ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 135/BC-UBND |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 11 tháng 9 năm 2019 |
Thực hiện hướng dẫn của Bộ Nội vụ về việc báo cáo công tác cải cách hành chính hàng năm, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND thành phố) báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2019 của thành phố Hồ Chí Minh:
I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
- UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 6058/QĐ-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2018 về Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2019 với Chủ đề “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội”. Theo Kế hoạch này trong năm 2019, thành phố cần triển khai thực hiện 07 chỉ tiêu và 44 nội dung, đến nay đã hoàn thành 12/44 nội dung, các nội dung còn lại thực hiện theo tiến độ kế hoạch đề ra và các nhiệm vụ thực hiện thường xuyên.
- Căn cứ Kế hoạch nêu trên, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân (UBND) 24 quận - huyện và các cơ quan ngành dọc trú đóng đã chủ động xây dựng Kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền quản lý nhà nước thuộc quản lý ngành - lĩnh vực, địa phương và phân công nhiệm vụ, tiến độ thực hiện cụ thể cho các đơn vị, phòng, ban chuyên môn trực thuộc1.
2. Về tổ chức chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính
2.1. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Công tác chỉ đạo, điều hành, quán triệt việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính được thành phố đặc biệt quan tâm đẩy mạnh. Thành phố đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019 và Hội nghị trực tuyến sơ kết tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 với sự tham dự, chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính thành phố và đồng chí Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Ủy viên Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính thành phố.
Tại Hội nghị tổng kết, thủ trưởng 53 cơ quan, đơn vị2 đã thực hiện ký cam kết quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2019 với 08 nội dung cụ thể. Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai 10 giải pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng, hiệu quả, định lượng, tiến độ công tác cải cách hành chính, yêu cầu nâng cao trách nhiệm người đứng đầu của cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo điều hành thực hiện cải cách hành chính năm 2019 với Chủ đề “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội” trên địa bàn thành phố với tinh thần “triệt để, đồng bộ, tăng tốc”.
- Thành phố đã ban hành Kế hoạch phát động thi đua về cải cách hành chính năm 2019 với Chủ đề “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội” trên địa bàn thành phố3. Kết quả: có 665 mô hình, giải pháp được đăng ký, có 328/665 mô hình, giải pháp đã hoàn thành; còn 337/665 mô hình, giải pháp đang thực hiện. Hiện nay, các cơ quan, đơn vị đang đánh giá thực hiện sơ kết phong trào thi đua và đề nghị khen thưởng; một số đơn vị đã tổ chức sơ kết và khen thưởng đợt 1. Ngoài ra, Thành phố tổ chức công bố và trao “Giải thưởng sáng tạo năm 2019” cho 44 công trình, đề tài, tác phẩm, giải pháp, mô hình sáng tạo thuộc 07 lĩnh vực, trong đó có 05 công trình, giải pháp, dịch vụ mới thuộc lĩnh vực cải cách hành chính.
2.2. Công tác phối hợp với Ban Dân vận - Thành ủy:
Công tác giám sát cải cách hành chính được thực hiện gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ của các cơ quan, đơn vị, địa phương; chủ động góp ý xây dựng chính quyền, góp ý vào các đề án liên quan đến chương trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Quan tâm định hướng tổ chức các hội nghị chuyên đề, tọa đàm, sáng tạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, bước đầu được đánh giá khá tốt, góp phần nâng cao sự hài lòng của đa số người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
2.3. Công tác phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố:
Thực hiện Chương trình phối hợp giám sát tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 - 2020. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã thực hiện khảo sát việc phối hợp tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch đối với 04 cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp xã; đồng thời đã ban hành Kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện công tác công tác cải cách hành chính trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc thành phố năm 20194 và thực hiện việc khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính và hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố tại 20 sở, ban, ngành, 24 UBND quận - huyện và 105 UBND cấp xã.
3. Công tác đánh giá chỉ số cải cách hành chính
- Ngày 21 tháng 5 năm 2019, Bộ Nội vụ công bố kết quả Chỉ số CCHC năm 2018, theo đó thành phố đạt tổng điểm 79.63 điểm, trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước. Thành phố đã phân tích và đề ra các giải pháp khắc phục các hạn chế của năm 20185; chủ động mời Bộ Nội vụ trực tiếp khảo sát các mô hình hiệu quả, cách làm hay về công tác CCHC đang thực hiện và góp ý đối với nội dung kế hoạch, giải pháp khắc phục những hạn chế trong công tác đánh giá chỉ số CCHC năm 2018 của thành phố.
- Đối với công tác đánh giá Chỉ số CCHC của sở, ban, ngành, UBND quận - huyện: Thành phố đã công bố Chỉ số CCHC của sở, ban, ngành, UBND quận - huyện năm 2018, trên cơ sở đó các đơn vị đã chủ động rà soát, từng bước khắc phục các nội dung còn hạn chế, thiếu sót. Đồng thời, thành phố đang thực hiện rà soát các tiêu chí xác định chỉ số cải cách hành chính của sở, ban, ngành, UBND quận - huyện trên địa bàn thành phố để hướng dẫn các đơn vị áp dụng phù hợp hơn với thực tiễn.
4. Công tác khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức
- Thành phố đang đánh giá và chuẩn bị công bố kết quả khảo sát theo Kế hoạch số 3511/QĐ-UBND ngày 21 tháng 8 năm 2018 đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực y tế - giáo dục trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020 theo quy định.
- Ban Chỉ đạo CCHC thành phố đã tổ chức Hội thảo “Những phương pháp, cách thức hiệu quả trong tổ chức, khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước tại thành phố Hồ Chí Minh” triển khai thực hiện hiệu quả việc tổ chức, đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước để làm cơ sở triển khai chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐND ngày 16 tháng 3 năm 2018 của Hội đồng nhân dân thành phố tại các cơ quan, đơn vị6.
- Thành phố đang phối hợp với Bộ Nội vụ triển khai điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019 trên địa bàn thành phố (Chỉ số Sipas) tại 06 cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, 09 UBND quận - huyện và 27 UBND phường - xã - thị trấn.
5. Về công tác kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính
Thành phố đã có Quyết định ban hành Kế hoạch kiểm tra, khảo sát tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố năm 20197 với mục tiêu tập trung vào việc kiểm tra, đánh giá trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo triển khai công tác cải cách hành chính năm 2019 tại một số cơ quan, đơn vị, kết quả triển khai các nhiệm vụ trong chương trình, kế hoạch về cải cách hành chính của thành phố và kiểm tra, khảo sát chuyên đề về cải cách thể chế và công tác triển khai thực hiện Khung kiến trúc chính quyền điện tử, công tác áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001; ISO điện tử trong hoạt động của cơ quan hành chính.
Thành phố thành lập 04 đoàn kiểm tra, khảo sát đối với 115 lượt cơ quan, đơn vị về công tác cải cách hành chính, cải cách thể chế, ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng ISO 9001/ISO điện tử trong quản lý nhà nước. Hiện nay, đã kiểm tra, khảo sát được 108 đơn vị (trực tiếp 62 đơn vị, thông qua báo cáo 46 đơn vị) và Phó Chủ tịch UBND thành phố - kiêm Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo CCHC thành phố trực tiếp kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC tại UBND huyện Hóc Môn.
6. Công tác truyền thông hỗ trợ công tác cải cách hành chính
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách hành chính, thành phố đã ban hành Kế hoạch tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính từ nay đến cuối nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X). Trên cơ sở đó các cơ quan, đơn vị đã ban hành Kế hoạch thực hiện. Trong 9 tháng đầu năm 2019, thành phố có 350 tin, bài tuyên truyền trên báo in tập trung về cải cách hành chính8... theo hướng nêu những ưu điểm, tồn tại của công tác cải cách hành chính, từ đó đề xuất những giải pháp khắc phục9.
- Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp Sở Thông tin - Truyền thông và Hội Nhà báo thành phố tổ chức tọa đàm “Báo chí - xuất bản đồng hành cùng thành phố Hồ Chí Minh trong đột phá cải cách hành chính”, với các nội dung chính: (1) Báo chí - xuất bản với vai trò tuyên truyền, cổ vũ công cuộc CCHC, (2) Một số nội dung CCHC đã thực hiện tại địa phương, cơ quan, đơn vị, (3) Các giải pháp để làm tốt công tác CCHC trong thời gian tới trên địa bàn thành phố.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Từ cuối quý IV năm 2018 đến nay, thành phố tập trung xây dựng, ban hành và triển khai các Kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) năm 201910; Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật11 nhằm nâng cao chất lượng công tác ban hành VBQPPL; Quyết định công bố kết quả hệ thống hóa VBQPPL kỳ 2014 - 201812.
Thành phố đã ban hành Quyết định về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thành phố ban hành kèm theo Quyết định số 11/2017/QĐ-UBND ngày 08 tháng 3 năm 201713 và Chỉ thị về tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật14.
- Thực hiện công tác xây dựng và ban hành VBQPPL: Hội đồng nhân dân thành phố đã ban hành 15 VBQPPL, UBND thành phố đã ban hành 25 VBQPPL.
- Thực hiện công tác kiểm tra, rà soát, cập nhật VBQPPL: Thành phố thường xuyên thực hiện tự kiểm tra và kiểm tra VBQPPL của Hội đồng nhân dân, UBND quận - huyện nhằm đảm bảo về thẩm quyền ban hành, thể thức và nội dung không trái quy định của pháp luật và kịp thời đề xuất xử lý đối với các văn bản có dấu hiệu chưa phù hợp về mặt thể thức, kỹ thuật trình bày và nội dung. Theo đó, số lượng các VBQPPL được rà soát là 809 văn bản; số lượng VBQPPL sau rà soát đề xuất điều chỉnh, sửa đổi là 253 văn bản; số lượng VBQPPL của Hội đồng nhân dân và UBND thành phố thuộc lĩnh vực quản lý đề xuất hết hiệu lực, ngưng hiệu lực là 75 văn bản.
- Công tác theo dõi thi hành pháp luật: Thành phố đã chỉ đạo và định hướng triển khai có trọng tâm15, trọng điểm và đồng bộ với công tác xây dựng, rà soát, kiểm tra và xử lý VBQPPL trên địa bàn thành phố. Ngoài việc thực hiện theo dõi tình hình thi hành pháp luật chung, còn thông qua việc thu thập thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua phản ánh, kiến nghị của cơ quan, tổ chức. Toàn bộ VBQPPL có hiệu lực đã được triển khai kịp thời và đúng quy định.
2. Cải cách thủ tục hành chính
2.1. Công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC): Thành phố đã ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố năm 201916, Kế hoạch kiểm tra, khảo sát công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 201917, Quy chế tổ chức và hoạt động của cán bộ, công chức làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố18.
- Thực hiện kiểm soát chất lượng dự thảo 1370 lượt TTHC; Chủ tịch UBND thành phố công bố 24 Quyết định với 641 TTHC19; đề nghị rà soát, xây dựng Quyết định công bố trên cơ sở Quyết định công bố của bộ, cơ quan ngang bộ theo quy định của Thông tư số 02/2017/TT-VPCP. Tính đến ngày 25 tháng 8 năm 2019, thành phố hiện có 1.790 TTHC đang áp dụng, trong đó 1.478 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, 199 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, 113 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã.
- Thành phố đã đăng tải công khai, kịp thời, đầy đủ các Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công bố TTHC/Danh mục TTHC tại địa chỉ: http://vpub.hochiminhcity.gov.vn/portal/Home/danh-muc-tthc/default.aspx và nhập dữ liệu vào cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC.
- Cơ quan kiểm soát thủ tục hành chính cho ý kiến về nội dung quy định thủ tục hành chính tại 11 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân hoặc Ủy ban nhân dân thành phố.
2.2. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức theo hướng công khai, minh bạch, thuận lợi. Thành phố tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại thành phố20.
- Thành phố ban hành quy chế phối hợp giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền quyết định hoặc có ý kiến của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố21 và phê duyệt 40 quy trình nội bộ và quy trình liên thông giữa sở, ngành với Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố. Hoàn thành việc kết nối phần mềm giữa các cơ quan với Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố và vận hành thử nghiệm liên thông điện tử 21 quy trình nội bộ. Hiện nay, Thành phố đang rà soát, công bố đối với các quy trình nội bộ thuộc thẩm quyền giải quyết của 03 cấp theo quy định22.
- Tiếp tục phối hợp với hệ thống bưu điện triển khai Kế hoạch số 1452/KH-UBND ngày 22 tháng 3 năm 2017 của UBND thành phố về thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Thành phố chủ động tích hợp hệ thống tiếp nhận, trả kết quả lên cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố, kết hợp với dịch vụ chuyển phát bưu điện để phục vụ người dân. Trong 8 tháng đầu năm, thành phố đã tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC là 2.328.449 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Số lượng, tỷ lệ các TTHC liên thông, liên thông điện tử trong nội bộ cơ quan, giữa các cơ quan của thành phố, giữa các cơ quan của thành phố với cơ quan ngành dọc ngày càng được tăng lên; số lượng cơ quan, đơn vị áp dụng mô hình một cửa điện tử tiếp tục được mở rộng. Thành phố đã ban hành Quyết định phê duyệt danh mục TTHC thực hiện liên thông trên địa bàn thành phố23.
- Thành phố ban hành Kế hoạch số 1576/KH-UBND ngày 02 tháng 5 năm 2019 về triển khai thực hiện quy định về đánh giá hài lòng giải quyết thủ tục hành chính theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ; đã thiết lập và vận hành thử nghiệm hệ thống khảo sát đánh giá hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính gắn với Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ tại 12 đơn vị quận-huyện, xã, phường thị trấn đối với 04 quy trình; tổ chức Hội nghị sơ kết triển khai thử nghiệm hệ thống đánh giá hài lòng với việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ trên Cổng dịch vụ công thành phố và hệ thống một cửa điện tử theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
2.3. Cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho người dân tiếp tục được quan tâm và đẩy mạnh bằng nhiều hình thức: Tuyên truyền trên loa phát thanh, treo pano, băng rôn; công khai các quy trình, thủ tục hồ sơ dịch vụ công trực tuyến; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn hướng dẫn sử dụng dịch vụ; tổ chức điểm hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại các phường, xã, thị trấn và khu phố; giảm lệ phí khi thực hiện các thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 424. Ban Chỉ đạo CCHC thành phố đã tổ chức Hội thảo “Những giải pháp nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4” nhằm nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại các cơ quan, đơn vị25.
2.4. Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về TTHC tiếp tục được thực hiện. Trong 9 tháng đầu năm 2019, thành phố đã tiếp nhận 64 trường hợp phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, thủ tục hành chính, cụ thể: 11 trường hợp tiếp nhận qua văn bản; 51 trường hợp tiếp nhận qua hộp thư điện tử và 02 trường hợp tiếp nhận qua điện thoại. Trong đó, 35 trường hợp phản ánh về hành vi chậm trễ, gây phiền hà, thực hiện hoặc không thực hiện đúng quy định của cơ quan hành chính nhà nước, của cán bộ, công chức; 29 trường hợp phản ảnh, kiến nghị không thuộc phạm vi tiếp nhận, xử lý của Nghị định số 20/2008/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung. Kết quả xử lý: Đã có văn bản chuyển 35/35 trường hợp thuộc phạm vi tiếp nhận đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét, xử lý theo quy định (đạt tỷ lệ 100%); 26 trường hợp đã có kết quả xử lý, đã phản hồi kết quả xử lý đến người dân; 09 trường hợp đang được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
Thực hiện các quy định pháp luật về tổ chức, bộ máy, UBND thành phố tiếp tục triển khai rà soát về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân quận - huyện để kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.
- Thành phố đã ban hành và triển khai các Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW một số vấn đề về tiếp tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống hệ thống chính trị và tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập26; Kế hoạch tổ chức “Hội nghị sơ kết thực hiện thí điểm thành lập các Ban quản lý Đầu tư - Xây dựng Khu đô thị mới trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh”; Kế hoạch tổ chức Hội nghị tổng kết 03 năm thí điểm thành lập Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố.
Hiện nay, thành phố đã tổ chức lại Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Văn phòng Hội đồng nhân dân thành phố thành Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân thành phố theo Nghị quyết số 580/2018/UBTVQH14 ngày 04 tháng 10 năm 2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; phê duyệt Đề án sắp xếp lại các Ban Quản lý các dự án của thành phố, quận - huyện, Ban Quản lý đầu tư các khu đô thị, Ban Quản lý đầu tư các dự án ODA và thành lập Trung tâm báo chí thành phố, trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội thành phố...; ban hành Quyết định kèm theo Kế hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn thành phố trong giai đoạn 2019 - 202127; tổ chức lại Khu phố, Ấp và Tổ dân phố và nghiên cứu, xây dựng Đề án Chính quyền đô thị.
- Thành phố đã thông qua và triển khai thực hiện Đề án ủy quyền cho thủ trưởng các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND thành phố28, UBND và Chủ tịch UBND quận - huyện29 theo Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, các cơ quan, đơn vị đang rà soát để tiếp tục bổ sung, sửa đổi nội dung và hình thức ủy quyền cho phù hợp với yêu cầu công tác và các nội dung Chủ tịch UBND quận - huyện ủy quyền cho Chủ tịch UBND phường - xã - thị trấn.
- Thành phố tiếp tục ban hành các quyết định về ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của các cơ quan, đơn vị30. Bên cạnh đó, đã chú trọng công tác “xã hội hóa” các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục, thể thao, tư pháp và đẩy mạnh công tác “cổ phần hóa” các doanh nghiệp nhà nước theo tiến độ.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
- Hội đồng nhân dân thành phố đã thông qua Nghị quyết số 04/2018/NQ-HĐND ngày 16 tháng 3 năm 2018 về mức thu nhập chuyên gia, nhà khoa học đối với các lĩnh vực thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu giai đoạn 2018 - 2022. UBND thành phố đã ban hành Quyết định về chính sách thu hút và phát triển đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt đối với các lĩnh vực thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu trong giai đoạn 2019 - 202231.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức giai đoạn 2016-202032 và các Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thành phố33 thông qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng trong nước34 và đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài35.
- Thành phố đã thực hiện thủ tục tiếp nhận công chức không qua thi đối với 22 trường hợp và có văn bản đề nghị Bộ Nội vụ thống nhất đối với 06 trường hợp trúng tuyển trong kỳ kiểm tra, sát hạch đợt 04 (bổ sung) là sinh viên được cử đi học thạc sĩ tại Trường Đại học Arizona, Hoa Kỳ; thẩm định kế hoạch xét tuyển viên chức của 24 lượt đơn vị và thỏa thuận công nhận kết quả xét tuyển viên chức đối với 1125 trường hợp. Thực hiện các thủ tục: Bổ nhiệm kế toán trưởng 04 trường hợp; tiếp nhận và điều động công chức đối với 33 trường hợp; bổ nhiệm bổ nhiệm ngạch công chức đối với 43 trường hợp; giải quyết chuyển ngạch lương đối với 13 trường hợp; bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp đối với 2359 trường hợp, miễn nhiệm thanh tra viên 04 trường hợp.
- Về thực hiện chính sách tinh giản biên chế: Thành phố phê duyệt danh sách tinh giản biên chế đối với 141 trường hợp. Tính đến nay, thành phố đã tinh giản biên chế đối với 613 trường hợp kể từ khi triển khai Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ.
- Về đề án vị trí việc làm: 24/24 Ủy ban nhân dân quận - huyện và 31/3136 cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính khối sở - ngành đã hoàn tất xây dựng vị trí việc làm hành chính.
- Thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quyết định ban hành Quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh37 nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong các cơ quan hành chính nhà nước. Đến nay, Thành phố đã kiểm tra tại 30 đơn vị nhằm chấn chỉnh thái độ, hành vi của cán bộ, công chức trong giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân và doanh nghiệp, yêu cầu xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức vi phạm nội quy, giờ giấc làm việc và kết quả xử lý được đưa vào đánh giá cán bộ, công chức hàng năm.
- Thành phố hoàn thành giao chỉ tiêu dự toán thu - chi ngân sách nhà nước cho các cơ quan khối thành phố và quận - huyện theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ. Tiếp tục thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2006 của Chính phủ, tổng số đơn vị sự nghiệp công lập khối thành phố đã được giao tự chủ tài chính là 331 đơn vị38; 100% tổng số đơn vị sự nghiệp công lập khối quận - huyện được giao tự chủ tài chính (1.540/1.540 đơn vị). Thực hiện Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 6 năm 2016 của Chính phủ, thành phố có 13 đơn vị khoa học và công nghệ công lập được giao tự chủ.
- Tiếp tục triển khai Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố, đã ban hành quy định chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do thành phố quản lý.
6.1. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính
Thành phố xác định ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý nhà nước là khâu đột phá quan trọng, giúp cải thiện, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý, điều hành, tạo thuận lợi cho cá nhân và tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính, là cơ sở để xây dựng chính quyền điện tử, tiến đến xây dựng và triển khai Đề án “Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”.
a) Xây dựng và triển khai chính quyền điện tử và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước
- Thành phố đã công bố khung kiến trúc chính quyền điện tử và tiếp tục thúc đẩy xây dựng và triển khai chính quyền điện tử từ thành phố đến cơ sở; tổ chức triển khai xây dựng hạ tầng mạng công nghệ thông tin trên địa bàn thành phố và tăng cường an toàn thông tin cho hệ thống này nhằm phục vụ hoạt động hiệu quả của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân, doanh nghiệp; thường xuyên tổ chức giám sát và cảnh báo các cơ quan nhà nước thành phố về việc máy tính có dấu hiệu bị nhiễm mã độc.
- Trung tâm dữ liệu thành phố: Thành phố đã thực hiện tổ chức triển khai tập trung các ứng dụng của các sở, ban, ngành, quận - huyện tại Trung tâm dữ liệu thành phố và tăng cường an toàn an ninh thông tin cho hệ thống này. Hạ tầng Trung tâm dữ liệu thành phố được xây dựng trên nền tảng hạ tầng điện toán đám mây hiện đại, được đầu tư đầy đủ hệ thống và chính sách bảo vệ giám sát an ninh hiện đại, đảm bảo nguồn nhân lực chuyên trách về an toàn thông tin giám sát vận hành liên tục cơ sở dữ liệu (CSDL) của thành phố. Hình thành Trung tâm điều hành hệ thống mạng băng thông rộng thành phố (NOC) và Trung tâm giám sát an ninh mạng (SOC) với trang bị các thiết bị chuyên dùng nhằm đảm bảo an toàn thông tin cho các cơ quan nhà nước thành phố, kịp thời khắc phục các sự cố mất an ninh thông tin.
- Kho dữ liệu dùng chung của thành phố (giai đoạn 1) đã hoạt động tại Công viên phần mềm Quang Trung trên cơ sở tích hợp các dữ liệu hiện có của một số sở - ngành39, một số cơ sở dữ liệu quan trọng đã được tích hợp về Kho dữ liệu dùng chung40, bước đầu thực hiện trích xuất, khai thác Kho dữ liệu dùng chung phục vụ cho công tác điều hành của thành phố.
Ngoài ra, thành phố đã triển khai thử nghiệm Cổng thông tin dữ liệu mở tại địa chỉ https://data.hochiminhcity.gov.vn/, trước mắt thử nghiệm cung cấp thông tin về cơ sở khám chữa bệnh và chứng chỉ hành nghề y; thông tin về cơ sở giáo dục và dịch vụ giáo dục; thông tin dự án đầu tư nước ngoài và dự án đầu tư công.
- Đổi mới phương thức làm việc trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành, thành phố triển khai thử nghiệm:
+ Hệ thống Phòng họp không giấy: Đã thiết lập 300 tài khoản người dùng và tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng cho các chức danh: Thường trực UBND thành phố, lãnh đạo Văn phòng UBND thành phố, thư ký của Thường trực; Ủy viên UBND thành phố; thủ trưởng sở, ban, ngành, UBND quận - huyện; chuyên viên Văn phòng UBND thành phố; thiết lập và duy trì tổ chức 33 cuộc họp không giấy với quy mô cuộc họp dưới 35 đơn vị tham dự (các cuộc họp của Thường trực UBND thành phố; của Ban Chỉ đạo CCHC thành phố, của lãnh đạo UBND thành phố). Hiện nay, thành phố đang khắc phục một số nội dung theo hướng dẫn Ban Cơ yếu Chính phủ, Cục An ninh Quân đội để hoàn tất các thủ tục đánh giá an toàn thông tin hệ thống.
+ Ứng dụng Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh: Đã tạo 95 tài khoản và cài đặt ứng dụng Giao việc - Nhắc việc thông minh cho các chức danh41 (Thường trực UBND thành phố, thư ký của Thường trực, lãnh đạo Văn phòng UBND thành phố, Ủy viên UBND thành phố, thủ trưởng sở, ban, ngành, UBND quận - huyện). Hiện nay, đang triển khai ứng dụng phục vụ cho việc Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố giao việc, nhắc việc; các chức danh khác tiếp nhận nhiệm vụ, báo cáo kết quả. Hiện nay, thành phố đang xem xét, xác định cấp độ an toàn thông tin cho ứng dụng.
- Thành phố đã thực hiện 807 điểm kết nối vào hệ thống mạng băng thông rộng thành phố (MetroNet) phục vụ việc trao đổi thông tin trong vận hành, liên thông hệ thống thông tin chỉ đạo điều hành các cấp. Hệ thống liên thông văn bản điện tử của thành phố tiếp tục được triển khai và kết nối liên thông đối với các cơ quan, đơn vị từ thành phố đến cơ sở để trao đổi văn bản điện tử qua môi trường mạng. Thành phố triển khai hoàn tất hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến cho 44 đơn vị, Trung tâm dữ liệu thành phố và thường xuyên sử dụng hệ thống hội nghị trực tuyến để tổ chức các cuộc họp về triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, các buổi tập huấn trực tuyến với các sở, UBND các quận - huyện. Hệ thống thư điện tử đang hoạt động ổn định và được các cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức sử dụng thông dụng và hiệu quả (hệ thống đã cấp hơn 24.659 hộp thư điện tử, giúp tiết kiệm thời gian và kinh phí hoạt động). Đã triển khai và kết nối liên thông văn bản điện tử tại 760 điểm, với số lượng liên thông văn bản điện tử hơn 4.600.000 văn bản. Thành phố tiếp tục thực hiện việc áp dụng chữ ký điện tử trong trao đổi văn bản điện tử, thư mời họp, chấm dứt tình trạng sử dụng văn bản giấy theo chỉ đạo của UBND thành phố, giúp thành phố tiết kiệm kinh phí hành chính đáng kể.
- Hạ tầng công nghệ thông tin tại các sở, ban, ngành, quận - huyện: Thành phố đang từng bước thực hiện đầu tư và nâng cấp hệ thống hạ tầng của các sở, ban, ngành, quận - huyện, bao gồm mạng nội bộ, trang thiết bị máy trạm, máy chủ, các thiết bị mạng, hệ thống an toàn thông tin... phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị và mô hình chung của thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu về ứng dụng công nghệ thông tin trong phục vụ công tác chuyên môn, quản lý tại đơn vị.
b) Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp
Ngoài việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính, thành phố còn thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp như: (1) thiết lập hệ thống đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị sự cố hạ tầng kỹ thuật của người dân với lãnh đạo thành phố qua tổng đài 1022, thư điện tử, website và liên thông tổng đài 113 - 114 - 115 để giúp người dân thuận lợi hơn khi thực hiện các cuộc gọi khẩn cấp; (2) xây dựng hệ thống công bố thông tin của các doanh nghiệp nhà nước thành phố tại địa chỉ http://dnnn.hochiminhcity.gov.vn và thí điểm hỗ trợ các doanh nghiệp nhà nước thực hiện báo cáo tháng/quý qua mạng; (3) triển khai hệ thống một cửa điện tử quản lý hồ sơ đất đai tại địa chỉ truy cập https://motcuadatdai.tphcm.gov.vn, nhằm mục tiêu tăng cường công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai.
6.2. Về áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001; ISO điện tử trong hoạt động của cơ quan hành chính
Thành phố có 23/23 sở - ban - ngành, 24/24 UBND quận - huyện; 322/322 UBND phường - xã - thị trấn đã công bố áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với TCVN ISO 9001 (đạt 100%).
Thực hiện “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội” năm 2019, trong 9 tháng đầu năm 2019, thành phố tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ 06 nhiệm vụ của công tác cải cách hành chính, trong đó lấy “yếu tố con người” với ý thức tự đổi mới, xác định phục vụ cá nhân, doanh nghiệp là mục tiêu cần hướng đến và chủ động đề ra sáng kiến, giải pháp để góp phần thực hiện cải cách hành chính là trọng tâm để thực hiện đột phá trong cải cách, gắn với việc sắp xếp tinh gọn bộ máy, cơ chế phân cấp, ủy quyền và lấy thu nhập tăng thêm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm động lực thúc đẩy. Các công tác trọng tâm được xác định cụ thể với tinh thần “triệt để, đồng bộ, tăng tốc” nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả, đạt chất lượng, đúng tiến độ, góp phần vào tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội.
- Kế hoạch cải cách hành chính năm 2019 được xây dựng với các nội dung, nhiệm vụ, tiêu chí cụ thể, đến nay một số nội dung nhiệm vụ cơ bản đã hoàn thành, các nhiệm vụ còn lại đang triển khai thực hiện theo các tiến độ đề ra. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành chính được thực hiện quyết liệt, chặt chẽ, xuyên suốt và kịp thời. Các ngành, các cấp đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2018 và triển khai chương trình công tác cải cách hành chính năm 2019; công tác đánh giá các điểm trừ, nội dung hạn chế chỉ số cải cách hành chính của thành phố, sở, ban, ngành, UBND quận - huyện được nghiêm túc thực hiện. Đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, UBND thành phố đối với các nội dung của Nghị quyết số 54/2017/QH14 để ban hành và chỉ đạo thực hiện các Đề án, Kế hoạch nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả về kinh tế - văn hóa - xã hội, phù hợp với thực tiễn đặc thù của thành phố.
- Phát động phong trào thi đua cao điểm về cải cách hành chính, với chủ đề: “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội”. Mỗi đơn vị quản lý nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, mỗi tổ chức chính trị - xã hội, mỗi tổ chức Đảng có một giải pháp thiết thực, một sáng kiến cải cách hành chính giảm phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân và doanh nghiệp, đã tạo chuyển biến tích cực, phát huy mạnh mẽ giải pháp, sáng kiến ở các cấp, các ngành thành phố. Đặc biệt đã phát huy vai trò trách nhiệm trong lãnh đạo quản lý điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp đồng bộ của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, do đó nội dung phong trào thi đua cao điểm đã mang nhiều yếu tố sáng tạo, cụ thể, phong phú và toàn diện.
- Công tác truyền thông về cải cách hành chính tiếp tục được quan tâm định hướng và chỉ đạo thực hiện. Thành phố chỉ đạo quyết liệt việc triển khai nhân rộng các mô hình, giải pháp, cách làm hay trong công tác cải cách hành chính. Tổ chức đánh giá và công bố các “Giải thưởng Sáng tạo của thành phố năm 2019” cho các cá nhân, tổ chức để làm động lực và kêu gọi sự tham gia của người dân, doanh nghiệp “chung tay cải cách hành chính”. Các cơ quan, đơn vị quyết tâm thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung về cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng để người dân, doanh nghiệp biết để thực hiện và giám sát. Các đơn vị truyền thông kịp thời có những bài viết giới thiệu các mô hình hay, gương điển hình trong công tác cải cách hành chính và phản ánh các việc làm còn thiếu sót, hạn chế trong quản lý nhà nước...để thành phố có những chỉ đạo khắc phục kịp thời, xử lý triệt để, nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân.
- Công tác cải cách TTHC và kiểm soát TTHC được thực hiện chủ động và thường xuyên trên các lĩnh vực quản lý nhà nước, đảm bảo tiến độ và chất lượng theo quy định. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông, liên thông một cửa điện tử, thực hiện thủ tục kết hợp, tiếp nhận và trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính đang được tiếp tục thực hiện, từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân. Công tác khảo sát, lấy ý kiến người dân bằng nhiều hình thức được duy trì thường xuyên và ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả.
- Công tác rà soát, kiện toàn bộ máy chính quyền, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được thực hiện góp phần nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước. Hệ thống chính quyền cơ sở từng bước được củng cố và hoàn thiện, thể hiện tốt chức năng quản lý nhà nước và bảo đảm ổn định an ninh chính trị.
- Công tác ứng dụng công nghệ thông tin theo quy trình kết nối liên thông đã mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành của thành phố và phục vụ người dân, doanh nghiệp; mở rộng lĩnh vực áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO điện tử đã cải tiến lề lối làm việc và giúp lãnh đạo cơ quan, đơn vị kiểm soát được quy trình chất lượng, thời gian giải quyết công việc.
- Công tác kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính được triển khai thực hiện đã kịp thời chấn chỉnh và đề ra các giải pháp khắc phục hạn chế, thiếu sót tại các đơn vị được kiểm tra, đồng thời đã nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính tại đơn vị và công chức nâng cao ý thức phục vụ, nâng cao sự lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.
IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH 3 THÁNG CUỐI NĂM 2019
Nhằm tăng cường hiệu quả trong công tác cải cách hành chính các tháng cuối năm 2019, thành phố tiếp tục triển khai quyết liệt và đồng bộ các nội dung cụ thể như sau:
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận - huyện
- Tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động cải cách hành chính các cấp. Phát huy sự sáng tạo, cải tiến trong cải cách hành chính để phục vụ cá nhân và doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với phục vụ của cơ quan hành chính trên toàn địa bàn thành phố, theo hướng việc đánh giá hài lòng là đánh giá đối với cơ quan và thủ trưởng của cơ quan, đơn vị và lấy tỷ lệ hài lòng để xem xét đánh giá thi đua, khen thưởng, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật và đánh giá xét thu nhập tăng thêm cho lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐND ngày 16 tháng 3 năm 2018 của Hội đồng nhân dân thành phố tại cơ quan, đơn vị và chỉ đạo của Thành ủy. Rà soát kết quả thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính đã đề ra, đẩy nhanh các giải pháp thực hiện cam kết quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ công tác cải cách hành chính năm 2019.
- Tiếp tục triển khai Chương trình hành động của Thành ủy và Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ X về Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020.
- Triển khai thực hiện các đề án tại Kế hoạch số 8127/KH-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2017 của UBND thành phố về triển khai các nội dung, đề án thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội. Tăng cường các giải pháp, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn thành phố. Tiếp tục triển khai Đề án thực hiện và sử dụng nguồn lực cải cách tiền lương chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội.
- Tiếp tục đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng, số lượng công tác soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Chủ động rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do Trung ương và UBND thành phố ban hành, nhằm sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung những quy định không còn phù hợp.
- Tiếp tục thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá, theo dõi, giám sát các hoạt động liên quan đến công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính. Xử lý nghiêm những cá nhân, cơ quan, đơn vị tùy tiện quy định những thủ tục gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, tổ chức và công dân. Đẩy mạnh công tác khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức trong sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, đánh giá và sử dụng hiệu quả kết quả khảo sát để đề ra các giải pháp hoàn thiện.
- Tăng cường công tác kiểm soát thủ tục hành chính; kịp thời công bố, công khai thủ tục hành chính. Thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hoàn tất việc rà soát, công bố quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính. Nâng cao trách nhiệm trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
- Tiếp tục triển khai các Kế hoạch kiểm tra, thanh tra công vụ và hoạt động cải cách hành chính; chấn chỉnh, xử lý kịp thời các kết quả sau kiểm tra, thanh tra.
- Quyết tâm triển khai đúng tiến độ Quyết định số 2175/QĐ-UBND ngày 25 tháng 5 năm 2019 kèm theo Kế hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2019 - 2021; triển khai đúng tiến độ và chất lượng về kế hoạch sắp xếp tổ chức bộ máy; thực hiện Kế hoạch cải cách chế độ công vụ, công chức, Đề án xác định vị trí việc làm và thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương; tinh giản biên chế và hoàn thiện các nội dung về ủy quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức. Triển khai thực hiện quy định về ủy quyền trên các lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước.
- Tập trung triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh thành thành phố thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”. Triển khai Đề án xây dựng “Khu đô thị sáng tạo” tại phía Đông thành phố. Thống nhất việc ứng dụng công nghệ thông tin từ thành phố đến phường - xã - thị trấn theo Kiến trúc chính quyền điện tử thành phố.
- Duy trì và mở rộng ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001/ISO điện tử vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước theo quy định.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia dịch vụ công trực tuyến; đặc biệt chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Chủ động áp dụng các giải pháp để vận động, thu hút người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện thủ tục hành chính qua hình thức trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
- Triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 1172/KH-UBND ngày 29 tháng 3 năm 2019 của Chủ tịch UBND thành phố (Công văn số 2742/UBND-KSTT ngày 09 tháng 7 năm 2019 của UBND thành phố về sửa đổi, bổ sung phần I Phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch số 1172/KH-UBND) về nâng cao kết quả thực hiện các tiêu chí đạt thấp so với bình quân cả nước trong 03 bộ chỉ số cải cách hành chính năm 2019; Công văn số 3158/UBND-KSTT ngày 10 tháng 8 năm 2019 của Chủ tịch UBND thành phố về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng xếp hạng chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật (B1).
- Sở, ban, ngành rà soát, xây dựng, trình Chủ tịch UBND thành phố công bố mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ thủ tục hành chính.
2.1. Triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Tập trung các nội dung:
- Hoàn thiện hệ thống thông tin một cửa điện tử, cổng dịch vụ công thành phố theo tiêu chí, quy định thống nhất về chức năng, tính năng, kỹ thuật yêu cầu kết nối đảm bảo tính hiệu quả, thống nhất, tương thích và đồng bộ trong toàn hệ thống.
- Xây dựng, thiết lập hệ thống đánh giá sự hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính gắn với tiếp nhận, giải quyết trả kết quả thủ tục hành chính của từng thủ tục hành chính và đầy đủ ở các cách thức thực hiện, như: Dịch vụ công trực tuyến, trực tiếp tại bộ phận một cửa hay bưu chính công ích, theo các yêu cầu, quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
- Thiết lập, vận hành Cổng dịch vụ công thành phố, một cửa điện tử tích hợp dịch vụ công trực tuyến, bưu chính công ích, tiếp nhận, giải quyết, trả hồ sơ thủ tục hành chính theo quy trình nội bộ, quy trình điện tử đã được Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt, gắn với đánh giá hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị tham mưu triển khai nhân rộng việc thử nghiệm hệ thống đánh giá hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính gắn với tiếp nhận, giải quyết trả kết hồ sơ thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công thành phố và hệ thống một cửa điện tử theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
2.2. Kịp thời tham mưu giải pháp nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính trên từng lĩnh vực được xử lý trực tuyến cấp độ 4.
2.3. Hướng dẫn và đôn đốc công tác trình công bố (đặc biệt là lĩnh vực đất đai) và công khai thủ tục hành chính; hướng dẫn thực hiện rà soát và kiến nghị các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính theo quy định.
2.4. Tham mưu và trình công bố quy trình phối hợp các sở, quận, huyện có thời hạn giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, người dân.
2.5. Tổ chức sơ kết việc triển khai mô hình “Hệ thống Phòng họp không giấy” và “Ứng dụng Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh”.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
3.1. Tiếp tục triển khai các Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025” trong năm 2019.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến người dân về sự hiệu quả thiết thực mang lại của Đề án; tập trung công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và sự am hiểu về Đề án cho đội ngũ cán bộ, công chức nhằm có trình độ tương xứng với nhiệm vụ quản lý và điều hành tại từng cơ quan, đơn vị, đặc biệt là thủ trưởng đơn vị.
3.2. Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch chính quyền điện tử của thành phố, đảm bảo tính liên thông, đồng bộ từ thành phố đến cơ sở và kết nối được với cơ sở dữ liệu của Trung ương.
3.3. Phối hợp với các cơ quan có liên quan đề xuất, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các giải pháp kết nối camera tại các điểm nhạy cảm theo chỉ đạo tại Thông báo số 267/TB-VP ngày 16 tháng 5 năm 2019 về kết luận của Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án và Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Điều hành Đề án tại Hội nghị công bố kết quả triển khai giai đoạn 1 các Trung tâm thuộc Đề án “Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025” và Thông báo số 331/TB-VP ngày 13 tháng 6 năm 2019 về kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Vĩnh Tuyến tại buổi họp Thường trực Ban Điều hành Đề án “Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”.
3.4. Phối hợp Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Thành ủy, các đoàn thể thành phố tiếp tục triển khai thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính.
Tiếp tục đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng, số lượng công tác soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Chủ động rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do Trung ương và UBND thành phố ban hành, nhằm sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung những quy định không còn phù hợp.
Đẩy mạnh công tác chuyển đổi ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 thành TCVN ISO 9001:2015 kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin (ISO điện tử) vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
Tiếp tục tham mưu thực hiện về sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương; chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do thành phố quản lý theo Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội.
7.1. Thực hiện giải quyết đạt từ 80% trở lên hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được giải quyết thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; trong đó có từ 10% trở lên số hồ sơ được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính, có từ 15% trở lên số hồ sơ được trả kết quả qua dịch vụ bưu chính.
7.2. Phối hợp với Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp thành phố, Ban quản lý Khu Công nghệ cao thành phố thực hiện cấp giấy chứng nhận đầu tư qua mạng đạt từ 20% hồ sơ được tiếp nhận.
7.3. Hướng dẫn, đôn đốc UBND quận - huyện thực hiện đạt từ 30% trở lên hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh được giải quyết thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; trong đó có từ 10% trở lên số hồ sơ được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính, có từ 15% trở lên số hồ sơ được trả kết quả qua dịch vụ bưu chính.
7.4. Chủ trì, phối hợp tham mưu và trình công bố quy trình thực hiện được nhóm thủ tục liên thông đầu tư - đất đai - xây dựng trong năm 2019.
8. Sở Tài nguyên và Môi trường
8.1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện các giải pháp nhàm kéo giảm tình trạng hồ sơ trễ hạn trong lĩnh vực đất đai, trình Ủy ban nhân dân thành phố.
8.2. Khẩn trương rà soát, trình Chủ tịch UBND thành phố công bố các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã.
9.1. Tăng cường công tác tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố, Ban Chỉ đạo CCHC thành phố trong tác chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính. Phát huy vai trò cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo CCHC thành phố trong việc điều phối, phối hợp, kiểm tra và đánh giá công tác cải cách hành của các thành viên và các cơ quan, đơn vị.
9.2. Tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện hiệu quả và kịp thời Đề án ủy quyền theo quy định.
9.3. Triển khai đúng tiến bộ Quyết định số 2175/QĐ-UBND ngày 25 tháng 5 năm 2019 kèm theo Kế hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Tập trung rà soát tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII và Kế hoạch của UBND thành phố; tham mưu xây dựng Đề án xây dựng chính quyền đô thị theo từng giai đoạn.
9.4. Tham mưu thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NQ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế (được sửa đổi, bổ sung).
9.5. Phối hợp tham mưu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo điều hành công tác cải cách hành chính và thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức. Đề xuất xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.
9.6. Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp rà soát, tham mưu các việc Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận-huyện ủy quyền cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
10. Viện Nghiên cứu phát triển
10.1. Tham mưu công bố kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước theo yêu cầu. Đánh giá và xây dựng giải pháp chấn chỉnh những hạn chế, nâng cao kết quả sự hài lòng của người dân, tổ chức.
10.2. Nghiên cứu và tham mưu đề xuất UBND thành phố tổ chức khảo sát lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp đánh giá chất lượng đối với các đơn vị đang cung cấp các dịch vụ công như: điện, nước, giao thông công cộng...
11. Đề nghị Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố nghiên cứu và triển khai “khảo sát về hiệu quả quản trị và hành chính công tại cơ sở trên địa bàn thành phố” theo các nội dung, phương pháp khảo sát của Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (chỉ số PAPI) do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trung ương đang phối hợp thực hiện./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
1 Đến nay đã có 23 sở - ban - ngành và 24 UBND quận - huyện xây dựng và triển khai Kế hoạch.
2 29 sở - ban - ngành và Chủ tịch UBND 24 quận - huyện.
3 Kế hoạch số 624/KH-UBND ngày 22/02/2019.
4 Kế hoạch số 451/KH-MTTQ-BTT ngày 24/4/2019.
5 Công văn 2742/UBND-KSTT ngày 09/7/2019.
6 Kế hoạch số 1673/KH-SNV ngày 07/5/2019.
7 Quyết định 1309/QĐ-UBND ngày 06/3/2019.
8 Với các bài viết đặc sắc như: TP.HCM giải quyết liên thông 6 nhóm thủ tục hành chính; Cải cách thủ tục hành chính: Lợi cả đôi đường; Thủ tướng yêu cầu công chức bỏ ngay "văn hóa không nhúc nhích"; Cán bộ không "ăn lạm" giờ giấc tiền thuế của dân; Liệu đã thực sự "cởi trói" cho doanh nghiệp; Đánh cắp giờ làm việc; Cải cách hành chính chưa tác động đến tăng trưởng Thực hiện mục tiêu xây dựng nền hành chính "trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại", Đề nghị giải quyết dứt điểm vướng mắc cho doanh nghiệp bất động sản; Phải có phần mềm nhận phản ảnh của người dân; Cần đánh giá độc lập việc cắt giảm thủ tục hành chính...
9 Giảm 70% hồ sơ nhà đất trễ hẹn trong năm nay; Cải thiện môi trường kinh doanh ở lĩnh vực thuế, hải quan; Không được né tránh cung cấp thông tin cho báo chí; Công khai kết quả kiểm tra, thanh tra, giám sát, lần đầu tiên, TP.HCM có chương trình kiểm tra, thanh tra, giám sát của toàn hệ thống chính trị; Làm hết việc, không hết giờ; Ra mắt phần mềm "Cần Giờ trực tuyến"; Cải cách hành chính nội bộ, liên thông thủ tục giữa các cơ quan Sở Nội vụ TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM một số biện pháp để cải cách hành chính nội bộ, đẩy mạnh liên thông thủ tục hành chính giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; Tiếp nhận, trả hồ sơ sao y tại nhà trong 1 giờ: Thông qua số điện thoại 028.39633936, người dân phường 3, quận 11 (TP.HCM) trực tiếp yêu cầu cán bộ đến tận nhà tiếp nhận hồ sơ giấy tờ cần sao y và trong vòng 1 giờ sau sẽ nhận được kết quả giải quyết, mà không cần đến trụ sở UBND phường; Làm căn cước công dân qua dịch vụ công trực tuyến: Kể từ tháng 7-2019, người dân làm căn cước công dân và một số thủ tục liên quan đã có thể thực hiện việc khai báo tại nhà qua trang thông tin điện tử cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội...
10 Quyết định số 5700/QĐ-UBND ngày 18/12/2018.
11 Quyết định số 5682/QĐ-UBND ngày 11/12/2018.
12 Quyết định số 701/QĐ-UBND ngày 27/02/2019.
13 Quyết định số 09/2019/QĐ-UBND ngày 03/4/2019.
14 Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 04/3/2019.
15 Công văn số 256/UBND-NCPC ngày 23/01/2019 cụ thể là lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
16 Quyết định số 1214/QĐ-UBND ngày 28/3/2019.
17 Quyết định số 1539/QĐ-UBND ngày 22/4/2019, Quyết định số 3477/QĐ-UBND ngày 16/8/2019.
18 Quyết định số 13/2019/QD-UBND ngày 29/5/2019
19 Trong đó, công bố mới: 241 thủ tục, sửa đổi: 89 thủ tục, thay thế 84 thủ tục, được thay thế và bãi bỏ: 237 thủ tục.
20 Quyết định số 4541/QĐ-UBND ngày 15/10/2018.
21 Quyết định số 03/2019/QĐ-UBND ngày 21/02/2019.
22 Kế hoạch 3230/KH-UBND ngày 05/8/2019.
23 Quyết định 2135/QĐ-UBND ngày 18/5/2019.
24 Theo Nghị quyết số 28/2018/NQ-HĐND ngày 07 tháng 12 năm 2018 Hội đồng nhân dân thành phố.
25 Kế hoạch số 1111/KH-SNV ngày 29/3/2019.
26 Quyết định số 2659/QĐ-UBND ngày 24/6/2019.
27 Quyết định số 2175/QĐ-UBND ngày 25/5/2019.
28 Quyết định số 4713/QĐ-UBND ngày 20/10/2018
29 Quyết định số 4712/QĐ-UBND ngày 20/10/2018.
30 Ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tổ chức và hoạt động của Sở Tư pháp, ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự cấp thành phố; Quy trình phối hợp hỗ trợ, can thiệp, xử lý đối với các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục trên địa bàn thành phố; Quy chế phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin đối với hoạt động dự báo nhu cầu nhân lực trên địa bàn thành phố; Quy chế thành lập, tổ chức và hoạt động của tổ chức phối hợp liên ngành thuộc thẩm quyền quyết định của Chủ tịch UBND thành phố.
31 Quyết định số 17/2019/QĐ-UBND ngày 04/7/2019
32 Quyết định số 2434/QĐ-UBND ngày 17/5/2017
33 Kế hoạch đào tạo, bồi duỡng cán bộ, công chức, viên chức thành phố năm 2019; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thành phố giai đoạn 2016-2020.
34 Các lớp: bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước đối với ngạch thanh tra viên và thanh tra viên chính, chuyên viên cao cấp, chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, kinh tế, công tác văn hóa, thể thao ở cơ sở; kỹ năng về lãnh đạo quản lý (cấp huyện, cấp sở và tương đương), nâng cao năng lực quản lý xây dựng và phát triển đô thị đối với công chức lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp của Thành phố năm 2019, kỹ năng phát triển và quản lý doanh nghiệp, thu hút đầu tư, kỹ năng giao tiếp ứng xử nơi công sở; nghiệp vụ thanh tra an toàn thực phẩm.
35 Cử đi học tập nước ngoài 16 trường hợp, gia hạn học tập ở nước ngoài 01 trường hợp; ký bản ghi nhớ giữa thành phố Hồ Chí Minh và trường Đại học Công nghệ Auckland, New Zealand; ký kết hợp đồng với viện Giáo dục Kỹ thuật Singapore để tiến hành khảo sát thực hiện chuyển giao chương trình giáo dục và Công văn tổ chức khóa bồi dưỡng tại Thượng Hải (Trung Quốc) năm 2019, tổ chức lớp bồi dưỡng giáo viên của hệ thống giáo dục nghề nghiệp, bồi dưỡng cho đội ngũ phục vụ công tác tham mưu và đáp ứng yêu cầu điều hành, quản lý Trung tâm tài chính của thành phố trong tương lai, lớp bồi dưỡng nông nghiệp công nghệ cao tại Israel.
36 Riêng Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thí điểm thành lập tại Quyết định số 2349/QĐ-TTg ngày 05 tháng 12 năm 2016 nên không xây dựng đề án vị trí việc làm.
37 Quyết định số 67/2017/QĐ-UBND ngày 29/12/2017.
38 Giao tự chủ tài chính giai đoạn 2017 - 2019 là 33 đơn vị; giao tự chủ tài chính giai đoạn 2018 - 2020 cho 20 đơn vị, giao tự chủ tài chính năm 2018 - 2020 cho 320 đơn vị.
39 Sở Kế hoạch và Đầu tư; Cục thuế thành phố; Sở Y tế; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;...
40 Cơ sở dữ liệu: một cửa điện tử; khiếu nại tố cáo; đường dây nóng; đăng ký doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; người nộp thuế; lao động nước ngoài; đất đai;...
41 Tài khoản của GĐ Công an thành phố được sử dụng từ tài khoản của Thư ký Giám đốc, do Giám đốc không sử dụng smartphone
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.