BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4525/BGTVT-VPBCĐ |
Hà Nội, ngày 03 tháng 7 năm 2009 |
VỀ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÁC CÔNG TRÌNH, DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI
Kính gửi: |
- |
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. |
Đồng kính gửi: |
- |
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng ban Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT. |
Theo qui định tại qui chế 3605/QĐ-BCĐ ngày 27/11/2008 của Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT, Bộ GTVT báo cáo tình hình thực hiện các dự án trọng điểm ngành GTVT trong quí II/2009 như sau:
Đánh giá tình hình thực hiện các kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban chỉ đạo về các dự án trọng điểm trong 6 tháng đầu năm2009.
Trong tháng 6 đầu năm 2009, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban chỉ đạo đã chủ trì 03 phiên họp kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án trọng điểm ngành GTVT, trong đó có 01 cuộc họp giao ban trực tuyến với các Bộ, ngành, địa phương về đầu tư xây dựng giao thông. Kết luận của Phó Thủ tướng được nêu tại các thông báo số 33/TB-VPCP ngày 4/2/2009, số 137/TB-VPCP ngày 24/4/2009 và số 164/TB-VPCP ngày 22/5/2009. Ngoài ra, Phó Thủ tướng còn chủ trì các hội nghị hoặc chỉ đạo xem xét giải quyết những vướng mắc trong một số dự án như: Báo cáo “nghiên cứu toàn diện và phát triển bền vững hệ thống GTVT Việt Nam-Vitranss 2”, dự án cảng Vân Phong, Lạch Huyện, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, một số dự án đường sắt đô thị Hà Nội, TP HCM, dự án nhà ga quốc tế T2 Nội Bài, dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, dự án đường cao tốc TP HCM – Trung Lương v.v…
Bộ trưởng Bộ GTVT đã có các văn bản triển khai thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng. Trong quá trình triển khai thực hiện, đã có sự phối kết hợp tốt giữa Bộ GTVT với các Bộ, ngành, địa phương và Văn phòng Chính phủ. Đánh giá chung việc thực hiện các kết luận, chỉ đạo của Phó Thủ tướng - Trưởng Ban chỉ đạo là nghiêm túc, kịp thời. Do vậy nhiều vướng mắc, kể cả những vướng mắc kéo dài về thể chế chính sách, nguồn và kế hoạch vốn, vướng mắc về GPMB ở các địa phương và một số chủ trương lớn về phân kỳ đầu tư, giải pháp kỹ thuật đã được tháo gỡ kịp thời. Nhờ đó tiến độ thực hiện các dự án đã được đẩy mạnh hơn. Những kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng đã được các Bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ để thực hiện, có ảnh hưởng tích cực đến hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản nói chung và các dự án XDGT trong thời gian qua, cụ thể như:
1. Sửa đổi điều chỉnh một số văn bản pháp luật về ĐTXDCB:
Tại phiên họp thứ 5 Quốc hội khoá XII, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua “Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến ĐTXDCB”, trong đó đã giải quyết được những vướng mắc tại một số điều khoản của Luật xây dựng và Luật đấu thầu. Chính phủ đã ban hành Nghị định 12/2009/NĐ-CP thay thế Nghị định 16 và Nghị định 112. Bộ Xây dựng cũng đã và đang soạn thảo, ban hành một số Thông tư hướng dẫn thực hiện, trong đó đã ban hành Thông tư số 03/2009/TT-BXD (về Ban QLDA) và đang hoàn thiện trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, thay thế Nghị định 99/2007/NĐ-CP về Quản lý chi phí đầu tư XD. Những văn bản pháp luật đang được hoàn thiện thời gian qua có nhiều tác động tích cực trong quản lý ĐTXD.
Trên cơ sở kết luận của Phó Thủ tướng-Trưởng Ban chỉ đạo, Bộ GTVT đang hoàn thiện các báo cáo cuối cùng trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phê duyệt để triển khai các bước tiếp theo.
3. Một số vướng mắc trên các dự án cụ thể đã được tháo gỡ kịp thời như: Bộ Tài chính đã bố trí 2000 tỷ cho đường cao tốc Tp Hồ Chí Minh - Trung Lương (tháng 5/2009) nhờ đó dự án sẽ được hoàn thành thông xe phần đường cao tốc vào cuối năm nay theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; UBND Tp Hà Nội đang có các biện pháp tích cực triển khai công tác GPMB đối với 138 hộ không hợp tác kê khai tại nút giao Thanh Xuân đường vành đai 3 Hà Nội; Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đang tích cực hoàn thành TKCS điều chỉnh dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo các điều kiện về kinh tế, kỹ thuật, phát triển bền vững; Nhiều dự án quan trọng đã hoặc đang gấp rút hoàn thành các thủ tục để khởi công xây dựng như: đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai (khởi công gói thầu số A1 tháng 4/2009), hoàn thành thủ tục phê duyệt dự án nhà ga sân bay quốc tế T2 Nội Bài trong tháng 7/2009 và dự kiến khởi công cuối năm 2009, dự kiến khởi công đường cao tốc Tp HCM-Long Thành-Dầu Giây vào Quý IV/2009 (phụ thuộc vào tiến độ bàn giao mặt bằng của Tp HCM); công tác GPMB đường cao tốc Giẽ - Ninh Bình có chuyển biến tích cực trên địa phận Hà Nội, Hà Nam: khu vực “cây thánh giá” ở địa phận Nam Định tồn tại ba năm nay đã được hoàn tất các thủ tục để di dời v.v…
4. Về việc phê duyệt, thanh toán dự toán bù trừ chênh lệch do biến động giá:
Bộ GTVT đã có sự phối hợp với cơ quan Kiểm toán Nhà nước trong quá trình kiểm toán đường cao tốc Tp HCM - Trung Lương (từ 25/3-16/6/2009). Trong quá trình làm việc, Kiểm toán Nhà nước đã có sự lưu tâm xem xét việc xác định đơn giá làm căn cứ điều chỉnh giá. Dựa trên kết quả Kiểm toán, Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan tham mưu hoàn thiện văn bản hướng dẫn về việc xác định giá để các Chủ đầu tư, Ban QLDA thực hiện. Tuy nhiên để thực hiện tốt nhiệm vụ này cần có sự phối hợp của Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và các địa phương trong việc công bố giá đúng, đủ, kịp thời và qui định các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền trong việc thẩm định giá theo yêu cầu của Chủ đầu tư, Ban QLDA.
Kết quả thực hiện các nội dung kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về các dự án trọng điểm ngành GTVT được tổng hợp trong bản phục lục 1 kèm theo
Kết quả giải ngân XDCB giao thông và tình hình triển khai thực hiện các dự án trọng điểm:
1. Kết quả giải ngân XDCB giao thông trong 06 tháng đầu năm 2009:
Tổng hợp tình hình thực hiện các nguồn vốn XDCB giao thông như sau:
1.1. Nguồn ngân sách nhà nước :
- 6 tháng/2009 toàn ngành thực hiện 4.409 tỉ (46% KH), so với cùng kì năm trước tăng 81,7%; giải ngân 3.944 tỉ (41,1% KH), so với cùng kì năm trước tăng 59,1%.
- Riêng các dự án Bộ GTVT trực tiếp quản lý 6 tháng/2009 thực hiện 3.897 tỉ (46% KH), so với cùng kì năm trước tăng 80,3%; giải ngân 3.570 tỉ (42,1% KH - trong đó đã thanh toán ra khỏi Kho bạc 3.391 tỉ) so với cùng kì năm trước tăng 60,1%, riêng tháng 6 giải ngân đạt 777,4 tỉ, trong đó tính từ ngày 15-30/6 đã lập phiếu thanh toán 179 tỉ, chưa có phiếu thanh toán 480,2 tỉ; vốn nước ngoài thực hiện 2.114,7 tỉ (75,1% KH) so với cùng kì năm trước tăng 83,4%, giải ngân 1.959 tỉ (70% KH - trong đó đã thanh toán ra khỏi Kho bạc 1.918,3 tỉ) so với cùng kì năm trước tăng 81,5%, riêng tháng 6 giải ngân đạt 328 tỉ, trong đó tính từ ngày 15-30/6 đã lập phiếu thanh toán 40,6 tỉ, chưa có phiếu thanh toán 283,5 tỉ; Vốn trong nước thực hiện 1.782,1 tỉ (31,4% KH) so với cùng kì năm trước tăng 76,7%, giải ngân 1.611,5 tỉ (28,4% KH - trong đó đã thanh toán ra khỏi Kho bạc 1.472,2 tỉ) so với cùng kì năm trước tăng 38%, riêng tháng 6 giải ngân đạt 449,3 tỉ, trong đó tính từ ngày 15-30/6 đã lập phiếu thanh toán 138,6 tỉ, chưa có phiếu thanh toán 197 tỉ. Riêng vốn đối ứng các dự án ODA thực hiện 520,5 tỉ (25,4% KH) so với cùng kì năm trước tăng 46,3%, giải ngân 455,3 tỉ (22,2% KH) so với cùng kì năm trước tăng 21,1%, trong đó đã thanh toán ra khỏi Kho bạc 438 tỉ, riêng tháng 6 giải ngân đạt 89 tỉ, trong đó tính từ ngày 15-30/6 đã lập phiếu thanh toán 18 tỉ, chưa có phiếu thanh toán 100 tỉ.
Theo báo cáo của KBNN vốn NSNN 5 tháng năm 2009 giải ngân đạt 1.172 tỉ, trong đó vốn trong nước 374 tỉ, nước ngoài 798 tỉ (Kho bạc nhà nước chưa có số liệu phần ứng trước ngân sách 3.500 tỉ), 5 tháng báo cáo của Bộ giải ngân 2.238 tỉ (Không bao gồm 758 tỷ các dự án ứng trước kế hoạch 3.500 tỉ), trong đó phần vốn NN 1.842 tỉ, vốn trong nước 396 tỉ .
1.2. Nguồn TPCP :
6 tháng/2009 thực hiện 4.803,3 tỉ (48% KH) so với cùng kì năm trước tăng 105%, giải ngân 4.525,2 tỉ (45,3% KH) theo báo cáo của các chủ đầu tư (Trong đó đã ra khỏi Kho bạc 4.428,6 tỉ), riêng tháng 6 giải ngân đạt 934,4 tỉ, trong đó tính từ ngày 15-30/6 đã lập phiếu thanh toán 96,6 tỉ, chưa có phiếu thanh toán 476,1 tỉ, so với cùng kì năm trước tăng 90%. Theo báo cáo của KBNN 5 tháng năm 2009 giải ngân đạt 2.860 tỉ-không bao gồm phần ứng 1.500 tỉ (5 tháng báo cáo của Bộ giải ngân 3.159 tỉ - trong đó phần ứng 1.500 tỉ giải ngân 9 tỉ).
1.3. Nguồn ngoài ngân sách :
- Các dự án BOT (Vốn của các nhà đầu tư) : 6 tháng/2009 khối lượng thực hiện đạt 2.968 tỉ, giải ngân đạt 1.795 tỉ (Số liệu không bao gồm các dự án do Cục ĐBVN làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền do chưa có báo cáo, Bộ đã có công điện yêu cầu Cục báo cáo), trong đó một số dự án lớn :
+ Dự án cao tốc Sài Gòn - Trung Lương : 6 tháng/2009 khối lượng thực hiện đạt 1.876 tỉ; giải ngân đạt 507 tỉ. Tính từ đầu dự án khối lượng thực hiện đạt 8.955 tỉ, giải ngân đạt 7.062 tỉ/9.885 tỉ TMĐT (71,4% TMĐT), vốn đã ứng 8.555 tỉ (Năm 2009 ứng 2.000 tỉ).
+ Dự án Láng - Hoà Lạc : 6 tháng/2009 khối lượng thực hiện đạt 481 tỉ; giải ngân đạt 510 tỉ. Tính từ đầu dự án khối lượng thực hiện đạt 2.778,5 tỉ, giải ngân đạt 3.247,7/7.527 tỉ TMĐT (43% TMĐT).
+ Dự án Giẽ - Ninh Bình : 6 tháng/2009 khối lượng thực hiện đạt 392 tỉ; giải ngân đạt 47,8 tỉ. Tính từ đầu dự án khối lượng thực hiện đạt 2.052,8 tỉ, giải ngân đạt 2.226.2/7.693 tỉ TMĐT (29% TMĐT).
2. Tình hình triển khai các dự án trọng điểm.
Căn cứ báo cáo của các Chủ đầu tư, các Ban QLDA, các số liệu tổng hợp về tình hình thực hiện các dự án trọng điểm ngành GTVT (đến hết tháng 6/2009) được nêu ở phụ lục 2 kèm theo báo cáo này.
Để giải quyết những vướng mắc trên từng dự án, lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan tham mưu đã tổ chức các cuộc kiểm tra hiện trường, làm việc với các Chủ đầu tư, Ban QLDA, chỉ đạo quyết định theo thẩm quyền các vấn đề cụ thể hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo giải quyết những vướng mắc vượt thẩm quyền.
Tại báo cáo này, Bộ GTVT kính báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ một số nội dung cụ thể trên các dự án như sau:
2.1. Dự án đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình:
- Vướng mắc chủ yếu trong công tác GPMB hiện nay là trong phạm vi tuyến trên địa phận tỉnh Nam Định. Theo tiến độ dự kiến ngoài phạm vi “cây thánh giá” đã cơ bản được giải quyết, vẫn còn khoảng 01km vướng mặt bằng phải đến cuối năm 2009 mới có thể bàn giao. Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến để Văn phòng Chính phủ thông báo đến UBND tỉnh Nam Định khẩn trương thực hiện và bàn giao mặt bằng chậm nhất cuối quý III/2009.
- Về việc VEC tổ chức bán TPCT nhiều lần không thành công: Bộ GTVT đã có văn bản số 4389/BGTVT-TC ngày 29/6/2009 báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất các giải pháp theo hướng tăng “lãi suất trần” của TPCT phù hợp với mức lãi suất thị trường, hoặc tạm ứng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước, hoặc cho phép VEC được vay Ngân hàng Thương mại với mức lãi suất có bảo lãnh hỗ trợ của Chính phủ để thực hiện công tác GPMB là khâu đầu tiên đảm bảo tiến độ của dự án. Kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
2.2. Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai:
Vướng mắc chủ yếu hiện nay là việc VEC phát hành trái phiếu Chính phủ không thành công. Bộ GTVT đã kiến nghị các giải pháp tháo gỡ như đã nêu ở mục 2.1. Kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
2.3. Dự án đường Vành đai 3 Mai Dịch - Pháp Vân (giai đoạn 1):
Đề nghị UBND Tp. Hà Nội tiếp tục công tác giải phóng và sớm bàn giao mặt bằng nút giao Thanh Xuân và Mai Dịch.
2.4. Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hoà Lạc:
- Đề nghị UBND Tp. Hà Nội đẩy nhanh việc GPMB nút Hoà Lạc để có mặt bằng thi công cầu vượt quốc lộ 21 và các nhánh rẽ.
- Theo báo cáo của Ban QLDA Thăng Long, hiện đang gặp khó khăn trong việc điều chỉnh dự toán do giá một số vật liệu xây dựng của Tp. Hà Nội công bố chênh lệch nhiều so với giá thị trường. Chủ đầu tư đã thực hiện theo thẩm quyền quy định tại Nghị định 99/2007/NĐ-CP song cần sự trợ giúp của Bộ Xây dựng trong việc xác định và lựa chọn cơ quan có chức năng thẩm định giá giúp chủ đầu tư trong trường hợp cần thiết.
Đây cũng là vướng mắc chung đối với các dự án xây dựng giao thông khác. Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng chỉ đạo Viện Kinh tế xây dựng là cơ quan chức năng đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện việc thẩm định giá khi các chủ đầu tư, Ban QLDA có yêu cầu trợ giúp.
2.5. Đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương:
Bộ GTVT đã có văn bản số 3892/BGTVT-KHĐT ngày 11/6/2009 kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép phạm vi công việc của dự án Trung tâm điều hành, quản lý đường cao tốc bao gồm cả trạm thu phí như đã được thông qua tại văn bản số 1775/VPCP-QHQT ngày 23/3/2009. Kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định để Bộ GTVT thông báo chính thức với phía Hàn Quốc và triển khai các công việc tiếp theo.
2.6. Dự án nhà ga quốc tế T2 - Nội Bài:
Bộ GTVT đã có văn bản số 3686/BGTVT-VPBCĐ ngày 05/6/2009 trình Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực hiện đồng bộ dự án nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và các dự án cầu Nhật Tân, đường nối cầu Nhật Tân với sân bay Nội Bài.
Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 3879/VPCP-KTN ngày 10/6/2009 gửi các Bộ Kế hoạch đầu tư, Tài chính và UBND Tp. Hà Nội có ý kiến. Hiện đã có văn bản trả lời của Bộ Kế hoạch đầu tư.
Đề nghị Bộ Tài chính, UBND Tp. Hà Nội sớm có văn bản để Văn phòng Chính phủ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
2.7. Dự án đường Hồ Chí Minh:
Việc GPMB nút giao Xuân Mai thuộc đoạn Hoà Lạc - Thạch Quảng mặc dù đã được Phó Thủ tướng chỉ đạo UNBD Tp. Hà Nội đôn đốc bàn giao trong tháng 6/2009 song đến nay địa phương (huyện Chương Mỹ) vẫn chưa bàn giao được mặt bằng thi công. Đề nghị UBND Tp. Hà Nội đôn đốc giải quyết sớm.
2.8. Về các dự án đầu tư xây dựng các tuyến metro Tp. Hồ Chí Minh:
- Tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên: Hiện UBND Tp. Hồ Chí Minh đang tiến hành các thủ tục điều chỉnh dự án (bao gồm tổng mức đầu tư, thiết kế cơ sở). UBND Tp HCM đã có văn bản số 1993/UBND-ĐTMT ngày 07/5/2009 đề nghị Bộ GTVT xem xét các nội dung điều chỉnh TKCS của dự án này. Hiện Bộ GTVT đã giao cho Cục Đường sắt Việt Nam xem xét giải quyết nội dung nêu trên.
- Công tác GPMB tuyến số 1 trong phạm vi cảng Ba Son: Hiện Ban QLDA đường sắt đô thị đã bàn giao cọc mốc cho Ban bồi thường GPMB quận 1 để Ban hoàn thành việc đo vẽ mặt bằng và đang lập phương án bồi thường chi tiết.
- Đối với các tuyến metro số 2, 3a, 3b và tuyến số 5: UBND Tp. Hồ Chí Minh có các kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về các nội dung, thủ tục liên quan đến việc bố trí kế hoạch vốn cho dự án. Đề nghị Bộ Kế hoạch đầu tư tiếp tục nghiên cứu đề xuất và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
2.9. Về 03 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội:
Hiện có 03 dự án đường sắt đô thị đang triển khai thực hiện tại Hà Nội gồm: đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư; Cát Linh - Hà Đông do Cục Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư và Nhổn - ga Hà Nội do UBND Tp. Hà Nội làm chủ đầu tư. Trong đó, dự án Cát Linh - Hà Đông đã tổ chức lễ ký hợp đồng EPC giữa Cục Đường sắt Việt Nam và Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (tháng 5/2009) dự kiến khởi công xây dựng khu depot vào tháng 9/2009.
Vướng mắc chung của các dự án này là việc tổ chức thực hiện GPMB. Bộ GTVT đang tổng hợp các kiến nghị từ các chủ đầu tư để thảo luận với UBND Tp. Hà Nội các biện pháp phối hợp, tháo gỡ từng nội dung cụ thể.
Đề xuất nội dung công tác và phối hợp giữa các Bộ, ngành trong quý III/2009:
Bộ GTVT kính trình Thủ tướng Chính phủ một số nội dung công việc chính cần có sự chỉ đạo và phối hợp thực hiện trong quý III/2009 như sau:
Từ kết quả các đợt kiểm toán trong thời gian qua, kính đề nghị Kiểm toán Nhà nước tổng hợp có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ những nội dung cần điều chỉnh bổ sung để các văn bản hướng dẫn về điều chỉnh giá (Thông tư 09/2008/TT-BXD và văn bản số 1551/BXD-KTXD của Bộ Xây dựng) được áp dụng tốt trong thực tiễn.
Trên đây là nội dung báo cáo tình hình thực hiện các dự án trọng điểm ngành GTVT Quí II/2009. Bộ GTVT kính báo cáo Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ xem xét và cho ý kiến chỉ đạo.
Phụ lục kèm theo:
Phụ lục 1: Kết quả thực hiện các nội dung kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ GTVT về các dự án trọng điểm ngành GTVT.
Phụ lục 2: Báo cáo tình hình triển khai các dự án kết cấu hạng tầng giao thông trọng điểm.
Nơi nhận: |
BỘ TRƯỞNG BỘ GTVT |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.