xem có cảm thấy sốt, ho, khó thở, mệt mỏi không (đối với trẻ mầm non thì hỏi cha mẹ khi giáo viên nhận trẻ). Nếu có, giáo viên đưa ngay học sinh đến phòng y tế để kiểm tra, theo dõi và xử trí kịp thời. |
|
|
|
|
|
|
11. | Khi giáo viên có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải đến phòng y tế ngay để được kiểm tra, theo dõi, cách ly. Nhân viên y tế nhà trường thông báo ngay cho trạm y tế cấp xã, cơ quan quản lý đồng thời cung cấp khẩu trang y tế và hướng dẫn đeo đúng cách cho giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường nêu trên. |
|
|
|
|
|
|
12. | Giáo viên tham gia công tác khử khuẩn, vệ sinh môi trường và phòng chống dịch COVID-19 theo sự phân công của nhà trường. |
|
|
|
|
|
|
Trường…………………….. | Họ và tên bảo vệ…….……………….. Ngày…………tháng……năm……… |
NHỮNG VIỆC BẢO VỆ NHÀ TRƯỜNG CẦN THỰC HIỆN
Để phòng tránh mắc bệnh COVID-19
(Kèm theo Công văn số 476/MT-VP ngày 01/3/2020 của Cục Quản lý môi trường y tế)
TT | VIỆC CẦN LÀM HÀNG NGÀY | Đánh dấu X nếu đã làm |
1. | Không cho cha mẹ học sinh vào trường khi đưa đón con. |
|
2. | Không cho học sinh ra khỏi trường trong giờ học. |
|
3. | Hạn chế không cho người không có nhiệm vụ vào trường. |
|
4. | Những người không phải là cán bộ, giáo viên của nhà trường (gọi là khách) khi đến làm việc, bảo vệ phải thực hiện những việc sau: |
|
| - Báo với ban giám hiệu nhà trường. |
|
| - Ghi lại tên, địa chỉ đơn vị công tác/nơi ở, số điện thoại liên lạc, ngày giờ ra vào trường và tên cán bộ của nhà trường làm việc với khách; hướng dẫn khách đến đúng phòng cần làm việc, không được đi vào các khu vực khác không cần thiết. |
|
| - Hỏi xem có sốt, ho, khó thở không. Nếu có thì không cho vào trường. |
|
| - Đeo khẩu trang khi tiếp xúc với khách. |
|
5. | Không cho học sinh tự do tập trung, tụ tập đông tại sân trường. |
|
6. | Nhắc nhở học sinh, giáo viên, cán bộ nhà trường, khách đến làm việc không khạc nhổ, vứt rác bừa bãi. |
|
7. | Khi bảo vệ có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải đến phòng y tế ngay để được kiểm tra, theo dõi và xử lý kịp thời. |
|
8. | Bảo vệ tự đo nhiệt độ, theo dõi sức khỏe ở nhà. Nếu có sốt, ho, khó thở thì chủ động báo cho nhà trường và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe đồng thời đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Bảo vệ không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế. |
|
Trường…………………………….. | Họ tên nhân viên y tế…………………….. Ngày……...tháng…...….năm……………. |
NHỮNG VIỆC NHÂN VIÊN Y TẾ TẠI TRƯỜNG HỌC CẦN THỰC HIỆN
Để phòng tránh mắc bệnh COVID-19
(Nhân viên y tế, giáo viên kiêm nhiệm công tác y tế trường học sau đây gọi là nhân viên y tế)
(Kèm theo Công văn số 476/MT-VP ngày 01/3/2020 của Cục Quản lý môi trường y tế)
TT | VIỆC CẦN LÀM | Đánh dấu (X) nếu đã làm |
1. | Liên hệ với trạm y tế xã/phường hoặc cơ quan y tế địa phương theo quy định để được hướng dẫn, phối hợp xây dựng kế hoạch và hỗ trợ triển khai công tác phòng chống dịch tại nhà trường. |
|
2. | Tham mưu cho Hiệu trưởng nhà trường thành lập tổ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại nhà trường do Hiệu trưởng làm tổ trưởng, cán bộ y tế hoặc giáo viên kiêm nhiệm công tác y tế trường học làm tổ phó thường trực, các thành viên gồm đại diện trạm y tế xã/phường hoặc cơ quan y tế địa phương theo quy định, đại diện Hội cha mẹ học sinh và các thành phần liên quan. |
|
3. | Tham mưu cho Hiệu trưởng nhà trường xây dựng kế hoạch và triển khai công tác khử khuẩn, vệ sinh môi trường trong trường học, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường. |
|
4. | Tham mưu cho Hiệu trưởng nhà trường để ra thông báo, mẫu cam kết giữa các đơn vị cung cấp các dịch vụ (thực phẩm, nấu ăn, xe đưa đón học sinh, bán đồ ăn, vệ sinh môi trường,...) và nhà trường nhằm đảm bảo thực hiện các dịch vụ an toàn để phòng chống dịch. |
|
5. | Tham mưu cho Hiệu trưởng nhà trường bố trí phòng y tế tại trường học với đầy đủ trang thiết bị y tế theo quy định tại Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 22/5/2016 về công tác y tế trường học và bố trí khu riêng để cách ly học sinh, giáo viên, cán bộ công nhân viên có biểu hiện ho, sốt, khó thở (trong trường hợp cần thiết). |
|
6. | Hàng ngày kiểm tra, giám sát, nhắc nhở các giáo viên, học sinh từng lớp, nhân viên vệ sinh, khử khuẩn môi trường, những người cung cấp dịch vụ thực hiện theo tờ danh mục những việc cần làm; |
|
7. | Phối hợp với giáo viên để theo dõi sức khỏe học sinh, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi và lập sổ theo dõi. |
|
8. | Khi phát hiện học sinh, giáo viên, cán bộ nhân viên có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải đưa đến phòng y tế ngay để kiểm tra, theo dõi, cách ly và thông báo ngay cho trạm y tế cấp xã, cơ quan quản lý và cha mẹ học sinh. Nhân viên y tế mặc đầy đủ phương tiện bảo hộ cá nhân theo quy định và có trách nhiệm cung cấp khẩu trang y tế, hướng dẫn sử dụng khẩu trang đúng cách cho đối tượng nêu trên. |
|
9. | Kiểm tra hàng ngày và báo cáo ban giám hiệu bổ sung kịp thời trang thiết bị y tế theo quy định tại phòng y tế. |
|
10. | Tham mưu cho Hiệu trưởng phân công cán bộ, giáo viên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại nhà trường. |
|
11. | Tổng hợp báo cáo thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 của nhà trường hàng ngày, tuần, tháng cho Hiệu trưởng/Tổ công tác phòng chống dịch. |
|
Trường……………………..
NHỮNG VIỆC NHÀ TRƯỜNG CẦN THỰC HIỆN TRƯỚC KHI HỌC SINH QUAY TRỞ LẠI HỌC
Để phòng tránh mắc bệnh COVID-19
(Kèm theo Công văn số 476/MT-VP ngày 01/3/2020 của Cục Quản lý môi trường y tế)
TT | Những việc nhà trường cần thực hiện | Ngày thực hiện |
I | Công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn trường học |
|
1. | Tổ chức vệ sinh ngoại cảnh (phát quang bụi rậm, không để nước đọng, các dụng cụ chứa nước phải được đậy kín). |
|
2. | Tổ chức khử khuẩn trường học một lần bằng cách phun hoặc lau nền nhà, tường nhà (nếu có thể), tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập và các đồ vật trong phòng học, phòng chức năng. |
|
3. | Tổ chức khử khuẩn phương tiện đưa đón học sinh bằng cách lau: tay nắm cửa xe, tay vịn, ghế ngồi, cửa sổ, sàn xe. |
|
II | Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, y tế tại trường học |
|
4. | Đảm bảo đủ nước uống hợp vệ sinh và mỗi học sinh có một cốc nước dùng riêng, được vệ sinh sạch sẽ. |
|
5. | Nếu nhà trường cung cấp khăn mặt, khăn lau tay cho học sinh thì phải đảm bảo mỗi học sinh có 1 khăn riêng. |
|
6. | Tăng cường thông khí tại lớp học bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ |
|
7. | Bố trí nơi rửa tay có xà phòng và nước sạch |
|
8. | Đảm bảo nhà vệ sinh sạch sẽ |
|
9. | Bố trí đủ thùng đựng rác và chất thải có nắp đậy, đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xử lý hàng ngày |
|
10. | Đảm bảo có đủ xà phòng, dung dịch khử khuẩn, các trang thiết bị phục vụ vệ sinh trường học |
|
11. | Bố trí phòng y tế tại trường học với đầy đủ trang thiết bị y tế theo quy định và có phòng riêng để cách ly học sinh, giáo viên, cán bộ công nhân viên có biểu hiện ho, sốt, khó thở (trong trường hợp cần thiết) |
|
12. | Chuẩn bị khẩu trang y tế để sử dụng cho học sinh, giáo viên, cán bộ công nhân viên có biểu hiện sốt, ho, khó thở. |
|
13. | Liên hệ với trạm y tế xã/phường hoặc cơ quan y tế địa phương theo quy định để được hướng dẫn, phối hợp xây dựng kế hoạch và triển khai công tác phòng chống dịch tại nhà trường. |
|
III | Tập huấn và thông tin tuyên truyền |
|
14. | Tập huấn cho giáo viên, cán bộ công nhân viên của nhà trường công tác phòng, chống dịch, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường trong trường học, cách phát hiện các triệu chứng của bệnh COVID-19 như: Sốt, ho, khó thở; thực hiện những việc cần làm khi học sinh ở trường theo tờ danh mục ”Những việc giáo viên cần làm khi học sinh ở trường – để phòng tránh mắc bệnh COVID-19” (kèm theo). |
|
15. | Tập huấn, hướng dẫn đảm bảo nhân viên y tế/giáo viên kiêm nhiệm công tác y tế trường học thực hiện đúng các hướng dẫn phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại nhà trường và các việc cần làm của nhân viên y tế theo danh mục. |
|
16. | Nhà trường thông báo cho giáo viên, cán bộ công nhân viên của nhà trường tự đo nhiệt độ, theo dõi sức khỏe ở nhà. Nếu có sốt, ho, khó thở thì chủ động báo cho nhà trường và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe đồng thời đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Giáo viên, cán bộ công nhân viên không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế. |
|
17. | Thông qua sổ liên lạc điện tử hoặc hệ thống thông tin liên lạc khác (nếu có) để tuyên truyền, hướng dẫn cho học sinh, cha mẹ học sinh về các nội dung sau: |
|
| + Các biện pháp bảo vệ sức khỏe, theo dõi sức khỏe của học sinh và thực hành các biện pháp vệ sinh cá nhân ở nhà, ở trường, trên đường đến trường và trở về nhà; |
|
| + Yêu cầu học sinh, cha mẹ học sinh theo dõi nhiệt độ, biểu hiện sốt, ho, khó thở của học sinh trước khi đến trường; Nếu học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì cha mẹ học sinh cho con nghỉ ở nhà/học sinh chủ động nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Học sinh/cha mẹ cho học sinh ở nhà nếu học sinh đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế (yêu cầu bắt buộc); |
|
| + Thông tin cho học sinh, cha mẹ học sinh biết về các biện pháp phòng chống dịch đã được thực hiện và sẽ tiếp tục thực hiện tại các nhà trường, ký túc xá để học sinh, cha mẹ học sinh yên tâm. |
|
| + Cha mẹ học sinh không vào trường khi đưa đón con. |
|
18. | Xây dựng các tờ rơi, áp phích và dán ở những nơi dễ thấy, xây dựng các thông điệp để có thể nhắn tin qua sổ liên lạc điện tử hoặc hệ thống thông tin liên lạc khác (nếu có) cho học sinh, cha mẹ học sinh về các biện pháp phòng chống dịch như vệ sinh cá nhân, những việc cần làm của học sinh,... |
|
IV | Phân công thực hiện |
|
19. | Thành lập tổ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại nhà trường do Hiệu trưởng làm tổ trưởng, cán bộ y tế hoặc giáo viên kiêm nhiệm công tác y tế trường học làm tổ phó thường trực, các thành viên gồm đại diện trạm y tế xã/phường hoặc cơ quan y tế địa phương theo quy định, đại diện Hội cha mẹ học sinh và các thành phần liên quan. |
|
20. | Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong tổ công tác, giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường |
|
21. | Giao nhiệm vụ cho cán bộ y tế hoặc giáo viên kiêm nhiệm làm công tác y tế trường học làm đầu mối tham mưu cho Hiệu trưởng, tổ công tác phòng chống dịch trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, kiểm tra giám sát công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại nhà trường. |
|
22. | Thông báo, đề nghị các đơn vị cung cấp các dịch vụ cho nhà trường (thực phẩm, nấu ăn, xe đưa đón học sinh, bán đồ ăn, vệ sinh môi trường,...) cam kết đảm bảo thực hiện các dịch vụ an toàn để phòng chống dịch. |
|
23. | Xây dựng quy định kiểm tra chéo việc thực hiện giữa các lớp, các nhóm, các tổ,... |
|
Trường…………………….. | Tuần từ ngày………….………đến ngày …………………… |
Họ tên, chức vụ người điền…………………………………………………………………….
(Kèm theo Công văn số 476/MT-VP ngày 01/3/2020 của Cục Quản lý môi trường y tế)
TT | VIỆC CẦN THỰC HIỆN | Nhà trường đánh dấu X nếu đã làm | |||||
Thứ hai | Thứ ba | Thứ tư | Thứ năm | Thứ sáu | Thứ bảy | ||
I | Công tác tổ chức |
|
|
|
|
|
|
1. | Bố trí người đón và giao học sinh tại cổng trường; |
|
|
|
|
|
|
2. | Quy định và hướng dẫn bảo vệ thực hiện các nội dung theo danh mục ”Những việc bảo vệ nhà trường cần thực hiện – để phòng tránh mắc bệnh COVID-19”. |
|
|
|
|
|
|
3. | Quy định và hướng dẫn giáo viên thực hiện các nội dung theo danh mục ”Những việc giáo viên cần thực hiện khi học sinh đi học – để phòng tránh mắc bệnh COVID-19”. |
|
|
|
|
|
|
4. | Quy định, thông báo giáo viên hướng dẫn học sinh, cha mẹ học sinh thực hiện các nội dung theo tờ danh mục “Những việc học sinh cần làm tại nhà – để phòng tránh mắc bệnh COVID-19” và “Những việc học sinh cần làm tại trường – để phòng tránh mắc bệnh COVID-19”. |
|
|
|
|
|
|
5. | Không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, tham quan thực tế, dã ngoại, học thêm; |
|
|
|
|
|
|
6. | Từng lớp tổ chức chào cờ tại lớp học. |
|
|
|
|
|
|
7. | Bố trí giờ vào lớp, giải lao, tan học xen kẽ giữa các khối lớp. |
|
|
|
|
|
|
II | Công tác khử khuẩn vệ sinh trường, lớp học |
|
|
|
|
|
|
8. | Bố trí nơi pha dung dịch khử khuẩn, nơi lưu giữ hóa chất, trang thiết bị khử khuẩn, vệ sinh môi trường. |
|
|
|
|
|
|
9. | Phân công cán bộ thực hiện pha dung dịch khử khuẩn, phun hoặc lau, rửa khử khuẩn, vệ sinh trường, lớp, xe vận chuyển học sinh,… (nếu không thuê đơn vị cung cấp dịch vụ khử khuẩn, vệ sinh môi trường). |
|
|
|
|
|
|
10. | Mỗi ngày một lần, sau giờ học nhà trường tổ chức lau khử khuẩn nền nhà, tường nhà (nếu có thể), bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập và các đồ vật trong phòng học, phòng chức năng. |
|
|
|
|
|
|
11. | Mỗi ngày hai lần, sau giờ học buổi sáng và cuối ngày nhà trường tổ chức lau khử khuẩn tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, nút bấm thang máy. |
|
|
|
|
|
|
12. | Mỗi ngày một lần, nhà trường tổ chức dọn vệ sinh, lau rửa, khử khuẩn khu vực rửa tay, nhà vệ sinh. |
|
|
|
|
|
|
13. | Hạn chế sử dụng các đồ chơi, dụng cụ học tập bằng các vật liệu không khử khuẩn được. |
|
|
|
|
|
|
14. | Đối với các phương tiện đưa đón học sinh: Mỗi ngày hai lần, sau mỗi chuyến đưa, đón học sinh, tiến hành lau khử khuẩn tay nắm cửa xe, tay vịn, ghế ngồi, cửa sổ, sàn xe. |
|
|
|
|
|
|
15. | Bố trí đủ thùng đựng rác và chất thải có nắp đậy kín, đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xử lý hàng ngày. |
|
|
|
|
|
|
16. | Trong trường hợp có học sinh, giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt, ho, khó thở, nghi ngờ hoặc có xét nghiệm dương tính với COVID-19 thì nhà trường phải thực hiện khử khuẩn theo khuyến cáo và hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương. |
|
|
|
|
|
|
17. | Kiểm tra hàng ngày và bố trí đầy đủ, kịp thời xà phòng, dung dịch khử khuẩn, các trang thiết bị phục vụ vệ sinh trường học. |
|
|
|
|
|
|
III | Theo dõi, chăm sóc, giám sát và xử lý các vấn đề sức khỏe tại trường |
|
|
|
|
|
|
18. | Phân công nhân viên y tế/giáo viên kiêm nhiệm công tác y tế trường học trực y tế, phòng chống dịch trong suốt quá trình học sinh có mặt ở trường. |
|
|
|
|
|
|
19. | Đảm bảo nhân viên y tế/giáo viên kiêm nhiệm công tác y tế trường học thực hiện đúng các hướng dẫn phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại nhà trường và các việc cần làm của nhân viên y tế theo danh mục. |
|
|
|
|
|
|
20. | Xây dựng kế hoạch mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch, kiểm tra hàng ngày và bổ sung kịp thời trang thiết bị y tế theo quy định tại phòng y tế. |
|
|
|
|
|
|
21. | Quy định nhân viên y tế/giáo viên kiêm nhiệm công tác y tế trường học liên hệ thường xuyên với trạm y tế xã phường hoặc cơ quan y tế địa phương theo quy định để được hướng dẫn và hỗ trợ. |
|
|
|
|
|
|
IV | Công tác kiểm tra, giám sát, báo cáo |
|
|
|
|
|
|
22. | Nhà trường/Tổ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 phân công cán bộ, giáo viên, người lao động đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại nhà trường. |
|
|
|
|
|
|
23. | Nhà trường/Tổ công tác phòng chống dịch bệnh phân công cán bộ kiểm tra, giám sát việc giáo viên, nhân viên y tế thực hiện các nội dung theo tờ danh mục “Những việc giáo viên cần làm tại trường để phòng tránh mắc bệnh COVID-19” và “Những việc nhân viên y tế cần làm tại trường để phòng tránh mắc bệnh COVID-19”. |
|
|
|
|
|
|
24. | Nhà trường/Tổ công tác phòng chống dịch bệnh phân công cán bộ kiểm tra, giám sát việc thực hiện khử khuẩn và vệ sinh môi trường trường, lớp, phương tiện vận chuyển học sinh. |
|
|
|
|
|
|
25. | Tổ công tác tổng hợp báo cáo thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 của nhà trường hàng ngày, tuần, tháng và thông báo cho Ban giám hiệu để biết và kịp thời có các biện pháp xử lý. |
|
|
|
|
|
|
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.