ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 185/BC-UBND |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 11 năm 2019 |
BÁO CÁO
VỀ THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ THEO YÊU CẦU TÍCH HỢP, CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TRÊN CỔNG DỊCH VỤ CÔNG QUỐC GIA
Thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; đề nghị của Văn phòng Chính phủ tại Công văn số 9560/VPCP-KSTT ngày 21 tháng 10 năm 2019 về việc tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo công tác chuẩn bị, tiến độ kết nối Cổng dịch vụ công thành phố với Cổng dịch vụ công quốc gia như sau:
1. Xây dựng Cổng dịch vụ công thành phố đáp ứng yêu cầu Nghị định 61/2018/NĐ-CP
Triển khai quy định của Chính phủ tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP , Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố giao Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố chủ trì thực hiện nhiệm vụ xây dựng Cổng dịch vụ công thành phố, hệ thống một cửa điện tử và hệ thống đánh giá hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay, Cổng dịch vụ công thành phố đã được xây dựng và vận hành thử nghiệm có hiệu quả, ổn định tại một số đơn vị quận huyện, phường xã; sẵn sàng cho công tác kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.
2. Công tác chỉ đạo, điều hành việc kết nối
Để triển khai kịp thời, có hiệu quả việc kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, Ủy ban nhân dân thành phố đã phân công cụ thể 01 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị và phân công các cơ quan chủ trì, thời gian thực hiện, cụ thể đối với các nội dung sau:
- Chuẩn hóa dữ liệu thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn thành phố trong cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
- Rà soát, ban hành quy trình nội bộ.
- Kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.
Chỉ đạo các đơn vị của nhân sự biệt phái để tập trung cùng với Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức hướng dẫn, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt các quy trình nội bộ; cử nhân sự làm đầu mối tham gia các nhóm phụ trách kỹ thuật với Văn phòng Chính phủ để kịp thời cập nhật các thông tin, yêu cầu kỹ thuật phục vụ cho công tác kết nối.
Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ và Tổng cục giao thông đường bộ trong triển khai các giải pháp để tích hợp, kết nối 03 dịch vụ công của thành phố với Cổng dịch vụ công quốc gia, tham gia nhiều buổi họp trao đổi, thống nhất phương án kết nối chia sẻ dữ liệu, xây dựng giải pháp đồng bộ các dữ liệu với nhau tạo sự thuận tiện cho người dân khi sử dụng dịch vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia cũng như trên Cổng dịch vụ công thành phố Hồ Chí Minh.
3. Kết quả thực hiện
3.1. Rà soát, cập nhật dữ liệu TTHC
- Số lượng TTHC đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đã công bố chuẩn hóa: ban hành 104 Quyết định, công bố 1.797 quy trình thủ tục, trong đó cấp tỉnh 1.480 thủ tục, cấp huyện 202 thủ tục, cấp xã 115 thủ tục.
- Đã thực hiện việc cập nhật dữ liệu TTHC vào cơ sở dữ liệu trên Cổng dịch vụ công quốc gia 1.356 thủ tục. Dự kiến sẽ hoàn thành đảm bảo tiến độ ngày 20 tháng 11 năm 2019.
3.2. Rà soát, ban hành quy trình nội bộ
- Số lượng quy trình nội bộ đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt: 252 quy trình; Số lượng quy trình nội bộ đang trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố xem xét phê duyệt: 32 quy trình; Số lượng quy trình đang hoàn thiện: 228 quy trình.
3.3. Kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia
3.3.1. Về kết nối hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và bộ câu hỏi/trả lời về những vấn đề thường gặp trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính: Thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng cho công tác kết nối. Hiện đang chờ đơn vị tư vấn của Chính phủ hướng dẫn, cung cấp tài liệu kỹ thuật để thực hiện kết nối.
3.3.2. Kết nối với của hệ thống xác thực Cổng dịch vụ công quốc gia: Đã hoàn thành (sử dụng trực tiếp hệ thống xác thực của Cổng dịch vụ công quốc gia do hệ thống xác thực của Thành phố (LGSP - Sở TTTT) chưa đảm bảo).
3.3.3. Tích hợp cung cấp 03 dịch vụ công trực tuyến đưa vào vận hành giai đoạn 1 (tháng 11/2019): Đã hoàn thành. Cụ thể như sau:
- Đối với 02 dịch vụ công (Thông báo hoạt động khuyến mại và Liên thông nhóm thủ tục: đăng ký hộ kinh doanh - đăng ký thuế) thực hiện kết nối đúng phương án, thực hiện kết nối Cổng dịch vụ công thành phố - qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu thành phố (LGSP) với Cổng dịch công quốc gia.
- Đối với dịch vụ công (Đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp) tạm thời xử lý theo hướng kết nối trực tiếp với trang cấp đổi giấy phép lái xe của Sở Giao thông vận tải. Do vậy, hiện nay chỉ dừng lại ở mức độ kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia dẫn vào trang cấp đổi giấy phép lái xe của Sở Giao thông vận tải thành phố để người dân đăng ký (việc thực hiện mô hình này tương tự như Hà Nội hiện đang triển khai).
4. Một số nội dung tập trung thực hiện trong thời gian tới
4.1. Từ nay đến ngày chính thức khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia (dự kiến cuối tháng 11 năm 2019), thành phố tiếp tục phối hợp với Văn phòng Chính phủ, đơn vị tư vấn để đảm bảo việc kết nối thông suốt, có hiệu quả 03 dịch vụ công giai đoạn 1. Kiến nghị Văn phòng Chính phủ tiếp tục theo dõi xuyên suốt để hỗ trợ cho thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành việc kết nối.
4.2. Trong tháng 12 năm 2019, thành phố sẽ hoàn thiện và trình phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử của 04 dịch vụ công trực tuyến trong giai đoạn 2, gồm: Cấp phiếu lý lịch tư pháp; (2) Đăng ký khai sinh; (3) Thủ tục liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; (4) Thủ tục liên thông đăng ký khai tử và xóa đăng ký thường trú. Trong tháng 2 năm 2020 sẽ tích hợp 04 thủ tục với Cổng dịch vụ công quốc gia.
5. Đề xuất, kiến nghị
Để thực hiện có hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia ở 02 giai đoạn theo lộ trình của Văn phòng Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị một số nội dung sau:
5.1. Thủ tục đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp hiện chưa đáp ứng mức độ 3, 4 nên kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định thủ tục cấp giấy phép lái xe (và các thủ tục liên quan) để đáp ứng yêu cầu về thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4.
5.2. Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bảo hiểm xã hội, Bộ Công an, Tổng cục thuế hướng dẫn cụ thể giải pháp kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu kết nối liên thông cấp mã số định danh, mã số thẻ bảo hiểm y tế, đăng ký thường trú đối với nhóm thủ tục liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm đăng ký thường trú; mã số thuế đối với nhóm thủ tục liên thông đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế.
5.3. Văn phòng Chính phủ giao đơn vị công nghệ thông tin VNPT làm đầu mối xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia (VNPT) khẩn trương hoàn chỉnh các tài liệu hướng dẫn kỹ thuật cung cấp cho thành phố để thực hiện kết nối đối với Bộ câu hỏi và hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị, đảm bảo yêu cầu, tiến độ kết nối./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.