BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM |
Số: 1452/BGTVT-KHĐT |
Hà Nội, ngày 16 tháng 02 năm 2022 |
Kính gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hải Phòng
Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri Thành phố Hải Phòng do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 19/BDN ngày 10/01/2022, nội dung kiến nghị như sau:
Ngày 19/10/2021, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg trong đó có tuyến đường sắt mới Hà Nội - Hải Phòng. Cử tri đề nghị quan tâm sớm bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng tuyến đường sắt mới Hà Nội - Hài Phòng (thuộc tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng) song song với tuyến đường bộ ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (đến ga Nam Hải Phòng) kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện (quy mô tuyến đường sắt: đường đôi, khổ 1.435mm, chiều dài 102km) để tăng cường khả năng lưu thông hàng hóa từ khu vực cảng biển Hải Phòng đi các tỉnh phía Bắc, góp phần phát triển kinh tế của thành phố và đất nước.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hải Phòng đã quan tâm, góp ý đối với công tác quy hoạch, quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và hạ tầng đường sắt nói riêng nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
Để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa (trọng tâm là hàng hóa), bên cạnh việc hoạch định phát triển các tuyến quốc lộ, cao tốc kết nối Thủ đô Hà Nội, các tỉnh duyên hải đồng bằng sông Hồng, khu vực Bắc Trung Bộ với Thành phố Hải Phòng (Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ) như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ) cũng đã định hướng nghiên cứu, triển khai xây dựng tuyến đường sắt mới nối Hà Nội với Hải Phòng theo hướng tuyến song song với tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện như kiến nghị của cử tri, tiến độ đầu tư trước năm 2030.
Giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã xây dựng nhu cầu đầu tư từ vốn ngân sách trung ương khoảng 462.000 tỷ đồng, do ngân sách nhà nước khó khăn nên theo Nghị quyết số 29/2011/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, Bộ GTVT chỉ được phân bổ 304.104 tỷ đồng để ưu tiên bố trí đầu tư hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước, khởi công mới các tuyến đường bộ cao tốc và một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông nên chưa cân đối được nguồn vốn để triển khai đầu tư tuyến đường sắt nêu trên trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương huy động các nguồn lực hợp pháp để đầu tư dự án. Trường hợp có nhà đầu tư quan tâm để sớm triển khai dự án, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND Thành phố Hải Phòng báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri Thành phố Hải Phòng, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hải Phòng để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.
|
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.