BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM |
Số: 12577/BGTVT-KHCN |
Hà Nội, ngày 08 tháng 12 năm 2020 |
Kính gửi: |
- Tổng cục
Đường bộ Việt Nam; |
Thời gian gần đây, tại một số tuyến đường bộ trên cả nước có xuất hiện phương tiện ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc chở công - ten - nơ có dấu hiệu tự cải tạo kết cấu, tính năng kỹ thuật của ô tô đầu kéo, sơ mi rơ moóc và công - ten - nơ để trở thành tổ hợp phương tiện vận tải có thể vận chuyển được khối lượng rất lớn hàng hóa vật liệu xây dựng, vượt quá nhiều lần so với tải trọng cho phép tham gia giao thông gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông đặc biệt đối với công trình cầu, đường bộ. Để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các phương tiện nói trên tham gia giao thông đường bộ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện như sau:
1. Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Chỉ đạo các Cục quản lý đường bộ tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng phương tiện vi phạm về kích thước thùng hàng, chở hàng hóa quá tải trọng theo quy định; chỉ đạo các Cục QLĐB phối hợp với các Sở GTVT để xây dựng kế hoạch phối hợp kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) tại trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động hoặc cân xách tay trên các đoạn quốc lộ thuộc địa bàn quản lý của Cục, tập trung tuyến đường Hồ Chí Minh, tuyến đường qua các tỉnh Hà Nam, Hòa Bình, đảm bảo tính linh hoạt về thời gian và địa điểm tùy theo tình hình thực tế. Đặc biệt lưu ý các loại ô tô đầu kéo kéo theo sơ mi rơ mooc chở công - ten - nơ đã được chủ phương tiện tự ý cải tạo tính năng kỹ thuật, công năng sử dụng để vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn, vi phạm vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông; tổng hợp danh sách, số xe vi phạm gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam để cảnh báo, kiểm định, kiểm tra chặt chẽ khi thực hiện việc đăng kiểm định kỳ đối với các phương tiện vi phạm.
2. Cục Đăng kiểm Việt Nam:
a) Chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm thực hiện kiểm tra đủ hạng mục, đúng quy trình, quy định đối với ô tô đầu kéo, sơ mi rơ moóc (đặc biệt là sơ mi rơ moóc chở công - ten - nơ) khi vào kiểm định theo quy định tại Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT; kiên quyết từ chối kiểm định đối với các trường hợp ô tô đầu kéo, sơ mi rơ moóc lắp đặt thêm các cơ cấu bơm thủy lực, bình dầu thủy lực, cơ cấu nâng hạ thùng hàng tự đổ, chân chống và các kết cấu không đúng với thiết kế của nhà sản xuất. Chụp ảnh (có thể hiện thời gian chụp) và lưu trữ tại đơn vị hình ảnh xung quanh và phần bề mặt sàn chở hàng đối với trường hợp sơ mi rơ moóc chở công - ten - nơ vào kiểm định. Chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm cử người tham gia phối hợp với các đơn vị kiểm tra, kiểm soát (Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông) và cơ quan chức năng tại địa phương thực hiện kiểm tra, kiểm soát tình trạng an toàn kỹ thuật và tải trọng phương tiện tham gia giao thông.
b) Tăng cường kiểm tra chuyên ngành, phúc tra kết quả kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm và xử lý nghiêm (có tăng nặng) các trường hợp đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên vi phạm các quy định nêu trên.
3. Thanh tra Bộ: Chỉ đạo thanh tra giao thông các Sở GTVT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các đầu mối xếp hàng, đặc biệt là tại các bãi vật liệu, công trường; chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho lực lượng Thanh tra ngành giao thông vận tải trong hoạt động thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm quy định về tải trọng của phương tiện, của cầu đường theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ.
4. Các Sở Giao thông vận tải:
a) Chủ động, tăng cường phối hợp với Cảnh sát giao thông tại địa phương tổ chức các lực lượng kiểm tra liên ngành để triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn địa phương bằng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được trang bị; xử lý nghiêm các phương tiện, doanh nghiệp vận tải vi phạm, đặc biệt lưu ý đối với trường hợp ô tô đầu kéo, sơ mi rơ moóc chở công - ten - nơ chạy trên các tuyến đường ngắn, tuyến đường tập trung nhiều bãi vật liệu, công trường khai thác.
b) Kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe ngay tại các đầu nguồn hàng (như: cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô...).
c) Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng xe, thiệt hại do xe quá tải gây ra, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển và chủ phương tiện khi vi phạm quy định về tải trọng xe.
Bộ GTVT đề nghị các cơ quan, đơn vị khẩn trương tổ chức, triển khai thực hiện./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.