BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM |
Số: 4259/BGDĐT-GDDT |
Hà Nội, ngày 20 tháng 08 năm 2015 |
Kính gửi: |
- Ủy ban nhân
dân các tỉnh/thành phố có trường PTDTNT; |
Để chuẩn bị cho Hội nghị tổng kết thực hiện Quyết định số 1640/QĐ-TTg ngày 21/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) giai đoạn 2011 - 2015 (Đề án 1640), Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương/đơn vị thực hiện:
1. Báo cáo tổng kết việc thực hiện Đề án 1640 theo Đề cương (kèm theo).
2. Lập hồ sơ đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, khen thưởng đối với tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án (hướng dẫn kèm theo).
Báo cáo và hồ sơ đề nghị khen thưởng gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ Giáo dục dân tộc) trước ngày 30/9/2015, đồng thời gửi file theo địa chỉ email: vugddt@moet.edu.vn để tổng hợp báo cáo theo kế hoạch.
(Đề cương báo cáo tổng kết thực hiện Đề án 1640 và các biểu mẫu đính kèm công văn này có thể lấy tại địa chỉ: http://www.moet.gov.vn)
Chi tiết xin liên hệ: Bà Tôn Thị Tâm, chuyên viên Vụ Giáo dục dân tộc - Bộ GDĐT; điện thoại: 0912 482 958; email: tttam@moet.edu.vn.
Trân trọng cảm ơn./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG |
BÁO
CÁO TỔNG KẾT THỰC HIỆN ĐỀ ÁN CỦNG CỐ VÀ PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG TRƯỜNG PHỔ THÔNG
DÂN TỘC NỘI TRÚ GIAI ĐOẠN 2011-2015
(Kèm theo công văn số 4259/BGDĐT-GDDT ngày 20/8/2015 của Bộ GDĐT)
TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
I. Công tác chỉ đạo quản lý, điều hành
1. Ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành
- Quyết định về thành lập Ban chỉ đạo/điều hành Đề án của địa phương (ghi rõ số, ngày tháng năm ban hành, nội dung, thành phần,...).
- Các Quyết định về phê duyệt kế hoạch, đề án, dự án củng cố và phát triển trường PTDTNT.
- Các văn bản hướng dẫn có liên quan.
- Vai trò của sở giáo dục và đào tạo trong việc tham mưu xây dựng kế hoạch, đề án, dự án triển khai Đề án 1640 tại địa phương.
2. Tổ chức thực hiện
- Công tác triển khai, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện kế hoạch; hướng dẫn thực hiện Đề án tại địa phương/đơn vị.
- Cơ chế cân đối nguồn lực tài chính cho thực hiện Đề án 1640 đã thực hiện tại địa phương/đơn vị. Vai trò của sở giáo dục và đào tạo trong việc xây dựng kế hoạch, giao dự toán và thực hiện kế hoạch thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giáo dục và đào tạo (nhấn mạnh Dự án 3: Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng DTTS và vùng khó khăn).
- Các điều kiện bảo đảm và giải pháp thực hiện kế hoạch của địa phương (Chú trọng đánh giá về công tác nhân sự, bố trí đất đai, mặt bằng, quy hoạch,...); các chính sách riêng của địa phương (nếu có).
3. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch của Đề án.
1. Hoạt động 1: Đầu tư xây dựng bổ sung hạng mục công trình cho các trường PTDTNT hiện có
1.1. Kế hoạch phê duyệt giai đoạn 2011-2015: Số trường PTDTNT được đầu tư xây dựng bổ sung hạng mục công trình; số lượng hạng mục công trình; kinh phí phê duyệt.
1.2. Kết quả thực hiện:
- Nêu rõ hiện tại đã có bao nhiêu hạng mục công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, chất lượng công trình, hiệu quả sử dụng; bao nhiêu hạng mục công trình đang xây dựng; bao nhiêu hạng mục công trình sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng; bao nhiêu hạng mục công trình sẽ không đầu tư xây dựng, lý do?
- Đánh giá kết quả thực hiện so với kế hoạch phê duyệt của giai đoạn (Đánh giá kết quả so với Trung ương đã phê duyệt: Nêu rõ chỉ tiêu, mục tiêu nào chưa đạt, cụ thể bao nhiêu? Đánh giá kết quả so với QĐ tỉnh đã phê duyệt: Nêu rõ chỉ tiêu, mục tiêu nào chưa đạt, cụ thể bao nhiêu?)
- Các khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân.
1.3. Kinh phí thực hiện (trong đó vốn hỗ trợ từ chương trình MTQG GD&ĐT, vốn đối ứng từ ngân sách của địa phương, vốn huy động từ các nguồn hợp pháp khác).
(Điền thông tin vào Biểu 1)
(Lưu ý: không thống kê, đánh giá các hạng mục công trình của trường PTDTNT được đầu tư xây dựng mới tại Hoạt động 2 vào mục này).
2. Hoạt động 2. Đầu tư xây dựng mới các trường PTDTNT1 giai đoạn 2011-2015
2.1. Kế hoạch phê duyệt giai đoạn 2011-2015: Số trường PTDTNT được đầu tư xây dựng bổ sung hạng mục công trình; số lượng hạng mục công trình; kinh phí phê duyệt....
2.2. Kết quả thực hiện:
- Nêu rõ hiện tại đã có bao nhiêu hạng mục công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, bao nhiêu hạng mục công trình đang xây dựng; bao nhiêu hạng mục công trình sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng; bao nhiêu hạng mục công trình sẽ không đầu tư xây dựng, lý do?
+ Nêu rõ các trường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng có đảm bảo chất lượng công trình, hiệu quả sử dụng và có đáp ứng các tiêu chí về CSVC theo Điều lệ trường trung học và tiêu chuẩn Việt Nam hay không?
+ Nêu vốn đã đầu tư xây dựng: Vốn hỗ trợ từ chương trình MTQG GD&ĐT, vốn đối ứng từ ngân sách của địa phương, vốn huy động từ các nguồn hợp pháp khác.
- Đánh giá kết quả so với Trung ương đã phê duyệt: Nêu rõ chỉ tiêu, mục tiêu nào chưa đạt? Nguyên nhân?
- Các địa phương có sự điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng mới các trường PTDTNT đã được phê duyệt tại Đề án 1640 cần nêu rõ lý do, căn cứ....
- Các địa phương có trường PTDTNT được thành lập và đầu tư xây mới (không thuộc danh mục phê duyệt của Đề án 1640) cũng nêu và đánh giá theo các nội dung trên.
(Điền thông tin vào Biểu 2a và Biểu 2b).
3. Hoạt động 3: Bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường PTDTNT (giai đoạn 2011-2015)
- Thành phần, số lượng cán bộ, giáo viên các trường PTDTNT tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về quản lý nhà trường; về tổ chức các hoạt động giáo dục đặc thù do Bộ GDĐT tổ chức;
- Thành phần, số lượng cán bộ, giáo viên các trường PTDTNT tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về quản lý nhà trường; về tổ chức các hoạt động giáo dục đặc thù do địa phương tổ chức.
- Đánh giá kết quả, chất lượng và hiệu quả của các hoạt động nâng cao năng lực nêu trên.
(Điền thông tin vào Biểu 3).
4. Hoạt động 4: Tăng cường các điều kiện hỗ trợ hoạt động giáo dục và công tác quản lý các trường PTDTNT (giai đoạn 2011-2015)
- Việc tiếp nhận, bảo quản và sử dụng các thiết bị, tài liệu tham khảo, bổ trợ ở các nhà trường;
- Về tăng cường cơ sở hạ tầng hệ thống công nghệ thông tin và năng lực sử dụng của đội ngũ cán bộ, giáo viên của các nhà trường;
- Trao đổi, phổ biến kinh nghiệm quản lý và tổ chức hoạt động giáo dục của các trường phổ thông dân tộc nội trú.
- Đánh giá chất lượng và hiệu quả của hoạt động.
- Những kết quả nổi bật trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án 1640 của địa phương;
- Đánh giá tác động của Đề án đối với sự phát triển trường PTDTNT ở địa phương (việc phát triển số lượng trường, quy mô HS, tỷ lệ HS DTTS học trong các trường PTDTNT so với HSDTTS cấp trung học của địa phương trước và sau khi thực hiện đề án; chất lượng giáo dục của các trường PTDTNT; những ảnh hưởng/tác động về chính trị, xã hội...)
- Những khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân.
1. Các giải pháp/biện pháp cụ thể đối với từng mục tiêu chưa thực hiện được của Đề án (nếu có)
2. Các giải pháp/biện pháp của địa phương/đơn vị sẽ thực hiện nhằm phát triển bền vững và nâng cao chất lượng giáo dục của các trường PTDTNT đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.