BỘ NỘI VỤ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1758/BNV-CQĐP | Hà Nội, ngày 21 tháng 05 năm 2013 |
Kính gửi: Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn
Trả tời văn bản số 221/UBND-NC ngày 20 tháng 3 năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn về việc xin ý kiến về dự thảo Đề án một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn;
Sau khi, nghiên cứu, xem xét Dự thảo Đề án Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
I. VỀ BỐ CỤC CỦA ĐỀ ÁN
Nên sắp xếp lại bố cục của Đề án như sau:
Phần I: Cơ sở pháp lý, sự cần thiết và mục tiêu của Đề án
1. Sự cần thiết;
2. Phạm vi, mục tiêu, sản phẩm của đề án;
3. Cơ sở pháp lý.
Phần II: Đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và việc thực hiện chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã
1. Thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và việc thực hiện chế độ, chính sách của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã;
a) Ưu điểm;
b) Những hạn chế, tồn tại;
c) Nguyên nhân của hạn chế, tồn tại.
Phần III: Kiến nghị, đề xuất
1. Đối với địa phương;
2. Đối với Trung ương.
Phần IV: Tổ chức thực hiện
II. VỀ NỘI DUNG ĐỀ ÁN
1. Bổ sung cơ sở pháp lý xây dựng Đề án
- Nghị định số 29/2013/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2013 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy định về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã;
- Thông tư số 06/2012/TT-BNV ngày 30 tháng 10 năm 2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức trách, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn.
2. Về thực trạng
- Cần phải đánh giá theo các nội dung của Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ quy định về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 05 tháng 12 năm 2011 của Chính phủ về công chức xã, phường, thị trấn và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Cần bổ sung số liệu cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố chi tiết và cụ thể.
- Cần chia các mục theo đối tượng cán bộ, công chức cấp xã để đánh giá cho chính xác, khách quan, đúng đối tượng cụ thể như:
+ Cán bộ cấp xã;
+ Công chức cấp xã;
+ Những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã;
+ Những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố.
- Đánh giá thực trạng; cần phải đánh giá theo các loại đối tượng nêu trên, để bảo đảm lô gích và dễ hiểu.
3. Kiến nghị, đề xuất
- Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh
+ Nghiên cứu, tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh một số cơ chế chính sách ưu đãi đối với các đối tượng cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố công tác ở địa bàn đặc biệt khó khăn theo quy định của nhà nước.
+ Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét và có cơ chế, chính sách giải quyết “đầu ra” đối với những cán bộ, công chức cấp xã năng lực yếu hoặc không đạt chuẩn nhưng chưa đủ tuổi nghỉ hưu và chưa đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội đối với những đối tượng cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định của pháp luật.
- Đối với Trung ương
+ Nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ chính sách thu hút cán bộ trẻ, có trình độ đại học về công tác ở cấp xã; chính sách giải quyết “đầu ra” đối với những cán bộ, công chức cấp xã năng lực yếu hoặc không đạt chuẩn nhưng chưa đủ tuổi nghỉ hưu và chưa đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội.
+ Xây dựng Dự án Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân (sửa đổi) nhằm cải cách tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương các cấp, trong đó có chính quyền cấp xã. Nghiên cứu đề xuất đổi mới đồng bộ tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động và nhiệm vụ, thẩm quyền của chính quyền địa phương các cấp.
4. Về Tổ chức thực hiện: cần bổ sung những nội dung sau
- Các giải pháp để hoàn thiện kiến nghị nêu trên;
- Kế hoạch thực hiện (lộ trình, các nhiệm vụ);
- Nguồn lực thực hiện;
- Phân công thực hiện;
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện...
III. BỘ NỘI VỤ KIẾN NGHỊ ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN CẦN XEM XÉT MỘT SỐ NỘI DUNG CỦA ĐỀ ÁN
1. Cân nhắc tên của Đề án vì nội dung dự thảo của Đề án này không phù hợp với tên gọi.
2. Đối với cán bộ cấp xã: Đề nghị thực hiện theo Nghị định số 67/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ quy định về chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội.
3. Đối với công chức cấp xã: Đề nghị thực hiện theo Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 05 tháng 12 năm 2011 của Chính phủ về công chức xã, phường, thị trấn.
4. Đề nghị bám sát kết luận của Hội nghị Trung ương 7 khóa XI về Đề án tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, trong đó có cán bộ, công chức cấp xã, để bổ sung các nội dung và giải pháp cho phù hợp.
Trên đây là ý kiến của Bộ Nội vụ về Đề án một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn./.
| TL. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.