BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM |
Số: 1072/BGTVT-KHĐT |
Hà Nội, ngày 28 tháng 01 năm 2022 |
Kính gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi
Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ngãi do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 19/BDN ngày 10/01/2022, nội dung kiến nghị như sau:
(Câu số 50): Nội dung kiến nghị “Tuyến Quốc lộ 24B chiều dài 108km, hiện trạng là đường cấp V, đồng bằng (nền đường rộng 7,5m, mặt đường 5,5m), đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối từ Khu Kinh tế Dung Quất, khu công nghiệp Tịnh Phong (qua QL1A), thành phố Quảng Ngãi và các huyện khu Tây của tỉnh Quảng Ngãi (Sơn Tịnh, Sơn Hà, Ba Tơ, Sơn Tây và kết nối tỉnh Kon Tum, lưu lượng phương tiện giao thông ngày càng lớn, nhất là đoạn tuyến nối QL1A, thành phố Quảng Ngãi đi qua Trung tâm hành chính Huyện Sơn Tịnh nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, lưu lượng người và phương tiện lưu thông rất đông, dân cư đông đúc ở sát hai bên đường nhưng mặt đường quá hẹp (chỉ 2 làn xe) nên thường xuyên xảy ra tai nạn, tắc nghẽn giao thông. Do vậy, cử tri đề nghị đầu tư xây dựng mở rộng tuyến Quốc lộ 24B, trước nhất là đoạn từ điểm kết nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến thành phố Quảng Ngãi để bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời khai thác hiệu quả đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi”.
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến Quốc lộ 24B có chiều dài 108km có điểm đầu tại Cảng Sa Kỳ, tỉnh Quảng Ngãi và điểm cuối tại Quốc lộ 24, Ba Tiêu, Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi, quy mô quy hoạch cấp III-IV, 02-04 làn xe. Hiện trạng tuyến đường đã được nâng cấp tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, III, quy mô 02 làn xe, các đoạn qua thị trấn Sơn Tịnh, thị trấn Di Lăng, thành phố Quảng Ngãi theo quy hoạch địa phương. Căn cứ nhu cầu vận tải, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 1903/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2019 giao Ban Quản lý dự án 85 lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 24B đoạn Km23+300 - Km57+170 dự kiến bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.
Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ngãi về nhu cầu đầu tư mở rộng tuyến Quốc lộ 24B, trước nhất là đoạn từ điểm kết nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến thành phố Quảng Ngãi để bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời khai thác hiệu quả đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là cần thiết. Tuy nhiên, việc đầu tư các tuyến cần đảm bảo phù hợp quy hoạch được duyệt và nguồn lực. Trong điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ hết sức hạn hẹp, Bộ Giao thông vận tải chỉ được phân bổ tổng số 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 tại Nghị quyết số 29/2011/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội. Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước. Chỉ còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới; trong đó, tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc năm chuyên ngành giao thông trong cả 05 năm trên 63 tỉnh, thành phố. Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng 5.471 tỷ đồng để hoàn thành 02 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước (gồm: Quốc lộ 24 và cải tạo cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Thống Nhất) và khởi công mới 02 dự án (gồm: cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và cải tạo, nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang). Do vậy, chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện đề xuất trong giai đoạn 2021 - 2025. Rất mong cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi cảm thông và chia sẻ.
Căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ngãi nêu trên, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục đề xuất cấp thẩm quyền xem xét bố trí nguồn lực đầu tư tuyến Quốc lộ 24B đoạn còn lại. Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ Giao thông vận tải trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý và chia sẻ khó khăn của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội đối với ngành Giao thông vận tải./.
|
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.