BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 11936/BGDĐT-CSVCTBĐCTE | Hà Nội, ngày 31 tháng 12 năm 2008 |
Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, th ành phố trực thuộc Trung ương
Qua kiểm tra kết quả một năm thực hiện Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012 theo Quyết định số 20/2008/QĐ-TTg ngày 01-02-2008 của Thủ tướng Chính phủ ở một số tỉnh (Lào Cai, Thái Nguyên, Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Nam, Bình Thuận, Đăk Lăk, Tây Ninh, Trà Vinh, Đồng Tháp, Cà Mau) cho thấy: Việc triển khai thực hiện Đề án của một số tỉnh, thành phố chưa đúng với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Để khắc phục các hạn chế hiện nay và đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án, Bộ Giáo dục và Đào tạo xin lưu ý một số điểm cụ thể như sau:
1. Ban Chỉ đạo Đề án của các địa phương (tỉnh, huyện) cần nghiên cứu, quán triệt đúng và đầy đủ nội dung Quyết định số 20/2008/QĐ-TTg ngày 01-02-2008 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (công văn số 2096/BGDĐT-KHTC ngày 14-3-2008 và công văn số 7602/BGDĐT- CSVCTBĐCTE ngày 20-8-2008) để vận dụng trong việc chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Đề án.
2. Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008-2012 được phê duyệt theo mục tiêu và danh mục cụ thể đã ghi trong Quyết định số 20/2008/QĐ-TTg ngày 01-02-2008 của Thủ tướng Chính phủ.
Lưu ý:
a) Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên theo Quyết định số 20/2008/QĐ-TTg ngày 01-02-2008 của Thủ tướng Chính phủ không đầu tư xây dựng thêm các phòng học để đáp ứng quy mô phát triển của các trường;
b) Đối với nhà công vụ cho giáo viên: Chỉ đầu tư xây dựng ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn (thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc, các huyện miền núi ở các tỉnh miền Trung, các tỉnh Tây Nguyên), các xã có nhiều đồng bào dân tộc ở đồng bằng sông Cửu Long và một số địa phương khác.
Vì vậy các địa phương phải thực hiện theo đúng danh mục đã báo cáo với Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo cuối năm 2007, đảm bảo đúng mục tiêu và đối tượng của Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Việc điều chỉnh danh mục đầu tư xây dựng chỉ thực hiện đối với các dự án có sự lồng ghép với các Chương trình, dự án khác, do điều chỉnh về quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn, do điều chỉnh về địa giới hành chính (tỉnh, huyện, xã) nhưng phải đảm bảo đúng mục tiêu và đối tượng của Đề án.
3. Về phân bổ vốn và giải ngân nguồn vốn trái phiếu Chính phủ :
Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố cần xem xét, đảm bảo phân bổ vốn đúng mục tiêu, đối tượng theo Quyết định số 20/2008/QĐ-TTg ngày 01-02-2008, Quyết định số 68/2008/QĐ-TTg ngày 28-5-2008 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi tại điểm 4 công văn số 2096/BGDĐT-KHTC ngày 14-3-2008, không được sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ hỗ trợ để xây dựng các hạng mục khác ngoài mục tiêu của Đề án; Và chỉ đạo các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, đơn vị tư vấn, cơ quan quản lý cấp phát vốn, kịp thời làm các thủ tục nghiệm thu, tạm ứng, thanh toán vốn và giải ngân nguồn vốn trái phiếu Chính phủ hỗ trợ, không để đọng vốn ở Kho bạc Nhà nước.
4. Về việc vận dụng thiết kế mẫu và đơn giá xây dựng:
Các địa phương áp dụng các mẫu thiết kế trường học, phòng học đã ban hành thực hiện trong giai đoạn 1 và mẫu nhà công vụ giáo viên do Bộ Xây dựng mới ban hành; Đồng thời vận dụng các tài liệu về tiêu chuẩn, quy phạm xây dựng nhà ở và hướng dẫn áp dụng thiết kế mẫu phục vụ Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học của Bộ Xây dựng tại công văn số 24 /BXD-KHCN ngày 07-3-2008 (đã phổ biến tại Hội nghị tập huấn về Đề án trong tháng 5 và tháng 6-2008), để chủ động trong việc vận dụng và điều chỉnh thiết kế đáp ứng các yêu cầu của Đề án và phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương.
Trong khi lập dự án và thiết kế, các địa phương cần quán triệt yêu cầu của Đề án là: Các công trình trường học, nhà công vụ giáo viên phải được xây dựng kiên cố, bền vững và theo đơn giá xây dựng hiện hành của địa phương; Các cấp có thẩm quyền phê duyệt cần phê duyệt từng dự án, làm căn cứ để huy động vốn và bố trí vốn đầu tư, lựa chọn nhà thầu; Không được tính giá xây dựng phòng học theo suất đầu tư và giảm cấp công trình.
5. Về báo cáo tình hình thực hiện Đề án: Các địa phương cần báo cáo nghiêm túc, kịp thời và chính xác số liệu và tình hình thực hiện Đề án theo quy định tại Quyết định số 20/2008/Q Đ-TTg ngày 01-02-2008 của Thủ tướng Chính phủ và công văn 9415/BGDĐT-CSVCTBĐCTE ngày 8-10-2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở, Ban, ngành liên quan và các thành phố trực thuộc tỉnh, các huyện báo cáo tiến độ thực hiện Đề án và giao Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo theo định kỳ.
Trân trọng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012 trên địa bàn.
Xin gửi lời chào trân trọng và lời chúc năm mới tới Quý Ủy ban.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.