BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO
TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 6250/BGDĐT-GDĐH |
Hà Nội, ngày 30 tháng 9 năm 2010 |
Kính gửi: Các cơ sở đào tạo sau đại học
Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi đến các cơ sở đào tạo sau đại học dự thảo Danh mục giáo dục đào tạo cấp IV trình độ thạc sĩ, tiến sĩ để lấy ý kiến đóng góp.
Dự thảo được xây dựng trên cơ sở Quyết định số 38/2009/QĐ-TTg ngày 09/3/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bảng danh mục giáo dục, đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân cấp I, II và III và Thông tư số 14/2010/TT-BGDĐT ngày 27/4/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Danh mục giáo dục, đào tạo cấp IV trình độ cao đẳng, đại học. Dự thảo được xây dựng với các yêu cầu và nguyên tắc chính sau đây:
- Phù hợp với sự phát triển nhu cầu nhân lực cho mọi thành phần kinh tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
- Phản ánh được các ngành, chuyên ngành trình độ thạc sĩ, tiến sĩ đang đào tạo hiện nay (do vậy dự thảo không bao gồm các ngành/chuyên ngành chưa đào tạo).
- Đảm bảo sự liên thông từ trình độ đại học và tạo điều kiện thuận lợi cho việc bổ sung các ngành mới.
- Tạo điều kiện để thực hiện sự phân công hợp lý trong quản lý đào tạo sau đại học (các trường thực hiện quyền chủ động xây dựng chương trình đào tạo mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngành đào tạo). Do vậy các ngành, chuyên ngành không quá hẹp, không quá chuyên sâu để thuận lợi cho công tác quản lý ở cấp nhà nước cũng như trong triển khai ở cấp cơ sở đào tạo.
- Kế thừa các ngành nghề đào tạo trong nước, chú ý đến khả năng liên thông, hợp tác quốc tế về ngành nghề đào tạo, chuẩn hóa tên gọi ngành, chuyên ngành đào tạo trên cơ sở tham khảo danh mục ngành nghề đào tạo của các nước trong khu vực và thế giới, có thể so sánh được với các mã ngành quốc tế và tôn trọng sự khuyến cáo của UNESCO về phân loại tiêu chuẩn giáo dục với các chuẩn mực quốc tế phổ biến như: Phân loại tiêu chuẩn quốc tế về giáo dục ISCED 1997-2006 của UNESCO, Phân loại các chương trình giảng dạy CIP 2000 của Bộ Giáo dục Hoa Kỳ, CIP của Canada, Tiêu chí công nhận các chương trình đào tạo của ABET, Phân loại tiêu chuẩn giáo dục Australia ASCED 2001...
Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở đào tạo nghiên cứu dự thảo danh mục, căn cứ vào các nguyên tắc xây dựng danh mục, yêu cầu phát triển ngành nghề và thực tế đào tạo để góp ý cho danh mục đào tạo.
Trong quá trình nghiên cứu, đề nghị các cơ sở đào tạo lưu ý khả năng chuyển đổi các ngành, chuyên ngành cơ sở đang đào tạo sang dự thảo danh mục này; phát hiện những ngành, chuyên ngành cơ sở đang đào tạo nhưng chưa được bao hàm trong dự thảo trên cơ sở đảm bảo những nguyên tắc nêu trên.
Các ý kiến đóng góp đề nghị gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ Giáo dục đại học) trước ngày 15 tháng 10 năm 2010 và địa chỉ email: ntlhuong@moet.edu.vn.
|
KT. BỘ TRƯỞNG |
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
|
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.