BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1686/BGDĐT-GDTX | Hà Nội, ngày 02 tháng 4 năm 2014 |
Kính gửi: | - Các sở giáo dục và đào tạo; |
Căn cứ Chỉ thị số 3004/CT-BGDĐT ngày 15/8/2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên (GDTX) và Công văn số 5665/BGDĐT-GDTX ngày 19/8/2014 của Bộ GDĐTvề hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014 đối với GDTX, để tạo điều kiện thuận lợi cho các sở GDĐT chỉ đạo và tổ chức cho học viên ôn tập thi tốt nghiệp GDTX cấp THPT năm 2014, Bộ GDĐTđề nghị các Sở GDĐT, Cục Nhà trường thực hiện một số nội dung sau:
1. Chỉ đạo các trung tâm GDTX hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch của Sở GDĐT, phù hợp với Hướng dẫn thực hiện phân phối chương trình GDTX cấp THPT và Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông. Không được cắt xén chương trình, kể cả các môn không thi tốt nghiệp.
2. Tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại học viên đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, chính xác theo Quy chế đánh giá, xếp loại học viên theo học Chương trình GDTX cấp THCS và THPT ban hành kèm theo Quyết định số 02/2007/QĐ-BGDĐT ngày 23/01/2013 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.
3. Nội dung ôn tập yêu cầu bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình GDTX cấp THPT ban hành theo Quyết định số 50/2006/QĐ-BGDĐT ngày 7/11/2006 của Bộ trưởng Bộ GDĐT; chủ yếu tập trung vào chương trình lớp 12.
Đối với các môn thi tự luận, nhất là các môn khoa học xã hội và nhân văn, cần tăng cường ôn tập theo hướng vận dụng kiến thức đã học vào việc lý giải các vấn đề xảy ra trong thực tiễn. Ngoài kiến thức được trang bị trong khuôn khổ sách giáo khoa, khuyến khích học viên tích lũy kiến thức về hiểu biết xã hội, nắm bắt các vấn đề của đời sống xã hội, rèn luyện năng lực tư duy độc lập, năng lực trình bày chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.
Đối với các môn thi trắc nghiệm, cần tập trung ôn tập các kiến thức, kỹ năng cơ bản, giúp học viên làm quen với câu hỏi vận dụng kiến thức tổng hợp, giảm thiểu khả năng ghi nhớ kiến thức máy móc, riêng rẽ, độc lập.
4. Trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập và thi tốt nghiệp THPT năm 2013, các sở GDĐT cần chủ động triển khai các hoạt động chuẩn bị cho công tác thi, chỉ đạo các trung tâm GDTX xây dựng kế hoạch, lựa chọn phương pháp ôn tập phù hợp nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp GDTX cấp THPT năm 2014. Cụ thể:
- Phân nhóm học viên theo trình độ để ôn tập cho phù hợp với đối tượng. Đối với những học viên có học lực yếu, kém, cần tăng cường ôn tập những kiến thức, kỹ năng cơ bản, ở các mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng thông thường. Đối với học viên khá giỏi, cần linh hoạt, tăng cường khả năng tự ôn tập của học viên; vận động học viên khá giỏi hỗ trợ học viên yếu kém ôn tập, đáp ứng yêu cầu của kỳ thi.
- Chọn, cử giáo viên có năng lực, kinh nghiệm và nhiệt tình để hướng dẫn học viên ôn tập; kết hợp ôn tập trên lớp với ôn tập theo nhóm và tự ôn tập ở nhà; thu nhận thông tin phản hồi về kết quả ôn tập để kịp thời điều chỉnh nội dung và phương pháp ôn tập.
- Các trung tâm GDTX xây dựng kế hoạch ôn tập hợp lý, tránh quá tải, nhằm chuẩn bị tốt cho học viên về kiến thức, kỹ năng, tâm lý và sức khoẻ khi bước vào kỳ thi.
5. Đối với các học viên đã hoàn thành chương trình THPT trước đây nhưng chưa tốt nghiệp, nay có nguyện vọng ôn tập, chuẩn bị dự thi tốt nghiệp GDTX cấp THPT, trung tâm GDTX có trách nhiệm tổ chức ôn tập cho các học viên này.
Nhận được công văn này, Bộ GDĐT đề nghị các sở GDĐT, Cục Nhà trường triển khai thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện có vấn đề gì vướng mắc, đề nghị báo cáo về Bộ GDĐT(qua Vụ GDTX) để kịp thời giải quyết.
Nơi nhận: | TL. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.