BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3126/BGTVT-KCHT |
Hà Nội, ngày 27 tháng 03 năm 2024 |
Kính gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa
Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 48/BDN ngày 24/01/2024, nội dung kiến nghị như sau:
“Cử tri huyện Nông Cống đề nghị Bộ có kế hoạch kè mái đường Quốc lộ 47C đoạn giáp xã Tân Khang đi thị trấn Nưa; hoàn trả tuyến đường tỉnh lộ 525 và các tuyến đường chưa hoàn trả thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.”
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
1. Về đề nghị kè mái đường Quốc lộ 47C (QL.47C) đoạn giáp xã Tân Khang đi thị trấn Nưa.
Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam (Cục ĐBVN)[1]1: QL. 47C có chiều dài 53,0km; đoạn qua huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa trước đây là đường tỉnh ĐT.506, được chuyển thành quốc lộ năm 2015[2]; do được chuyển thành quốc lộ từ tuyến ĐT.506 nên trên tuyến có nhiều vị trí hệ thống thoát nước chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ. Đoạn tuyến QL.47C đi sát sông Nhơm có tổng chiều dài khoảng 2,1km (gồm: Km1+200-Km1+600 và Km2+00-Km2+300 qua xã Trung Chính; Km4+00-Km4+300, Km6+350-Km6+550 và Km5+400-Km6+100 qua xã Tân Khang).
Để bảo vệ kết cấu nền đường các đoạn tuyến trên, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Cục ĐBVN[3] với trách nhiệm và thẩm quyền là Cơ quan quản lý đường bộ, khẩn trương kiểm tra hiện trạng mái taluy QL.47C các đoạn đi sát sông Nhơm, đề xuất giải pháp giải pháp xử lý các vấn đề tồn tại để tổ chức thực hiện trong kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ hàng năm theo thẩm quyền đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình trên toàn tuyến QL.47C, đáp ứng kiến nghị của cử tri.
2. Về hoàn trả tuyến đường tỉnh lộ 525 và các tuyến đường chưa hoàn trả thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (Dự án) đi qua địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa có tổng chiều dài 29,1km (gồm 02 dự án thành phần Mai Sơn - QL45 dài 1,7 km; QL45 - Nghi Sơn dài 27,4km), đã hoàn thành và thông xe ngày 01/9/2023. Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa và Chủ đầu tư dự án[4], quá trình thi công Dự án đoạn qua địa bàn huyện Nông Cống, các Nhà thầu đã sử dụng 06 tuyến đường của địa phương với tổng chiều dài 48,4 km (gồm 04 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 36,1 km[5] và 02 tuyến đường huyện với tổng chiều dài 12,3 km[6]) làm đường công vụ để vận chuyển vật liệu phục vụ thi công Dự án.
Sau khi hoàn thành Dự án, để sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường công vụ nêu trên; Bộ GTVT đã có các Văn bản số 11344/BGTVT-CQLXD ngày 09/10/2023, số 12667/BGTVT-CQLXD ngày 08/11/2023 yêu cầu Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện công tác sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường đã phục vụ thi công Dự án. Đến nay, tình hình thực hiện công tác sửa chữa hoàn trả các tuyến đường công vụ trên địa bàn huyên Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa như sau:
- Đối với tuyến đường TL525: gồm 02 đoạn tuyến (đoạn Chợ Kho - Minh Thọ dài 4,2 km và đoạn Tượng Văn - Thăng Thọ dài 6,8 km). Theo báo cáo của Ban QLDA 2 (Chủ đầu tư), Nhà thầu đã sửa chữa và bàn giao cho địa phương[7] quản lý và đầu tư nâng cấp đoạn Chợ Kho - Minh Thọ; đoạn Tượng Văn - Thăng Thọ đã được sửa chữa, khắc phục tạm thời để đảm bảo ATGT, Ban QLDA 2 sẽ tiếp tục chỉ đạo Nhà thầu thi công hoàn trả tuyến đường này trong tháng 4/2024.
- Đối với các tuyến đường tỉnh (TL) còn lại:
(i) Tuyến TL505: hiện nay đã bàn giao tuyến đường cho địa phương quản lý để đầu tư cải tạo, nâng cấp[8];
(ii) Tuyến TL512: Ngày 11/3/2024, Chủ đầu tư , Nhà thầu thi công và chính quyền địa phương (Sở GTVT Thanh Hóa và UBND huyện Nông Cống) đã tiến hành kiểm tra, rà soát, xác định các công việc Nhà thầu phải tiếp tục sửa chữa hoàn trả trước khi bàn giao đoạn tuyến cho địa phương; dự kiến hoàn thành công tác sửa chữa hoàn trả và bàn giao cho địa phương vào cuối tháng 3/2024;
(iii) Tuyến TL505B: Nhà thầu đã hoàn thành công tác sửa chữa hoàn trả mặt đường bê tông xi măng. Hiện nay, Nhà thầu đang hoàn các tất thủ tục để bàn giao; dự kiến hoàn thành công tác bàn giao đoạn tuyến vào cuối tháng 3/2024;
- Đối với 02 tuyến đường huyện: Nhà thầu đã hoàn thành công tác sửa chữa hoàn trả theo Biên bản thống nhất mượn đường của địa phương ngày 20/8/2021, dự kiến cuối tháng 3/2024 hoàn thành công tác bàn giao cho địa phương quản lý, khai thác.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.
|
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.