BỘ GIAO THÔNG
VẬN TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 8078/BGTVT-CĐCTVN |
Hà Nội, ngày 30 tháng 07 năm 2024 |
Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh Lạng Sơn, Thái Bình, Phú Yên
Triển khai thực hiện Thông báo số 270/VPCP-CN ngày 22/6/2024 về Kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp xử lý khó khăn, vướng mắc một số dự án BOT giao thông, ngày 08/7/2024 Cục Đường cao tốc Việt Nam đã tổ chức cuộc họp với đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) các tỉnh Thái Bình, Phú Yên; Ban QLDA ĐTXD tỉnh Lạng Sơn, Ban QLDA cầu An Hải và đại diện Nhà đầu tư/Doanh nghiệp dự án, Ngân hàng cung cấp tín dụng. Trên cơ sở kết quả cuộc họp, để có cơ sở hoàn chỉnh Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc một số dự án BOT giao thông, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị:
1. Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh Lạng Sơn, Thái Bình, Phú Yên chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương làm việc với Nhà đầu tư/Doanh nghiệp dự án và Ngân hàng cung cấp tín dụng, nghiên cứu kỹ điều kiện đặc thù của từng dự án BOT[1] để thống nhất đề xuất giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc; trong đó lưu ý, cần lượng hóa được khó khăn, vướng mắc, ưu tiên đề xuất cơ chế chính sách (thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoặc Quốc hội) để xử lý khó khăn, vướng mắc của dự án BOT nhằm hạn chế tối đa sử dụng vốn nhà nước; đánh giá kỹ tác động của các cơ chế, giải pháp đề xuất, bảo đảm không tạo tiền lệ, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, gây thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm theo đúng chỉ đạo của Thường trực Chính phủ.
2. Về cơ chế chia sẻ rủi ro giữa các bên: trên cơ sở giải pháp đề xuất để xử lý khó khăn, vướng mắc dự án BOT, Nhà đầu tư/Doanh nghiệp dự án có trách nhiệm đàm phán với Ngân hàng cung cấp tín dụng để thống nhất phương án chia sẻ rủi ro theo theo định hướng của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 270/VPCP-CN ngày 22/6/2024 của Văn phòng Chính phủ. Trong đó lưu ý, trường hợp bổ sung hỗ trợ của nhà nước để tiếp tục thực hiện hợp đồng, các bên phải có trách nhiệm cùng chia sẻ rủi ro, giải pháp cơ cấu lại khoản vay, giảm lãi vay, điều chỉnh phương án trả nợ phù hợp; trường hợp đề xuất sử dụng ngân sách nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, phải xác định giá trị phải thanh toán, các bên có trách nhiệm chia sẻ tối đa rủi ro (không tính lợi nhuận vốn chủ sở hữu và không tính lãi vay).
3. Kết quả đàm phán thống nhất các nội dung nêu tại mục 1, 2 phải được lập thành Biên bản ký kết giữa các bên; UBND các tỉnh Lạng Sơn, Thái Bình, Phú Yên có văn bản đề xuất (kèm theo Biên bản thống nhất) gửi Bộ GTVT trước ngày 31/7/2024 để tổng hợp.
4. Dự án BOT sẽ không đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết khi chưa có sự thống nhất của các bên đối với các nội dung nêu tại mục 1, 2 hoặc giải pháp xử lý, phương án chia sẻ rủi ro không phù hợp với chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 270/TB-VPCP .
Đề nghị các địa phương khẩn trương thực hiện, báo cáo theo đúng tiến độ yêu cầu./.
(Sao gửi kèm theo Thông báo số 270/VPCP-CN ngày 22/6/2024 của Văn phòng Chính phủ)
|
KT. BỘ TRƯỞNG |
[1] Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn; Dự án cải tạo, nâng cấp QL39B và đoạn tuyến tránh thị trấn Thanh Nê, tỉnh Thái Bình; Dự án xây dựng cầu An Hải, tỉnh Phú Yên.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.