BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số:
4381/BGDĐT-CSVCTBTH |
Hà Nội, ngày 6 tháng 7 năm 2011 |
Kính gửi: Sở giáo dục và đào tạo các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương
Thực hiện Chỉ thị số 922/CT-TTg ngày 15/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012 và Thông tư số 83/2011/TT-BTC ngày 16/06/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, thành phố lập kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và thiết bị trường học năm 2012 như sau:
1. Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) và mua sắm thiết bị dạy học (TBDH) năm 2010 và ước thực hiện năm 2011
a) Căn cứ đánh giá
- Nhiệm vụ phát triển quy mô, mạng lưới và mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của địa phương hàng năm
- Kế hoạch chi đầu tư XDCB và mua sắm TBDH của ngân sách địa phương cân đối cho giáo dục đào tạo năm 2010 và năm 2011 được hội đồng nhân dân thông qua và ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố giao.
- Các chương trình, dự án đầu tư XDCB và mua sắm TBDH năm 2010 và 2011 của địa phương do trung ương phân bổ (đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012; chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo; các chương trình, dự án đầu tư cho giáo dục và đào tạo lồng ghép trong các chương trình mục tiêu quốc gia; các dự án sử dụng nguồn vốn ODA…).
- Các tiêu chuẩn, định mức về XDCB và TBDH quy định tại Thông tư số 06/2010/TT-BGDĐT ngày 26/02/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế công nhận trường trung học cơ sở (THCS), trường trung học phổ thông (THPT) và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia; các Quyết định: số 32/2005/QĐ-BGD&ĐT ngày 24/10/2005 về quy chế công nhận trường tiểu học (TH) đạt chuẩn quốc gia; số 36/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/7/2008 về quy chế công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; số 07/2007/QĐ-BGD&ĐT ngày 02/4/2007 về ban hành điều lệ trường trung học cơ sở; số 51/2007/QĐ-BGDĐT ngày 31/8/2007 về ban hành điều lệ trường tiểu học; số 14/2008/QĐ-BGDĐT ngày 07/4/2008 về ban hành điều lệ trường mầm non và các thông tư ban hành danh mục TBDH tối thiểu; Thông tư liên tịch số 26/2011/TTLT-BGDĐT-BKHCN-BYT ngày 16/6/2011 của liên Bộ Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ và Y tế về việc hướng dẫn tiêu chuẩn bàn ghế học sinh trường TH, trường THCS và trường THPT.
b). Nội dung và yêu cầu đánh giá
- Mạng lưới các trường từ mầm non, phổ thông đến đại học thuộc địa phương quản lý và thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị của từng cấp học trong năm 2010 (tình hình và cơ cấu các công trình trong trường học; số lượng phòng học, phòng học bộ môn và tỷ lệ % đáp ứng so với nhu cầu; số lượng phòng thư viện, phòng giáo dục thể chất/phòng tập đa năng, đặc biệt nhà vệ sinh và tỷ lệ % đáp ứng so với nhu cầu; số lượng trường đạt chuẩn quốc gia; số lượng, tỷ lệ % đáp ứng và chất lượng thiết bị dạy học theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu của các trường mầm non, TH, THCS, THPT, trung cấp chuyên nghiệp và các trường cao đẳng, đại học thuộc địa phương quản lý).
- Chi đầu tư XDCB, mua sắm TBDH thực tế và tiến độ thực hiện các công trình, dự án thuộc nguồn vốn địa phương năm 2010, ước thực hiện trong năm 2011 và những khó khăn, thuận lợi trong việc thực hiện kế hoạch vốn đầu tư XDCB và mua sắm TBDH.
- Tiến độ thực hiện, hiệu quả, những vướng mắc hoặc bất hợp lý về mục tiêu, nội dung, phương pháp tổ chức triển khai các chương trình, dự án đầu tư XDCB và mua sắm TBDH trong năm 2011 thuộc nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục đào tạo, đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012 và các chương trình, dự án lồng ghép trong các chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo (30a, 134, 135…).
- Tiến độ giải ngân, bố trí vốn đối ứng theo cam kết, nguyên nhân của những thuận lợi và khó khăn trong việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm thiêt bị trường học thuộc nguồn vốn ODA trong năm 2011.
2. Kế hoạch đầu tư XDCB và mua sắm TBDH năm 2012
a) Căn cứ lập kế hoạch
- Kết luận 242-TB/TW ngày 15 tháng 4 năm 2009 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 (Khóa VIII), phương hướng phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2020;
- Chỉ thị số 922/CT-TTg ngày 15/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012;
- Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 4/6/2010 và số 491/QĐ-TTg ngày 16/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 và ban hành bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới;
- Bám sát nhiệm vụ năm học 2011-2012 và kế hoạch phát triển quy mô, chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2011-2015 của địa phương đã được Đại hội đại biểu Đảng và Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố thông qua.
b) Xác định mục tiêu và chỉ tiêu kế hoạch đầu tư XDCB và mua sắm TBDH năm 2012
- Căn cứ thực trạng quy mô, cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục đào tạo; kế hoạch phát triển số lượng học sinh, sinh viên các cấp học mầm non, tiểu học, THCS, THPT, TCCN, cao đẳng, đại học (thuộc địa phương quản lý); quy hoạch mạng lưới trường, lớp ở địa phương và định hướng mục tiêu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị trường học năm 2012 để tính toán, xác định số lượng phòng học cần xây dựng, sửa chữa, nâng cấp và khối lượng các loại trang thiết bị mua sắm trong năm 2012 . Đặc biệt chú trọng yêu cầu xây dựng cơ sở vật chất trường học theo yêu cầu trường đạt chuẩn quốc gia.
- Đối với đề án kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ giáo viên: thực hiện theo yêu cầu tại Công văn số 1098/BGDĐT-CSVCTBTH ngày 04/3/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ năm 2011 của Đề án và chuẩn bị danh mục dự án, công trình đầu tư giai đoạn 2012-2015.
- Đầu tư XDCB, mua sắm TBDH thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới căn cứ kết quả khảo sát, đánh giá thực trạng nông thôn và nguồn vốn đầu tư phát triển huy động, lồng ghép từ nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình hỗ trợ có mục tiêu, danh mục các công trình, dự án nhằm đạt được từng tiêu chí quốc gia về giáo dục của xã nông thôn mới theo thứ tự ưu tiên thực hiện để xác định các công trình, dự án
- Đối với các địa phương có các trường phổ thông dân tộc nội trú và bán trú, căn cứ vào thực trạng quy mô, cơ sở vật chất, trang thiết bị và kế hoạch phát triển số lượng học sinh, sinh viên các trường phổ thông dân tộc nội trú cấp tỉnh và cấp huyện, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông thường có tổ chức nội trú để xác định số phòng học, số phòng ở và các trang thiết bị kèm theo cho học sinh nội trú, số phòng công vụ giáo viên cần xây dựng, sửa chữa, nâng cấp và các loại trang thiết bị cần mua sắm trang bị mới trong năm 2012.
- Về đầu tư TBDH, căn cứ kết quả kiểm tra, rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và các quy định, văn bản hướng dẫn về mua sắm trang thiết bị dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ mẫu giáo đến lớp 12, tính toán nhu cầu mua sắm bổ sung và thay thế trang thiết bị dạy học ở các cấp học mầm non, phổ thông và trang thiết bị, phòng thí nghiệm trong các cơ sở đào tạo (TCCN, cao đẳng và đại học) do địa phương quản lý năm 2012.
- Đối với hệ thống trường chuyên: Căn cứ vào thực trạng quy mô, cơ sở vật chất, trang thiết bị và kế hoạch phát triển số lượng học sinh các trường chuyên, xác định nhu cầu đầu tư xây dựng phát triển và hiện đại hóa hệ thống trang thiết bị của trường chuyên năm 2012.
c) Lập kế hoạch kinh phí của các công trình, hạng mục đầu tư và khối lượng các danh mục thiết bị mua sắm
Kế hoạch kinh phí được tính toán trên cơ sở khối lượng công việc và đơn giá dự toán áp dụng tại địa phương và kế hoạch kinh phí được phân chia theo các nguồn khác nhau:
- Ngân sách địa phương chi các dự án, công trình xây dựng trường học và mua sắm thiết bị phân cấp cho địa phương theo Luật Giáo dục, Luật Ngân sách.
- Ngân sách trung ương chi các dự án, công trình thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục đào tạo, chương trình kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên, dự án ODA và các chương trình dự án thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia khác nhau.
- Nguồn kinh phí huy động từ xã hội hoá chi toàn bộ cho một số công trình, dự án độc lập, hoặc chi hỗ trợ một phần cho các công trình, dự án thuộc ngân sách địa phương và trung ương.
d) Tiến độ xây dựng kế hoạch
- Các địa phương lập báo cáo đánh giá theo nội dung trên và hoàn thiện các biểu số 1, biểu số 2 gửi kèm theo công văn này và gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo (Cục Cơ sở vật chất và thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em) trước ngày 10/7/2010 qua đường bưu điện và bằng thư điện tử về địa chỉ: mhbang@moet.edu.vn và hongle92@gmail.com.
- Trong quá xây dựng kế hoạch nếu có vướng mắc, các sở giáo dục và đào tạo kịp thời phản ánh về Bộ Giáo dục và Đào tạo (Cục Cơ sở vật chất và thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em) để được hướng dẫn.
Nơi nhận: |
KT. BỘ
TRƯỞNG |
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
|
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.