ỦY BAN DÂN TỘC |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM |
Số: 700/UBDT-CSDT |
Hà Nội, ngày 14 tháng 07 năm 2015 |
Kính gửi: Bộ Nội vụ
Ủy ban Dân tộc nhận được văn bản số 2787/BNV-TL ngày 29/6/2015 của Bộ Nội vụ về việc tham gia góp ý dự thảo văn bản trả lời Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về phụ cấp khu vực. Sau khi nghiên cứu, Ủy ban Dân tộc có một số ý kiến như sau:
1) Về dự thảo văn bản Bộ Nội vụ đã soạn thảo:
- Căn cứ các quy định tại Thông tư liên tịch số 11/2005/TTLT-BNV-BLĐTBXH-BTC-UBDT ngày 05/1/2005 về hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp khu vực Thông tư số 83/2005/TT-BNV ngày 10/8/2005 của Bộ Nội vụ về hướng dẫn sửa đổi, bổ sung chế độ nâng bậc lương và các chế độ phụ cấp bậc lương đối với cán bộ, công chức, viên chức.
- Đối chiếu với các yếu tố địa lý tự nhiên, kinh tế xã hội của 5 xã: Xã Đăk Long, xã Đăk Ngọk (huyện Đăk Hà); xã la Dom, xã la Đal và la Tơi (Huyện la H’Drai) tại Tờ trình số 20/TTr-UBND ngày 19/5/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về việc đề nghị công nhận mức phụ cấp khu vực đối với các xã mới thành lập trên địa bàn tỉnh.
Ủy ban Dân tộc nhất trí với nội dung dự thảo văn bản đã đề xuất.
2. Ngoài ra, để đảm bảo tính thống nhất về áp dụng các chế độ phụ cấp đối với các vùng miền trong thời gian tới, Ủy ban Dân tộc đề xuất một số vấn đề sau:
- Hiện nay các chế độ phụ cấp áp dụng đối với cán bộ cơ sở thực hiện tại vùng sâu vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn được triển khai theo nhiều hình thức quy định tại nhiều văn bản hướng dẫn khác nhau: như phụ cấp thu hút, phụ cấp công tác lâu năm, phụ cấp khu vực, phụ cấp đặc biệt... nên nhiều địa phương gặp vướng mắc trong triển khai thực hiện và có nhiều thắc mắc, so bì trong cán bộ, nhân dân trong các khu vực trên địa bàn.
Để đảm bảo tính thống nhất trong triển khai các chính sách về phụ cấp vùng đặc biệt khó khăn cũng như tạo điều kiện cho địa phương trong triển khai thực hiện Ủy ban Dân tộc đề nghị Bộ Nội vụ chủ trì phối hợp với các Bộ ngành liên quan nghiên cứu, hoàn thiện chế độ phụ cấp và văn bản hướng dẫn cho phù hợp. Rà soát lại hệ số phụ cấp đối với các vùng miền trên toàn quốc do từ năm 2001 đến nay, các điều kiện để xét phụ cấp cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội từng địa giới hành chính đã thay đổi. Đây cũng là đề xuất, kiến nghị của cử tri tại các vùng miền trên toàn quốc tại các kỳ họp của Quốc hội vừa qua.
- Riêng đối với địa bàn vùng dân tộc và miền núi: Để đảm bảo tính công bằng giữa các vùng miền trong đó có ưu tiên hơn đối với những vùng còn khó khăn, đặc biệt khó khăn (theo yêu cầu của Quốc hội tại Nghị quyết 76/2014/QH13 về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020 do Quốc hội ban hành) và để triển khai thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 286/TB-VPCP ngày 24/7/2014 của Văn phòng Chính phủ “Các Bộ, ngành, địa phương thực hiện thống nhất các chính sách đối với thôn, bản, xã thuộc vùng dân tộc và miền núi theo tiêu chí xác định thôn đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012 - 2015, được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 30/2012/QĐ-TTg ngày 18/7/2012”, Ủy ban Dân tộc đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu, áp dụng tính phụ cấp khu vực theo phân định 3 khu vực vùng dân tộc và miền núi đã được quy định tại Quyết định số 447/QĐ-UBDT ngày 19/9/2013 của Ủy ban Dân tộc về công nhận thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012-2015 và các Quyết định sửa đổi, bổ sung.
Trên đây ý kiến của Ủy ban Dân tộc tham gia dự thảo văn bản về phụ cấp khu vực, đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu, tổng hợp./.
Nơi nhận: |
KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.