BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2918/BGDĐT-GDTH |
Hà Nội, ngày 08 tháng 7 năm 2022 |
Kính gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố: Lào Cai, Hà Nội, Nam Định, Thừa Thiên - Huế, Đắk Lắk, Cần Thơ và Đồng Tháp;
Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, thúc đẩy triển khai giáo dục về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) trong chương trình giáo dục phổ thông; Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 (Chương trình giáo dục phổ thông 2018), Bộ GDĐT đã ban hành Kế hoạch số 526/KH-BGDĐT ngày 17/5/2022 về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM cấp Tiểu học (Kế hoạch 526) trong đó thực hiện thí điểm giáo dục STEM giai đoạn một tại các tỉnh, thành phố: Lào Cai, Hà Nội Nam Định, Thừa Thiên - Huế, Đắk Lắk, Cần Thơ và Đồng Tháp. Để tổ chức thực hiện tại các tỉnh, Bộ GDĐT đề nghị các Sở GDĐT tham gia thí điểm thực hiện một số nội dung sau:
1. Xây dựng kế hoạch, đề án để triển khai thực hiện thí điểm giáo dục STEM tại địa phương; tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí, trang bị cơ sở vật chất (CSVC) để bảo đảm thực hiện giáo dục STEM trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn; thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức; tăng cường giáo dục về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
2. Triển khai Kế hoạch số 526 thực hiện thí điểm giáo dục STEM cấp Tiểu học trên địa bàn, cụ thể như sau:
2.1. Mỗi sở GDĐT lựa chọn 05 phòng GDĐT, mỗi phòng GDĐT chọn 02 trường Tiểu học tham gia thí điểm triển khai giáo dục STEM cấp Tiểu học. Các trường được lựa chọn cần đảm bảo có quy mô trung bình, không có nhiều điểm trường, có đủ điều kiện bảo đảm về cơ sở vật chất (CSVC), đội ngũ giáo viên đủ về số lượng và cơ cấu theo yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; có đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV) tích cực, năng động được tập huấn đầy đủ các nội dung (mô đun) triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Lập danh sách các phòng GDĐT, trường tiểu học tham gia thí điểm theo Phụ lục đính kèm gửi về Bộ GDĐT (Vụ Giáo dục Tiểu học) trước ngày 15/7/2022.
2.2. Chọn cử cán bộ, giáo viên đủ số lượng, đúng thành phần tham gia các khóa tập huấn cốt cán về giáo dục STEM của Bộ GDĐT bảo đảm nghiêm túc, chất lượng. Quản lý, sử dụng hiệu quả đội ngũ cốt cán trong quá trình triển khai giáo dục STEM tại địa phương.
2.3. Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, hỗ trợ các phòng GDĐT, các trường Tiểu học tham gia thí điểm xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện giáo dục STEM theo Kế hoạch số 526 đảm bảo tiến độ, phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, địa phương.
2.4. Hướng dẫn các cơ sở giáo dục Tiểu học đưa nội dung giáo dục STEM vào kế hoạch giáo dục nhà trường; tổ chức sinh hoạt chuyên môn về nội dung giáo dục STEM, xây dựng các chủ đề STEM (dạy học các môn khoa học theo bài học STEM, tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM, tổ chức hoạt động bước đầu làm quen với nghiên cứu khoa học) ở cấp Tiểu học.
2.5. Chỉ đạo, hướng dẫn các phòng GDĐT tham gia thí điểm xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện trên địa bàn, tham mưu UBND huyện có phương án bố trí nguồn kinh phí, trang bị CSVC để bảo đảm thực hiện giáo dục STEM theo quy định; tăng cường công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận, huy động nguồn lực của cộng đồng triển khai thực hiện hiệu quả giáo dục STEM trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý.
2.6. Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm để chuẩn bị cho triển khai nhân rộng, đại trà; định kì báo cáo Bộ GDĐT theo học kì, năm học hoặc báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.
Nhận được công văn này, Bộ GDĐT yêu cầu các Sở GDĐT nghiêm túc triển khai thực hiện, trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc cần báo cáo về Bộ GDĐT (Vụ Giáo dục Tiểu học) để được hướng dẫn kịp thời.
|
KT. BỘ TRƯỞNG |
PHỤ LỤC
Kèm theo Công văn số 2918/BGDĐT-GDTH ngày 08/7/2022
SỞ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO |
|
DANH SÁCH
Trường tiểu học tham gia thí điểm thực hiện giáo dục STEM cấp Tiểu học
TT |
Tên trường |
Quy mô |
Tỉ lệ GV/Lớp |
GV Mĩ thuật |
GV Tin học |
Tỷ lệ P.học/lớp |
Phòng Khoa học - Công nghệ (có/không, mô tả sơ lược hiện trạng) |
|||||||||
Lớp 1 |
Lớp 2 |
Lớp 3 |
Lớp 4 |
Lớp 5 |
||||||||||||
Số lớp |
Học sinh |
Số lớp |
Học sinh |
Số lớp |
Học sinh |
Số lớp |
Học sinh |
Số lớp |
Học sinh |
|||||||
I |
Phòng GDĐT .... |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
II |
Phòng GDĐT.... |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
III |
Phòng GDĐT .... |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
IV |
Phòng GDĐT .... |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
V |
Phòng GDĐT.... |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Cộng |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.