BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 11932/TCHQ-GSQL | Hà Nội, ngày 21 tháng 12 năm 2016 |
Kính gửi: Vụ Vận tải - Bộ Giao thông vận tải.
Trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan đối với mặt hàng xăng dầu quá cảnh, Tổng cục Hải quan gặp phải vấn đề vướng mắc cụ thể như sau:
1. Quy định về hàng quá cảnh tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành:
Điều 243 Luật Thương mại quy định:
1. Hàng hóa chỉ được quá cảnh qua các cửa khẩu quốc tế và theo đúng những tuyến đường nhất định trên lãnh thổ Việt Nam.
2. Căn cứ điều ước quốc tế mà Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là thành viên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể tuyến đường được vận chuyển hàng hóa quá cảnh
Điều 65 Luật Hải quan quy định:
1. Hàng hóa đang chịu sự giám sát của hải quan phải được vận chuyển đúng tuyến đường, đúng cửa khẩu, đúng thời hạn.
2. Tuyến đường vận chuyển hàng quá cảnh theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Điều 43 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP ngày 21/1/2015 quy định:
Người khai hải quan có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa theo đúng tuyến đường, cửa khẩu, thời hạn quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 65 Luật Hải quan.
Trong thời gian quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam, nếu người khai hải quan thực hiện trung chuyển, chuyển tải, lưu kho, chia tách lô hàng, thay đổi phương thức vận tải hoặc các công việc khác thì phải thông báo và được sự đồng ý của cơ quan hải quan nơi làm thủ tục nhập khẩu trước khi thực hiện.
2. Khó khăn của hải quan khi triển khai các quy định nêu trên:
Căn cứ các quy định hiện hành thì hàng hóa quá cảnh phải được vận chuyển theo đúng cửa khẩu, tuyến đường quy định của Bộ Giao thông vận tải.
Tuy nhiên, hiện Thông tư số 15/2014/TT-BGTVT ngày 13/5/2014, Thông tư số 17/2015/TT-BGTVT ngày 14/5/2015, Quyết định số 2558/QĐ-BGTVT ngày 16/8/2016 của Bộ Giao thông vận tải hiện chỉ quy định các cửa khẩu nhập/xuất quá cảnh tại biên giới đường bộ, tuyến đường vận chuyển quá cảnh trên đường bộ; chưa có quy định về cửa khẩu và tuyến đường quá cảnh không qua lãnh thổ đất liền (quá cảnh đường biển). Theo đó, trường hợp hàng hóa quá cảnh qua các cửa khẩu đường biển, vận chuyển hoàn toàn trên đường biển thì chỉ cần đáp ứng quy định về cửa khẩu (quá cảnh qua các cửa khẩu quốc tế), tuyến đường (từ cửa khẩu nhập đến cửa khẩu xuất đã đăng ký) và thời hạn đã đăng ký hay không? Trường hợp phải đáp ứng các quy định về tuyến đường quá cảnh thì thực hiện theo văn bản hướng dẫn nào về tuyến đường biển quá cảnh?
Trường hợp tàu chở hàng hóa quá cảnh vận chuyển cả hàng hóa nhập khẩu (cụ thể trường hợp xăng dầu quá cảnh chở chung với xăng dầu nhập khẩu), phương tiện vận tải dỡ hàng nhập khẩu tại cảng Bình Thuận (không phải cửa khẩu quốc tế hoặc chưa được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt về cửa khẩu, tuyến đường quá cảnh), sau đó chở hàng quá cảnh đến các cảng tiếp theo để xuất cảnh ra nước ngoài thì có phù hợp với quy định về cửa khẩu, tuyến đường quá cảnh hay không.
Để cơ quan Hải quan địa phương và doanh nghiệp có cơ sở thực hiện thống nhất, Tổng cục Hải quan đề nghị Quý Vụ có ý kiến về các nội dung nêu trên. Ý kiến tham gia xin gửi về Tổng cục Hải quan (qua Cục Giám sát quản lý về Hải quan) trước ngày 30/12/2016.
Trân trọng./.
| KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.