BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2382/BGTVT-KHĐT | Hà Nội, ngày 07 tháng 03 năm 2013 |
Kính gửi: | - UBND tỉnh Lạng Sơn; |
Bộ GTVT đã nhận được văn bản số 161/VPCP-V.III ngày 25 tháng 01 năm 2014 của Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT xử lý các kiến nghị của địa phương theo Thông báo ý kiến của Chủ tịch nước tại buổi làm việc với các tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang và Tuyên Quang (văn bản số 80/VPCTN-TH Văn phòng Chủ tịch nước). Bộ GTVT có ý kiến như sau:
1. Sớm bố trí vốn đầu tư và nghiên cứu cơ chế, phương thức huy động vốn mới cho hạ tầng giao thông trọng yếu đi qua địa bàn 4 tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang và Tuyên Quang:
1.1. Quốc lộ 4A:
- Đoạn qua tỉnh Lạng Sơn (Km0-Km66) dài 66 km: đã được Bộ GTVT đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác đạt tiêu chuẩn đường cấp IV-III các đoạn Km0 - Km16 (năm 2000), đoạn Km16-Km29 (năm 2004), đoạn Km40 - Km66 (năm 2009), đoạn Km29 - Km40 (năm 2013). Do đoạn Km8 - Km29 và Km40 - Km66 trước đây chỉ là mặt đường láng nhựa, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp nền mặt đường các đoạn tuyến này, sử dụng vốn ngân sách, TMĐT 489 tỷ đồng, khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2016.
- Đoạn qua tỉnh Cao Bằng, gồm:
+ Đoạn Km66 - Km118 dài 52km: đã được nâng cấp với tiêu chuẩn đường cấp IV, đầu tư bằng nguồn vốn TPCP, hoàn thành năm 2010, đang sử dụng bình thường.
+ Cầu Nà Cạn và 500m nối với thị xã Cao Bằng và đường nối QL4A với QL3: đã khởi công 2008, cơ bản hoàn thành năm 2013.
1.2. Quốc lộ 4B:
Quốc lộ 4B qua tỉnh Lạng Sơn dài 81,5 km (Km0 - Km81+500), đã được Bộ GTVT đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác đạt tiêu chuẩn đường cấp IV-III đoạn Km0 - Km33 (năm 2009), đoạn Km33-Km48 và Km59-Km80 (năm 2004). Riêng đoạn Km48 - Km59 đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tháng 10/2009, đường cấp IV miền núi, tổng mức đầu tư 224 tỷ đồng, dự án khởi công tháng 11/2012 và thuộc diện đình hoãn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Đến nay, dự án đã được bổ sung 157 tỷ đồng từ nguồn vốn TPCP giai đoạn 2014 - 2016, Bộ GTVT đang chỉ đạo để thi công hoàn chỉnh đoạn tuyến này năm 2016.
Riêng đoạn Km33-Km47, Km58-Km80 là mặt đường láng nhựa, đã bắt đầu xuống cấp. Bộ GTVT đã cho lập dự án nâng cấp mặt đường. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách nhà nước khó khăn nên chưa thể phê duyệt dự án đầu tư. Trước mắt, Bộ GTVT đã giao Tổng cục ĐBVN sử dụng nguồn vốn bảo trì đường bộ để duy trì khả năng khai thác.
1.3. Về quốc lộ 4C
Quốc lộ 4C qua địa phận Hà Giang dài 200km:
- Các đoạn km0 - km12; km45 - km49; km120 - km200 đã hoàn thành nâng cấp năm 2005 với tiêu chuẩn cấp IV, V, VI, đoạn qua thị trấn theo tiêu chuẩn đường đô thị. Hiện tại những đoạn mới được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp IV và đoạn qua các đô thị, đang khai thác bình thường, các đoạn xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp VI các phương tiện qua lại bị nhiều hạn chế, thường xuyên xảy ra các tai nạn nghiêm trọng.
- Các đoạn km23+600 - km26+600; km35+500 - km 39+500; km108 - km110+500; đi qua thị trấn Yên Minh; cầu Tráng Kìm; cầu km18 mới được đầu tư xây dựng, hoàn thành năm 2010.
- Đoạn km57 - km64, huyện Quản Bạ và Dự án xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Đồng Văn đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư nhưng chưa bố trí được vốn để triển khai xây dựng. Các đoạn còn lại trên quốc lộ 4C (khoảng 160km) mặt đường nhiều đoạn bị hư hỏng, Bộ đã cho phép lập dự án đầu tư. Hiện chủ đầu tư là Sở GTVT Hà Giang đã cơ bản hoàn thành bước lập dự án. Tuy nhiên, nguồn vốn hết sức khó khăn, chưa phê duyệt được dự án. Trước mắt, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục ĐBVN tăng cường công tác duy tu, bảo trì bằng nguồn vốn quỹ bảo trì. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương, Bộ, ngành để huy động nguồn vốn và triển khai vào thời điểm thích hợp.
1.4. Về tuyến nối tỉnh Hà Giang với đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai:
Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25/02/2013 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Bộ GTVT đang triển khai bước lập Dự án đầu tư xây dựng công trình kéo dài đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai về 2 nhánh Lai Châu và Hà Giang, dự kiến hoàn thành công tác này trong năm 2014. Theo đó giai đoạn đến 2030 dự kiến sẽ kết nối theo tuyến quốc lộ 279. Hiện nay đang đầu tư đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô, khởi công 2014, hoàn thành 2016.
2. Về bổ sung quy hoạch đường cao tốc Tuyên Quang (điểm đầu tuyến tránh TP. Tuyên Quang) - Phú Thọ (Đoan Hùng) dài 18,4km (Km127+500 - Km109+100, quốc lộ 2) vào quy hoạch mạng lưới đường cao tốc Việt Nam và triển khai dự án:
2.1. Về bổ sung quy hoạch đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ vào quy hoạch mạng lưới đường cao tốc Việt Nam:
Bộ GTVT đã giao Tổng cục ĐBVN bổ sung vào Điều chỉnh quy hoạch phát triển đường bộ cao tốc VN đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2030.
2.2. Triển khai thực hiện đoạn Km127+500 - Km109+100, quốc lộ 2:
Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương và các Bộ, ngành tìm kiếm nguồn vốn để triển khai phân kỳ đầu tư đoạn tuyến này (có thể nghiên cứu phương án huy động xã hội hóa đầu tư kết hợp với các nguồn vốn hợp pháp khác như vốn dư của đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2013 - 2016).
3. Ưu tiên bố trí vốn để đẩy nhanh tiến độ thi công và sớm cho thông xe quốc lộ 4 nối Hà Giang - Lào Cai:
Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai qua địa phận Hà Giang dài 133 km, tiêu chuẩn đường cấp VI, đường giao thông nông thôn, đang được đầu tư xây dựng với tiêu chuẩn đường cấp IV, cấp V có châm chước, TMĐT của dự án là 1.499 tỷ đồng, sử dụng TPCP, dự kiến hoàn thành vào năm 2013. Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, dự án thuộc tiêu chí các công trình đình hoãn thực hiện đầu tư sau 2015. Trước mắt, Bộ GTVT đã bố trí đủ vốn để triển khai các hạng mục cấp bách đảm bảo an toàn giao thông. Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương và các Bộ, ngành để tìm kiếm nguồn vốn và báo cáo Thủ tướng Chính phủ triển khai vào thời điểm thích hợp.
Trên đây là một số nội dung liên quan đến đề nghị UBND các tỉnh tại buổi làm việc với đoàn công tác của Chủ tịch nước. Bộ GTVT mong các tỉnh chia sẻ với khó khăn của ngành GTVT nói riêng và cả nước nói chung. Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, các Bộ, ngành kêu gọi các nguồn vốn hợp pháp để phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông các địa phương./.
| KT. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.