BỘ TÀI CHÍNH |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5516/TCHQ-GSQL |
Hà Nội, ngày 20 tháng 12 năm 2022 |
Kính gửi: Cục Hải quan các tỉnh, thành phố.
Qua phản ánh của các cơ quan báo chí, truyền thông, trong thời gian vừa qua có tình trạng phương tiện vận tải quá khổ, quá tải, xe chở công - te - nơ phi tiêu chuẩn, tự nối dài thùng xe, cắt nóc công - te - nơ để vận chuyển hàng khối lượng lớn từ các cửa khẩu biên giới vào nội địa, tham gia giao thông không đúng quy định của luật giao thông đường bộ, gây tai nạn giao thông; trên cơ sở kiến nghị của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam tại công văn số 97/CV-HHVT ngày 13/12/2022 về việc ngăn chặn, xử lý hành vi vận chuyển hàng hóa trong các thùng tự chế “giả công - te - nơ” quá khổ giới hạn của phương tiện, tiềm ẩn rủi ro cao khi phương tiện vận chuyển hàng hoá từ cửa khẩu biên giới tham gia giao thông trong nội địa. Căn cứ Luật Hải quan, Luật giao thông đường bộ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan hướng dẫn thi hành; Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố nghiêm túc thực hiện các nội dung sau:
1. Đối với phương tiện chở hàng vượt quá trọng tải:
Thực hiện nghiêm chỉ đạo tại công văn số 8307/BTC-TCHQ ngày 23/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc phối hợp công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, theo đó: Không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe, vượt quá khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở ghi trong giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.
2. Đối với các lô hàng quá cảnh qua cửa khẩu đường bộ, nhập khẩu chuyển cửa khẩu hoặc vận chuyển về cảng đích:
a) Chi cục Hải quan nơi làm thủ tục cho hàng vận chuyển đi chỉ thực hiện niêm phong kẹp chì, xác nhận hàng đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan đối với công - te - nơ chứa hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan đáp ứng điều kiện về niêm phong, giám sát hải quan, không bị rách vỡ, thủng, cơi nới hàn gắn, gia tăng thêm kích cỡ; tay khóa, chốt phải có lỗ gắn được seal của cơ quan hải quan; tiêu chuẩn, kích thước công- te-nơ đúng theo quy định tại Thông tư số 64/2015/TT-BGTVT ngày 05/11/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kiểm tra và chế tạo công - te - nơ vận chuyển trên các phương tiện vận tải.
Trường hợp công - te - nơ/thùng chứa đựng hàng hóa trên phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan không đáp ứng điều kiện để niêm phong, giám sát hải quan, là thùng xe tự chế “giả công - te - nơ”, Chi cục Hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đi không cho phép bốc xếp hàng hóa lên phương tiện đó và không xác nhận đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan.
b) Đối với trường hợp xe siêu trường siêu trọng có giấy phép vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng:
Chỉ cho phép xếp hàng hóa lên phương tiện vận chuyển và xác nhận hàng qua khu vực giám sát khi phương tiện vận chuyển đáp ứng điều kiện về phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và điều kiện lưu hành phương tiện trên đường bộ được quy định tại Điều 13, Điều 14 và Điều 20 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/9/2015.
Tổng cục Hải quan có ý kiến để các đơn vị biết, thực hiện./.
|
KT. TỔNG CỤC
TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.