BỘ XÂY DỰNG | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2762/BXD-KTXD | Hà Nội, ngày 18 tháng 12 năm 2009 |
Kính gửi: Bộ Giao thông vận tải
Bộ Xây dựng đã nhận văn bản số 7613/BGTVT-CQLXD ngày 30/10/2009 của Bộ Giao thông vận tải về dự toán gói thầu xây lắp sử dụng vốn ODA của Dự án xây dựng quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên (giai đoạn I). Bộ Xây dựng có ý kiến như sau:
Dự án xây dựng quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên (giai đoạn I) được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư tại văn bản số 239/TTg-CN ngày 9/3/2005. Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 683/QĐ-BGTVT ngày 16/3/2005; điều chỉnh đầu tư dự án tại Quyết định số 2160/QĐ-BGTVT ngày 12/7/2007 và điều chỉnh tổng mức đầu tư tại Quyết định số 3900/QĐ-BGTVT ngày 26/12/2008. Dự án sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.
Theo ý kiến của Bộ Giao thông vận tải tại văn bản số 4929/BGTVT-CQLXD ngày 21/7/2009, do điều kiện cụ thể của Dự án là áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật cao (Tiêu chuẩn thiết kế - thi công đường cao tốc); tính chất Dự án phức tạp; tuyến đường xây dựng mới có sử dụng khối lượng vật liệu tại chỗ lớn; thời gian thi công kéo dài (42 tháng) và có yêu cầu áp dụng một số điều kiện theo quy định của nhà tài trợ JICA...
Sau khi nghiên cứu ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình của gói thầu PK1A, PK1B, PK1C thuộc Dự án xây dựng quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên (giai đoạn I) như sau:
1. Việc lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình thực hiện như quy định tại Nghị định số 99/2007/NĐ-CP ngày 13/6/2007 của Chính phủ về Quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình và Thông tư số 05/2007/TT-BXD ngày 25/7/2007 của Bộ Xây dựng Hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. Một số định mức chi phí cụ thể như tại điểm 2, 3, 4 của văn bản này.
2. Về chi phí chung
Do Dự án sử dụng vốn vay ODA, các tài liệu, hồ sơ nghiệm thu, thanh toán yêu cầu lập bằng hai thứ tiếng; quá trình thi công xây dựng, bộ máy quản lý của nhà thầu có trình độ ngoại ngữ; thủ tục thanh toán ngoài quy định của Việt Nam còn phải thực hiện theo yêu cầu của nhà tài trợ... Vì vậy ngoài chi phí chung theo quy định tại Thông tư số 05/2007/TT-BXD , Bộ Xây dựng thống nhất để Bộ Giao thông vận tải căn cứ vào điều kiện cụ thể của Dự án bổ sung chi phí phiên dịch, in ấn, dịch tài liệu bằng tiếng nước ngoài... nhưng mức chi phí chung (bao gồm cả chi phí bổ sung so với Thông tư số 05/2007/TT-BXD) không vượt mức 6,8% trên chi phí trực tiếp.
3. Về trực tiếp phí khác
Theo yêu cầu về bảo vệ môi trường của nhà tài trợ được nêu trong Dự án, đối với công tác thí nghiệm, bảo vệ môi trường (chống bụi, chống ồn, quản lý chất thải, quan trắc và giám sát môi trường...) thuộc chi phí trực tiếp khác trong chi phí xây dựng, Bộ Xây dựng thống nhất để Bộ Giao thông vận tải căn cứ điều kiện thực tế của Dự án (Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án) xác định chi phí cho các công tác này, nhưng chi phí trực tiếp khác (bao gồm cả chi phí bổ sung so với Thông tư số 05/2007/TT-BXD) không vượt mức 2% trên tổng chi phí vật liệu, chi phí nhân công, chi phí máy thi công.
4. Về chi phí nhà tạm tại hiện trường để ở và điều hành thi công
Theo quy định tại Thông tư số 05/2007/TT-BXD , chi phí xây dựng nhà tạm tại hiện trường để ở và điều hành thi công được tính bằng 2% trên tổng chi phí trực tiếp, chi phí chung, thu nhập chịu thuế tính trước đối với các công trình đi theo tuyến ngoài đô thị và vùng dân cư như đường dây tải điện, đường dây thông tin bưu điện, đường giao thông, kênh mương, đường ống, các công trình thi công dạng tuyến khác và bằng 1% đối với các công trình còn lại. Trường hợp Dự án sử dụng vốn ODA do yêu cầu của nhà tài trợ, phương án và giải pháp hướng tuyến tránh tối đa khu dân cư, các khu vực nhạy cảm khác như di tích lịch sử, văn hoá... nhằm giảm thiểu tác động của Dự án tới các hộ dân, cũng như môi trường xung quanh, thì Bộ Giao thông vận tải căn cứ điều kiện cụ thể của Dự án xem xét để quyết định chi phí xây dựng nhà tạm tại hiện trường để ở và điều hành thi công nhưng không vượt mức 2% trên tổng chi phí trực tiếp, chi phí chung, thu nhập chịu thuế tính trước.
Đề nghị Bộ Giao thông vận tải căn cứ ý kiến nêu trên của Bộ Xây dựng để tổ chức lập dự toán chi phí đầu tư xây dựng công trình của gói thầu PK1A, PK1B, PK1C thuộc Dự án xây dựng quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên (giai đoạn I) làm căn cứ xác định giá gói thầu để thực hiện các bước tiếp theo. Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm quản lý chặt chẽ các khoản chi phí này. Việc thanh toán, quyết toán thực hiện theo quy định của nhà nước. Quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, đề nghị phản ánh về Bộ Xây dựng để cùng nghiên cứu giải quyết./.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.