BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1387/TCĐBVN-KCHT&ATGT | Hà Nội, ngày 08 tháng 04 năm 2013 |
Kính gửi: | - Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam; |
Hiện tượng xe quá tải đang diễn biến với số lượng lớn ngày càng tăng trên khắp cả nước; việc vi phạm chở quá tải trọng cho phép của cầu đường không những là nguyên nhân trực tiếp làm cho các tuyến đường, công trình cầu nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng, giảm tuổi thọ so với mục tiêu thiết kế đặt ra, làm giảm hiệu quả đầu tư, gây tốn kém chi phí cho ngành đường bộ trong việc sửa chữa, khắc phục hậu quả mà còn là nguy cơ tiềm ẩn TNGT; xe quá tải đang gây thiệt hại cho xã hội nhiều hơn lợi ích kinh tế trực tiếp mà xe quá tải đưa lại.
Thực hiện Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 10/01/2013, của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng và chở quá số khách cho phép; Tổng cục ĐBVN và Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch liên ngành số 1230/KHPH ngày 28/3/2013 v/v phối hợp kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng của ô tô vận chuyển hàng hóa trên QL.5 TP. Hải Phòng. Bước đầu kế hoạch thực hiện trong 20 ngày (từ ngày 09/4/2013 đến hết ngày 28/4/2013); hai Tổng cục tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm, bàn phương hướng, biện pháp thực hiện tiếp theo. Tiếp theo thời gian tới sẽ đầu tư mua sắm 67 Trạm cân lưu động trang bị cho 63 Sở Giao thông vận tải và 4 Khu Quản lý đường bộ để thực hiện việc kiểm tra xử phạt lưu động trên khắp hệ thống đường bộ cả nước; đồng thời hình thành mạng lưới trạm kiểm tra tải trọng xe cố định, để ngăn chặn và xử lý triệt để xe vi phạm về tải trọng.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam; Hiệp hội vận tải hàng hóa các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, các doanh nghiệp vận tải, các Cảng biển, Cảng sông như sau:
- Ủng hộ, đồng thuận với chủ trương đúng đắn của Chính phủ trong việc chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng và chở quá số khách cho phép;
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến tận các chủ hàng, chủ xe, lái xe trong công tác chấp hành pháp luật về tải trọng xe và vận tải hành khách. Lựa chọn cách xếp hàng hóa và loại hình vận tải phù hợp để đảm bảo kinh doanh có hiệu quả, không vi phạm về tải trọng quy định.
- Có cam kết xếp hàng, chở hàng đúng trọng tải quy định, để góp phần giữ gìn cầu đường đường khai thác bền lâu và đảm bảo an toàn giao thông.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá rằng: khi mà trách nhiệm của chủ hàng, chủ nguồn hàng, chủ xe, người đứng đầu các doanh nghiệp vận tải, chủ bến cảng, kho bãi hàng hóa … nâng lên, đồng thuận và chấp hành đúng quy định xếp hàng hóa đúng tải trọng lên xe, thì cốt lõi vấn đề quá tải trọng sẽ được giải quyết căn bản. Đi đôi với giải pháp tuyên truyền là biện pháp cưỡng chế xử phạt để pháp luật được thực thi nghiêm minh.
Trường hợp xe cố tình vi phạm, theo quy định hiện hành ngoài việc bị phạt tiền, thì chủ xe, lái xe phải tự chịu trách nhiệm dở phần hàng quá tải, tự bảo quản quản lý số hàng đó và chịu mọi chi phí liên quan.
Tổng cục ĐBVN đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan quan tâm, triển khai thực hiện theo phạm vi trách nhiệm của mình.
| KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.