BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM |
Số: 2123/BGTVT-KHĐT |
Hà Nội, ngày 07 tháng 3 năm 2022 |
Kính gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng
Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến tại văn bản số 19/BND ngày 10/01/2022 với nội dung:
“Cử tri đề nghị xem xét đồng ý về chủ trương để Hiệp hội Logistics Hải Phòng nghiên cứu, xây dựng Trung tâm logistics tại khu vực cửa sông Văn Úc (huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng) để tăng cường kết nối các tỉnh Bắc Trung Bộ với Cảng Hải Phòng bằng vận tải bộ và vận tải thủy nội địa đến các bến cảng tại Cảng Lạch Huyện thông qua Trung tâm Logistics này. Đồng thời, xây dựng Trung tâm này phục vụ cho vận tải hàng không, trở thành ga hàng hóa hàng không chuyên nghiệp kết nối các tỉnh phía Bắc với quốc tế, giảm tải cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (khi Chính phủ cho phép xây dựng Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng tại Tiên Lãng)”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã quan tâm, góp ý nhằm giúp công tác quản lý của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị nêu trên, Bộ GTVT xin được trả lời như sau:
1. Về việc nghiên cứu, xây dựng Trung tâm logistics tại khu vực cửa sông Văn Úc (huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng)
Tại Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 03/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Bộ Công Thương có trách nhiệm chủ trì tổ chức thực hiện quy hoạch. Do vậy, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng có ý kiến Hiệp hội Logistics Hải Phòng làm việc với Bộ Công Thương để được hướng dẫn cụ thể việc nghiên cứu, xây dựng Trung tâm logistics tại khu vực cửa sông Văn Úc (huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng).
Hiện nay, nội dung Luật Quy hoạch và các quy định liên quan đến quy hoạch[1] không đề cập đến Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên toàn quốc. Quá trình tổ chức thực hiện Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trên cơ sở đề xuất của địa phương và ý kiến thống nhất của Tổng cục Hải quan, Bộ GTVT đã thống nhất chủ trương chuyển đổi một số trung tâm logistics thành cảng cạn và bổ sung trong quy hoạch chi tiết hệ thống cảng cạn Việt Nam.
Triển khai Luật Quy hoạch, Bộ GTVT đã phê duyệt Đề cương nhiệm vụ, dự toán và giao Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì lập Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quá trình lập quy hoạch, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan và các địa phương có liên quan rà soát, đánh giá một số vị trí quy hoạch trung tâm logistics có đủ tiêu chí hình thành cảng cạn để nghiên cứu chuyển đổi thành cảng cạn trong quá trình lập Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa xuất nhập khẩu và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực. Trường hợp có nhu cầu đầu tư cảng cạn tại khu vực cửa sông Văn Úc, đề nghị UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với cục Hàng hải Việt Nam nghiên cứu, đề xuất trong quá trình lập Quy hoạch.
2. Về đề xuất Trung tâm logistics tại khu vực cửa sông Văn Úc phục vụ cho vận tải hàng không, trở thành ga hàng hóa hàng không.
Theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng, nhà ga hàng hóa là công trình kết cấu hạ tầng thuộc cảng hàng không, được quy hoạch và xác định vị trí trong cảng hàng không.
Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển vận tải hàng hóa thông qua đường hàng không tăng cao trong một vài năm gần đây (trung bình khoảng 15.000-20.000 tấn/năm), vừa qua Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng nhà ga hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi với công suất khoảng 100.000 tấn/năm theo quy hoạch; dự kiến hoàn thành Quý II/2023. Sau khi hoàn thành Dự án, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đủ năng lực đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường hàng không đến thành phố Hải Phòng.
Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó Cảng hàng không Hải Phòng (tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng) được quy hoạch và dự kiến đầu tư giai đoạn sau năm 2030. Quá trình tổ chức lập quy hoạch Cảng hàng không Hải Phòng cũng sẽ nghiên cứu bố trí khu vực nhà ga hàng hóa trong phạm vi Cảng.
Bộ GTVT khuyến khích các doanh nghiệp, Hiệp hội Logistics Hải Phòng nghiên cứu phát triển các trung tâm logistics để hỗ trợ cho dịch vụ vận tải hàng hóa tại các Cảng hàng không trong khu vực.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành giao thông vận tải./.
|
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.