ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1426/UBND-KSTTHC |
Hà Nội, ngày 10 tháng 5 năm 2024 |
Kính gửi: |
- Giám đốc, thủ trưởng các sở, cơ quan tương
đương sở; |
Căn cứ kết quả triển khai thí điểm sáng kiến thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính bằng mã QR động tại các Bộ phận Một cửa trên địa bàn quận Hoàn Kiếm trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố. Qua đánh giá của Tổ công tác, các cơ quan chuyên môn của Thành phố việc thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt bằng mã QR “động” tại các Bộ phận Một cửa giúp giảm thao tác cho cán bộ, công chức, thuận tiện cho người dân, đối soát để nộp tiền vào kho bạc tự động, giảm thiểu các rủi ro khi lưu giữ tiền phí, lệ phí và minh bạch hơn trong quá trình giao dịch giữa công dân với cơ quan nhà nước.
Để nhân rộng mô hình sáng kiến đem lại hiệu quả cao trong thực tiễn, UBND Thành phố chỉ đạo như sau:
1. Giám đốc, thủ trưởng các Sở, ban, ngành Thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn:
- Triển khai ngay các giải pháp thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt đối với hồ sơ thủ tục hành chính thực hiện trực tiếp tại Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn Thành phố từ ngày 01/6/2024, phấn đấu đảm bảo 100% các giao dịch không dùng tiền mặt, khuyến khích các đơn vị áp dụng giải pháp phần mềm sinh mã QR “động” (quy trình kèm theo công văn).
- Bố trí lực lượng hỗ trợ tại Bộ phận Một cửa để hỗ trợ các trường hợp người dân chưa có tài khoản ngân hàng hoặc thiết bị để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.
- Tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp về các phương thức thực hiện hình thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn Thành phố, đảm bảo hiệu quả, nhanh chóng, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch thực hiện thủ tục hành chính trực tiếp tại Bộ phận Một cửa.
2. Giao Văn phòng UBND Thành phố phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm hướng dẫn quy trình thực hiện thanh toán phí, lệ phí bằng mã QR tại Bộ phận Một cửa các cấp để các đơn vị nghiên cứu, triển khai áp dụng tại cơ quan, đơn vị, đảm bảo theo quy định và thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp.
Đề nghị các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHỤ LỤC
QUY
TRÌNH THỰC HIỆN THANH TOÁN PHÍ, LỆ PHÍ BẰNG MÃ QR ĐỘNG TẠI BỘ PHẬN MỘT CỬA
(Kèm theo văn bản số 1426/UBND-KSTTHC ngày 10 tháng 5 năm 2024 của UBND
thành
phố Hà Nội)
Các đơn vị cài đặt thêm phần mềm kết nối với Dịch vụ công của Hà Nội (đã có sẵn cổng kết nối API trên DVC chờ kết nối) để dữ liệu từ cổng DVC được mã hóa thành mã QR tương ứng với mỗi hồ sơ cụ thể. Các thao tác của cán bộ hoàn toàn thực hiện trên cùng màn hình của Dịch vụ công cụ thể như sau:
Bước 1: Công dân cung cấp thông tin thủ tục hành chính cần giải quyết.
Bước 2: Cán bộ nhập thông tin lên hệ thống Dịch vụ công của Hà Nội và chọn thanh toán mã QR (Thông tin sẽ tự động chuyển sang hệ thống sinh mã).
Bước 3: Cán bộ kiểm tra thông tin hồ sơ và ấn tạo QR thanh toán.
Bước 4: Mã QR hiển thị trên 2 màn hình (máy tính của cán bộ và màn hình tương tác của công dân)
Bước 5: Công dân dùng bất kỳ ứng dụng Ngân hàng hoặc ví điện tử để quét mã thanh toán.
Bước 6: Hệ thống hiển thị kết quả thanh toán thành công trên màn hình của Cán bộ và màn hình tương tác của công dân.
* Toàn bộ thông tin hồ sơ đều được tự động hình thành báo cáo đối soát và báo cáo để nộp tiền vào Kho bạc.
Lưu đồ:
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.