BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3080/BKHCN-ĐTG | Hà Nội, ngày 30 tháng 10 năm 2012 |
Kính gửi: Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam
Bộ Khoa học và Công nghệ nhận được Công văn số 4927/VINACOMIN-KH ngày 25 tháng 9 năm 2012 của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (VINACOMIN) đề nghị chấp thuận về mức độ rời rạc của bộ linh kiện ô tô nhập khẩu. Căn cứ vào quy định tại Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN ngày 11 tháng 5 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN ngày 01 tháng 10 năm 2004 về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô; căn cứ nội dung các Hợp đồng chuyển giao công nghệ ký kết giữa VINACOMIN với các hãng KrAZ (Ucraina), KAMAZ (Nga), Scania (Thụy Điển); căn cứ cơ sở pháp lý của Dự án sản xuất, lắp ráp xe ô tô tải nặng của VINACOMIN đã được Chính phủ cấp phép và được sự đồng ý của các Bộ, ngành liên quan; căn cứ các Hợp đồng chuyển giao công nghệ đã thực hiện, yêu cầu về an toàn, kỹ thuật và thương hiệu của các hãng sản xuất nước ngoài; căn cứ điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật của cơ sở sản xuất, lắp ráp xe ô tô tại Công ty Cổ phần Công nghiệp Ô tô – Vinacomin (theo biên bản làm việc ngày 11 tháng 10 năm 2012 tại Cẩm Phả, Quảng Ninh) theo đề nghị của Bộ Công Thương tại Công văn số 10091/BCT-CNNg ngày 23 tháng 10 năm 2012, Bộ Khoa học và Công nghệ có ý kiến như sau:
1. Đề nghị VINACOMIN chịu trách nhiệm về các nội dung liên quan đến cabin trong Hợp đồng chuyển giao công nghệ đã được ký kết và thực hiện đúng các quy định của pháp luật về chuyển giao công nghệ. Đồng thời, VINACOMIN phải bảo đảm có yêu cầu cụ thể đối với các nhà cung cấp linh kiện để các yêu cầu công nghệ, chất lượng sản phẩm đáp ứng điều kiện hoạt động tại mỏ.
2. Dự án sản xuất, lắp ráp xe ô tô tải nặng của VINACOMIN đã được cấp phép và nhận được sự đồng ý của Chính phủ, các Bộ ngành liên quan. Tại thời điểm phê duyệt Dự án lắp ráp xe tải KrAZ công suất 300 xe/năm tại Công ty Cơ khí động lực Cẩm Phả chưa đặt ra yêu cầu thực hiện Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN nên doanh nghiệp không bắt buộc phải đáp ứng và yêu cầu thực hiện quy định này.
3. Cabin xe tải nặng hoạt động trên khai trường mỏ, địa hình hoạt động rất khó khăn, khí hậu nhiệt đớt độ ẩm cao, bụi than nhiều có tính axit vì vậy cabin phải được hàn đảm bảo chống lật, chịu lực đá rơi và xử lý sơn tĩnh điện theo công nghệ sản xuất hiện đại tại nước ngoài để chống han rỉ tốt. Với quy mô đầu tư và yêu cầu công nghệ, doanh nghiệp không thể đầu tư để có thể sản xuất, lắp ráp cabin theo yêu cầu của Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN. Hiện nay, tại Việt Nam chưa có doanh nghiệp nào có thiết bị và công nghệ để sản xuất, lắp ráp được ca bin các loại xe KrAZ, KAMAZ và Scania đáp ứng được yêu cầu của các chính hãng chuyển giao công nghệ. Vì vậy, VINACOMIN buộc phải thỏa thuận việc sản xuất cabin các loại xe nói trên tại nước ngoài (theo Hợp đồng chuyển giao công nghệ đã được ký kết) là phù hợp với điều kiện đầu tư công nghệ tại cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô của VINACOMIN.
4. Bộ Khoa học và Công nghệ đồng ý với kiến nghị của VINACOMIN và đề nghị của Bộ Công Thương và chấp thuận về mức độ rời rạc của các bộ linh kiện ô tô theo Hợp đồng chuyển giao công nghệ đã ký với các hãng KrAZ (Ucraina), KAMAZ (Nga), Scania (Thụy Điển), trong đó mặt hàng cabin khi nhập khẩu đã được ban hành khung và sơn tĩnh điện.
Bộ Khoa học và Công nghệ thông báo để Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam biết và liên hệ với cơ quan có liên quan để làm thủ tục nhập khẩu theo quy định hiện hành.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.