VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3855/VPCP-KSTT |
Hà Nội, ngày 04 tháng 6 năm 2024 |
Kính gửi: |
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang Bộ; |
Thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao[1], thời gian vừa qua, các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Đến nay, 63/63 địa phương đã hoàn thành việc hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh; 61/63 địa phương đã hoàn thành việc kết nối Kho quản lý dữ liệu điện tử của cá nhân, tổ chức trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh với Kho quản lý dữ liệu điện tử của Cổng Dịch vụ công Quốc gia để chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu số hóa phục vụ thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; tổng số hồ sơ trực tuyến tiếp nhận từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia tháng 5 năm 2024 là 2.153.294 hồ sơ, trung bình mỗi ngày làm việc các bộ, ngành, địa phương tiếp nhận, xử lý 97.877 hồ sơ trực tuyến nộp từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trong đó hồ sơ trực tuyến được xử lý đúng hạn đạt 80,4%, tăng 25% so với tháng 12 năm 2023,… Tuy nhiên, qua theo dõi, tổng hợp, vẫn còn một số nhiệm vụ chưa hoàn thành theo đúng tiến độ hoặc kết quả thực hiện chưa cao như: Còn 09/22 bộ, cơ quan ngang bộ chưa đảm bảo an toàn, an ninh thông tin để kết nối, chia sẻ giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; 04 bộ, ngành chưa hoàn thành công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình; tỷ lệ tái sử dụng thông tin dữ liệu số hóa còn thấp (địa phương mới đạt 10,35%; bộ, ngành chỉ đạt 1,13%),…
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp, Văn phòng Chính phủ trân trọng đề nghị Đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam quán triệt, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn rà soát, kiểm tra, khẩn trương hoàn thành một số nhiệm vụ bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng được giao, cụ thể như sau:
1. Đề nghị các Bộ: Công Thương; Thông tin và Truyền thông; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương hoàn thành đúng tiến độ việc rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc danh mục ưu tiên tại phụ lục kèm theo Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2024 (Quyết định số 104/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ), gửi Văn phòng Chính phủ để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
2. Đề nghị các Bộ: Lao động, Thương binh và Xã hội; Kế hoạch và Đầu tư; Tư pháp; Y tế; Tài chính; Công an, Tài nguyên và Môi trường hoàn thành việc tái cấu trúc quy trình, cung cấp 12 dịch vụ công trực tuyến (Phụ lục I kèm theo) trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
3. Đề nghị 09 Bộ, ngành: Công Thương; Giáo dục và Đào tạo; Kế hoạch và Đầu tư; Khoa học và Công nghệ; Tài nguyên và Môi trường; Lao động, Thương binh và Xã hội; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Y tế; Ủy ban Dân tộc khẩn trương hoàn thành việc nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ đáp ứng quy định tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ và việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công.
4. Đề nghị 11 bộ, ngành: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công an; Y tế; Khoa học và Công nghệ; Lao động, Thương binh và Xã hội; Giáo dục và Đào tạo; Tài nguyên và Môi trường; Công Thương; Tài chính; Ngoại giao; Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Ủy ban nhân dân các tỉnh: Bạc Liêu; Phú Yên hoàn thành việc kết nối Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công Quốc gia phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
5. Đề nghị 04 Bộ, ngành: Ngoại giao; Y tế; Lao động, Thương binh và Xã hội; Ủy ban dân tộc hoàn thành việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình để địa phương tổ chức thực hiện thống nhất trong toàn quốc. Việc rà soát, công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý (bao gồm các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ, ngành và địa phương) có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình được thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 13 Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05 tháng 4 năm 2023 của Văn phòng Chính phủ; và cập nhật, đăng tải công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính theo quy định tại Chương III Quyết định số 31/2021/QĐ-TTg ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
6. Đề nghị Ủy ban nhân dân 26 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Bắc Kạn; Bạc Liêu; Bến Tre; Bình Dương; TP Đà Nẵng; Đắk Lắk; Đồng Nai; Đồng Tháp; Gia Lai; Hà Giang; Hà Tĩnh; TP Hải Phòng; Hậu Giang; Lai Châu; Lào Cai; Long An; Ninh Bình; Ninh Thuận; Phú Yên; Quảng Bình; Quảng Nam; Quảng Ninh; Sóc Trăng; Thái Bình; Tuyên Quang; Yên Bái khẩn trương hoàn thành việc kết nối, tích hợp giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh với Cơ sở dữ liệu Thuế, Cổng Dịch vụ công Quốc gia để cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho doanh nghiệp.
7. Đề nghị các bộ, ngành, địa phương rà soát, kiểm tra, xử lý dứt điểm các hồ sơ trực tuyến nộp từ Cổng Dịch công Quốc gia quá hạn đang xử lý (Phụ lục II kèm theo); thực hiện việc xin lỗi người dân, doanh nghiệp; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định tại điểm đ, khoản 1 Chỉ thị số 27/CT- TTg ngày 27 tháng 10 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Trân trọng cảm ơn sự quan tâm, phối hợp của Đồng chí./.
|
BỘ TRƯỞNG, CHỦ
NHIỆM |
[1] Quyết định số 104/QĐ-TTg ngày 25/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2024; Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp; Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06).
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.