VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3727/VPCP-CN | Hà Nội, ngày 23 tháng 04 năm 2018 |
Kính gửi: | - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội; |
Về đề nghị của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội (các Tờ trình: Số 27/TTr-UBND ngày 28 tháng 3 năm 2018 và số 32/TTr-UBND ngày 05 tháng 4 năm 2018), đồng thời căn cứ ý kiến của các Bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và Quốc phòng tại cuộc họp ngày 06 tháng 4 năm 2018 tại Trụ sở Chính phủ về chủ trương đầu tư 03 dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có ý kiến như sau:
1. Hà Nội là đô thị đặc biệt; trong quá trình phát triển, Thủ đô Hà Nội gặp nhiều thách thức và áp lực do sự gia tăng dân cư ngày càng lớn. Với tình hình và xu hướng phương tiện cá nhân ngày càng gia tăng, nhằm giảm ùn tắc giao thông, yêu cầu phải hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng, trong đó có hệ thống đường sắt đô thị. Đầu tư các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội cần nguồn kinh phí lớn, trong khi nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, do đó, việc huy động các nguồn vốn xã hội cho đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông nói chung, hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội nói riêng là cần thiết.
2. Đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội lưu ý thực hiện một số nội dung công việc sau:
a) Trên cơ sở quy hoạch hạ tầng giao thông, sớm nghiên cứu, xây dựng kế hoạch đầu tư đồng bộ với hệ thống hạ tầng đường sắt. Trước mắt, lựa chọn các dự án ưu tiên để đầu tư; chú ý huy động các nguồn lực (kể cả bằng hình thức hợp đồng BOT) để xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội- sân bay Nội Bài và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.
b) Chỉ đạo tổ chức thực hiện việc kết nối các tuyến đường sắt đô thị, đảm bảo kết nối thống nhất toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị ở Hà Nội (kết nối giữa các nhà ga, các đoàn tàu và trung tâm quản lý điều hành); khi kết nối các tuyến đường sắt phải bảo đảm về kỹ thuật và an toàn.
c) Quá trình thực hiện các dự án đầu tư phải đảm bảo giảm thiểu tác động, ảnh hưởng đến các công trình xây dựng hiện có, đặc biệt là các công trình di sản, công trình quan trọng và đảm bảo an toàn trong quá trình đầu tư xây dựng.
3. Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định, phối hợp và hướng dẫn Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thực hiện các quy trình, thủ tục đối với các dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội theo đúng quy định của pháp luật (quy định tại Luật đầu tư công, Luật đấu thầu, Luật ngân sách, Luật bảo vệ môi trường, Luật xây dựng...).
4. Sớm trình Quốc hội để thông qua chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp cuối năm nay. Hiện nay, các hạng mục công việc của dự án cần được tiếp tục thực hiện (như thiết kế kỹ thuật) để khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, dự án có thể được triển khai thực hiện nhanh hơn, bởi vì, đã chủ động được về vốn ngân sách, vốn của nhà đầu tư theo hình thức BT và chủ động về quỹ đất.
5. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các dự án hạ tầng đô thị đang được thực hiện, trong đó có 02 tuyến đường sắt, gồm tuyến Nhổn - ga Hà Nội và tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và các Bộ, các cơ quan, đơn vị liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận: | KT BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.