BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 15950/BTC-TCHQ | Hà Nội, ngày 24 tháng 11 năm 2010 |
Kính gửi: Thủ tướng Chính phủ
Bộ Tài chính nhận được công văn số 8385/VPCP-KTTH ngày 17/11/2010 của Văn phòng Chính phủ về nội dung xác định cảng đích ghi trên vận tải đơn tại Nghị định số 40/2007/NĐ-CP ngày 16/3/2007 của Chính phủ. Về vấn đề này, Bộ Tài chính xin báo cáo Thủ tướng Chính phủ như sau:
Theo quy định tại khoản 5 Điều 2 Chương I Nghị định số 40/2007/NĐ-CP ngày 16/3/2007 của Chính phủ về việc xác định trị giá hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, thì: “Cửa khẩu nhập đầu tiên” là cảng đích ghi trên vận tải đơn. Đối với loại hình vận chuyển bằng đường bộ, đường sắt hoặc đường sông quốc tế thì “cửa khẩu nhập đầu tiên” là cảng đích ghi trên hợp đồng. Từ quy định này sẽ có 2 cách hiểu như sau:
Cách hiểu 1: Trị giá tính thuế của hàng hóa nhập khẩu bao gồm cước vận chuyển từ nước xuất khẩu về đến cửa khẩu nhập đầu tiên của Việt Nam. Với cách hiểu này thì cước vận chuyển của hàng hóa nhập khẩu từ nước xuất khẩu đến Việt Nam chỉ tính đến điểm cập cảng đầu tiên và không tính phần cước vận chuyển nội địa từ cửa khẩu nhập đầu tiên của Việt Nam đến các địa điểm làm thủ tục hải quan trong nội địa.
Cách hiểu 2: Cước vận chuyển của hàng hóa nhập khẩu phải tính từ nước xuất khẩu đến địa điểm làm thủ tục hải quan (địa điểm thông quan). Theo cách hiểu này thì trị giá tính thuế hàng hóa nhập khẩu sẽ bao gồm cả cước vận chuyển nội địa từ cửa khẩu nhập đầu tiên đến địa điểm làm thủ tục hải quan hay nói cách khác, khi xác định trị giá tính thuế cho hàng hóa nhập khẩu làm thủ tục hải quan tại các điểm thông quan nội địa (ICD) sẽ phải cộng thêm cước phí vận tải từ cửa khẩu nhập đầu tiên của Việt Nam về đến ICD.
Nếu xác định trị giá tính thuế theo cách hiểu thứ 2 thì trị giá tính thuế hàng hóa nhập khẩu khi làm thủ tục tại các ICD sẽ cao hơn trị giá tính thuế hàng hóa nhập khẩu tại cửa khẩu nhập đầu tiên ở phần chênh lệch cước phí vận tải trong nội địa, trong khi đó bản chất của phần cước phí trả cho việc vận chuyển từ cửa khẩu nhập đầu tiên đến ICD đều được thực hiện bởi lao động Việt Nam và phương tiện vận tải nội địa. Mặt khác, để giảm tải áp lực thông quan hàng hóa tại các cảng biển như hiện nay, Nhà nước đã và đang tiến hành mở thêm những điểm thông quan nội địa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Do vậy, nếu xác định trị giá tính thuế nhập khẩu theo cách hiểu thứ 2 sẽ nảy sinh bất cập, cụ thể:
- Hạn chế hiệu quả của các ICD, gây ùn tắc hàng hóa tại các cảng biển.
- Tạo nên sự không bình đẳng về nghĩa vụ nộp ngân sách giữa các doanh nghiệp nhập khẩu cùng mặt hàng.
Từ nội dung trên, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, góp phần giảm chi phí, Bộ Tài chính trình Thủ tướng cho phép quy định rõ: “Cửa khẩu nhập đầu tiên” là cửa khẩu nhập nơi doanh nghiệp làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa. Trường hợp hàng hóa nhập khẩu là hàng hóa nhập chuyển cảng thì cửa khẩu nhập đầu tiên là cửa khẩu nhập nơi doanh nghiệp và cơ quan hải quan làm thủ tục hải quan để chuyển cảng hàng hóa đến cảng đích.
Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.