ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 32/BC-STTTT |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 5 năm 2014 |
VỀ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH GIAI ĐOẠN 2011-2013
Thực hiện kế hoạch số 143/KH-HĐND ngày 11/4/2014 của Hội đồng nhân dân thành phố về khảo sát tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố giai đoạn 2011-2015, Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo kết quả công tác cải cách hành chính 3 năm (2011-2013) tại Sở như sau:
I. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính
Hàng năm, Sở Thông tin và Truyền thông đều đưa nhiệm vụ thực hiện CCHC vào Chương trình công tác năm; đồng thời, căn cứ kế hoạch của Ủy ban nhân dân Thành phố về chương trình cải cách hành chính, tình hình và kết quả thực hiện CCHC của năm trước có nhìn lại với Kế hoạch thực hiện Chương trình đột phá của Thành uỷ (ban hành kèm theo QĐ số 23/2011/QĐ-UBND ngày 14/5/2011), Sở Thông tin và Truyền thông đã xây dựng và triển khai thực hiện 03 kế hoạch chính liên quan đến CCHC: Kế hoạch cải cách hành chính, kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính, kế hoạch kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính của Sở. Sở cũng xây dựng danh mục các dự án, hạng mục ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan để tổng hợp trình UBND thành phố phê duyệt, làm cơ sở thực hiện.
Đặc biệt, trong năm 2013, được UBND thành phố chọn Sở Thông tin và Truyền thông làm điểm triển khai thực hiện Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức; Sở đã xây dựng Kế hoạch chi tiết, tổ chức quán triệt đến cán bộ chủ chốt, hội nghị toàn cơ quan về kế hoạch nêu trên (Kế hoạch số 1425/KH-STTTT ngày 23/8/2013 và Thông báo số 04/TB-STTTT ngày 13/02/2014 về tiếp tục triển khai thực hiện trong năm 2014). Coi đây là hoạt động trọng tâm trong công tác CCHC, nâng cao chất lượng công vụ, công chức của năm 2013-2014.
Trên cơ sở Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010, Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính và các Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố về rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính, kiểm tra thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn nghiêm túc triển khai để công tác kiểm soát thủ tục hành chính ngày càng đi vào nề nếp, công khai, minh bạch.
Hàng tháng, Văn phòng, bộ phận chủ trì công tác cải cách hành chính của Sở, báo cáo các công tác liên quan đến hoạt động cải cách hành chính để Ban giám đốc nắm tình hình và có chỉ đạo kịp thời. Ban Giám đốc chỉ đạo lãnh đạo các Phòng, đơn vị trực thuộc phát hiện và nêu trong giao ban tuần/tháng những vấn đề yếu kém về CCHC trong cơ quan và biện pháp khắc phục để tập thể cán bộ chủ chốt nắm, quán triệt và thực hiện khắc phục những vấn đề được quan tâm nhiều nhất trong năm là: thực hiện nội qui cơ quan, công tác phối hợp, thực hiện văn hoá công sở, tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, công tác báo cáo và số liệu thống kê, công tác cập nhật, tuyên truyền trên web của sở,… Đảng uỷ, Ban Giám đốc thống nhất triển khai thực hiện khắc phục những yếu kém trong CCHC gắn với thực hiện chủ đề hằng năm về “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Công tác thông tin tuyên truyền về Chương trình cải cách hành chính được đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: chỉ đạo báo chí tuyên truyền về CCHC tại giao ban báo chí hàng tuần, tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử của thành phố và được cập nhật thường xuyên trên trang web của Sở; qua đó, tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, người dân và doanh nghiệp về quan điểm, mục tiêu và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp; góp phần tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Tăng cường ứng dụng văn bản điện tử trong hoạt động của các cơ quan hành chính theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 22/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu đến năm 2015 trên 60% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện trên mạng điện tử.
II. Kết quả thực hiện cải cách hành chính.
Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục tổ chức rà soát Quy chế tổ chức hoạt động của Sở đề nghị Sở Nội vụ trình UBND Thành phố bổ sung một số chức năng, nhiệm vụ còn thiếu so với các Văn bản quy phạm pháp luật.
Trong thời gian từ năm 2011 đến năm 2013, Sở Thông tin và Truyền thông đã tập hợp ban hành xây dựng mới và điều chỉnh lại các nội quy, quy định, quy chế liên quan đến các hoạt động của Sở như: Quy chế làm việc, Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế bảo vệ bí mật nhà nước; Quy chế xét nâng lương trước niên hạn, Quy chế thực hiện văn hoá công sở, Quy chế dân chủ cơ sở…
Triển khai đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, sở đã hoàn thành bộ tài liệu theo đúng hướng dẫn của Bộ Nội vụ (Thông tư số 05/2013/TT-BNV) và chỉ đạo của UBND TP, báo cáo Đoàn công tác của Bộ Nội vụ, nộp sở Nội vụ thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt. Trong khi chờ UBND TP phê duyệt Đề án, sở đã tiến hành triển khai phân công lại nhân sự theo vi trí việc làm, thống kê công việc thực hiện trong quí 1/2014 theo Bảng mô tả công việc.
Ngoài ra, Sở TTTT cũng kiến nghị Bộ TTTT sớm hướng dẫn về chức năng nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của Sở TTTT các tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 132/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 qui định về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Bộ TTTT.
2. Cải cách thủ tục hành chính
a) Thủ tục hành chính
Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện việc đơn giản hoá thủ tục hành chính theo Quyết định số 30/QĐ-TTg ngày 10/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Đề án 30). Trong quá trình thực hiện Đề án 30, Sở đã thực hiện việc đánh giá tác động của các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Từ kết quả của Đề án 30, Sở đã dự thảo văn bản trình UBND Thành phố ban hành Quyết định số 4405/QĐ-UBND ngày 23/9/2009 về công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Thông tin và Truyền thông với tổng số 23 thủ tục.
Năm 2012, Sở Thông tin và Truyền thông tiến hành rà soát tổng thể tất cả các thủ tục hành chính và trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định số 3478/QĐ-UBND ngày 9/7/2012, về công bố Bộ thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi bổ sung thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Thông tin và Truyền thông, trong đó có 06 thủ tục hành chính mới, 13 thủ tục hành chính sửa đổi bổ sung, 6 thủ tục hành chính giữ nguyên với tổng số là 25 thủ tục.
Đối với từng thủ tục hành chính, Sở tiến hành xây dựng qui trình nội bộ xử lý hồ sơ kèm phân công cụ thể cán bộ công chức từng khâu trong qui trình, công khai tại phòng làm việc để thuận lợi trong thực hiện công vụ, kiểm tra giám sát.
Hiện nay, Thực hiện Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 63/2010/NĐ-CP ngày 8 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Sở Thông tin và Truyền thông đang rà soát các quy định thủ tục hành chính hiện đang áp dụng tại Sở nhằm kịp thời kiến nghị bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ những thủ tục không còn phù hợp với quy định.
b) Kiểm soát thủ tục hành chính
- Kiểm soát việc ban hành mới các thủ tục hành chính.
+ Hiện nay Sở Thông tin và Truyền thông có 25 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở theo Quyết định số 3478/QĐ-UBND. Sở đang chuẩn bị trình UBND TP công bố sao y bộ thủ tục hành chính lĩnh vực thông tin, truyền thông do Bộ thông tin và Truyền thông công bố sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố về cấp được giao cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng.
+Tình hình thực hiện dịch vụ công các cấp:
Hiện nay, trong 25 TTHC có: 4 TTHC ở mức độ 2, 17 TTHC ở mức độ dịch vụ công cấp 3, 4 TTHC ở mức độ 4.
Sở đang xây dựng phần mềm để đến cuối năm 2014 tất cả các thủ tục hành chính của Sở đều đạt dịch vụ công cấp 3
Có 4 thủ tục ở mức độ dịch vụ công cấp 4 gồm: cấp phép tổ chức họp báo, cấp phép hội thảo có yếu tố nước ngoài, cấp phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh và cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet.
- Kết quả giải quyết thủ tục hành chính:
Trong 3 năm (2011-2013) Sở đã thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính đúng thành phần và thời quan quy định.
- Công khai thủ tục hành chính.
Sở Thông tin và Truyền thông đã niêm yết, công khai, minh bạch các thông tin về thủ tục hành chính trên trang tin và bảng thông báo của Sở.
Tất cả mẫu đơn, quy trình được đặt tại bàn hướng dẫn của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp đến liên hệ công tác.
- Phản ánh kiến nghị về thủ tục hành chính
Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định 20/2008/NĐ-CP về tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; Quyết định 1175/QĐ-BTTTT ngày 27/7/2011 ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về lĩnh vực thông tin và truyền thông.
Ngày 30/01/2012, Sở Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định số 15/QĐ-STTTT về ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính của Sở.
Việc công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị:
Văn phòng Sở là đầu mối chủ trì chịu trách nhiệm tiếp nhận ý kiến về nghiệp vụ chuyên môn của cá nhân, tổ chức thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông. Công khai đầy đủ số điện thoại, địa chỉ email, trang web để tiếp nhận giải đáp các ý kiến liên quan đến thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp.
Hộp thư điện tử: stttt@tphcm.gov.vn
Địa chỉ website: http://www.ict-hcm.gov.vn
Ngoài ra Sở đã niêm yết địa chỉ phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính về Phòng kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Sở Tư Pháp thành phố Hồ Chí Minh
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
a) Cải cách bộ máy nhà nước
Sở đã chủ động rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn nhằm kiện toàn lại cơ cấu tổ chức các Phòng chuyên môn theo hướng phân công rõ nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, tổ chức bộ máy gọn nhẹ, giải quyết nhanh công việc. Qua đó, các phòng đã có sự phối hợp tốt hơn để hoàn thành chức năng, nhiệm vụ có chất lượng và tăng cường kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ công chức cơ quan.
Định kỳ hàng năm, Văn phòng phối hợp các phòng chuyên môn căn cứ quy định pháp luật và thực tiễn hoạt động của cơ quan, rà soát chức năng nhiệm vụ của Sở, trình lãnh đạo Sở kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
Theo Quyết định số 97/2008/QĐ-UBND ngày 30 tháng 12 năm 2008 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Sở Thông tin và Truyền thông, Sở đã xây dựng bộ máy tổ chức gồm 5 Phòng Chuyên môn và 2 Phòng ban ( Thanh tra Sở, Văn phòng Sở) đến tháng 1/2014, Sở thành lập 2 Phòng chuyên môn trên cơ sở tách lĩnh vực quản lý về báo chí và xuất bản để phù hợp với chức năng quản lý đối với từng lĩnh vực và tăng cường hiệu lực, hiệu quả QLNN về báo chí theo kết luận của Thành uỷ sau kiểm điểm thực hiện phê bình và tự phê bình theo NQ TW 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng, cũng như Luật Xuất bản mới được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/7/2013.
Tính đến nay Sở được UBND thành phố giao 109 biên chế hành chính, hiện Sở sử dụng 92 biên chế.
Tháng 8/2013, Sở được chọn là đơn vị thí điểm xây dựng Đề án vị trí việc làm. Đề án của Sở đã được Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ thành phố thông qua. Hiện nay Sở đang triển khai thực hiện Đề án trong công tác tuyển dụng, bố trí nhân sự, đào tạo đội ngũ CBCC… cũng như sử dụng các biểu mẫu tại đề án trong việc thống kê nhiệm vụ công tác định kỳ của từng CBCC và từng phòng.
b) Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Cơ chế một cửa tiếp tục được triển khai đồng bộ, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng thực hiện để giải quyết tốt công việc của tổ chức và công dân, công tác kiểm tra, giám sát việc giải quyết hồ sơ một cửa được thực hiện tốt. Hàng tháng bộ phận một cửa đều rà soát, báo cáo kết quả thực hiện giải quyết hồ sơ một cửa cho lãnh đạo Sở; đồng thời nhắc nhở các phòng khẩn trương giải quyết những hồ sơ sắp hết thời hạn theo quy định. Các lĩnh vực áp dụng cơ chế “một cửa” đã được xây dựng quy trình có hướng dẫn chi tiết, toàn bộ quy trình, thủ tục, thời hạn giải quyết công việc đều niêm yết công khai tại bảng hướng dẫn và trên trang web. Cơ chế một cửa liên thông đã được triển khai theo quy trình hoàn chỉnh giữa các phòng ban, việc thực hiện cơ chế một cửa đã mang lại một số kết quả tích cực, phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.
Tiếp tục triển khai thực hiện cơ chế một cửa liên thông với các Sở, ngành trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Cụ thể Sở đang xây dựng cơ chế liên thông với Sở Y Tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa thể thao và Du lịch…trong thực hiện thủ tục cấp phép hội nghị, hội thảo có yếu tố nước ngoài.
4. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức:
Từ năm 2011-2013, Sở đã thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, số lượt cán bộ, công chức, viên chức được đào tạo, bồi dưỡng có nhiều chuyển biến tích cực và thực hiện các thủ tục luân chuyển vị trí công tác nội bộ của cán bộ công chức tại một số phòng ban để phù hợp quy định và tình hình thực tế.
Hàng năm Sở đều có xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng kiến thức cho CBCC của Sở dựa trên cơ sở Kế hoạch của cấp trên chỉ đạo và theo nhu cầu thực tế phục vụ công tác chuyên môn tại đơn vị.
Công tác tuyển dụng tiếp tục được thực hiện thông qua xét tuyển trên cơ sở nhu cầu, nhiệm vụ, cơ cấu, vị trí công việc, đáp ứng được tiêu chuẩn theo quy định và đúng chuyên ngành được đào tạo. Thường xuyên cập nhật, đánh giá trình độ chuyên môn nghiệp vụ, quản lý nhà nước, lý luận chính trị của cán bộ, công chức và lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; ưu tiên các đối tượng thuộc diện quy hoạch, cán bộ nữ, cán bộ trẻ…Đặc biệt từ khi Đề án vị trí việc làm của Sở được phê duyệt và triển khai, Sở đã bám sát Đề án để xây dựng kế hoạch đào tạo CBCC cho phù hợp với từng vị trí chuyên môn.
Căn cứ vào Quyết định số 22/2011/QĐ-UBND ngày 14/5/2011 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh lần thứ IX về Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015; Quyết định số 5033/QĐ-UBND ngày 21 tháng 10 năm 2011 của Ủy ban nhân dân thành phố về phê duyệt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhà nước giai đoạn 2011-2015. Sở đã cử lần lượt các đối tượng tham gia lớp Trung cấp lý luận chính trị đến năm 2015, Sở có thể đạt chuẩn về 100% cán bộ, công chức từ ngạch chuyên viên trở lên có trình độ từ Trung cấp lý luận chính trị. Từ năm 2011-2013 Sở cử 14 CBCC tham gia lớp Trung cấp lý luận chính trị.
Căn cứ vào nhu cầu biên chế và chính sách luân chuyển cán bộ đã ban hành nhiều quyết định bổ nhiệm, giải quyết thôi việc, tiếp nhận, tuyển dụng, điều động, luân chuyển cán bộ công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị đảm bảo tiết kiệm 10% biên chế, đồng thời đảm bảo số lượng và chất lượng nguồn nhân lực Sở.
Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới, trên một số lĩnh vực chuyên môn, Sở cử một số chuyên viên đi đào tạo trình độ thạc sỹ, đại học; tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và khóa tập huấn ngắn hạn khác.
Năm 2013, với trách nhiệm Trưởng khối Thi đua Cụm I (gồm 8 sở ngành), sở đã chủ trì thực hiện trao đổi chủ đề về các biện pháp đánh giá đúng chất lượng CBCC hằng năm.
5. Về cải cách tài chính công:
Thực hiện tinh thần tiết kiệm theo chỉ đạo tại Nghị quyết số 11/NQ-CP và Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ, Sở Thông tin và Truyền thông đã triệt để tiết kiệm kinh phí thường xuyên; tiết kiệm và sử dụng có hiệu quả biên chế nhân sự để tăng thu nhập cho cán bộ, công chức.
Thực hiện tốt các chủ trương thực hành tiết kiệm đã đề ra, nâng cao hiệu quả công việc để tiết kiệm biên chế và kinh phí hành chính (tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm…)
Tiếp tục thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí hành chính theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP , Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ. Việc áp dụng cơ chế theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP có tác dụng nâng cao kỷ luật, kỷ cương tài chính, tăng cường trách nhiệm trong quản lý, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả tài sản, các khoản chi tài chính, kinh phí quản lý hành chính.
Thực hiện chi trả lương cho cán bộ công chức thông qua tài khoản. Các khoản chi văn phòng phẩm, điện thoại, hội họp, sửa chữa nhỏ, tiếp khách… được quy định rõ trong Quy chế chi tiêu nội bộ.
Thực hiện tốt công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho cán bộ công chức. Điều chỉnh bổ sung kịp thời khi có biến động về quân số, lên lương, bổ nhiệm…Kết sổ đúng thời hạn cho các trường hợp nghỉ việc, chuyển công tác.
6. Về hiện đại hóa nền hành chính:
Theo kế hoạch, đến cuối năm 2014 tất cả thủ tục hành chính của Sở sẽ đạt dịch công cấp độ 3, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính tại Sở.
Ngoài ra Sở đã triển khai phần mềm quản lý trạm BTS; Quản lý quảng cáo, rao vặt; quản lý Game Online, Quản lý dự án - hạng mục ứng dụng CNTT để đưa vào sử dụng phục vụ công tác quản lý chuyên môn tại các phòng ban.
Triển khai giai đoạn 1 liên thông kết nối phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc trên công nghệ nguồn mở giữa Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố và các Sở - Ban - Ngành, Quận - Huyện, bước đầu đã đáp ứng yêu cầu công việc tại Sở.
Đã hoàn chỉnh nâng cấp website của Sở nhằm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, nội dung trang thông tin điện tử theo Nghị định 43/2011/NĐ-CP của Chính phủ đảm bảo an toàn, an ninh thông tin.
- Về thư điện tử: 100% cán bộ công chức được cấp hộp thư điện tử và sử dụng thường xuyên trong công việc.
- Trang bị hệ thống máy móc trang bị phục vụ các hoạt động phục vụ doanh nghiệp và người dân.
- Xây dựng trụ sở văn minh hiện đại, phòng làm việc phù hợp với chức năng nhiệm vụ, thuận tiện cho công tác quản lý và phục vụ chuyên môn.
- Áp dụng việc chấm công bằng dấu vân tay.
Công tác cải cách hành chính luôn được Đảng uỷ, Ban Giám đốc quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt và tạo điều kiện để thực hiện. Vì vậy nhìn chung, công tác cải cách hành chính trong những năm qua tại Sở đều được triển khai kịp thời và hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra.
Trước hết về nhận thức - phần lớn CBCC đều nhận thức đúng đắn về CCHC để phục vụ người dân, tổ chức doanh nghiệp tốt hơn, để xây dựng cơ quan và nâng cao chất lượng thi hành công vụ, công chức; CCHC phải gắn với ứng dụng CNTT và qui trình ISO một cách hợp lý.
Chất lượng công tác CCHC đã được nâng cao khi gắn với thực hiện Đề án vị trí việc làm và ngạch công chức.
Cơ chế một cửa, một cửa liên thông đang được tiếp tục thực hiện, từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính được đặc biệt quan tâm như xây dựng và áp dụng phần mềm quản lý văn bản và chỉ đạo điều hành, các phần mềm phục vụ chuyên môn.
Công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính được đẩy mạnh, với nhiều hình thức phong phú đã mang lại hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức về nhiệm vụ cải cách hành chính.
Mặt hạn chế CCHC của Sở là: ý thức tự rà soát TTHC, đề xuất cải tiến TTHC theo hướng đơn giản, phục vụ tốt cho người dân, tổ chức doanh nghiệp chưa cao (thường phải có chỉ đạo, nhắc nhở từ Ban Giám đốc thì các phòng mới xem xét); chưa có đột biến trong cải cách tài chính công (năm nào cũng giống năm nào, chưa thực hiện được việc chi thu nhập tăng thêm, chi khen thưởng theo khối lượng, chất lượng công việc).
Bộ TTTT cần nhanh chóng có hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy của Sở TTTT tình thành phố trực thuộc Trung ương sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 132/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 qui định về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Bộ TTTT; đồng thời cùng Bộ Nội vụ cần nhanh chóng có Thông tư hướng dẫn về chức năng, nhiêm vụ của Phòng Văn hoá thông tin quận huyện (hiện nay Phòng VHTT quận huyện chủ yếu gắn với nhiệm vụ của sở VHTTDL).
Cần kiến nghị sửa đổi Thông tư liên tịch số 03/2008/TT-BTTTT-BNV ngày 30/6/2008 về hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Thông tin và Truyền thông; Đối với Sở TTTT của đô thị đặc biệt như TPHCM không thể giống hoàn toàn bộ máy tổ chức của Tỉnh thành khác.
Hiện nay, Sở TTTT chưa rõ việc thực hiện CCHC gắn với mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị theo Kế hoạch của UBND thành phố được đánh giá như thế nào sau hơn 3 năm thực hiện. Trong ba năm qua, Sở tiến hành CCHC theo 6 nội dung thông thường của công tác CCHC chứ không rõ nó gắn với mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị ra sao (ngay cả mô hình chính quyền đô thị cũng chưa được làm rõ cho đến từng CBCC).
Năm 2014-2015, gắn việc cải cách thể chế, bộ máy, cán bộ công chức với thực hiện Đề án vị trí việc làm và cơ cấu công chức.
Cần ban hành mới phương pháp, cách làm đánh giá chất lượng CBCC hằng năm (hiện nay đánh giá theo 8 tiêu chí rất chung chung, hình thức) theo khối lượng công việc, tiến độ, chất lượng và hiệu quả thi hành công vụ (gắn với Đề án vị trí việc làm - bảng mô tả công việc và năng lực công chức).
Giới thiệu nhiều gương điển hình về cải cách hành chính ở các sở ngành quận huyện để học tập, nhân rộng.
|
GIÁM ĐỐC |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.