BỘ
TÀI CHÍNH |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 10919/BTC-CST |
Hà Nội, ngày 11 tháng 8 năm 2015 |
Kính gửi: |
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An
Giang; |
Bộ Tài chính xin trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri các tỉnh An Giang và Nghệ An, gửi kèm công văn số 208/BDN ngày 26/6/2015 của Ban Dân nguyện - Ủy Ban thường vụ Quốc hội, như sau:
Nội dung kiến nghị:
Cử tri phản ánh, việc thực hiện thu phí bảo trì đường bộ được quy định tại Thông tư số 133/2014/TT-BTC ngày 11/9/2014 của Bộ Tài chính thực hiện chưa đồng bộ, các chế tài xử phạt chưa nghiêm. Việc trích nguồn từ thu phí để lại địa phương chưa phù hợp. Đề nghị xem xét, giải quyết vấn đề này.
Bộ Tài chính xin trả lời:
1. Về trích nguồn từ thu phí để lại địa phương
Tại Điều 6 Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ quy định:
“1. Phí sử dụng đường bộ thu được từ mô tô tại địa phương nào bổ sung vào Quỹ của địa phương đó.
2. Phí sử dụng đường bộ thu được từ ô tô phân chia cho Quỹ trung ương 65%, cho các Quỹ địa phương 35%.
3. Trên cơ sở số kinh phí phân chia cho các Quỹ địa phương nêu tại Khoản 2 Điều này, Hội đồng quản lý Quỹ trung ương phân chia kinh phí cho từng Quỹ địa phương căn cứ vào chiều dài đường bộ của địa phương, số xe ô tô quy tiêu chuẩn đăng ký tại địa phương và hệ số khó khăn về nguồn thu của từng địa phương.
4. Trong trường hợp cần thiết, giao Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tỷ lệ phân chia cho Quỹ trung ương, Quỹ địa phương phù hợp với từng thời kỳ”.
Căn cứ quy định nêu trên, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang, tỉnh Nghệ An chuyển ý kiến cử tri tới Bộ Giao thông vận tải, để Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tỷ lệ phân chia cho Quỹ địa phương phù hợp.
2. Về xử phạt vi phạm
Theo quy định tại Thông tư số 133/2014/TT-BTC ngày 11/9/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện thì xe ô tô và xe mô tô thuộc đối tượng chịu phí.
- Đối với xe ô tô: Các Trung tâm Đăng kiểm thực hiện thu phí. Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện quản lý thu phí của các Trung tâm Đăng kiểm trên toàn quốc. Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam thì việc thu phí đối với xe ô tô được quản lý chặt chẽ và thực hiện đồng bộ trên toàn quốc.
- Đối với xe mô tô: Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết phù hợp với điều kiện thực tế địa phương; phí thu được để sử dụng cho bảo trì hệ thống đường bộ do địa phương quản lý.
Về chế tài xử lý: xử phạt vi phạm hành chính về phí, lệ phí (bao gồm cả phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện) thực hiện theo quy định tại Luật xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 ngày 20/6/2012; Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, phí, lệ phí, hóa đơn và Thông tư số 186/2013/TT-BTC ngày 05/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý phí, lệ phí. Trong đó, đã quy định cụ thể về hình thức xử phạt, mức xử phạt,... đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí, lệ phí như: chậm kê khai, khai không đúng,...
Theo quy định nêu trên, việc quyết định mức thu cũng như việc triển khai thu phí quản lý thu, nộp thu phí và xử phạt trường hợp vi phạm trong thu, nộp phí đối với xe mô tô thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước tại các địa phương.
Để đảm bảo triển khai đồng bộ, Bộ Tài chính đã có công văn số 17467/BTC-CST ngày 17/12/2012 đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các đơn vị chuyên môn xây dựng phương án thu phí đối với xe mô tô (mức thu, tỷ lệ để lại cho đơn vị thu,...), trình HĐND cấp tỉnh quyết định và tổ chức triển khai thu phí sau khi được HĐND cấp tỉnh phê duyệt.
Ngày 25/02/2014, Bộ Tài chính có công văn gửi HĐND, UBND các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Thái Bình, Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị ban hành văn bản và triển khai thực hiện thu phí đối với xe mô tô.
Ngày 26/9/2014, Bộ Tài chính đã có công văn số 13660/BTC-CST đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai thực hiện Thông tư số 133/2014/TT-BTC (thay thế Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012).
(bản sao các công văn gửi kèm).
Qua báo cáo của các địa phương, đến nay các địa phương đã ban hành và tổ chức thu phí đối với xe mô tô. Tuy nhiên, quá trình triển khai phát sinh khó khăn như: mức thu và tổ chức triển khai thực hiện tại mỗi địa phương khác nhau; xe mô tô không bắt buộc phải đăng kiểm lưu hành, người sử dụng xe không bắt buộc là chủ sở hữu, xe đăng ký ở địa phương này nhưng sử dụng tại địa phương khác; một số địa phương chưa tập trung triển khai thu phí cũng như thực hiện xử phạt đối với trường hợp không nộp phí, dẫn đến hoạt động thu phí chưa được thực hiện đồng bộ.
Trong thời gian qua, có một số địa phương kiến nghị dừng thu phí đối với xe mô tô. Bộ Tài chính đang phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đánh giá, để đề xuất sửa đổi Nghị định số 18/2012/NĐ-CP .
Bộ Tài chính xin trả lời để Đoàn Đại biểu Quốc hội thông báo cho cử tri được biết.
Xin trân trọng cảm ơn./.
|
BỘ
TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.