BỘ GIÁO
DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5059/BGDĐT-GDDT |
Hà Nội, ngày 23 tháng 08 năm 2010 |
Kính gửi: |
- Giám đốc các Sở
Giáo dục và Đào tạo; |
Thực hiện kế hoạch công tác năm 2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến tổ chức Hội nghị giao ban các trường PTDTNT vào cuối tháng 10 năm 2010. Hội nghị giao ban nhằm tăng cường công tác quản lý chỉ đạo của ngành đối với hệ thống trường PTDTNT, nâng cao chất lượng dạy học và nuôi dưỡng học sinh, đẩy mạnh việc thực hiện chủ đề “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” theo Chỉ thị số 3399/CT-BGDĐT ngày 16 tháng 8 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp năm học 2010- 2011.
Để chuẩn bị nội dung của Hội nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng các trường phổ thông dân tộc nội trú trực thuộc Bộ xây dựng báo cáo, cung cấp đầy đủ thông tin, số liệu theo hướng dẫn và 04 biểu mẫu (gửi kèm). Báo cáo gửi về Vụ Giáo dục dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo - 49 Đại Cồ Việt, Hà Nội trước ngày 25/09/2009.
(Mọi thông tin cần thiết xin liên hệ theo địa chỉ: Ông Lê Như Xuyên, CV Vụ Giáo dục dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo; ĐT cơ quan: 043.6230127; DĐ: 0912.730007; E-mail: lexuyengddt@yahoo.com.vn).
Nơi nhận: |
TL. BỘ
TRƯỞNG |
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÁO CÁO CHO HỘI NGHỊ GIAO BAN
CÁC TRƯỜNG
PTDTNT NĂM HỌC 2010-2011
(Kèm
theo công văn số: 5059 /BGDĐT-GDDT ngày 23 tháng 08 năm 2010)
A. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2009-2010
I. Tổ chức và quản lý trường PTDTNT
1- Phát triển mạng lưới, quy mô trường PTDTNT
(Cần đánh giá và nêu cụ thể việc thành lập mới trường PTDTNT, phát triển cấp học, tăng quy mô học sinh năm học 2009-2010).
2- Thực hiện phân cấp quản lý trường PTDTNT
(Đánh giá việc thực hiện Quyết định số 49/2008/QĐ-BGDĐT ngày 25/8/2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường PTDTNT và Thông tư số 06/2009/TT-BGDĐT ngày 31/3/2009 Sửa đổi, bổ sung Điều 10 và Điều 13 của Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú ).
II. Việc thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục, dạy học trong trường PTDTNT (Đánh giá theo các nội dung trong công văn số 6841/BGDĐT-GDDT ngày 12/8/2009 của Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2009-2010 đối với Giáo dục dân tộc. ).
1. Tổ chức tuyển sinh vào các trường PTDTNT (THCS, THCS và THPT, THPT):
- Nêu cụ thể hình thức tuyển sinh của trường PTDTNT (Thi tuyển hay xét tuyển, hoặc kết hợp thi tuyển với xét tuyển; tỷ lệ giữa thi tuyển và xét tuyển).
- Đánh giá chất lượng, hiệu quả của công tác tuyển sinh.
- Thực hiện phân luồng đào tạo trong các trường PTDTNT
2. Tổ chức đời sống nội trú cho học sinh:
- Số lượng và tỷ lệ học sinh ở nội trú và những khó khăn bất cập
- Tổ chức ăn uống, khám chữa bệnh cho HS
- Các hoạt động nội trú khác
3. Tổ chức các hoạt động giáo dục trong trường PTDTNT:
- Thực hiện kế hoạch giáo dục (Cần chú trọng đánh giá việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày của trường PTDTNT). Các biện pháp chủ yếu để nâng cao chất lượng dạy học.
- Tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp và giáo dục nghề phổ thông.
- Hoạt động lao động, văn hóa và thể thao.
- Việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho học sinh PTDTNT: (Những hỗ trợ của nhà trường, địa phương cho HS; những thuận lợi, khó khăn bất cập đối với trường PTDTNT và với học sinh khi tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo cụm; các biện pháp khắc phục khó khăn bất cập của nhà trường và địa phương).
4. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý trường PTDTNT (Cần đánh giá việc triển khai thực hiện Thông tư số 59/2008/TT-BGDĐT ngày 31/10/2008 của Bộ GD&ĐT Hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp giáo dục ở các trường chuyên biệt công lập).
5. Thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ giáo viên và học sinh
- Thực hiện chế độ, chính sách đối với học sinh.
- Thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên.
6. Công tác quản lý chỉ đạo đối với trường PTDTNT của địa phương
- Các văn bản và nội dung chỉ đạo hướng dẫn
- Tổ chức các hoạt động quản lý đối với hệ thống PTDTNT: công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý trường PTDTNT; tổ chức hội nghị, hội thảo; công tác thanh tra, kiểm tra về tổ chức và hoạt động của trường PTDTNT,...
7. Chất lượng giáo dục của các trường PTDTNT năm học 2009-2010
- Kết quả xếp loại học lực và hạnh kiểm của học sinh PTDTNT.
- Kết quả tốt nghiệp THCS và THPT.
III. Kết quả thực hiện ba cuộc vận động và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"
- Đánh giá việc triển khai và kết quả thực hiện của Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; Cuộc vận động "Hai không” và Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường PTDTNT.
IV. Đánh giá chung về thực hiện nhiệm vụ năm học 2009-2010
B. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2010-2011 ĐỐI VỚI HỆ THỐNG TRƯỜNG PTDTNT
I. Phương hướng chung
II. Nhiệm vụ trọng tâm
III. Công tác chuẩn bị cho năm học 2010-2011
1- Củng cố, phát triển mạng lưới, qui mô trường PTDTNT của địa phương.
2- Tổ chức công tác tuyển sinh của trường PTDTNT.
3- Tổ chức ôn tập cho học sinh trong dịp hè và nâng cao chất lượng đầu vào.
4- Chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới: Về số lượng, chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý trường PTDTNT; về công tác bồi dưỡng đội ngũ (đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học...); về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; ...
5- Công tác quản lý, chỉ đạo của địa phương đối với trường PTDTNT.
6- Tổ chức khai giảng năm học 2010-2011 của các trường PTDTNT.
C. CÁC KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
|
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.