UBND TỈNH NGHỆ AN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1014/STNMT-QLĐĐ | Nghệ An, ngày 25 tháng 4 năm 2013 |
Kính gửi: | - Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã; |
Thực hiện nhiệm vụ được UBND tỉnh giao tại Chỉ thị số 14/2013/CT-UBND ngày 22/4/2013 về việc tập trung chỉ đạo và tăng cường biện pháp thực hiện để trong năm 2013 hoàn thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi là Giấy chứng nhận) trên địa bàn tỉnh; Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn việc rà soát tình hình sử dụng đất và lập hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cho các cơ quan, tổ chức đang sử dụng đất trên địa bàn tỉnh như sau:
1. Đối với cơ quan hành chính sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp (sau đây gọi là chung là tổ chức)
a) Về rà soát tình hình sử dụng đất:
Các tổ chức đang sử dụng đất phải tự rà soát, kê khai việc sử dụng đất theo hiện trạng sử dụng đất của từng vị trí sử dụng đất.
Báo cáo kết quả rà soát tình hình sử dụng đất thể hiện theo Mẫu số 01/RS gửi kèm theo (phải có ý kiến tham gia của UBND cấp xã nơi có đất đối với các nội dung theo yêu cầu tại Mẫu số 01/RS).
b) Về hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận:
Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận (Mẫu số 01/ĐK-GCN);
- Quyết định thành lập tổ chức (bản sao có chứng thực);
Trường hợp bị mất hoặc thất lạc quyết định thành lập thì phải có văn bản giải trình, có xác nhận của cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp.
- Trích lục bản đồ địa chính thửa đất hoặc Trích đo bản đồ địa chính thửa đất hoặc Trích lục và đo vẽ bổ sung bản đồ địa chính thửa đất (bản sao hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản gốc);
Trường hợp đã có Trích lục bản đồ địa chính thửa đất hoặc Trích đo bản đồ địa chính thửa đất hoặc Trích lục và đo vẽ bổ sung bản đồ địa chính thửa đất được lập theo Chỉ thị số 31/2007/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì tổ chức được phép sử dụng để lập hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận.
- Báo cáo kết quả rà soát tình hình sử dụng đất (theo Mẫu số 01/RS).
- Một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật (bản sao có chứng thực - nếu có).
- Trường hợp tổ chức được ủy quyền đứng tên trong Giấy chứng nhận thì phải có văn bản uỷ quyền theo quy định.
c) Nơi nộp hồ sơ:
Tổ chức nộp 01 (một) bộ hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh; địa chỉ: số 14 Tecco, phường Quang Trung, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
2. Đối với các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang đang sử dụng đất an ninh, quốc phòng.
a) Về hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận:
Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận (Mẫu số 01/ĐK-GCN);
- Quyết định của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về vị trí đóng quân hoặc địa điểm công trình (bản sao), hoặc Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch sử dụng đất vào mục đích quốc phòng, an ninh trên địa bàn các quân khu, trên địa bàn các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trên địa bàn tỉnh mà có tên đơn vị xin cấp Giấy chứng nhận (bản sao);
- Một trong các giấy tờ sau:
+ Quyết định giao đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc giấy tờ xác minh là đất tiếp quản (bản sao);
+ Văn bản của UBND cấp xã xác nhận có tên trong sổ địa chính, đã sử dụng ổn định và không có tranh chấp (bản chính).
- Trích lục bản đồ địa chính thửa đất hoặc Trích đo bản đồ địa chính thửa đất hoặc Trích lục và đo vẽ bổ sung bản đồ địa chính thửa đất (bản sao hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản gốc);
Trường hợp đã có Trích lục bản đồ địa chính thửa đất hoặc Trích đo bản đồ địa chính thửa đất hoặc Trích lục và đo vẽ bổ sung bản đồ địa chính thửa đất được lập theo Chỉ thị số 31/2007/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì đơn vị được phép sử dụng để lập hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận.
b) Nơi nộp hồ sơ:
Tổ chức nộp 01 (một) bộ hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh; địa chỉ: số 14, phường Quang Trung, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
3. Đối với các tổ chức kinh tế đang sử dụng đất.
a) Về rà soát tình hình sử dụng đất:
Các tổ chức kinh tế đang sử dụng đất phải tự rà soát, kê khai việc sử dụng đất theo hiện trạng sử dụng đất của từng vị trí sử dụng đất.
Báo cáo kết quả rà soát tình hình sử dụng đất thể hiện theo Mẫu số 01/RS gửi kèm theo (phải có ý kiến tham gia của UBND cấp xã nơi có đất đối với các nội dung theo yêu cầu tại Mẫu số 01/RS).
b) Về hồ sơ xin thuê đất, cấp Giấy chứng nhận:
Hồ sơ xin thuê đất, cấp Giấy chứng nhận bao gồm:
- Đơn xin thuê đất; Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận (có mẫu kèm theo);
- Quyết định thành lập tổ chức hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao có chứng thực);
- Trích lục bản đồ địa chính thửa đất hoặc Trích đo bản đồ địa chính thửa đất hoặc Trích lục và đo vẽ bổ sung bản đồ địa chính thửa đất (bản sao hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản gốc);
Trường hợp đã có Trích lục bản đồ địa chính thửa đất hoặc Trích đo bản đồ địa chính thửa đất hoặc Trích lục và đo vẽ bổ sung bản đồ địa chính thửa đất được lập theo Chỉ thị số 31/2007/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì tổ chức được phép sử dụng để lập hồ sơ xin thuê đất, cấp Giấy chứng nhận.
- Báo cáo kết quả rà soát tình hình sử dụng đất (theo Mẫu số 01/RS);
Đối với Hợp tác xã thì phải có phương án sử dụng đất (trong đó xác định rõ mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất) đối với diện tích đất đã được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp từ người khác hoặc được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất mà tiền đã trả cho việc nhận chuyển nhượng hoặc tiền sử dụng đất đã nộp cho Nhà nước có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước (bản chính).
- Một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật (bản sao có chứng thực - nếu có);
- Trường hợp tổ chức được ủy quyền đứng tên trong hồ sơ thuê đất, trên Giấy chứng nhận thì phải có văn bản uỷ quyền theo quy định;
- Giấy tờ về bảo vệ môi trường:
+ Đối với các tổ chức có hoạt động gây ô nhiễm môi trường mà lâu nay có dư luận thì phải có giấy tờ về bảo vệ môi trường theo quy định.
+ Đối với các tổ chức còn lại: Nếu chưa có các giấy tờ về bảo vệ môi trường theo quy định thì phải có cam kết thời gian bổ sung. Sau khi được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận thì tổ chức phải bổ sung và báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra, giám sát theo quy định.
- Về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đất đai trong quá trình sử dụng đất:
+ Đối với các tổ chức đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai thì nộp giấy tờ liên quan như: Các chứng từ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hoặc hóa đơn nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (bản sao) hoặc văn bản xác nhận của cơ quan Thuế đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về việc sử dụng đất;
+ Đối với các tổ chức chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai thì phải có cam kết thời gian hoàn thành nghĩa vụ tài chính về việc sử dụng đất.
b) Nơi nộp hồ sơ:
Tổ chức nộp hai (02) bộ hồ sơ tại Trung tâm giao dịch một cửa thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường; địa chỉ: số 31, đường Quang Trung, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
4. Đối với các tổ chức còn lại (kể cả cơ sở tôn giáo) đang sử dụng đất.
Việc rà soát tình hình sử dụng đất và lập hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận được thực hiện theo quy định tại các Quyết định của UBND tỉnh: số 108/ QĐ-UBND ngày 27/12/2010 và số 56/2012/QĐ-UBND ngày 10/8/2012.
Trên đây là hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường về một số nội dung liên quan đến việc rà soát, lập hồ sơ xin giao đất, thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức đang sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị và các tổ chức có liên quan phản ánh về Sở Tài nguyên và Môi trường để được kịp thời giải quyết./.
Nơi nhận: | KT.GIÁM ĐỐC |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.