TỔNG CỤC THUẾ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 47/CT-TTHT | Hà Nội, ngày 03 tháng 01 năm 2017 |
Kính gửi: Chi nhánh Công ty TNHH Royal Cargo Việt Nam
(Đ/c: Tầng 9, số 299 Cầu Giấy, P. Quan Hoa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
MST: 0302697556-001)
Trả lời công văn số 01RCV ngày 11/10/2016 của Chi nhánh Công ty TNHH Royal Cargo Việt Nam (gọi tắt là Chi nhánh Công ty) hỏi về chính sách thuế, Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
- Căn cứ Khoản 2 Điều 17 Chương III Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ:
“Điều 17. Xử lý thu hồi hóa đơn đã lập
2. Trường hợp hóa đơn đã lập được giao cho người mua nếu phát hiện lập sai, hoặc theo yêu cầu của một bên, hàng hóa, dịch vụ đã mua bị trả lại hoặc bị đòi lại, hai bên lập biên bản thu hồi các liên của số hóa đơn lập sai, hoặc hóa đơn của hàng hóa, dịch vụ bị trả lại, bị đòi lại và lưu giữ hóa đơn tại người bán.
Biên bản thu hồi hóa đơn phải thể hiện được nội dung lập sai hoặc lý do đòi lại, trả lại hàng hóa, dịch vụ và các thỏa thuận bồi thường giữa hai bên (nếu có).”
- Căn cứ Khoản 2 Điều 20 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/03/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010 của Chính phủ quy định về xử lý đối với hóa đơn đã lập:
“2. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc hóa đơn đã lập và giao cho người mua, người người bán và người mua chưa kê khai thuế nếu phát hiện sai phải hủy bỏ, người bán và người mua lập biên bản thu hồi các liên của số hóa đơn đã lập sai. Biên bản thu hồi hóa đơn phải thể hiện được lý do thu hồi hóa đơn. Người bán gạch chéo các liên, lưu giữ số hóa đơn lập sai và lập lại hóa đơn mới theo quy định.”
- Căn cứ Khoản 7 Điều 3 Thông tư số 26/2015/TT-BTC ngày 27/2/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn:
“a) Sửa đổi, bổ sung điểm b Khoản 1 Điều 16 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 3 Điều 5 Thông tư số 119/2014/TT-BTC) như sau:
“b) Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất).
Nội dung trên hóa đơn phải đúng nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh; không được tẩy xóa, sửa chữa; phải dùng cùng màu mực, loại mực không phai, không sử dụng mực đỏ; chữ số và chữ viết phải liên tục, không ngắt quãng, không viết hoặc in đè lên chữ in sẵn và gạch chéo phần còn trống (nếu có). Trường hợp hóa đơn tự in hoặc hóa đơn đặt in được lập bằng máy tính nếu có phần còn trống trên hóa đơn thì không phải gạch chéo.””
Căn cứ các quy định trên, trường hợp Chi nhánh Công ty TNHH Royal Cargo Việt Nam ký hợp đồng thuê cung cấp dịch vụ của Chi nhánh Công ty TNHH Maersk Việt Nam tại Hải Phòng, khi dịch vụ hoàn thành Chi nhánh Công ty TNHH Maersk Việt Nam đã lập hóa đơn và giao cho Chi nhánh Công ty TNHH Royal Cargo Việt Nam là đúng quy định. Sau đó hai bên phát hiện sai sót phải thu hồi hóa đơn và lập hóa đơn khác thay thế thì Chi nhánh Công ty TNHH Maersk Việt Nam có trách nhiệm lập hóa đơn thay thế giao cho Chi nhánh Công ty TNHH Royal Cargo VN theo đúng quy định.
Trường hợp, Chi nhánh Công ty TNHH Maersk Việt Nam không lập hóa đơn thay thế mà hóa đơn do công ty mẹ là Công ty TNHH Maersk Việt Nam lập thay thế là không đúng quy định.
Đề nghị Chi nhánh Công ty TNHH Royal Cargo Việt Nam liên hệ với CN Công ty TNHH Maersk Việt Nam; Công ty TNHH Maersk Việt Nam để xử lý hóa đơn đã lập theo hướng dẫn nêu trên.
Cục Thuế TP Hà Nội trả lời để Chi nhánh Công ty TNHH Royal Cargo Việt Nam được biết và thực hiện.
| KT. CỤC TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.