ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2921/GDĐT-TTr |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 11 tháng 8 năm 2017 |
Kính gửi: Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Quận/ Huyện
Căn cứ Nghị định số 42/2013/NĐ-CP ngày 09/5/2013 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục; Căn cứ Thông tư số 39/2013/TT-BGDĐT ngày 05/12/2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hướng dẫn về thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục; căn cứ phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 của Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh, Sở GD&ĐT hướng dẫn thực hiện công tác thanh, kiểm tra năm học 2017 - 2018 đối với Phòng GD&ĐT như sau:
I. Việc xây dựng kế hoạch kiểm tra:
Tiếp tục thực hiện theo văn bản số 491/GDĐT-TTr ngày 27 tháng 2 năm 2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn xây dựng kế hoạch kiểm tra của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận/Huyện.
Kế hoạch kiểm tra đảm bảo theo hướng đổi mới, nội dung kiểm tra gắn với nhiệm vụ trọng tâm của năm học, yêu cầu công tác quản lý của ngành và đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác quản lý giáo dục của địa phương ; cần xác định rõ nội dung kiểm tra, đối tượng kiểm tra và phạm vi kiểm tra đồng thời đảm bảo không trùng lắp với nội dung, đối tượng thanh tra của các cơ quan thanh tra nhà nước.
II. Những vấn đề tập trung trong công tác thanh, kiểm tra của Phòng Giáo dục và Đào tạo năm học 2017-2018:
1. Mục tiêu, định hướng:
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác kiểm tra trong lĩnh vực giáo dục theo phân cấp quản lý được quy định tại Nghị định 115 của Chính phủ, Thông tư liên tịch 11/2015/TTLT-BGDĐT-BNV Hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Giáo dục và Đào tạo thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Phòng Giáo dục và Đào tạo thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và các văn bản hướng dẫn của Ngành.
Xây dựng lực lượng làm công tác thanh kiểm tra của Phòng và các CSGD trực thuộc theo văn bản hợp nhất số 24/VBHN-BGDĐT ngày 20/10/2014 của Bộ GD&ĐT qui định về cộng tác viên thanh tra giáo dục để đáp ứng yêu cầu của hoạt động thanh kiểm tra.
2. Nhiệm vụ trọng tâm:
- Chuẩn hóa hoạt động kiểm tra theo văn bản số 3137/GDĐT-TTr ngày 9/9/2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo Về Hướng dẫn công tác kiểm tra của Phòng Giáo dục và Đào tạo (văn bản 3137/GDĐT-TTr); Đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương pháp kiểm tra theo hướng tập trung kiểm tra có chiều sâu đối với những vấn đề còn yếu kém, bất cập và xã hội quan tâm trong công tác quản lý, điều hành của các cấp quản lý; công khai các sai phạm và nhân rộng các điển hình tốt nhằm tác động vào toàn hệ thống.
- Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng trình tự, thủ tục qui định của pháp luật : Thông tư 06/2014/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ Quy định quy trình tiếp công dân (Thông tư 06/2014/TT-TTCP); Thông tư 07/2014/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ Quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh (Thông tư 07/2014/TT-TTCP); Thông tư 06/2013/TT-TTCP ngày 30/9/2013 của Thanh tra Chính phủ Quy định quy trình giải quyết tố cáo (Thông tư 06/2013/TT-TTCP); Thông tư 07/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ Quy định quy trình giải quyết khiếu nại hành chính (Thông tư 07/2013/TT-TTCP) ; Quyết định số 07/2014/QĐ-UBND của UBND thành phố ban hành quy trình giải quyết khiếu nại trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ; Quyết định số 12/2014/QĐ-UBND của UBND thành phố ban hành quy trình giải quyết tố cáo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị của các Đoàn thanh tra; việc thực hiện kết luận của các Đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục và Đào tạo.
3. Nhiệm vụ cụ thể:
- Tăng cường kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện nhiệm vụ công vụ của CB, CC, VC thuộc Phòng theo chức năng, nhiệm vụ được quy định trong Quy chế tổ chức và hoạt động của Phòng Giáo dục và Đào tạo được UBND Quận/Huyện phê duyệt.
- Tập trung kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục trong thực hiện nhiệm vụ; việc thực hiện các quy định của tổ chức, cá nhân trong hoạt động giáo dục, việc triển khai chủ trương đổi mới của ngành; việc thực hiện các Đề án của thành phố, các Nghị quyết, Chương trình hành động và Kế hoạch của Quận/Huyện ủy và UBND ; những vấn đề nóng, bức xúc trong dư luận và trong đội ngũ (dạy thêm học thêm, quản lý tài chính, tài sản, việc thực hiện quy chế dân chủ, công khai, công tác an toàn trường học, công tác thi đua, việc thực hiện chế độ, chính sách…); việc thực hiện qui chế tổ chức và hoạt động của các CSGD ngoài công lập, các điểm DTHT ngoài nhà trường ; việc thực hiện công tác kiểm tra nội bộ ở các CSGD (công lập và ngoài công lập) để đem lại hiệu quả thiết thực và thực chất.
- Tăng cường kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định pháp luật về : Tiếp công dân, Khiếu nại, Tố cáo và Phòng chống tham nhũng ; kịp thời cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về những sai phạm, tiêu cực trong công tác quản lý, công tác dạy và học trên địa bàn. Tổ chức xác minh, xử lý kịp thời ngay tại cơ sở để hạn chế các đơn thư vượt cấp và khiếu nại, tố cáo đông người.
- Phối hợp với Thanh tra quận/ huyện xây dựng kế hoạch, tham gia thanh tra hành chính các cơ sở giáo dục trên địa bàn theo phân cấp quản lý của quận/ huyện do Thanh tra cấp quận/ huyện chủ trì; hướng dẫn nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo, phòng chống tham nhũng cho cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục trên địa bàn cấp quận/ huyện.
4. Biện pháp thực hiện :
- Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt Luật Khiếu nại 2011, Luật Tố cáo 2011, Luật tiếp công dân 2013, Nghị định 42/2013/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về tổ chức và hoạt động của Thanh tra giáo dục, Thông tư 39/2013/TT-BGDĐT về Thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục và các văn bản quy phạm pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo, phòng chống tham nhũng tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động trong toàn ngành; nâng cao trách nhiệm và ý thức tuân thủ pháp luật đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực giáo dục.
- Chuẩn hóa hoạt động kiểm tra theo các văn bản Hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác kiểm tra. Phân công một cán bộ phụ trách công tác kiểm tra, xử lý đơn và tham mưu cho Trưởng phòng GDĐT giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị theo thẩm quyền.
- Thực hiện tốt vai trò phối hợp với Thanh tra nhà nước cùng cấp và thanh tra Sở theo quy định tại Nghị định 42/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 39/2013/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Rà soát, kiện toàn mạng lưới công tác viên thanh tra giáo dục theo văn bản hợp nhất số 24/VBHN-BGDĐT ngày 20/10/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về Công tác viên thanh tra giáo dục để nâng cao hiệu quả của công tác kiểm tra của Phòng GDĐT và đáp ứng yêu cầu của hoạt động thanh tra khi phối hợp với các cơ quan thanh tra nhà nước .
- Tổ chức rút kinh nghiệm từ hoạt động thanh tra, kiểm tra qua các hội nghị giao ban Hiệu trưởng; kiên quyết xử lý những sai phạm theo quy định của pháp luật. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý của các cơ quan thanh tra và các Đoàn kiểm tra của Phòng GDĐT.
- Thực hiện đồng bộ chức năng QLNN của PGD&ĐT (quản lý và chỉ đạo) đối với các kiến nghị của các Đoàn thanh tra và qua kết luận kiểm tra của Phòng hoặc các cơ quan chức năng khác có liên quan.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các điều kiện đảm bảo
Tham mưu UBND quận/huyện thuận chủ trương chi kinh phí cho công tác kiểm tra của Phòng từ nguồn kinh phí chi sự nghiệp hàng năm của Phòng theo văn bản số 3137/GDĐT-TTr ngày 9/9/2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo và chế độ tiếp công dân, xử lý đơn thư theo Quyết định số 24/2013/QĐ- UBND ngày 23/7/2013 của UBND thành phố về chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thành phố, hiện nay được điều chỉnh bởi Thông tư 320/2016/TT-BTC ngày 14/12/2016 của Bộ Tài chính quy định chế độ bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để đáp ứng hoạt động kiểm tra.
Tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, quản lý thông tin liên quan đến công tác kiểm tra, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo, phòng chống tham nhũng.
2. Thực hiện việc thông tin, báo cáo
- Phân công cán bộ tiếp nhận thông tin định kỳ và đột xuất qua địa chỉ email của Thanh tra Sở đảm bảo thông suốt và kịp thời, đặc biệt đối với những công việc đột xuất (thường xuyên check mail) để nhận thông tin, đảm bảo xử lý kịp thời.
- Báo cáo định kỳ: Gửi về Thanh tra Sở Kế hoạch kiểm tra năm học trước ngày 15/9/2017, Báo cáo sơ kết công tác kiểm tra học kỳ I trước ngày 15/01/2018; báo cáo tổng kết công tác kiểm tra năm học và thang điểm đánh giá kết quả thực hiện công tác kiểm tra năm học 2017 - 2018 trước ngày 31/5/2018. Các báo cáo phải tuân thủ theo mẫu, thông tin đầy đủ các số liệu theo yêu cầu của Thanh tra Sở (mẫu báo cáo Thanh tra Sở sẽ gửi trong hội nghị tổng kết và triển khai kế hoạch thanh tra năm học 2017-2018)
- Báo cáo đột xuất khi có vấn đề phức tạp hoặc khi được yêu cầu.
Trên đây là những vấn đề cơ bản để các Phòng Giáo dục và Đào tạo làm cơ sở xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra năm học 2017-2018. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc và khó khăn cần kịp thời trao đổi với Thanh tra Sở để được tư vấn thêm./.
|
GIÁM ĐỐC |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.