BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 10069/BGTVT-KCHT |
Hà Nội, ngày 19 tháng 09 năm 2024 |
Kính gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương
Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (văn bản số 655/BDN ngày 02 tháng 8 năm 2024), nội dung kiến nghị như sau:
“Cử tri phản ánh hệ thống thoát nước dọc tuyến đường sắt đoạn qua phường Dĩ An, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương thường xuyên xảy ra ngập úng vào mùa mưa gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Tại công văn số 695/BGTVT-KCHT ngày 19/01/2023 của Bộ GTVT về việc giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT cho biết sẽ giao Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt thực hiện đầu tư công trình: “Cải tạo, sửa chữa đường sắt từ Km0+00 - Km1+500, tuyến đường sắt vào nhà máy xe lửa Dĩ An” tại kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2023, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện. Cử tri đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương thực hiện dự án trên”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
1. Công trình: “Cải tạo, sửa chữa đường sắt từ Km0+00 - Km1+500, tuyến đường sắt vào nhà máy xe lửa Dĩ An” thuộc danh mục công trình chuẩn bị đầu tư trong kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2023[1] được Bộ GTVT chấp thuận chuyển tiếp để thực hiện chuẩn bị đầu tư trong năm 2024[2].
Sau khi kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2023 được Bộ GTVT phê duyệt, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức thực hiện các công việc chuẩn bị đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình phải nghiên cứu, điều chỉnh giải pháp thiết kế nhiều lần, nên chưa thực hiện được trong năm 2023, lý do:
- Đoạn tuyến, hành lang an toàn giao thông đường sắt trên đoạn tuyến có nhiều đoạn đang bị lấn chiếm, dân cư sinh sống dọc hai bên sát đường sắt (nhiều vị trí bị đổ bê tông đến sát mép ray).
- Điều chỉnh phạm vi công trình do phạm vi đoạn cuối đoạn tuyến chồng lấn với phạm vi khu vực trạm vật tư đường sắt Dĩ An.
- Quá trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang nghiên cứu phương án sử dụng các thanh ray cũ còn khả năng sử dụng được thu hồi từ bảo trì KCHT đường sắt quốc gia còn tồn kho để thay thế cho các thanh ray hiện tại bị hư hỏng trên các đường nhánh và đường ga có tốc độ chạy tàu thấp.
Sau khi nhận được nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương, Bộ GTVT đã có văn bản[3] chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương khẩn trương triển khai thực hiện Dự án. Theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam[4], đến nay báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình nêu trên đã được thẩm định, phê duyệt. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành giai đoạn chuẩn bị đầu tư trong năm 2024 và triển khai thi công xây dựng trong năm 2025.
2. Để sớm thực hiện đầu tư công trình theo kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương phối hợp, có ý kiến với UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương thực hiện giải tỏa lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt trên đoạn tuyến để thực hiện xây dựng hệ thống thoát nước dọc 2 bên đường sắt đoạn qua phường Dĩ An, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương; phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong quá trình triển khai thực hiện dự án nêu trên và tổ chức tuyên truyền, vận động người dân địa phương không lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình đường sắt tại khu vực ga Dĩ An, tỉnh Bình Dương, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.
|
BỘ TRƯỞNG |
[1] Quyết định số 531/QĐ - BGTVT ngày 05/5/2023 và Quyết định số 541/QĐ-BGTVT ngày 8/5/2023 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc phê duyệt kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2023;
[2] Quyết định số 1688/QĐ - BGTVT ngày 22/12/2023 của Bộ trưởng Bộ GTVT;
[3] Văn bản số 9239/BGTVT - KCHT ngày 26/8/2024 của Bộ GTVT;
[4] Văn bản số 1932/CĐSVN - QLXD&KCHT ngày 05/9/2024 của Cục ĐSVN.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.