BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4746/BGTVT-VT | Hà Nội, ngày 26 tháng 04 năm 2014 |
Kính gửi: | - Các Bộ: Công an, Thông tin và Truyền thông, Quốc phòng, Tài chính, Xây dựng, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; |
Thực hiện Chỉ thị 18/CT-TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 10/01/2013 về việc chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng và chở quá số khách cho phép và Công điện số 1966/CĐ-TTg ngày 19/11/2013 về tăng cường thực hiện kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ. Ngày 21/11/2013, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch 12593/KHPH-BGTVT-BCA về phối hợp thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ, giao nhiệm vụ cho các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an trên toàn quốc triển khai thực hiện từ tháng 12/2013.
Tại cuộc họp ngày 17 tháng 4 năm 2014, đại diện các Bộ, ngành, Công an và Sở Giao thông vận tải của 17 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có đánh giá sơ bộ những kết quả ban đầu sau 15 ngày triển khai kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ trong cả nước như sau:
- 52 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã triển khai kiểm soát tải trọng xe; số lượng xe vi phạm chở quá tải đã giảm xuống dưới 20% (giảm sâu so với tỷ lệ 45,3% số lượng xe vi phạm trong tháng 01/2014); các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp tốt với các cơ quan của Bộ Công an, các Bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai quyết liệt nhiệm vụ này; đồng thời tổ chức công tác truyền thông kịp thời, hiệu quả những kết quả đạt được và những khó khăn, tồn tại, phát sinh trong công tác kiểm tra tải trọng xe, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân và các đơn vị kinh doanh vận tải.
- Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được ban đầu, công tác kiểm tra tải trọng xe vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, cụ thể là: một số địa phương đã ra quân nhưng chưa triển khai quyết liệt; lực lượng thực thi công vụ tại nhiều trạm kiểm tra tải trọng xe còn chưa nắm vững quy trình, nghiệp vụ; các quy định có liên quan đến tính toán tải trọng phương tiện còn chưa rõ ràng, dễ gây hiểu sai cho lái xe, chủ xe và lực lượng thực thi công vụ; công tác phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến vận tải hàng hóa và xếp hàng hóa lên xe ô tô còn chưa đạt hiệu quả cao.
Để tiếp tục triển khai quyết liệt và hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng phương tiện cũng như công tác phối hợp trong tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm và thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông giữa các Bộ, ngành và các địa phương trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải trân trọng đề nghị các Bộ, ngành, các tổ chức và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương như sau:
1. Bộ Công an
- Chỉ đạo cơ quan chức năng của Bộ Công an phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Giao thông vận tải tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc;
- Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư liên tịch Quy định việc phối hợp thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: phối hợp với Sở Giao thông vận tải các địa phương tổ chức thực hiện kiểm soát tải trọng xe; bố trí đủ nhân sự phân công làm việc biệt phái có thời hạn tại các Trạm KTTT xe, Công an các huyện phối hợp chặt chẽ khi có yêu cầu; có biện pháp giáo dục, tăng cường kiểm tra, giám sát lực lượng làm nhiệm vụ, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân tiêu cực trong khi làm nhiệm vụ.
2. Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam
Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí phối hợp các Bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các thông tin về: tác hại của xe ô tô quá tải đối với kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông và phát triển kinh tế - xã hội; kiểu loại phương tiện được phép tham gia giao thông; quy định của pháp luật về quản lý tải trọng xe, xếp hàng hóa trên xe ô tô; chủ trương của Nhà nước để ngăn ngừa, xử lý hiện tượng vượt tải; kêu gọi sự tự giác thực hiện quyền và trách nhiệm của mỗi công dân, kết hợp với đưa tin biểu dương các điển hình tốt và phê phán các hành vi vi phạm.
3. Bộ Quốc phòng
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Bộ Tư lệnh, Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Sở Giao thông vận tải và Công an các địa phương tổ chức kiểm soát tải trọng các loại xe quân đội lưu thông không làm nhiệm vụ quân sự.
4. Bộ Tài chính
Chỉ đạo lực lượng Hải quan tại các cửa khẩu, các khu vực thông quan hàng hóa không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký của xe.
5. Các Bộ: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Có văn bản chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp trực thuộc hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, khai thác tài nguyên, khoáng sản, nông sản và thủy sản thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về xếp hàng hóa trên xe ô tô và có biện pháp kiểm soát chặt việc xếp hàng hóa lên xe ô tô ngay tại khu vực đầu nguồn hàng do mình quản lý, kiên quyết không để xảy ra tình trạng xếp hàng hóa lên xe ô tô vượt quá trọng tải thiết kế của xe; yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không nhập khẩu loại xe ô tô quá khổ thùng, xi-téc chở hàng;
6. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng của địa phương tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý các vi phạm về tải trọng xe theo chức năng nhiệm vụ, đúng quy định pháp luật; chú trọng việc kiểm tra tải trọng phương tiện thông qua kiểm tra hóa đơn hàng hóa chở theo xe hoặc hợp đồng vận tải, giấy vận tải theo quy định tại Thông tư số 18/2013/TT-BGTVT ngày 06/8/2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định. Đồng thời ưu tiên tăng cường lực lượng phối hợp giữa Cảnh sát với Thanh tra giao thông vận tải thực hiện Kế hoạch phối hợp số 12593/KHPH-BGTVT-BCA và Quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, duy trì hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần; tập trung kiểm soát trên các tuyến quốc lộ trọng điểm; ưu tiên sử dụng kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ địa phương và kinh phí từ xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ để bảo đảm hoạt động thường xuyên cho lực lượng làm công tác kiểm tra tải trọng xe, nghiên cứu bố trí camera ghi hình toàn bộ hoạt động của các Trạm KTTT xe lưu động, in đồng thời kết quả cân xe với biên bản xử lý vi phạm hành chính, quyết định xử lý vi phạm hành chính.
- Các địa phương chưa đưa Trạm KTTT xe lưu động vào hoạt động khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý về biên chế, nhân sự, đăng ký phương tiện để đưa trạm vào hoạt động trước ngày 30/4/2014;
- Có văn bản gửi các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, khai thác mỏ, các nhà máy, xí nghiệp, các nông, lâm trường, các cảng, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn để tuyên truyền và yêu cầu đơn vị này thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa lên xe ô tô ngay trong khu vực do mình quản lý;
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng của địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi xếp hàng hóa lên xe ô tô vượt quá trọng tải thiết kế của xe;
- Chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tổ chức tập huấn, phổ biến, hướng dẫn và yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh về việc thực hiện xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ theo quy định tại Thông tư số 35/2013/TT-BGTVT ngày 21/10/2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
7. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia
Chỉ đạo Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham mưu cho UBND cấp tỉnh triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ.
8. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam
Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa thực hiện nghiêm các quy định về tải trọng xe ô tô, xây dựng phương án vận tải đúng tải trọng để ký kết và thực hiện hợp đồng với chủ hàng; chủ động nghiên cứu các phương án kết nối dịch vụ vận tải đường bộ với các phương thức khối lượng lớn nhằm giảm quãng đường xe chạy trên đường bộ, tăng cường năng lực và giảm chi phí vận tải chung cho chủ hàng và bảo đảm lợi nhuận kinh doanh vận tải. Cương quyết đấu tranh với những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, thông tin những vi phạm của người thực thi công vụ trong tuần tra, kiểm soát nói chung và tại các Trạm KTTT xe nói riêng về đường dây nóng của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Bộ Giao thông vận tải trân trọng cám ơn sự quan tâm phối hợp chỉ đạo của các Bộ, ngành, các tổ chức và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
| BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.