ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 763/BC-SGTVT |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 21 tháng 8 năm 2012 |
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố tại công văn số 7180/VP-CN ngày 06/10/2011 về việc tổng hợp báo cáo kết quả đã, đang và sẽ thực hiện cũng như đề xuất giải pháp thực hiện hiệu quả những công trình phòng chống sạt lở sông, kênh, rạch trên địa bàn thành phố. Sau khi phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện rà soát, phân loại tất cả các vị trí sạt lở và sắp xếp thứ tự các điểm có nguy cơ sạt lở cao cần ưu tiên xử lý cấp bách, Sở Giao thông vận tải xin báo cáo những nội dung chính sau:
Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 62 vị trí có nguy cơ sạt lở bờ sông, kênh, rạch. Cụ thể như sau:
Số TT |
Địa bàn |
Số vị trí sạt lở |
Cấp độ sạt lở |
||
Đặc biệt nguy hiểm |
Nguy hiểm |
Bình thường |
|||
1 |
Quận 2 |
5 |
3 |
2 |
- |
2 |
Quận 8 |
1 |
1 |
- |
- |
3 |
Quận 9 |
1 |
- |
- |
1 |
4 |
Quận 12 |
2 |
- |
- |
2 |
5 |
Quận Bình Thạnh |
8 |
7 |
1 |
0 |
6 |
Quận Thủ Đức |
7 |
2 |
5 |
- |
7 |
Huyện Củ Chi |
3 |
- |
- |
3 |
8 |
Huyện Nhà Bè |
19 |
12 |
6 |
1 |
9 |
Huyện Bình Chánh |
4 |
4 |
- |
- |
10 |
Huyện Cần Giờ |
12 |
0 |
4 |
8 |
|
TỔNG CỘNG |
62 |
29 |
18 |
15 |
Tại các khu vực có nguy cơ sạt lở, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo Khu Quản lý đường thủy nội địa cắm biển cảnh báo sạt lở và phối hợp với chính quyền địa phương, thường xuyên kiểm tra, theo dõi diễn biến sạt lở để kịp thời cảnh báo nhân dân phòng ngừa và tránh các thiệt hại đáng tiếc khi sự cố xảy ra.
1. Đánh giá nguyên nhân gây sạt lở:
- Tình trạng xây cất lấn sông, kênh, rạch, hồ chứa nước đã làm thu hẹp dòng chảy dẫn đến gia tăng lưu tốc dòng chảy, biến đổi dòng chảy cục bộ gây xói lở hàm ếch dẫn đến sạt lở. Đồng thời, việc san lấp, xây dựng trái phép lấn chiếm sông và trên hành lang bờ sông, kênh, rạch đã làm gia tăng tải trọng sát bờ sông tạo áp lực gây sạt lở. So với những năm trước, số vụ vi phạm lấn chiếm và xây dựng công trình trên hành lang bảo vệ sông, kênh, rạch ngày càng gia tăng. Chỉ tính riêng trong 06 đầu năm 2012, trên địa bàn thành phố đã phát sinh thêm 56 trường hợp (so với năm 2011), nâng tổng số vụ vi phạm còn tồn đọng lên 168 trường hợp.
- Hiện tượng ghe, tàu neo đậu không đúng nơi quy định, chạy trên kênh tạo sóng, gây ra biến đổi dòng chảy cục bộ gây xói làm mất ổn định bờ kênh.
- Địa chất lòng sông, bờ sông yếu, dễ mất ổn định.
- Quá trình khai thác cát bừa bãi với quy mô lớn ở khu vực và các vùng phụ cận làm thay đổi chế độ dòng chảy của sông, gây mất cân bằng bùn cát, dẫn đến gia tăng xói lở bờ sông kênh rạch (như trường hợp của Công ty CP Hàng hải và Đầu tư phát triển Hiệp Phước khai thác cát trên sông Đồng Nai, ...).
Nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản của nhân dân tại các vị trí có nguy cơ sạt lở đất, Sở Giao thông vận tải kính đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố:
a) Để xử lý triệt để các khu vực có nguy cơ sạt lở cần thiết phải thực hiện các dự án xây dựng bờ kè chống sạt lở. Do đó, để có cơ sở triển khai các dự án đầu tư xây dựng bờ kè tại các vị trí có nguy cơ sạt lở cao, Sở Giao thông vận tải kính đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố giao chỉ tiêu kế hoạch vốn bổ sung cho các dự án cấp bách chống sạt lở bờ sông theo đề xuất tại công văn số 7853/SGTVT-KH ngày 05/6/2012 và công văn số 10352/SGTVT-KH ngày 12/7/2012, đồng thời ghi vốn chuẩn bị đầu tư cho các dự án chống sạt lở.
b) Giao Ủy ban nhân dân các quận/huyện thực hiện các nội dung:
- Thông báo cho nhân dân biết để chủ động phòng tránh. Vận động nhân dân tháo dỡ nhà lấn chiếm sông, kênh, rạch và di dời gia đình, tài sản đến nơi ở mới an toàn trong mùa mưa bão. Có giải pháp thực hiện ngay việc di dời dân ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở cao nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân.
- Không cho xây dựng nhà trong phạm vi hành lang an toàn bờ sông, kênh, rạch. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn bờ sông, kênh, rạch theo quy định tại Quyết định số 150/2004/QĐ-UBND ngày 06/9/2004 của Ủy ban nhân dân thành phố. Phát hiện và xử lý kịp thời mọi hành vi vi phạm về xây dựng lấn chiếm sông, kênh, rạch và hành lang trên bờ sông, kênh, rạch tại địa phương.
c) Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan lập kế hoạch kiểm tra hoạt động nạo vét, khai thác cát trên sông (theo Quyết định số 4441/QĐ-UBND ngày 03/10/2007 của Ủy ban nhân dân thành phố).
Trên đây là báo cáo kết quả về việc rà soát, phân loại và sắp xếp các vị trí có nguy cơ sạt lở bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn thành phố, Sở Giao thông vận tải tổng hợp và kính báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố./.
(Đính kèm theo danh mục và bản đồ các vị trí có nguy cơ sạt lở sông, kênh, rạch trên địa bàn thành phố)
|
KT. GIÁM ĐỐC |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.