ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 821/BC-SDL |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 19 tháng 5 năm 2022 |
TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG DU LỊCH THÁNG 5 NĂM 2022 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THÁNG 6 NĂM 2022
1. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu về du lịch
Khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh tháng 5 năm 2022 là 147.362 lượt, tăng 100% so cùng kỳ năm 2021, 5 tháng đầu năm 2022 là 262.090 lượt, tăng 100% so cùng kỳ năm 2021.
Khách du lịch nội địa đến Thành phố Hồ Chí Minh tháng 5 năm 2022 ước đạt là 2.151.778 lượt, tăng 108,9% so cùng kỳ năm 2021 (tháng 5 năm 2021 là 1.030.000 lượt), 5 tháng đầu năm 2022 ước đạt là 8.978.815 lượt, tăng 24,9% so cùng kỳ năm 2021 (5 tháng năm 2021 là 7.190.000 lượt), đạt 49,9% kế hoạch năm 2022.
Tổng thu du lịch tháng 5 năm 2022 ước đạt 10.371 tỷ đồng, tăng 73,4% so với cùng kỳ năm 2021 (tháng 5 năm 2021 là 5.981 tỷ đồng); 5 tháng đầu năm 2022 ước đạt 39.509 tỷ đồng, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2021 (5 tháng đầu năm 2021 là 35.997 tỷ đồng), đạt 58,4% so với kế hoạch năm 2022.
2. Công tác định hướng và phát triển sản phẩm du lịch
2.1. Công tác định hướng phát triển du lịch
Dự thảo Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 (lần 1) được triển khai thực hiện chủ yếu trong năm 2019, các giải pháp và lộ trình triển khai được xây dựng với dữ liệu nền là du tịch Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam đang có tốc độ phát triển nhanh, thị trường đa dạng, cơ sở hạ tầng phát triển, số lượng doanh nghiệp và nguồn nhân lực chất lượng. Tuy nhiên, do tác động của dịch bệnh trong 2 năm 2020 và 2021, hạ tầng du lịch và thị hiếu của du khách đã có nhiều biến động, do vậy, dự thảo Chiến lược cần được điều chỉnh phù hợp với tình hình. Sở Du lịch phối hợp chuyên gia nghiên cứu đã điều chỉnh phần thứ nhất về thực trạng du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và phần thứ hai của chiến lược về giải pháp, các chiến lược thành phần và lộ trình triển khai. Sở Du lịch đã tổ chức họp với các chuyên gia, doanh nghiệp và Tổ giúp việc Hội đồng thẩm định dự án xây dựng chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh để góp ý dự thảo Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 20301; theo đó, Sở Du lịch đang phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thiện dự thảo dự kiến xin ý kiến Hội đồng thẩm định dự án xây dựng Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh để trình Ủy ban nhân dân Thành phố, công bố chiến lược và kế hoạch triển khai thực hiện chiến lược giai đoạn 2022-2025; trình Ban Thường vụ Thành Ủy ban hành Chỉ thị về triển khai thực hiện chiến lược trong tháng 6 năm 2022.
Trên cơ sở đề xuất của Sở Du lịch2, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 4311/KH-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2021 về triển khai Đề án phát triển du lịch thông minh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025. Hiện đang phối hợp các đơn vị liên quan liên quan xây dựng Kế hoạch của Sở Du lịch về triển khai Đề án phát triển du lịch thông minh tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025.
Nhằm có những giải pháp thiết thực khôi phục du lịch Thành phố sau sự ảnh hưởng trực tiếp của đại dịch Covid-19, đồng thời tiếp tục tạo môi trường, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong ngành du lịch, Sở Du lịch phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng, triển khai kế hoạch tổ chức Chương trình hiến kế khôi phục du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo du lịch Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Chung tay khởi động du lịch”, tổ chức 02 giai đoạn trong năm 2021 và năm 2022, để chọn ra các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có khả năng ứng dụng, hỗ trợ ngành du lịch Thành phố phục hồi sau đại dịch Covid-19 hoặc phù hợp thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh3. Sở Du lịch phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức thành công vòng Tranh đấu của Cuộc thi và có báo cáo trình công bố các dự án được vào trong huấn luyện4.
2.2. Công tác phát triển sản phẩm du lịch và kích cầu du lịch
Phát huy kết quả của năm 2021, ngay từ đầu năm 2022 Sở Du lịch tập trung triển khai về sản phẩm du lịch đặc trưng nhằm tập trung khai thác và phát huy thế mạnh của du lịch của thành phố Thủ Đức và các quận, huyện gắn liền với các loại hình du lịch là tiềm năng thế mạnh của địa phương.
Sở Du lịch đang hoàn thiện kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022, trong đó tập trung phối hợp với Thành phố Thủ Đức và 21 quận/huyện về khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch, theo đó: Đã phối hợp cùng các doanh nghiệp du lịch tổ chức khảo sát sản phẩm du lịch tại Quận Tân Phú vào ngày 05/5/2022 5, tại Quận 8 vào ngày 12/5/20226, góp ý đề án Phố đi bộ và Khu ẩm thực Hà Tôn Quyền, Quận 117; Đã phối hợp đơn vị tư vấn xây dựng mô hình du lịch cộng đồng tại Thiềng Liềng, họp lấy ý kiến góp ý của huyện Cần Giờ và các ngành có liên quan, phối hợp với đơn vị tư vấn dự thảo Kế hoạch xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng tại Ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ. Đang xây dựng dự thảo Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy năm 2022 cùng với Kế hoạch khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch gắn với hoạt động “trên bến dưới thuyền” trên địa bàn Quận 1, 5, 6 và Quận 8. Tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử trên địa bàn Thành phố năm 2022; Đã phối hợp với Trúc Mai House để có gian hàng trình diễn thời trang kết hợp âm nhạc dân tộc tại gian hàng Không gian văn hóa và nông nghiệp sinh thái tại Ngày hội Du lịch lần thứ 18 năm 2022. Tiếp tục xây dựng dự thảo Kế hoạch phát triển du lịch nông nghiệp, sinh thái gắn với thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022; Phối hợp với các huyện nông thôn mới triển khai gian hàng triển lãm du lịch nông nghiệp, nông thôn tại Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2022 (không gian chung với mô hình nông thôn thu nhỏ giữa lòng Ngày hội).
Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch của Thành phố chào mừng Kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022), hướng tới phân khúc thị trường khách cao cấp, góp phần nâng cao mức chi tiêu du khách, gia tăng tổng thu du lịch, Sở Du lịch phối hợp cùng Bệnh viện Quân y 175 và Công ty trực thăng miền Nam triển khai sản phẩm du lịch mới, độc đáo “Ngắm Thành phố từ trên cao” bằng máy bay trực thăng. Đây là sản phẩm được xây dựng trong chuỗi các sản phẩm nằm trong chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City” nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Thành phố Hồ Chí Minh8. Trong 02 ngày 29/4 và 30/4/2022, Công ty du lịch TST phối hợp cùng công ty du lịch Vietravel và công ty lữ hành Fiditour- Vietluxtour thực hiện 05 chuyến bay cho 69 khách. Đồng thời tiến hành khảo sát và chuẩn bị cho ra mắt sản phẩm du lịch mới lạ, độc đáo “Du thuyền trên Sông Sài Gòn” 9. Đây là hoạt động được xem là điểm nhấn thứ hai, trong chuỗi các sản phẩm hưởng ứng chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh Chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City”, sau sản phẩm du lịch trực thăng “Ngắm Thành phố từ trên cao” của ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.
Tập trung phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực: Đã làm việc với Đại học Hoa Sen thống nhất nội dung phối hợp giữa 2 bên về kế hoạch triển khai Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ ẩm thực trên địa bàn Thành phố; Đang làm việc với một số đầu mối trong và ngoài nước để xúc tiến việc mời đầu bếp quốc tế, đầu bếp có sao Michelin đến giao lưu văn hóa, ẩm thực tại Thành phố Hồ Chí Minh:
Thúc đẩy phát triển sản phẩm du lịch y tế: Đã tổ chức Talkshow giới thiệu Du lịch y tế và tổ chức gian hàng Du lịch y tế với sự tham gia của các bệnh viện: bệnh viện Đại học Y dược, bệnh viện Răng hàm mặt, bệnh viện Tai mũi họng, Y học cổ truyền trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022.
Thực hiện Kế hoạch liên tịch giữa Sở Du lịch và các sở, ngành liên quan về triển khai Chương trình Du lịch MICE Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022- 202510 và Chính sách du lịch MICE Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022, Sở Du lịch chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan thành lập Tổ công tác Du lịch MICE Thành phố Hồ Chí Minh để triển khai các nội dung liên quan nêu trên nhằm triển khai có hiệu quả các hoạt động du lịch kết hợp với dịch vụ mua sắm, ẩm thực, tạo thuận lợi, thu hút khách nội địa và quốc tế, gia tăng chi tiêu của du khách, đóng góp nhiều hơn cho doanh thu du lịch, tăng tỷ trọng đóng góp của ngành du lịch Thành phố vào GRDP của Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhằm tìm kiếm những thiết kế sản phẩm quà tặng lưu niệm thể hiện nét đặc trưng, mang bản sắc riêng biệt, Sở Du lịch phối hợp với Hội Thiết kế tạo mẫu sản phẩm công nghiệp Thành phố chính thức phát động cuộc thi Thiết kế quà tặng lưu niệm - du lịch trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 nhằm tìm kiếm, tạo ra sản phẩm quà tặng lưu niệm, du lịch có thiết kế mới, tính ứng dụng cao để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng quà tặng lưu niệm đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, đáp ứng yêu cầu quà tặng cho khách du lịch nội địa và quốc tế. Cuộc thi cũng là một sân chơi bổ ích dành cho tất cả các đối tượng cá nhân, tổ chức, đặc biệt là các nhà thiết kế, các sinh viên khoa thiết kế tại các cơ sở đào tạo; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sản phẩm... trên địa bàn Thành phố và các tỉnh, thành trong và ngoài nước cùng phát huy sự sáng tạo, truyền cảm hứng để tạo nên sản phẩm quà tặng lưu niệm độc đáo, thể hiện hình ảnh Thành phố năng động và sáng tạo11.
Đã triển khai Chương trình kích cầu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 tại Kế hoạch số 733/KH-SDL ngày 05 tháng 5 năm 2022 nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch theo hướng gia tăng các giá trị, dịch vụ cộng thêm, góp phần tăng sức hấp dẫn điểm đến, thu hút khách du lịch đến với Thành phố Hồ Chí Minh.
3. Công tác truyền thông - tuyên truyền
Sở Du lịch tiếp tục triển khai Chiến dịch quảng bá, xúc tiến truyền thông điểm đến và chương trình Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn- Welcome to Ho Chi Minh City nhằm giới thiệu hình ảnh thành phố Hồ Chí Minh sống động, đổi mới từng ngày. Thực hiện các bài viết truyền thông, chia sẻ những câu chuyện về Thành phố, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Sở và hệ thống các trang mạng xã hội thuộc Sở, lan tỏa sự hưởng ứng của các cá nhân, đơn vị, đặc biệt là người dân Thành phố; Truyền thông trên các kênh thông tin của Sở Du lịch và các đối tác trong và ngoài nước, các kênh truyền thông của doanh nghiệp, các phương tiện truyền thông đại chúng, báo chí và các kênh truyền thông của các tỉnh, thành phố trong các cụm liên kết phát triển du lịch với Thành phố Hồ Chí Minh12.
Thực hiện kế hoạch truyền thông quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022, trong đó khai thác lợi thế của các kênh truyền thông quốc tế, theo đó: Thực hiện tương tác trên hệ sinh thái Google13 trong đó có việc xúc tiến quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trên kênh truyền hình và trang điện tử của hãng truyền thông quốc tế CNN; Sở Du lịch đang làm việc với đại diện văn phòng CNN châu Á tại Singapore để kịp thời triển khai thực hiện chiếu TVC quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh vào quý II - III năm 2022.
Sở Du lịch đang tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá du lịch theo đó: đã ban hành Kế hoạch số 720/KH-SDL ngày 04/5/2022 của Sở Du lịch về Kế hoạch ứng dụng Công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch năm 2022 và Kế hoạch số 665/KH-SDL ngày 20 tháng 4 năm 2022 về Quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch Thành phố trên màn hình LED tại các cửa ngõ Thành phố, Sân bay Tân Sơn Nhất và điểm tập trung đông du khách.
Trên cơ sở đề xuất của Sở Du lịch tại Công văn số 171/SDL-TTXTDL ngày 08 tháng 02 năm 2022 về việc hỗ trợ triển khai Cổng thông tin 1022 phục vụ cung cấp thông tin và hỗ trợ du khách Sở Thông tin và Truyền thông đã có Công văn số 927/STTTT-BCVT ngày 19 tháng 5 năm 2022 đồng ý triển khai Cổng Thông tin 1022- Nhánh số 8 làm đầu mối cung cấp thông tin và hỗ trợ khách du lịch trong và ngoài nước trên địa bàn Thành phố. Sở Du lịch đang phối hợp với Trung tâm kinh doanh VNPT Thành phố thực hiện thiết lập kết nối Tổng đài 1022 (nhánh số 8).
4. Công tác hợp tác phát triển du lịch- đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch
4.1. Hợp tác phát triển du lịch
Sở Du lịch tập trung triển khai nội dung hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, theo đó đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm du lịch liên kết Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long tại Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 14, tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch Vĩnh Long lần thứ II năm 202215; tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Sen Đồng Tháp và Diễn đàn kết nối du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long lần 2 tại tỉnh Đồng Tháp với điểm nhấn là Hội thảo về nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm du lịch nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới16. Đồng thời, tổ chức Chương trình Famtrip về trải nghiệm những sản phẩm du lịch đặc trưng của Thành phố nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch của các tỉnh, thành trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022.
Bên cạnh việc tiếp tục theo dõi, nắm tình hình, thúc đẩy việc liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh với 40 tỉnh thành, tập trung cho việc thực hiện nội dung xúc tiến hợp tác du lịch từ tháng 10 năm 2021 đến nay17, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang phối hợp với Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tham mưu triển khai Kế hoạch tổ chức Hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh/thành vùng Đông Nam bộ và các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung bộ.
4.2. Đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch
Sở Du lịch phối hợp trường Đại học Văn Hiến tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Liên kết vùng trong phát triển nhân lực du lịch Việt Nam chất lượng cao sau đại dịch Covid-19” trong khuôn khổ Ngày Hội Du lịch lần thứ 18 năm 2022 với 04 nội dung chính: Phát triển du lịch trong bối cảnh sau đại dịch Covid-19 & Phát triển nguồn nhân lực cho ngành du lịch; Liên kết vùng phát triển du lịch; Liên kết vùng trong đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch; Phát triển các loại hình du lịch đặc thù. Tại hội thảo, Sở Du lịch đã có phát biểu về kinh nghiệm liên kết, hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh/ thành trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và các định hướng và giải pháp khắc phục cụ thể trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, tích cực chuẩn bị triển khai các lớp cập nhật kiến thức đổi thẻ hướng dẫn viên du lịch trong năm 2022.
Sở Du lịch đã có văn bản báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố về việc phê duyệt chủ trương chuyển đề tài “Thành phố Hồ Chí Minh là Trung tâm thu hút và đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao của cả nước và khu vực” sang Kế hoạch điều tra, thống kê nguồn nhân lực du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sau đại dịch Covid-19 và các giải pháp phục hồi, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch trong thời gian tới18.
Công tác tổ chức các sự kiện du lịch kết nối với văn hóa tại Thành phố tạo được điểm nhấn, thu hút sự chú ý, gia tăng sức hấp dẫn của điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh đối với khách trong và ngoài nước, theo đó:
Sở Du lịch chủ trì, phối hợp Hiệp hội Du lịch Thành phố tổ chức Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2022 (từ ngày 14 đến ngày 17 tháng 5 năm 2022) với chủ đề “Sống động từng trải nghiệm” với các hoạt động chính: Lễ khai mạc Ngày hội; Hội thảo quốc gia “Liên kết vùng trong đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch Việt Nam chất lượng cao sau đại dịch Covid - 19”; Chương trình hội thảo du lịch Việt Nam - Đón khách cao điểm hè 2022; Tổ chức tuyến khảo sát giới thiệu điểm đến và sản phẩm du lịch đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh; Hội chợ kích cầu du lịch; Chương trình Roadshow giới thiệu các chương trình du lịch liên kết Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long; Talk show về du lịch y tế.... Sự kiện đã thu hút sự tham gia của 48 tỉnh, thành trong cả nước và 160 gian hàng dịch vụ du lịch và ẩm thực với hàng ngàn sản phẩm du lịch hấp dẫn của các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hàng không, điểm tham quan khắp cả nước, doanh thu bán hàng qua 04 ngày hoạt động ước đạt được gần 60 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2020. Tổng số khách đến tham quan hội chợ ước đạt hơn 150.000 người. Kết quả đạt được của Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 góp phần đẩy mạnh mục tiêu kích cầu du lịch nội địa trong dịp hè, quảng bá giới thiệu các điểm đến du lịch, tạo không khí phấn khởi cho ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng trong giai đoạn tăng tốc mở cửa đón khách quốc tế.
Tiếp tục triển khai các hoạt động của Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 8 năm 2022 với điểm nhấn là vòng chung kết cuộc thi “Duyên dáng Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh” với sự tranh tài của 28 tập thể và 41 cá nhân. Đây cũng là hoạt động khép lại Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 với những hoạt động nổi bật: Diễu hành bằng xe đạp, buýt đường sông, xe buýt 2 tầng chạy quanh các tuyến đường trung tâm của Thành phố; Các cuộc thi trên mạng xã hội hoặc các cuộc thi trực tiếp như thi thiết kế áo dài, thi vẽ trên áo dài, ảnh đẹp áo dài... Đặc biệt, có những cuộc thi triển khai trên mạng xã hội đạt được những con số ấn tượng, có hơn 730.000 lượt người xem các cuộc thi trên mạng xã hội, với hơn 1 triệu lượt tương tác; Sự hưởng ứng của đông đảo các nhà may đo áo dài, các điểm tham quan và đặc biệt là sự đồng hành và hưởng ứng mặc áo dài của công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, góp phần bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc; quảng bá điểm đến Thành phố với nhiều sự kiện, dịch vụ, sản phẩm hấp dẫn và đa dạng.
Sở Du lịch đã ban hành Kế hoạch số 773/KH-SDL ngày 10 tháng 5 nám 2022 về tổ chức các hoạt động quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tại Diễn đàn phát triển đường bay Châu Á (Routes Asia) năm 202219 với mục đích thiết lập, khai thác mối quan hệ với các đối tác hàng không, cơ quan quản lý/tổ chức du lịch các nước để tìm kiếm nguồn người mua chất lượng cho Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh - ITE HCMC 2022, nghiên cứu tổ chức Diễn đàn phát triển đường bay thế giới (Routes World 2025) tại Thành phố Hồ Chí Minh đồng thời quảng bá điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh đến các đại biểu quốc tế, hãng hàng không, doanh nghiệp du lịch và cơ quan quản lý du lịch các nước Châu Á.
Thành phố Hồ Chí Minh (Sở Du lịch đại diện) với tư cách thành viên sáng lập, thành viên nòng cốt của Ủy ban điều hành Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố Châu Á - Thái Bình Dương (TPO) đã tham gia cuộc họp lần thứ 38 của Ủy ban theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của lãnh đạo đại diện 12 thành phố20. Bên cạnh các nội dung thường lệ21, tại buổi họp, Thành phố Hồ Chí Minh đã cập nhật tình hình mở cửa du lịch tại Việt Nam. Đồng thời, Ban Thư ký TPO cũng đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ kiểm toán cho tổ chức này vào cuối năm nay.
7. Công tác quản lý nhà nước về thẩm định, cấp phép hoạt động du lịch
7.1. Quản lý nhà nước về cơ sở lưu trú du lịch và dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch
Phối hợp Tổng Cục Du lịch thẩm định 01 khách sạn đề nghị xếp hạng 4 sao22; Tiếp tục triển khai kế hoạch kiểm tra điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ của cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 202223 (dự kiến kiểm tra 396 cơ sở lưu trú du lịch, theo đó đã tiến hành kiểm tra điều kiện tối thiểu 05 cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn Quận 3. Kết quả 05 cơ sở đều đạt chuẩn về điều kiện tối thiểu theo quy định. Ban hành Thông báo số 731/SDL-QLCSLTDL ngày 05/5/2022 về việc kiểm tra điều kiện tối thiểu các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn Quận 7 (Phòng Kinh tế Quận 7 phối hợp gửi Thông báo đến các đơn vị). Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Thành phố có tổng cộng 324 cơ sở lưu trú du lịch đã được thẩm định công nhận hạng từ 1 đến 5 sao còn hiệu lực với 17.961 phòng.
Sở Du lịch phối hợp phòng Văn hóa và Thông tin, phòng Kinh tế Thành phố Thủ Đức và các quận/huyện thẩm định 08 hồ sơ cấp biển hiệu đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Đã thẩm định 02/08 hồ sơ (01 đạt24, 01 không đạt); 06 hồ sơ còn lại đang tiến hành thẩm định theo quy định25. Tính đến nay, trên địa bàn Thành phố có 62 cơ sở dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch (còn hiệu lực quyết định) trong đó có: 46 cơ sở dịch vụ ăn uống, 14 cơ sở dịch vụ mua sắm và 02 cơ sở dịch vụ thể thao.
7.2. Quản lý Nhà nước về hoạt động lữ hành- điểm du lịch
Tiếp tục theo dõi tình hình hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trên địa bàn thành phố. Trong tháng tiếp nhận và thụ lý 09 hồ sơ cấp mới Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa. Hiện nay, tổng số doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động lữ hành trên địa bàn thành phố là 1.068 doanh nghiệp (trong đó 765 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 207 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa; 76 đại lý lữ hành; 20 Văn phòng đại diện doanh nghiệp du lịch nước ngoài tại Việt Nam)26. Trong tháng 5/2022 không phát sinh doanh nghiệp lữ hành rút giấy phép. Lũy kế số liệu từ 01/01/2021 đến 15/5/2022 có 99 doanh nghiệp lữ hành rút Giấy phép (trong đó 81 quốc tế và 18 nội địa).
Đã tiếp nhận và thụ lý 77 hồ sơ cấp đổi thẻ hướng dẫn viên du lịch (cấp mới: 35 quốc tế và 34 nội địa; cấp đổi: 08 hồ sơ), Tổng số hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ cho đến hiện nay trên địa bàn thành phố là 6.524 hướng dẫn viên du lịch bao gồm: 3.956 hướng dẫn viên có thẻ quốc tế và 2.568 hướng dẫn viên có thẻ nội địa
Tiếp tục phối hợp Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các Quận, Huyện vận động các Điểm tham quan du dịch đủ điều kiện công nhận Điểm du lịch theo quy định tại Luật Du lịch nộp hồ sơ công nhận điểm du lịch. Tổng số điểm du lịch được công nhận trên địa bàn Thành phố là 22 điểm du lịch27.
Phối hợp Sở Giao thông Vận tải kiểm tra điều kiện cấp biển hiệu, phương tiện thủy nội địa, vận chuyển khách du lịch tại Cần Giờ của Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Phú Thọ (04 phương tiện thủy nội địa đủ điều kiện cấp biển hiệu). Tham gia có ý kiến về phương án tổ chức giao thông đối với phương tiện xe khách giường nằm trên địa bàn thành phố do Sở Giao thông Vận tải chủ trì.
8. Hoạt động thanh kiểm tra, đảm bảo môi trường an ninh du lịch trên địa bàn Thành phố
Thực hiện theo quyết định số 66/QĐ-SDL ngày 08 tháng 03 năm 2022 của Sở Du lịch về việc thành lập Đoàn kiểm tra chuyên ngành đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành (chuyên đề hoạt động lữ hành không phép) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra 04 doanh nghiệp, hoàn tất kiểm tra 36/36 doanh nghiệp theo danh sách, trong đó có 05 doanh nghiệp đang hoạt động 29 doanh nghiệp không hoạt động. 02 doanh nghiệp địa chỉ ngoài tỉnh). Đồng thời ban hành Quyết định số 93/QĐ-SDL ngày 20 tháng 4 năm 2022 về việc thành lập Đoàn kiểm tra chuyên ngành đối với hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Việc tiếp công dân được thực hiện tiếp thường xuyên cá nhân, tổ chức đến liên hệ làm việc; theo biên bản kiểm tra, biên bản vi phạm hành chính và thư mời. Qua công tác tiếp công dân đã góp phần tăng cường giải thích các quy định của pháp luật, giải thích thắc mắc và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, liên hệ đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Do đó, đến nay chưa xảy ra vụ việc phát sinh tình huống người dân khiếu kiện tập trung đông người. Trong tháng tiếp nhận, xử lý 08 đơn phản ánh, kiến nghị, đã giải quyết 07/08 đơn (01 đơn đang giải quyết).
Trong tháng, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố cơ bản ổn định, chưa phát sinh nhiều vấn đề phức tạp. Lực lượng an ninh trật tự duy trì thường xuyên công tác kiểm tra nhằm đảm bảo an ninh trật tự. Lực lượng trật tự du lịch thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Thanh niên Xung phong kịp thời tiếp nhận và giải quyết các vụ việc phát sinh.
Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ về ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và Quyết định số 3900/QĐ-UBND ngày 16/11/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố quy định tạm thời các biện pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Du lịch tiếp tục triển khai một số nội dung trong lĩnh vực du lịch, theo đó:
Căn cứ Quyết định số 1303/QĐ-BCĐ ngày 21 tháng 4 năm 2022 Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế Thành phố về ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với các hoạt động, ngành nghề, lĩnh vực trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả, dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Du lịch đã triển khai thực hiện Bộ tiêu chí này, theo đó đã ban hành: (1) Công văn số 687/SDL-QLLH ngày 25 tháng 4 năm 2022 về hướng dẫn quy trình xử lý khách du lịch dương tính với SARS-CoV-2; (2) Công văn số 730/SDL-QLLH ngày 05 tháng 5 năm 2022 hướng dẫn Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức và 21 quận/huyện, các doanh nghiệp du lịch thực hiện các nội dung của Bộ tiêu chí nói trên.
Thực hiện Kế hoạch số 1540/KH-BVHTTDL ngày 05 tháng 5 năm 2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Công văn số 750/TCDL-LH ngày 13 tháng 5 năm 2022 của Tổng Cục Du lịch về làm việc với các địa phương về việc triển khai phương án mở cửa lại hoạt động du lịch, Sở Du lịch đã chuẩn bị Báo cáo về việc triển khai kế hoạch phục hồi du lịch và phương án mở cửa lại hoạt động du lịch, báo cáo với đoàn công tác của Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch vào sáng ngày 17 tháng 5 năm 2022. Cùng dự có Hiệp hội Du lịch Thành phố và các doanh nghiệp du lịch (Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, Công ty Du lịch Vietravel, Công ty Du lịch SACO, Công ty dịch vụ du lịch & Thương mại TST).
II. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ THÁNG 6 NĂM 2022
1. Công tác định hướng phát triển du lịch và triển khai đề án du lịch thông minh
Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến 2030. Tiếp tục triển khai Đề án phát triển du lịch thông minh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025. Làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông và đơn vị tư vấn về các thủ tục tiếp theo đối với hạng mục “Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dịch vụ du lịch”. Khảo sát hiện trạng, lập kế hoạch nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin tại Sở Du lịch.
2. Công tác phát triển sản phẩm du lịch
Tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng nhằm tập trung khai thác và phát huy thế mạnh của du lịch của thành phố Thủ Đức và các quận, huyện gắn liền với các loại hình du lịch là tiềm năng thế mạnh của địa phương.
Hoàn thiện Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch năm 2022: du lịch đường thủy; xây dựng sản phẩm du lịch gắn với hoạt động “trên bến dưới thuyền” trên địa bàn Quận 1, 5, 6 và Quận 8; phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử trên địa bàn Thành phố; phát triển du lịch nông nghiệp, sinh thái gắn với thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; Phát triển sản phẩm “Ngắm Thành phố Hồ Chí Minh từ trên cao”; đưa vào khai thác sản phẩm du lịch “Du thuyền trên sông Sài Gòn”
Tiếp tục triển khai kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch y tế; hội thảo đẩy mạnh về chuyển đổi số trong hệ thống lưu trú du lịch; Triển khai Chính sách phát triển du lịch MICE tại Thành phố; triển khai kế hoạch tổ chức cuộc thi thiết kế quà lưu niệm của Thành phố sau lễ phát động cuộc thi trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022.
Triển khai giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ về ẩm thực tại Thành phố Hồ Chí Minh trong đó có nội dung mời đầu bếp quốc tế, đầu bếp có sao Michelin đến giao lưu văn hóa, ẩm thực tại Thành phố Hồ Chí Minh;
Triển khai thực hiện Chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị” (Giai đoạn 2022 - 2024) sau khi được sự chấp thuận chủ trương của Ủy ban nhân dân Thành phố.
3. Công tác truyền thông, quảng bá và xúc tiến du lịch
Tiếp tục triển khai Kế hoạch tổ chức chương trình thu hút khách du lịch đến Thành phố Hồ Chí Minh “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón các bạn- Welcome to Ho Chi Minh City”, nhằm nâng cao chất lượng các dịch vụ, sản phẩm, sự kiện du lịch phục vụ khách du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đi đôi với tổ chức chiến dịch truyền thông về điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón các bạn- Welcome to Ho Chi Minh City” trên kênh thông tin chính thống của ngành, trong nước và quốc tế; đa dạng hóa loại hình, công cụ, phương tiện tuyên truyền quảng bá, khai thác, tận dụng lợi thế của mạng xã hội nhằm gia tăng độ tương tác với khách du lịch, nâng cao tính lan tỏa
Nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ trong công tác thông tin, quảng bá du lịch Thành phố, theo đó: Theo dõi, bám sát chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố, triển khai có hiệu quả: các kế hoạch: Kế hoạch ứng dụng 3D trong thông tin, quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022; Kế hoạch Quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch Thành phố trên màn hình LED tại các cửa ngõ Thành phố, Sân bay Tân Sơn Nhất và điểm tập trung đông du khách; Kế hoạch Thiết lập và vận hành Cổng thông tin - 1022 hỗ trợ du khách. Nâng cao chất lượng và tính phong phú của thông tin và nội dung trên Cổng thông tin điện tử của Sở Du lịch nhằm phục vụ tốt hơn doanh nghiệp, người dân và du khách..
Tập trung tham mưu triển khai công tác tổ chức, tham gia các sự kiện, hoạt động du lịch gắn kết với văn hóa, tích cực chuẩn bị công tác triển khai trong quý II năm 2022 các hoạt động, sự kiện: Cuộc thi hiến kế và thiết kế mô hình điểm checkin Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh; Không gian văn hóa sáng tạo tại Khu di tích Cột cờ Thủ ngữ; Lễ hội Quảng bá Ẩm thực Việt Nam và tổ chức các hoạt động quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tại Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á (Routes Asia) 2022 (tổ chức tại Đà Nẵng).
4. Công tác đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch
Triển khai Kế hoạch điều tra, thống kê nguồn nhân lực du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sau đại dịch Covid-19 và các giải pháp phục hồi, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch trong thời gian tới sau khi có chủ trương của Ủy ban nhân dân Thành phố.
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai tổ chức các khóa cập nhật kiến thức cho Hướng dẫn viên du lịch năm 2022.
5. Công tác hợp tác phát triển du lịch
Tiếp tục triển khai hiệu quả liên kết du lịch vùng giữa Thành phố Hồ Chí Minh với 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long; phối hợp Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tham mưu triển khai tổ chức Hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh/thành vùng Đông Nam bộ và các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung bộ. Phát huy vai trò then chốt của các doanh nghiệp dịch vụ du lịch, các Hiệp hội du lịch trong việc xây dựng các sản phẩm, chương trình du lịch liên kết thực sự hấp dẫn, độc đáo, khác biệt của mỗi địa phương và của cả vùng; đồng thời, thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch, tạo cơ hội hợp tác, liên kết phát triển của các doanh nghiệp địa phương.
6. Công tác quản lý lữ hành- cơ sở lưu trú du lịch
Tiếp tục vận động các doanh nghiệp du lịch thực hiện báo cáo trực tuyến đối với các doanh nghiệp lữ hành theo hướng nâng số lượng đồng thời đảm bảo chất lượng báo cáo phục vụ cho yêu cầu quản lý nhà nước.
Phối hợp với Thành phố Thủ Đức và các quận/ huyện về thực hiện rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Thành phố.
Tiếp tục triển khai việc kiểm tra điều kiện tối thiểu, thẩm định và phân loại, xếp hạng sao cho các cơ sở lưu trú du lịch theo quy định.
7. Công tác thanh kiểm tra, đảm bảo môi trường an ninh du lịch trên địa bàn Thành phố
Tổ chức công tác thanh, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm đúng kế hoạch năm được phê duyệt. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật nhằm răn đe, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực du lịch. Hoạt động lữ hành tập trung kiểm tra lữ hành không có giấy phép, hoạt động kinh doanh qua mạng. Trong lĩnh vực cơ sở lưu trú, kiểm tra việc đáp ứng điều kiện tối thiểu, tiêu chuẩn tương ứng hạng sao theo quy định.
Kiểm tra việc các doanh nghiệp, cơ sở du lịch triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 đối với lĩnh vực du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Triển khai 01 đoàn thanh tra hành chính về việc thực hiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch. Thực hiện công tác Tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng quy định.
Tiếp tục phối hợp triển khai Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng bảo vệ du khách (theo Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 04 tháng 9 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch); Tăng cường kiểm tra tuyến điểm để kịp thời phát hiện những vụ việc lợi dụng du lịch để gây rối trật tự xã hội. Tiếp tục triển khai thực hiện Quy chế về công tác phối hợp giữa Sở Du lịch và Công an Thành phố về đảm bảo an ninh trật tự, nâng cao chất lượng quản lý du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh.
8. Công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong ngành du lịch Thành phố
Tiếp tục thực hiện trong ngành du lịch thành phố các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an toàn cho khách du lịch, góp phần cùng với thành phố và cả nước thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trong đó tập trung thực hiện nghiêm Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với lĩnh vực du lịch; triển khai có hiệu quả, an toàn kế hoạch đón khách du lịch quốc tế, bảo đảm thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Trên đây là Báo cáo tình hình hoạt động du lịch tháng 5 năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm tháng 6 năm 2022 của Sở Du lịch./.
|
KT.
GIÁM ĐỐC |
1 Họp vào ngày 22 tháng 4 năm 2022
2 Công văn số 1520/SDL-CNTTDL ngày 24 tháng 11 năm 2021 của Sở Du lịch
3 Đã có 68 hồ sơ dự án khởi nghiệp.
4 Có 08 dự án được chọn vào vòng huấn luyện
5 Chương trình tour kết nối Chùa Pháp Vân, Địa đạo Phú Thị Hòa, tuyến đường chuyên doanh vải Phú Thọ Hòa, Bảo tàng Sâm Ngọc Linh, Aeon Tân Phú
6 Chương trình tour kết nối Di tích lịch sử Đình Bình Đông, Chợ đầu mối Nông sản Bình Điền, Hội quán Sùng Chính, Chùa Long Hoa, tham quan trại nuôi cá kiểng phường 7.
7 Sở Công Thương chủ trì góp ý vào ngày 17 tháng 5 năm 2022 tại Ủy ban nhân dân Quận 11.
8 Trong giai đoạn đầu triển khai, du khách có thể ngắm cảnh quan Thành phố Hồ Chí Minh từ trên cao theo lộ trình bay qua các địa danh như Aeon Mall Tân Phú - Aeon Mall Bình Tân - RMIT - Cầu Phú Mỹ - Cầu Thủ Thiêm - Landmark81 - Khu du lịch Bình Quới với hai dòng máy bay AW-189 (sản xuất tại Ý, chở tối đa 16 khách) và máy bay EC-155B1 (nhập khẩu từ Pháp, chở tối đa 12 khách) với 2 địa điểm cất và hạ cánh là bãi đáp trực thăng, tầng 8, Bệnh viện Quân y 175 và Sân bay Tân Sơn Nhất. Giá thành tour dao động từ 4 đến 5 triệu đồng/khách/ 40 phút bay, tùy lộ trình và dịch vụ đi kèm. Các doanh nghiệp đang triển khai chào bán sản phẩm là Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, Công ty Du lịch Vietravel, Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour và Công ty TST
9 Sản phẩm du lịch “Du thuyền trên sông Sài Gòn” theo lộ trình từ Bến Bạch Đằng - Cầu Phú Mỹ - Khu mũi đèn đỏ (Quận 7) và ngược ngắm hoàng hôn, cầu Thủ Thiêm 2, Cầu Bình Lợi - Quận Bình Thạnh. Theo Kế hoạch, sẽ có nhiều công ty du thuyền tham gia khai thác sản phẩm “Du thuyền trên sông Sài Gòn” với công suất khoảng 10 - 25 người/1 chuyến. Dự kiến khi đưa vào khai thác sẽ xuất phát tại Bến Du thuyền, Khu biệt Thự Lan Anh, Số 2, đường số 45, Bình An, Thành phố Thủ Đức. Giá thành khoảng 5.000.000đ - 10.000.000/1 khách trong 3 giờ (chưa bao gồm các dịch vụ khác).
10 Kế hoạch số 623/KHLT-SDL-CQLXNC-CVHK-CATP-SCT-SVHTT-SGTVT-STTTT-TNXP-HHDL ngày 14 tháng 4 năm 2022
11 Cuộc thi được chia làm 3 giai đoạn gồm: Vòng sơ tuyển, vòng bán kết và vòng chung kết. Vòng sơ tuyển sẽ bắt đầu nhận bài dự thi theo hình thức online từ ngày 17.5 hến hết 15.7. Ban tổ chức sẽ lựa chọn ra Top 30 tác phẩm xuất sắc nhất để tiến hành sản xuất mẫu và trưng bày tại Lễ trao giải cuộc thi. Vòng chung kết và trao giải cùng hoạt động triển lãm sẽ diễn ra trong Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM lần thứ 16 (ITE HCMC 2022) vào tháng 9 năm 2022.
12 Từ ngày 13/4/2022 đến 18/5/2022 đăng tải 117 bài viết trên Cổng thông tin điện tử Sở, Zalo OA và Fanpage Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh với số lượt tiếp cận đạt 217.533 lượt. Hiện nay trang Fanpage có 7.535 người Thích (Like) trong đó có 474 lượt thích mới và 8.950 người theo dõi (Follow), lượt tương tác toàn trang đạt 625.098.
13 Quảng cáo từ khóa du lịch Thành phố trên Google (SEM): 1500/ 1500 (100%); Quảng cáo baner trên các website hàng đầu của hệ sinh thái Google (GDN): 1850/3000 (60%); Quảng cáo ad click to website 1100/1000 (100%); Quảng cáo tương tác (2000/2000, đạt 100%); Quảng cáo video view (10.000/ 58.000).
14 Kế hoạch số 580/KH-SDL ngày 06 tháng 4 năm 2022.
15 Kế hoạch số 579/KH-SDL ngày 06 tháng 4 năm 2022
16 Từ ngày 19 đến ngày 21 tháng 5 năm 2022.
17 (i) Hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Đông Nam bộ (ii) Hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Trung (Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định) (iii) Hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh với một số tỉnh miền Tây Nam bộ (Bến Tre, Long An, Đồng Tháp) (iiii) Hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh với 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng.
18 Công văn số 820/SDL-QLLH ngày 19 tháng 5 năm 2022
19 Tổ chức tại thành phố Đà Nẵng từ ngày 06 đến 08/6/2022.
20 Quảng Châu, Tam Á (Trung Quốc); Jakarta, Pariaman (Indonesia); Fukuoka (Nhật Bản); Busan, Jeonju, Mungyeong (Hàn Quốc); Ipoh, Taiping (Indonesia); Manila (Philippines) và Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam)
21 Thống nhất sửa đổi Quy chế TPO; thông qua các nội dung sửa đổi trong Quy chế hoạt động của Ban Thư ký TPO để phù hợp với tình hình mới. Phê duyệt 03 thành viên mới của TPO là tỉnh Sasang-gu, Busan, Hàn Quốc; Trường đại học Dongseo, Hàn Quốc và tổ chức xúc tiến Du lịch và Văn hóa, Hàn Quốc Namhae Foundation.; Ban thư ký TPO báo cáo tiến độ Dự án kỷ niệm TPO lần thứ 20; Phê duyệt quyết toán các khoản Tài chính và Kế hoạch Kiếm toán cho Ban Thư ký năm 2021.
22 Khách sạn Quý Phương Bắc
23 Kế hoạch số 592/KH-SDL ngày 07/4/2022
24 Cơ sở phục vụ khách du lịch (thể thao) của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển dịch vụ CitiGym (Quận 10)
25 05 hồ sơ đề nghị cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch (ăn uống), gồm: Nhà hàng Ái huê, nhà hàng Ái huê 2, quán cà phê Miền Thảo Mộc, quán cà phê Vòm, Quán cơm gà Hải Nam và 01 hồ sơ đề nghị cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch (mua sắm): trung tâm thương mại Vincom Phan Văn Trị.
26 Trong 1060 doanh nghiệp lữ hành có: 454 doanh nghiệp dang hoạt động (42,8%), 427 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động (40,3%), 152 doanh nghiệp rút Giấy phép (14,3%), 27 doanh nghiệp thay đổi trụ sở sang nơi khác (2,5%)
27 Trong đó có 1 Điểm đã đóng cửa, ngưng kinh doanh là Khu ẩm thực sinh thái, câu cá giải trí, thể dục thể thao Tháp Ngà (Bình Xuyên 2).
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.