BỘ KHOA HỌC VÀ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2753/BKHCN-TĐC |
Hà Nội, ngày 03 tháng 10 năm 2022 |
Kính gửi: Bộ Xây dựng
Phúc đáp Công văn số 4269/BXD-HĐXD ngày 22/09/2022 của Quý Bộ đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) có ý kiến đối với kiến nghị của Tập đoàn Vingroup về việc lắp đặt các thiết bị sạc điện cho ô tô, xe máy điện trong các công trình xây dựng, theo chức năng quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, Bộ KH&CN có ý kiến như sau:
1. Về hệ thống tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) liên quan đến trạm sạc điện
Trong hệ thống TCVN, Bộ KH&CN đã công bố 09 TCVN liên quan đến trạm sạc điện cho ô tô, xe máy (gọi chung là xe điện) được xây dựng trên cơ sở tham khảo tiêu chuẩn quốc tế IEC (Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế), cụ thể như sau:
a) Nhóm TCVN về trạm sạc/hệ thống sạc điện, gồm:
- TCVN 13078-1:2020 (IEC 61851-1:2017) Hệ thống sạc điện có dây dùng cho xe điện - Phần 1 Yêu cầu chung
- TCVN 13078-21-1:2020 (IEC 61851-21-1:2017) Hệ thống sạc điện có dây dùng cho xe điện - Phần 21-1: Yêu cầu EMC của bộ sạc lắp trên xe điện kết nối có dây với nguồn cấp điện AC/DC
- TCVN 13078-21-2:2020 (IEC 61851-21-2:2018) Hệ thống sạc điện có dây dùng cho xe điện - Phần 21-2: Yêu cầu về xe điện kết nối có dây với nguồn cấp điện AC/DC - Yêu cầu BMC của bộ sạc không lắp trên xe điện
- TCVN 13078-23:2020 (IEC 61851-23:2014) Hệ thống sạc điện có dây dùng cho xe điện - Phần 23: Trạm sạc điện một chiều cho xe điện
- TCVN 13078-24:2022 (IEC 61851-24:2014) Hệ thống sạc điện có dây dùng cho xe điện - Phần 24: Truyền thông số giữa trạm sạc điện một chiều và xe điện nhằm điều khiển quá trình sạc
- TCVN 13078-25:2023 (đang xây dựng) Hệ thống sạc điện có dây dùng cho xe điện - Phần 25: Thiết bị sạc điện một chiều cho xe điện có bảo vệ dựa vào phân cách về điện
Bộ tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu về an toàn điện, quy định về kết nối giữa xe điện và trạm sạc xe điện, các yêu cầu về tương thích điện từ trường, v.v. cho thiết bị cấp điện dùng để sạc điện cho xe điện.
b) Nhóm TCVN về về thiết bị kiểm soát và bảo vệ tích hợp, gồm:
- TCVN 13510:2022 (IEC 62752:2018) Thiết bị kiểm soát và bảo vệ cáp đầu vào dùng cho nạp điện chế độ 2 các xe điện đường bộ (IC-CPD) (In-cable control và protection device for mode 2 charging of electric road vehicles (IC- CPD))
Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu về an toàn và tính năng của thiết bị điều khiển và bảo vệ tích hợp trên cáp dùng cho sạc điện chế độ 2 của các phương tiện giao thông đường bộ chạy điện.
c) Nhóm TCVN về cáp sạc dùng cho xe điện, gồm:
- TCVN 12671-1:2019 (IEC 62893-1:2017) Cáp có điện áp danh định đến và bằng 0,6/1 kV - Phần 1: Yêu cầu chung
- TCVN 12671-2:2019 (IEC 62893-2:2017) Cáp sạc dùng cho xe điện có điện áp danh định đến và bằng 0,6/1 kV - Phần 2: Phương pháp thử nghiệm
- TCVN 12671-3:2019 (IEC 62893-3:2017) Cáp sạc dùng cho xe điện có điện áp danh định đến và bằng 0,6/1 kV - Phần 3: Cáp sạc điện xoay chiều theo các chế độ 1, 2 và 3 của IEC 61851-1 có điện áp danh định đến và bằng 150/750 V.
Bộ tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu về kết cấu, kích thước và thử nghiệm cáp sạc EV được thiết kế để cấp điện cho xe điện.
Ngoài ra, hiện nay, Bộ KH&CN đang tổ chức xây dựng nhóm TCVN về lắp đặt điện cho hệ thống sạc điện cho xe điện (dự kiến công bố TCVN vào năm 2023), gồm:
- TCVN 7447-7-722:2023 Hệ thống lắp đặt điện hạ áp - Phần 7-722: Yêu cầu đối với hệ thống lắp đặt đặc biệt hoặc khu vực, đặc biệt - Nguồn cấp cho xe điện.
Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu về an toàn điện áp dụng cho các mạch điện được thiết kế để cấp năng lượng cho xe điện.
- TCVN xxxx-7:2023 Cụm đóng cắt và điều khiển hạ áp - Phần 7: Cụm đóng cắt dùng cho các ứng dụng đặc biệt như bến du thuyền, khu vực cắm trại, khu vực chợ, trạm sạc xe điện.
Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu về kết cấu, yêu cầu về kỹ thuật, vận hành và các yêu cầu về kiểm tra xác nhận của cụm đóng cắt và điều khiển dùng cho các trạm sạc xe điện.
2. Về quản lý hoạt động đo lường của trạm sạc điện
Khoản 2 Điều 16 Luật Đo lường quy định phương tiện đo được sử dụng để định lượng hàng hóa, dịch vụ trong mua bán, thanh toán thuộc Danh mục phương tiện đo nhóm 2 phải được kiểm soát theo yêu cầu kỹ thuật đo lường do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quy định.
Về mặt kỹ thuật, Trạm/Trụ/Thiết bị sạc điện (Cột đo điện năng sạc xe điện) là thiết bị hoặc tổ hợp thiết bị cung cấp các chức năng chuyên dụng để cấp điện năng sạc (Bên bán điện) cho xe điện (Bên mua điện), đồng thời có chức năng đo đếm, xác định lượng điện năng đã tiêu thụ để sạc cho xe điện phục vụ thanh toán tiền điện giữa Bên bán điện và Bên mua điện.
Vì vậy, Trạm/Trụ/Thiết bị sạc điện (Cột đo điện năng sạc xe điện) phải được kiểm soát về đo lường trước khi đưa vào sử dụng (phê duyệt mẫu, kiểm định ban đầu trước khi đưa vào sử dụng, kiểm định định kỳ, kiểm định sau sửa chữa trong quá trình sử dụng) theo quy định của Luật đo lường để đảm bảo duy trì đặc tính kỹ thuật đo lường trong suốt quá trình sử dụng.
3. Đối với các nội dung vướng mắc trong thủ tục cấp phép xây dựng, phòng cháy chữa cháy, an toàn hệ thống lưới điện thuộc trách nhiệm của Bộ quản lý chuyên ngành, Bộ KH&CN không có ý kiến về nội dung này.
Bộ Khoa học và Công nghệ kính gửi ý kiến tới Quý Bộ để tham khảo, trả lời doanh nghiệp.
Trân trọng./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.