BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 9907/BGTVT-TC |
Hà Nội, ngày 16 tháng 9 năm 2024 |
Kính gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhận được kiến nghị cử tri do Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng chuyển đến theo Công văn số 116/ĐĐBQH-CTQH ngày 10/7/2024, nội dung kiến nghị như sau:
“Cử tri Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng phản ánh, hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang xác định giá trị phần chi phí khác phân bổ cho thiết bị theo giá trị bằng VNĐ (đồng Việt Nam). Cơ cấu của chi phí khác được hình thành từ cả nguồn vốn vay nước ngoài bằng tiền Yên Nhật (gồm chi phí tư vấn, lãi trong thời gian xây dựng) và nguồn vốn đối ứng ngân sách cấp phát bằng tiền Việt (gồm một số chi phí thẩm định, tư vấn trong nước,...). Cử tri đề nghị Bộ Tài chính chấp thuận bổ sung toàn bộ khoản chi phí khác phân bổ vào phương án vay bằng tiền Việt Nam để Bộ Giao thông vận tải báo cáo cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương cho vay lại đối với chi phí khác bổ sung tăng thêm”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã quan tâm, góp ý giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Dự án cải tạo nâng cấp cảng Hải Phòng giai đoạn II được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 29/QĐ-TTg ngày 09/01/1999, được điều chỉnh, bổ sung đầu tư tại các Quyết định số 944/QĐ-TTg ngày 28/9/2000 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 654/QĐ-BGTVT ngày 13/5/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Hạng mục thiết bị trong tổng mức đầu tư (chưa bao gồm chi phí phân bổ) đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về cơ chế cho Cảng Hải Phòng vay lại vốn vay ODA. Bộ GTVT đã có các Quyết định số 2484/QĐ-BGTVT ngày 01/7/2014 và Quyết định số 4196/QĐ-BGTVT ngày 25/11/2015 phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, trong đó đã xác định giá trị tài sản hình thành qua đầu tư đối với hạng mục thiết bị (bao gồm các chi phí khác phân bổ) theo quy định.
Sau khi nhận được kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT đã có Văn bản số 7618/BGTVT-TC ngày 18/7/2024 đề nghị Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng phối hợp với Ban Quản lý dự án cảng Hải Phòng báo cáo cụ thể các nội dung liên quan và đề xuất phương án giải quyết cụ thể, gửi về Bộ GTVT. Ngày 29/7/2024, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đã có Văn bản số 2534/CHP-TCKT báo cáo phương án trả nợ đối với chi phí khác phân bổ tăng thêm cho gói thầu thiết bị, trong đó đề xuất phương án bổ sung hợp đồng tín dụng phần chi phí phân bố tăng thêm bằng đồng Việt Nam. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã có Văn bản số 8738/BGTVT-TC ngày 15/8/2024 đề nghị Bộ Tài chính xem xét đề xuất trên của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng và có hướng dẫn thực hiện.
Ngày 23/8/2024, Bộ Tài chính đã có văn bản số 8986/BTC-QLCS ngày 23/8/2024 gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng về trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV[1] (trong đó có nội dung về việc xem xét phương án xử lý trước đối với phần chi phí khác phân bổ cho gói thiết bị). Theo đó, sau khi có ý kiến trả lời của Bộ Tài chính theo đề nghị của Bộ GTVT tại văn bản trên, Bộ GTVT sẽ tổng hợp các ý kiến của Bộ Tài chính (bao gồm ý kiến tại văn bản số 8986/BTC-QLCS ngày 23/8/2024) để sớm có hướng dẫn Công ty cổ phần cảng Hải Phòng thực hiện theo quy định.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.
|
BỘ TRƯỞNG |
[1] Văn bản số 115/ĐĐBQH-CTQH ngày 10/7/2024 của Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng gửi Bộ Tài chính
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.