BỘ VĂN HÓA, THỂ
THAO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 661/BVHTTDL-VP |
Hà Nội, ngày 28 tháng 02 năm 2023 |
Kính gửi: Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Kiên Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 21/BDN ngày 10/01/2023, nội dung kiến nghị như sau:
Đề nghị tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hoạt động quảng cáo trên các nền tảng vi phạm Luật quảng cáo, làm ảnh hưởng đến đời sống xã hội.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xin trả lời như sau:
Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, giảm thiểu những vi phạm Luật quảng cáo làm ảnh hưởng đến đời sống xã hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức thực hiện một số giải pháp sau:
1. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực quảng cáo, cụ thể như:
- Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 70/2021/NĐ-CP ngày 20/7/2021 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.
- Tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 về việc Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.
- Năm 2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tiến hành tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo, trên cơ sở đó, Bộ đã nghiên cứu, tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri vào nội dung đề xuất, sửa đổi Luật Quảng cáo. Hiện nay, Chính phủ đã giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan lập Hồ sơ Đề nghị xây dựng, sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo theo quy định pháp luật hiện hành.
2. Tăng cường công tác phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế và các Bộ, ngành có liên quan trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, tham gia các Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo.
3. Ban hành Quyết định số 4149/QĐ-BVHTTDL ngày 03/11/2017 về Quy tắc ứng xử trong hoạt động quảng cáo để các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo phát huy cơ chế tự quản, tự giám sát, góp phần lập lại trật tự trong hoạt động quảng cáo.
4. Tích cực triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm, tập huấn, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương trong việc thực thi các quy định pháp luật trong hoạt động quảng cáo. Đặc biệt, thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa theo Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2019 đến nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã liên tục đẩy mạnh thực hiện công tác truyền thông nâng cao nhận thức xã hội, phát triển công chúng đối với lĩnh vực quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, góp phần nâng cao nhận thức xã hội đối với hoạt động quảng cáo.
Về hình phạt đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng đã được quy định tại khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2019/NĐ- CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hoá và quảng cáo, mức phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng đối với cá nhân, 120 triệu đồng đến 160 triệu đồng đối với tổ chức và áp dụng một số hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả. Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi này thuộc Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, Thanh tra chuyên ngành: văn hoá, thể thao, du lịch; Thông tin và truyền thông; Y tế; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; quản lý thị trường.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang để trả lời cử tri./.
|
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.