BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 13555/BGTVT-KHĐT |
Hà Nội, ngày 20 tháng 12 năm 2021 |
Kính gửi: |
- Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên; |
Bộ Giao thông vận tải nhận được các văn bản của UBND tỉnh Hưng Yên: số 109/TTr-UBND ngày 31/7/2020 đề nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cảng cạn Văn Lâm; số 3172/UBND-KT1 ngày 27/11/2020 về việc bổ sung các cảng cạn vào Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; số 2623/UBND-KT1 ngày 26/10/2021 làm rõ các nội dung đề nghị của Bộ GTVT tại văn bản số 2554/BGTVT-KHĐT ngày 29/3/2021;
Căn cứ Luật Quy hoạch; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều có liên quan đến quy hoạch; các Nghị định của Chính phủ: số 58/2017/NĐ-CP ngày 10/5/2017 quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải; số 38/2017/NĐ-CP ngày 04/4/2017 về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn; số 37/2019/NĐ-CP ngày 07/5/2019 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch; Quyết định số 2072/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn 2020 - 2030; Quyết định số 1201/QĐ-BGTVT ngày 11/6/2018 của Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030;
Trên cơ sở văn bản số 613/CHHVN-KHĐT ngày 08/02/2021 của Cục Hàng hải Việt Nam, số 2188/CĐSVN-KHTC ngày 22/10/2020 của Cục Đường sắt Việt Nam, số 599/VCL&PT-DB-TCVT ngày 04/12/2020 của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT tham gia ý kiến về đề xuất chấp thuận điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cảng cạn Văn Lâm và ga Lạc Đạo.
Về việc này, Bộ GTVT có ý kiến như sau:
1. Tại văn bản số 2623/UBND-KT1 ngày 26/10/2021 nêu trên, UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị điều chỉnh quy mô, năng lực, lộ trình đầu tư cảng cạn Văn Lâm như sau: giai đoạn đến năm 2030 diện tích 12 - 18 ha, năng lực thông qua 147.172 - 211.208 TEU; giai đoạn đến năm 2031 - 2040, diện tích 21-35 ha, năng lực thông qua 248.096 - 421.029 TEU; giai đoạn 2041 - 2050 diện tích 41-61 ha, năng lực thông qua 494.270 - 727.897 TEU.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2072/QĐ-TTg ngày 22/12/2017, Khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội quy hoạch phát triển các cảng cạn phục vụ hàng hóa của các địa phương: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Nguyên và Bắc Kạn; đến năm 2020 có tổng diện tích 80 - 90 ha, năng lực thông qua từ 350.000 - 900.000 TEU; đến năm 2030 có tổng diện tích 120 - 150 ha, năng lực thông qua từ 1.100.000 - 2.000.000 TEU.
Tại Quyết định số 1201/QĐ-BGTVT ngày 11/6/2018 và văn bản số 12264/BGTVT-KHĐT ngày 29/10/2018 của Bộ GTVT, Khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội (gồm các cảng cạn: Cổ Bi, Phù Đổng, cụm cảng cạn Đình Vũ gồm cảng cạn Tân cảng Hải Phòng, Đình Vũ - Quảng Bình, Hoàng Thành); Hải Dương; Gia Lộc; Yên Mỹ; Văn Lâm) giai đoạn năm 2020 - 2025 có tổng diện tích 60 - 105 ha; năng lực thông qua 522.800 - 874.500 TEU; giai đoạn năm 2030 - sau năm 2030 diện tích 122 - 154 ha; năng lực thông qua từ 1.619.720 - 2.051.670 TEU. Hiện nay tại Khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội chỉ có các cảng cạn Tân cảng Hải Phòng, cảng cạn Đình Vũ - Quảng Bình, cảng cạn Hoàng Thành đang hoạt động; các cảng cạn được quy hoạch giai đoạn 2020 - 2025 chưa hoạt động gồm Cổ Bi, Phù Đổng, Hải Dương, Gia Lộc, Yên Mỹ với tổng diện tích 40 - 55 ha, năng lực thông qua 380.000 - 517.000 TEU.
Do vậy, để đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và khu vực, Bộ GTVT chấp thuận điều chỉnh lộ trình đầu tư cảng cạn Văn Lâm từ giai đoạn đến năm 2030 - sau năm 2030 sang giai đoạn 2020 - 2025 với quy mô diện tích 5 ha, năng lực thông qua 63.050 TEU. Đối với đề xuất mở rộng cảng cạn, Bộ GTVT ủng hộ chủ trương và giao Cục Hàng hải Việt Nam nghiên cứu trong quá trình lập Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
2. Đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải Việt Nam:
- Hướng dẫn, giám sát chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo đảm bảo đúng quy định tại Nghị định số 38/2017/NĐ-CP ngày 04/4/2017 về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn và các quy định liên quan của pháp luật; tuân thủ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chuyên ngành hàng hải và các quy hoạch liên quan; đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường.
- Nghiên cứu, đề xuất cụ thể về diện tích, năng lực thông qua, lộ trình đầu tư cảng cạn Văn Lâm giai đoạn 2026-2030 và sau năm 2030 trong quá trình Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì lập Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đảm bảo sự thống nhất giữa quy hoạch kỹ thuật, chuyên ngành lĩnh vực hàng hải và các quy hoạch của địa phương có liên quan.
3. Giao Cục Hàng hải Việt Nam cập nhật thông tin về diện tích, năng lực thông qua cảng cạn Văn Lâm giai đoạn 2020-2025 tại Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; hướng dẫn, giám sát chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo tuân thủ quy định tại Nghị định số 38/2017/NĐ-CP ngày 04/4/2017 về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn và các quy định liên quan của pháp luật; thỏa thuận các nội dung cụ thể đảm bảo phù hợp quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chuyên ngành hàng hải và các quy hoạch liên quan; đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường.
4. Về đề nghị thống nhất vị trí, quy mô, ranh giới quy hoạch ga Lạc Đạo mới tại vị trí cảng cạn Văn Lâm, giao Cục Đường sắt Việt Nam nghiên cứu, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 28/12/2021./.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.