BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2332/BGDĐT-GDTrH | Hà Nội, ngày 04 tháng 5 năm 2010 |
Kính gửi: Các Sở Giáo dục và Đào tạo
Thực hiện Chỉ thị số 61/CT-TW ngày 28/12/2000 của Bộ Chính trị về việc thực hiện phổ cập giáo dục trung học cơ sở (PCGDTHCS); Nghị quyết 41/2000/QH10 của Quốc hội về việc thực hiện PCGDTHCS; Nghị định số 88/2001/NĐ-CP ngày 22/11/2001 của Chính phủ về thực hiện PCGDTHCS; Quyết định số 26/2001/QĐ-BGD&ĐT ngày 05/7/2001 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về tiêu chuẩn, kiểm tra và đánh giá công nhận PCGDTHCS, trong 10 năm qua các địa phương đã khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu để đạt được các mục tiêu PCGDTHCS. Đến nay, đã có 57 tỉnh, thành phố được Bộ GDĐT đã tổ chức kiểm tra công nhận đạt chuẩn PCGDTHCS, 6 tỉnh còn lại sẽ tiếp tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn PCGDTHCS trong thời gian từ tháng 4/2010 đến tháng 6/2010, hoàn thành kế hoạch thực hiện mục tiêu PCGDTHCS trên phạm vi toàn quốc.
Để chuẩn bị tổng kết 10 năm (2001-2010) thực hiện Chỉ thị số 61/CT-TW ngày 28/12/2000 của Bộ Chính trị về việc thực hiện PCGDTHCS; Nghị quyết 41/2000/QH10 của Quốc hội về việc thực hiện PCGDTHCS trên phạm vi cả nước, Bộ GDĐT hướng dẫn các Sở GDĐT thực hiện một số công việc sau đây:
I. Về công tác tham mưu, chỉ đạo tổng kết PCGDTHCS
1. Các Sở GDĐT báo cáo với Ban Chỉ đạo PCGDTHCS của tỉnh, thành phố (gọi tắt là Ban Chỉ đạo tỉnh) và UBND tỉnh, thành phố (gọi chung là tỉnh) chủ trương của Bộ GDĐT về việc tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện mục tiêu PCGDTHCS ở các địa phương, tiến tới tổ chức tổng kết toàn quốc.
2. Tham mưu cho UBND tỉnh, Ban chỉ đạo của tỉnh xây dựng kế hoạch tổng kết 10 năm thực hiện các mục tiêu PCGDTHCS trên địa bàn.
3. Tham mưu cho UBND tỉnh, Ban chỉ đạo của tỉnh chỉ đạo các quận, huyện, thị xã (gọi chung là huyện) và các xã, phường (gọi chung là xã) tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện mục tiêu PCGDTHCS.
II. Về các bước tiến hành tổ chức tổng kết PCGDTHCS
1. Các Sở GDĐT tham mưu cho Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo hoàn thành việc kiểm tra, rà soát, xác định chính xác các số liệu theo tiêu chuẩn PCGDTHCS từ cấp xã, cấp huyện đến cấp tỉnh, thành trong quá trình thực hiện tính đến thời điểm tháng 12/2009 (đối với các tỉnh đã đạt chuẩn trước năm 2010 hoặc tính đến thời điểm được công nhận đối với các tỉnh còn lại).
2. Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo cấp huyện kiểm tra và ra quyết định công nhận đơn vị cấp xã; đồng thời tổ chức kiểm tra và ra quyết định công nhận đối với các đơn vị cấp huyện đạt hoặc duy trì các tiêu chuẩn PCGDTHCS quy định tại Quyết định số 26/2001/QĐ-BGD&ĐT tại thời điểm tháng 12/2009. Việc kiểm tra công nhận cấp huyện đạt hoặc duy trì các tiêu chuẩn PCGDTHCS cần hoàn thành trước ngày 30/9/2010.
3. Ban chỉ đạo các cấp tham mưu cho các cấp chính quyền tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện mục tiêu PCGDTHCS. Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện mục tiêu PCGDTHCS theo các nội dung Bộ GDĐT hướng dẫn (có mẫu báo cáo kèm theo).
4. Sau khi hoàn thành việc tổng kết 10 năm thực hiện mục tiêu PCGDTHCS cấp tỉnh, các Sở GDĐT gửi báo cáo có đầy đủ các biểu mẫu thống kê (theo các mẫu 1, 2, 5, 6, 7 và biểu báo cáo về kinh phí) về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Trung học) qua đường công văn và gửi email để tổng hợp làm kỷ yếu Hội nghị toàn quốc. Địa chỉ: Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, 49 Đại Cồ Việt, Hà Nội; Số điện thoại: 043.8697285, email: vugdtrh@moet.edu.vn.
III. Về công tác thi đua – khen thưởng
Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo Ban chỉ đạo các cấp bình xét thi đua – khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân ở cấp xã, cấp huyện và cấp tỉnh có thành tích xuất sắc trong công tác PCGDTHCS theo hướng dẫn tại Nghị định số 121/2005/NĐ-CP ngày 30/9/2005 của Chính phủ. Về số lượng đơn vị, cá nhân được đề nghị xét khen thưởng:
1. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen: 01 tập thể, 01 cá nhân mỗi tỉnh, thành phố. Riêng đối với các đơn vị Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh Hóa được đề nghị 02 đơn vị và 02 cá nhân.
2. Đề nghị Bộ trưởng Bộ GDĐT tặng bằng khen:
- Tập thể: Mỗi tỉnh, thành phố được đề xuất 02 đơn vị (01 cấp huyện, 01 cấp xã).
- Cá nhân: Mỗi tỉnh, thành phố được đề xuất 04 người ( 02 người cấp tỉnh, 01 người cấp huyện và 01 người cấp xã)..
Riêng đối với các đơn vị Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh Hóa Nghệ An được đề nghị 04 tập thể, 08 cá nhân.
Nhận được công văn này, đề nghị các Sở GDĐT triển khai thực hiện đầy đủ và kịp thời. Trong quá trình thực hiện, có gì vướng mắc xin liên hệ với Thường trực Ban Chỉ đạo của Bộ: Ông Vũ Đình Chuẩn – Vụ trưởng Vụ GDTrH, số điện thoại: 043.8695711, di động: 0913.459444, email: vdchuan@moet.edu.vn hoặc Ban Thư ký PCGDTHCS của Bộ: Ông Đỗ Ngọc Hồng, số điện thoại: 043.8697285, di động: 0912.098298, email: dnhong@moet.edu.vn
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG |
MẪU BÁO CÁO
(Kèm theo công văn số 2332 /BGD ĐT – GDTrH ngày 04 tháng 5 năm 2010)
A. Tên báo cáo:
BÁO CÁO
KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC MỤC TIÊU PHỔ CẬP GIÁO DỤC TRUNG HỌC CƠ SỞ
giai đoạn 2001-2010
B. Nội dung báo cáo
Phần thứ nhất
ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
I. Đặc điểm chung
1. Đặc điểm về địa lý, kinh tế - xã hội
a) Về địa lý: (nêu số liệu về diện tích, dân cư, dân tộc).
b) Về kinh tế - xã hội: (nêu đặc điểm chính, thu nhập, kinh tế mũi nhọn...)
c) Tình hình xã hội:
2. Đặc điểm về văn hóa, giáo dục:
a) Văn hóa: (đặc điểm nổi bật về văn hóa)
b) Giáo dục: (đặc điểm chính về giáo dục)
II. Thuận lợi, khó khăn
1. Thuận lợi
- Chủ trương, đường lối, chính sách ở địa phương; tuyên truyền vận động
- Phát triển mạng lưới trường lớp, cơ sở giáo dục, đội ngũ giáo viên, nhận thức của nhân dân, trình độ dân trí.
2. Khó khăn (nêu khó khăn về địa lý, giao thông, tập quán sinh sống; nhận thức, tập quán sinh hoạt, đồng bào dân tộc; về chế độ chính sách; trình độ dân trí; quan tâm đến giáo dục)
Phần thứ hai
QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN CÁC MỤC TIÊU PHỔ CẬP GIÁO DỤC TRUNG HỌC CƠ SỞ
I. Sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, HDND, UBND
1. Văn bản chỉ đạo của tỉnh: (Văn bản quan trọng của cấp ủy đảngHĐND, UBND gồm: Chỉ thị, nghị quyết, quyết định, thông báo, kết luận...).
2. Chỉ đạo thực hiện: (Chỉ đạo của tỉnh, phối hợp giữa các thành viên ban chỉ đạo).
II. Tham mưu của ngành giáo dục
1. Tham mưu trong công tác chỉ đạo:
2. Phát triển mạng lưới giáo dục (nêu rõ sự phát triển qua từng giai đoạn 2000-2005 và 2006-2010; cần báo cáo quá trình phát triển các trường TH, THCS, THPT (số lượng đạt chuẩn quốc gia, TGDTX, TT KTTH-HN, TT học tập cộng đồng về số lượng; CSVC, TBDH, xây dựng phòng học bộ môn, TV, TN, TH)
3. Đội ngũ giáo viên (nêu rõ sự phát triển về số lượng, chất lượng, trình độ qua từng giai đoạn 2000 -2005 và 2006-2010)
- Số lượng GV TH, THCS, THPT, TT GDTX; tỉ lệ đạt chuẩn, trên chuẩn, dưới chuẩn; tỉ lệ giáo viên/lớp;
- Cơ cấu giáo viên các môn học; giáo viên chuyên trách phổ cập.
4. Kết quả huy động học sinh học phổ cập:
- Quá trình vận động đối tượng phổ cập ra lớp (ghi rõ số lượng); số lượng lớp phổ cập, (ghi từng năm theo giai đoạn);
- Tổ chức kiểm tra, duy trì sí số học sinh phổ cập; các biện pháp bảo đảm, nâng cao chất lượng giáo dục phổ cập;
- Vai trò của TTGDTX đối với công tác PCGDTHCS.
III. Kết quả công tác xã hội hóa giáo dục
Quá trình tham gia và kết quả thực hiện phổ cập của các Sở Ban, Ngành, tổ chức chính trị - xã hội, Đoàn thanh niên CS Hồ Chí Minh, các hội....Đóng góp của các doanh nghiệp, cá nhân.
IV. Kinh phí thực hiện phổ cập
1. Kinh phí hỗ trợ từ chương trình mục tiêu
2. Kinh phí hỗ trợ từ xã hội hóa giáo dục:
(Phần này báo cáo kết quả theo biểu tổng hợp đính kèm)
V. Kết quả thực hiện phổ cập giáo dục
1. Kết quả các tiêu chí từ năm 2001 đến 2010.
(Chỉ tổng hợp các số liệu về số đơn vị cấp huyện, xã đạt chuẩn qua từng năm).
2. Kết quả (tính đến tháng 6/2010)
a) Tiêu chuẩn 1: Phổ cập giáo dục tiểu học
b) Tiêu chuẩn 2: Phổ cập GDTHCS
c) TS đơn vị xã phường đạt chuẩn, tỉ lệ:
d) TS đơn vị huyện, quận (TP) đạt chuẩn, tỉ lệ:
VI. Bài học kinh nghiệm, đề xuất, kiến nghị
1. Bài học kinh nghiệm
2. Đề xuất, kiến nghị
Phần thứ ba
PHƯỚNG HƯỚNG THỰC HIỆN PHỔ CẬP GIÁO DỤC TRUNG HỌC CƠ SỞ TRONG GIAI ĐOẠN TỪ NĂM 2011 ĐẾN 2020
I. Phương hướng
(Phần này nêu phương hướng trong tâm, căn cứ vào nghị quyết, chủ trương của các cấp ủy đảng, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân của tỉnh, thành phố)
II. Các giải pháp thực hiện PCGDTHCS
1. Giải pháp chung:
2. Giả pháp của ngành Giáo dục:
| CHỦ TỊCH hoặc PHÓ CHỦ TỊCH (Ký đóng dấu và ghi rõ họ tên) |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.