ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 100/BC-UBND |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 6 năm 2014 |
Thực hiện Thông tư số 03/2013/TT-TTCP ngày 10 tháng 6 năm 2013 của Thanh tra Chính phủ Quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo kết quả về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn thành phố 6 tháng đầu năm 2014, như sau:
KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CÔNG TÁC 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2014
I. Khái quát tình hình Thành phố:
Trong 6 tháng đầu năm 2014, tình hình kinh tế của Thành phố tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định; tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ có mức tăng hợp lý; xuất khẩu đạt kết quả khả quan, nhập khẩu có xu hướng giảm. Quy mô sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng; cơ cấu kinh tế nông nghiệp tiếp tục chuyển dịch theo hướng nông nghiệp đô thị hiện đại, hiệu quả, bền vững. Tổng huy động vốn tiếp tục tăng trưởng và dư nợ cho vay đạt khá. Thu ngân sách nhà nước có sự chuyển biến tích cực, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt khá so với dự toán và tăng cao hơn so với cùng kỳ. Chương trình kích cầu, bình ổn thị trường được triển khai hiệu quả, các chính sách an sinh xã hội được triển khai chặt chẽ, chu đáo; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chăm lo cho đối tượng chính sách có công, người nghèo, trẻ em được thực hiện tốt; công tác quản lý chất thải, bảo vệ môi trường, hoạt động y tế, giáo dục được quan tâm chăm lo và đạt được nhiều kết quả tích cực.
Trong thời gian qua, tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, với sự chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo Thành phố, tình hình an ninh trật tự được giữ vững, hoạt động thu hút khách du lịch vẫn ổn định, đầu tư nước ngoài vẫn tăng trưởng mạnh. Các hoạt động của Thành phố đã triển khai chặt chẽ, kịp thời, được các doanh nghiệp và nhân dân đánh giá cao, đã ổn định tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nước ngoài; giúp các tầng lớp nhân dân hiểu rõ các chủ trương của Đảng và Nhà nước về chủ quyền biển, đã ngăn chặn kịp thời các thế lực thù địch gây rối, phá hoại, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố 6 tháng đầu năm 2014 diễn ra ở mức độ bình thường, không gay gắt, số lượng đơn, thư khiếu nại, tố cáo giảm 27% so với 6 tháng cùng kỳ. Nội dung khiếu nại chủ yếu vẫn tập trung vào lĩnh vực bồi thường, thu hồi đất, tái định cư tại các dự án; khiếu nại về xử phạt vi phạm hành chính. Nội dung đơn tố cáo về hành vi của cán bộ, công chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ.
II. Kết quả công tác Thanh tra:
1. Thanh tra hành chính:
- Trong 6 tháng đầu năm 2014, toàn Thành phố đã thực hiện 124 cuộc thanh tra, trong đó: có 23 cuộc thanh tra năm 2013 chuyển sang và 101 cuộc thanh tra triển khai trong năm 2014 tại 181 đơn vị.
- Về hình thức: 79 cuộc theo kế hoạch và 45 cuộc đột xuất.
- Về tiến độ: ban hành kết luận thanh tra 60 cuộc và đang tiếp tục thực hiện 64 cuộc.
1.1. Kết luận thanh tra:
- Kết quả qua thanh tra phát hiện 52/181 đơn vị có sai phạm; sai phạm về kinh tế là 325.342.100.462 đồng, (trong đó, Thanh tra Thành phố phát hiện sai phạm 320.790.175.700 đồng; Thanh tra quận-huyện phát hiện sai phạm 3.860.841.917 đồng; Thanh tra Sở-ngành phát hiện sai phạm 691.082.845 đồng).
- Qua thanh tra đã kiến nghị thu hồi số tiền 320.917.850.522 đồng (trong đó, Thanh tra Thành phố kiến nghị thu hồi 319.782.635.700 đồng; Thanh tra quận - huyện kiến nghị thu hồi 1.135.215.822 đồng); kiến nghị xử lý khác 4.417.977.940 đồng; kiến nghị xử lý hành chính 02 tập thể và 45 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 02 vụ.
- Kết quả thực hiện cơ quan thanh tra đã thu hồi nộp ngân sách nhà nước 185.798.926.632 đồng, (trong đó, Thanh tra Thành phố đã thu hồi nộp ngân sách nhà nước 185.597.403.065 đồng, Thanh tra quận-huyện thu hồi 201.523.567 đồng).
1.2. Kết quả thanh tra trên một số lĩnh vực:
- Quản lý, thực hiện dự án đầu tư xây dựng (Biểu 1b): Toàn ngành triển khai 28 cuộc tại 66 đơn vị, đã ban hành kết luận thanh tra 09 cuộc. Qua thanh tra phát hiện sai phạm 870.525.780 đồng; kiến nghị thu hồi 179.442.935 đồng, kiến nghị xử lý khác 691.082.845 đồng; kiến nghị xử lý hành chính 09 cá nhân.
- Quản lý và sử dụng tài chính, ngân sách (Biểu 1c): Toàn ngành triển khai 48 cuộc tại 57 đơn vị, đã ban hành kết luận thanh tra 26 cuộc. Qua thanh tra phát hiện sai phạm 319.209.840.682 đồng; kiến nghị thu hồi 316.484.212.587 đồng, kiến nghị xử lý hành chính 29 cá nhân, kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 01 vụ, (đã thu hồi 185.644.133.632 đồng).
- Quản lý, sử dụng đất đai (Biểu 1d): Thanh tra Thành phố và Thanh tra quận - huyện triển khai 21 cuộc tại 27 đơn vị, đã ban hành kết luận thanh tra 15 cuộc, phát hiện sai phạm trong quản lý và kiến nghị thu hồi 4.254.193.000 đồng (đã thu 154.793.000 đồng).
2. Thanh tra, kiểm tra chuyên ngành (Biểu 1e):
Thanh tra các Sở, ngành thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên ngành với 19.350 cuộc (389 cuộc thành lập đoàn và 18.961 cuộc thanh tra độc lập).
- Đối với 389 cuộc thành lập đoàn thanh tra: kết quả qua thanh tra đã phát hiện và kiến nghị thu hồi 219.600.000 đồng và 24.422m2 đất.
- Đối với 18.961 cuộc thanh tra độc lập: Kết quả qua thanh tra đã phát hiện các đơn vị có thiếu sót, sai phạm trên các lĩnh vực như: Vệ sinh an toàn thực phẩm, Giao thông vận tải; Văn hóa - thể thao - du lịch; Y tế; Công thương; Lao động; Kế toán; Xây dựng, ... đã ban hành 19.952 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền xử phạt 68.396.996.750 đồng, các tổ chức, cá nhân đã nộp phạt 48.451.409.000 đồng.
3. Thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng (Biểu 1f):
Trong 6 tháng đầu năm 2014, toàn Thành phố đã triển khai thực hiện 27 cuộc/71 đơn vị, đến nay đã kết thúc 19 cuộc/56 đơn vị. Qua thanh tra phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi 33.903.890.486 đồng (đã thu 33.827.263.272 đồng). Đồng thời giúp cho lãnh đạo quận-huyện, Sở-ngành kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế thiếu sót, đặc biệt là đề cao vai trò, vị trí tầm quan trọng của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành và thực hiện các quy định của pháp luật về Thanh tra, Khiếu nại, Tố cáo và Phòng chống tham nhũng.
4. Đánh giá chung thực hiện công tác thanh tra:
Trong 6 tháng đầu năm 2014, ngành Thanh tra Thành phố đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và Ủy ban nhân dân Thành phố trong việc xác định các nội dung trọng tâm, trọng điểm của kế hoạch thanh tra trong năm 2014; các cuộc thanh tra đã được triển khai và kết thúc đúng kế hoạch đề ra; kiến nghị xử lý chặt chẽ, rõ ràng, có tính khả thi, các kết luận, kiến nghị đều được Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước nhất trí; công tác giám sát, xử lý sau thanh tra được tăng cường nên các kết luận thanh tra chính xác, tỷ lệ thu hồi tiền và tài sản đạt kết quả cao hơn cùng kỳ năm trước; công tác thanh, kiểm tra chuyên ngành tiếp tục hoạt động hiệu quả, phát hiện và xử lý được nhiều sai phạm trên nhiều lĩnh vực.
1. Công tác tiếp công dân (Biểu 2a):
1.1. Kết quả tiếp công dân: toàn Thành phố đã tổ chức tiếp công dân: 21.645 lượt (gồm: tiếp thường xuyên: 17.001 lượt, lãnh đạo tiếp: 4.644 lượt), đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh, so cùng kỳ giảm 2.925 lượt, giảm 12% (cùng kỳ 24.570 lượt), gồm:
- Cấp Thành phố tiếp công dân: Văn phòng tiếp công dân Thành phố tiếp công dân thường xuyên 1.248 lượt, vụ việc; Lãnh đạo Thành phố tiếp công dân 10 buổi/07 vụ việc; trong đó:
+ Thường trực Thành ủy họp và tiếp 02 buổi/02 vụ việc, trong đó Bí thư Thành ủy tiếp 01 buổi/01 vụ việc.
+ Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố họp, tiếp công dân 05 buổi/04 vụ việc, trong đó Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố họp, tiếp 03 buổi/02 vụ việc.
+ Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố họp và tiếp 03 buổi/02 vụ việc.
- Cấp Sở, ban, ngành tiếp: 2.384 lượt (tiếp thường xuyên: 2.345 lượt, lãnh đạo tiếp: 39 lượt).
- Cấp quận - huyện tiếp: 11.879 lượt (tiếp thường xuyên: 9.068 lượt, lãnh đạo tiếp: 2.811 lượt).
- Cấp xã, phường tiếp: 6.124 lượt (tiếp thường xuyên: 4.340 lượt, lãnh đạo tiếp: 1.784 lượt).
- Tiếp công dân đoàn đông người: Trên địa bàn Thành phố, tiếp 26 đoàn (gồm: tiếp thường xuyên: 19 đoàn, lãnh đạo tiếp: 07 đoàn, gồm: cấp Thành phố tiếp: 16 đoàn; cấp quận - huyện tiếp 09 đoàn; cấp xã, phường tiếp: 01 đoàn), tăng 02 đoàn so với cùng kỳ (cùng kỳ 24 đoàn).
1.2. Nội dung tiếp công dân: Qua công tác tiếp công dân cho thấy, nội dung khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực hành chính liên quan đến đất đai có tỷ lệ cao.
2. Tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo (Biểu 2b):
Tiếp nhận, phân loại đơn: Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo tiếp nhận là 3.035 đơn (khiếu nại 2.605 đơn; tố cáo 430 đơn), so cùng kỳ giảm 1.176 đơn khiếu nại, tố cáo, giảm 27% (cùng kỳ 4.211 đơn); Đã xử lý 3.035/ 3.035 đơn, đạt tỷ lệ 100%, trong đó: xử lý chuyển trả lưu: 1.066 đơn; để lại giải quyết 1.969 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (gồm: khiếu nại: 1.838 đơn, tố cáo: 131 đơn) so cùng kỳ giảm 913 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (cùng kỳ 2.882 đơn), trong đó:
- Cấp Thành phố: khiếu nại: 437 đơn, tố cáo: 24 đơn.
- Cấp Sở-ngành: khiếu nại: 269 đơn, tố cáo: 21 đơn.
- Cấp quận-huyện: khiếu nại: 1069 đơn, tố cáo: 80 đơn.
- Cấp xã-phường: khiếu nại: 63 đơn, tố cáo: 06 đơn.
3. Kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo:
3.1. Kết quả giải quyết khiếu nại (Biểu 2c): Tổng số đơn khiếu nại đã giải quyết trên tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền: 1.350/ 1.838 đơn, đạt tỷ lệ 73,4%.
- Phân tích tính chất khiếu nại đúng, sai cho thấy: đơn khiếu nại đúng là 7%, khiếu nại sai là: 82%, khiếu nại có đúng có sai: 11%.
- Qua giải quyết khiếu nại, nhất là trong lĩnh vực khiếu nại về bồi thường, các Sở-ngành, quận-huyện đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét điều chỉnh, bổ sung một số chính sách bồi thường, hỗ trợ tại dự án cho phù hợp thực tế, đem lại quyền lợi cho công dân tổng số tiền hơn 09 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi cho nhà nước với tổng số tiền hơn 01 tỷ đồng.
3.2. Kết quả giải quyết tố cáo (Biểu 2d): Tổng số đơn tố cáo đã giải quyết trên tổng số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền: 97/131 đơn, đạt tỷ lệ 74%.
- Phân tích tính chất tố cáo đúng, sai cho thấy: tố cáo sai: 79%, tố cáo có đúng có sai: 21%.
4. Về tổ chức thực hiện các Quyết định giải quyết khiếu nại của Ủy ban nhân dân Thành phố và Trung ương đã có hiệu lực pháp luật:
Tổng số quyết định giải quyết khiếu nại phải thực hiện là 286 quyết định (tồn kỳ trước 212 quyết định, nhận mới 74 quyết định), trong đó:
- Số quyết định có hiệu lực pháp luật phải tổ chức thực hiện: 143 quyết định. Trong đó: Đã tổ chức thực hiện xong: 27/143 quyết định; đang tiếp tục tổ chức thực hiện: 116 quyết định.
- Số quyết định đang xem xét: 143 quyết định, gồm: 69 quyết định đang bị khởi kiện tại Tòa án; 74 quyết định do Thành phố, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương đang xem xét.
5. Kết quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo:
Nhằm tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng cơ quan đơn vị trên địa bàn Thành phố trong việc thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo ngành Thanh tra Thành phố tổ chức triển khai 11 Đoàn thanh, kiểm tra trách nhiệm tại 44 đơn vị. Đã kết thúc 10 đoàn/ 42 đơn vị. Tiếp tiếp tục triển khai thực hiện 01đoàn/ 02 đơn vị.
6. Tình hình thực hiện về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài tại Thành phố Hồ Chí Minh:
Ngày 19 tháng 9 năm 2013, Thanh tra Chính phủ ban hành Kế hoạch 2100/KH-TTCP về tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng. Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 631/KH-UBND ngày 13 tháng 02 năm 2014 về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó đề ra các biện pháp, phương hướng cụ thể để giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài. Theo Kế hoạch 631/KH-UBND toàn Thành phố có 52 vụ khiếu nại tồn đọng kéo dài, phải tập trung giải quyết, gồm:
- Đối với 52 vụ việc mới phát sinh:
+ Có 19/52 vụ việc đã được cơ bản giải quyết xong, đủ điều kiện để rà soát và ban hành thông báo chấm dứt, gồm: 15 vụ việc đã được Thủ tướng Chính phủ xem xét, kết luận (các cơ quan đang tổ chức thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ: 12 vụ; đã tổ chức thực hiện xong kết luận của Thủ tướng Chính phủ: 03 vụ); 03 vụ việc đã được giải quyết dứt điểm, người dân không còn khiếu nại; hoặc công dân đã khởi kiện ra Tòa án; 01 vụ việc Thủ tướng Chính phủ đang xem xét, kết luận về phương án giải quyết.
+ Có 33/52 vụ việc các cơ quan đang giải quyết hoặc cần rà soát lại, gồm: 02 vụ việc Bộ, ngành Trung ương đang xem xét, giải quyết; 08 vụ việc đang được các cơ quan thuộc Thành phố giải quyết theo thẩm quyền (Ủy ban nhân dân Thành phố đang xem xét và chỉ đạo Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh giải quyết 01 vụ, Thanh tra Thành phố 02 vụ, Sở Tài nguyên Môi trường 02 vụ, Sở Xây dựng 01 vụ, Ban Tôn giáo Thành phố 01 vụ, Ủy ban nhân dân quận Tân Bình 01 vụ); 23 vụ việc đã được giải quyết hết thẩm quyền theo quy định của pháp luật nhưng công dân chưa đồng tình và tiếp tục khiếu nại (Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo các Sở, ngành có liên quan tiến hành rà soát lại vụ việc để đề xuất phương án khả thi nhằm giải quyết dứt điểm: 10 vụ; có 13 vụ cần giao các Sở - ngành rà soát lại).
- Đối với 37 vụ việc thuộc Kế hoạch 1130/KH-TTCP: Có 31 vụ việc đã cơ bản giải quyết xong, trong đó có 5 vụ việc đang thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ, 23 vụ việc đã và đang tổ chức thực hiện phương án giải quyết (xong 02 vụ, chưa xong 21 vụ), 02 vụ việc đang xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ, 01 vụ việc các Bộ, ngành đang xem xét để thống nhất phương án giải quyết báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Có 05 vụ việc Bộ ngành đang thực hiện kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (Thanh tra Chính phủ : 04 vụ việc khiếu nại gồm: ông Nguyễn Phi Thường, ông Vũ Mai, bà Lê Thị Kim Phụng, ông Quách Tài; Bộ Tài chính: Công ty cổ phần cơ khí Bình Phát). Có 01 vụ việc do vướng chủ trương chung của Thành phố (vụ bà Phạm Thị Phúc).
7. Về công tác tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo:
Trong 6 tháng đầu năm 2014, toàn Thành phố đã tổ chức là 384 lớp tập huấn cho hơn 24.552 người là cán bộ, công chức và nhân dân của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước; nội dung tập huấn, tuyên truyền các Nghị định, Thông tư liên quan đến Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; các Quy trình giải quyết khiếu nại hành chính và Quy trình giải quyết tố cáo, Quy trình thực hiện quyết định khiếu nại có hiệu lực pháp luật. Nhằm tăng cường công tác tập huấn tuyên truyền, giáo dục pháp luật khiếu nại, tố cáo trong nhân dân tại xã, phường, thị trấn, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Quyết định số 2573/QĐ-UBND ngày 26 tháng 5 năm 2014 về thực hiện Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013-2016”.
8. Kết quả xây dựng, hoàn thiện thể chế:
Trong 6 tháng đầu năm 2014, Thành phố đã góp ý cho nhiều văn bản dưới luật, Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai; ban hành Quyết định số 60/2013/QĐ-UBND ngày 26 tháng 12 năm 2013 về ban hành Quy định về giá các loại đất trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; Quyết định số 07/2014/QĐ-UBND ngày 11 tháng 02 năm 2014 về ban hành Quy trình giải quyết khiếu nại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và Quyết định số 12/2014/ QĐ-UBND ngày 13 tháng 3 năm 2014 về ban hành Quy trình giải quyết tố cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và hiện nay, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu sớm trình Thành phố ban hành Quy trình Tiếp công dân trên địa bàn Thành phố ngay khi Luật Tiếp công dân có hiệu lực thi hành ngày 01 tháng 7 năm 2014.
Ngoài ra, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành 672 văn bản chỉ đạo các Sở-ngành và quận-huyện liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
III. Đánh giá chung thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và dự báo:
1. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo:
- Trên địa bàn Thành phố có nhiều dự án đã và đang được triển khai thực hiện, một số hộ dân bị ảnh hưởng trong các dự án khi thu hồi đất, không đồng ý với giá bồi thường, hỗ trợ về đất và tái định cư nên phát sinh khiếu nại, nhất là đối với những dự án triển khai công tác bồi thường kéo dài hoặc khiếu nại của công dân có tâm lý so sánh mức giá giữa các dự án liền kề nhưng giá khác nhau.
- Nhận thức của của người dân về chính sách, pháp luật về đất đai và pháp luật về khiếu nại, tố cáo còn nhiều hạn chế, do đó việc khiếu nại, tố cáo sai còn nhiều.
- Nhiều vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật nhưng vẫn được các cơ quan Trung ương xem xét lại, khi người dân gửi đơn khiếu nại tiếp, nhiều cơ quan không có thẩm quyền giải quyết cũng nhận đơn rồi chuyển đơn.
2. Đánh giá ưu điểm, tồn tại, hạn chế, khuyết điểm:
2.1. Những mặt làm được:
Ủy ban nhân dân Thành phố đã thực hiện nghiêm túc và triển khai thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và Ban Thường vụ Thành ủy liên quan đến công tác thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các thủ trưởng các Sở, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, tăng cường công tác tiếp công dân, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời chỉ đạo sâu sát việc tiếp dân, các ngành, các cấp trên địa bàn Thành phố thực hiện nghiêm túc và đúng các quy trình giải quyết đơn thư; kết hợp thường xuyên với tuyên truyền, tập huấn nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong cán bộ công chức và nhân dân, được thể hiện qua kết quả công tác tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo mới giảm 29%, công tác giải quyết khiếu nại trên địa bàn Thành phố 6 tháng đầu năm 2014, đạt 74% tăng 10% so với cùng kỳ (cùng kỳ 64%).
- Trong 6 tháng đầu năm 2014, Lãnh đạo Thành phố đã quan tâm dành thời gian cho công tác tiếp công dân, trong đó đã trực tiếp tiếp 10 buổi/ 07 vụ việc, qua đó đã lắng nghe được tâm tư, nguyện vọng của công dân và quan trọng hơn là xem xét thấu đáo và lựa chọn các biện pháp giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân, trong đó có nhiều vụ bức xúc của công dân được lãnh đạo Thành phố giải quyết.
- Đội ngũ làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn của các đơn vị trên địa bàn thành phố từng bước được chuẩn hóa, việc tập huấn kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn được các cơ quan chuyên môn của Thành phố thực hiện thường xuyên, việc trao đổi nghiệp vụ, trao đổi thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin quản lý hồ sơ tiếp công dân, xử lý đơn từng bước đáp ứng được nhu cầu thực tế của Thành phố.
- Ủy ban nhân dân Thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát đến với chính quyền các cấp trên địa bàn Thành phố liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo bằng việc ban hành nhiều văn bản trong đó có Quy trình giải quyết khiếu nại và Quy trình giải quyết tố cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
- Việc kiểm tra rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài được các Sở - ngành, quận, huyện, trên địa bàn Thành phố thực hiện nghiêm túc, hầu hết các đơn vị đều có xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, qua đó nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài trong nhân dân đã được giải quyết, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của công dân.
- Được sự quan tâm phối hợp đồng bộ giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức thành viên với chính quyền các cấp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là công tác hòa giải tại các địa phương, cơ sở.
- Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan nhà nước trong việc chấp hành và thực hiện các quy định pháp luật khiếu nại, tố cáo được quan tâm, đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước.
- Trong suốt thời gian Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong thềm lục địa của Việt Nam, được sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Thành phố về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Lãnh đạo các ngành, các cấp đã tập trung chỉ đạo, triển khai và nghiêm túc tổ chức thực hiện các chỉ đạo của Thành phố, đồng thời cập nhật đầy đủ thông tin liên quan và kịp thời phối hợp xử lý các trường hợp khiếu nại đông người. Tình hình khiếu kiện đông người đã được kiểm soát, không phát sinh “điểm nóng”, không phức tạp thêm tình hình làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội thành phố.
2.2. Những hạn chế, tồn tại, vướng mắc:
- Việc áp dụng pháp luật khi giải quyết khiếu nại, tố cáo một số nơi còn lúng túng và chưa thống nhất; vẫn còn những vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết chậm vượt quá thời gian quy định của Luật.
- Chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao, một số vụ việc giải quyết thiếu chính xác; công dân không đồng tình và tiếp tục khiếu nại, tố cáo.
- Công tác tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo tuy đạt được những kết quả bước đầu tích cực nhưng vẫn còn hạn chế về hình thức, nội dung, chủ yếu vẫn nặng về hình thức tuyên truyền miệng thông qua báo cáo viên nên chưa thật sự thu hút, hấp dẫn người dân tham gia, nên vẫn còn một bộ phận người dân gửi đơn không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết; một số vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật có tình, có lý, nhưng người dân vẫn không đồng ý tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến nhiều nơi.
2.3. Đánh giá vai trò của cơ quan thanh tra trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác phối hợp giữa Trung ương và địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các nội dung khác có liên quan:
Ngành Thanh tra thành phố với vai trò tham mưu giúp cho chính quyền các cấp trong công tác quản lý nhà nước về giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ hết sức phức tạp và quan trọng luôn được chính quyền Thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực. Trong 6 tháng đầu năm 2014, ngành Thanh tra Thành phố tiếp nhận hơn 2.000 đơn khiếu nại, tố cáo, trong đó phần lớn là các đơn khiếu nại liên quan đến lĩnh vực nhà, đất, đền bù giải tỏa thực hiện các dự án nhằm chỉnh trang đô thị.
Toàn ngành Thanh tra Thành phố tập trung tham mưu cho Ủy ban nhân dân các cấp thụ lý giải quyết 1.230/1.838 đơn, đạt tỷ lệ 67% (chiếm 91% (1.230/ 1.350 đơn) tổng số đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, đã giải quyết của toàn thành phố). Mối quan hệ phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng với các cơ quan của Thành phố được gắn bó chặt chẽ, giúp Thành phố thực hiện tốt hơn về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là đã tạo cơ chế chủ động có phối hợp giữa Trung ương và địa phương cùng giải quyết vụ việc khiếu nại và khiếu nại đông người phức tạp tại cơ sở, góp phần hạn chế tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.
- Trong 6 tháng đầu năm 2014, về khiếu nại đông người của công dân tại Thành phố Hồ Chí Minh chủ yếu tập trung trong quý I: có 07 vụ việc khiếu nại đông người, gồm:
+ Quận 1: 40 hộ dân tại dự án 1Bis- 1Kep tập trung tại Ủy ban nhân dân quận 1 và Thanh tra Thành phố để yêu cầu cung cấp tiến độ giải quyết vụ việc.
+ Quận Thủ Đức: 11 hộ dân tại phường Linh Trung, thuộc dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội khiếu nại về đơn giá bồi thường.
+ Quận Bình Thạnh: 12 hộ dân tại dự án chống sạt lở bờ kênh Thanh Đa đoạn 1.4 phường 27, quận Bình Thạnh khiếu nại liên quan đến chính sách bồi thường.
+ Huyện Củ Chi: 03 đoàn/77 lượt người tại dự án đầu tư xây dựng Thảo Cầm viên mới tại xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi khiếu nại về thời hiệu giải quyết đơn.
+ 16 hộ buôn bán tại Khu bắc Trung tâm Thương mại-dịch vụ An Đông quận 5 tập trung tại trụ sở Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị gặp Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Nguyễn Thị Hồng về việc không đồng ý di dời vào chơ thực phẩm 96 Hùng Vương, phường 9, quận 5 mà yêu cầu tiếp tục được kinh doanh tại khu Bắc Trung tâm Thương mại dịch vụ An Đông.
+ 24 hộ dân tại dự án Khu đô thị Sing-Việt, huyện Bình Chánh tập trung tại trụ sở Văn phòng Tiếp công dân Thành phố kiến nghị gặp Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố để kiến nghị phản ảnh một số nội dung liên quan đến việc bồi thường giải tỏa, tái định cư tại dự án trên.
+ 07 hộ dân tại dự án tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương-Bến Cát-Rạch Nước Lên, quận Bình Tân tập trung tại trụ sở Văn phòng Tiếp công dân Thành phố khiếu nại không đồng ý việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Các quận huyện đã và đang xem xét giải quyết theo thẩm quyền, hiện nay không còn tụ tập khiếu nại đông người. Đáng chú ý nổi lên có 03 công dân: “Nguyễn Xuân Ngữ thuộc dự án Khu Công nghệ cao quận 9; Lê Văn Lung và Nguyễn Thị Kim Phượng thuộc dự án Khu Đô Thị mới Thủ Thiêm, quận 2” ở Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội móc nối, vận động thành lập “Hiệp hội dân oan”.
- Các quận huyện cũng dự báo trong thời gian tới sẽ phát sinh khoảng 17 vụ khiếu nại đông người ở 7 quận, huyện, gồm:
+ Quận 1: 01 vụ việc (Dự án Tòa nhà Hữu nghị số 31 Lê Duẩn).
+ Quận Bình Tân: 01 vụ việc (Dự án tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương-Bến Cát- rạch Nước Lên).
+ Quận 8: 01 vụ (dự án Trung tâm lưu thông hàng hóa - Khu E Nam Thành phố tại phường 7, quận 8).
+ Quận Bình Thạnh: 06 vụ việc (Dự án lô 13-14 giai đoạn I và II phường 22, quận Bình Thạnh; Dự án xây dựng mới cầu kinh Thanh Đa; Dự án chống sạt lở kênh Thanh Đa; Dự án xây dựng đầu tư xây dựng mới lô VI, lô VI cư xá Thanh Đa, phường 27; dự án đầu tư cải tạo hệ thống thoát nước rạch Phan Văn Hân, phường 17).
+ Quận 12: 01 vụ (các hộ dân tại dự án khu nhà ở phường Hiệp Thành).
+ Quận Tân Bình: 03 vụ (dự án mở rộng đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài; dự án cải tạo tuyến mương Nhật Bản; Dự án mở rộng đường Phạm Văn Bạch).
+ Huyện Bình Chánh: 01 vụ (Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành).
Hầu hết các vụ dự báo có khiếu nại đông người tại các quận - huyện có nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung vào chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại các dự án đang và sẽ triển khai trong năm 2014. Các đơn vị quận, huyện đã chủ động nắm tình hình theo dõi và xử lý tích cực theo thẩm quyền để tránh phát sinh “điểm nóng”.
- Về khiếu nại đông người của công dân các tỉnh tại Thành phố Hồ Chí Minh:
Tình hình khiếu nại đông người của công dân các tỉnh tại Thành phố Hồ Chí Minh giảm về số lượt đoàn, tăng về số lượt người cho thấy vẫn diễn biến phức tạp. Nổi lên trong tháng 3 năm 2014 có 150 người dân khiếu kiện liên quan dự án Hồ chứa nước Thủy điện Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai); Ủy ban nhân dân Thành phố đã xử lý và kịp thời có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ để có ý kiến chỉ đạo xử lý.
- Ngành Thanh tra Thành phố tập trung triển khai thực hiện và hoàn thành kế hoạch thanh tra năm 2014 đã được phê duyệt và các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố, Thanh tra Chính phủ liên quan đến công tác thanh tra, đặc biệt là các vụ việc mà dư luận xã hội và nhân dân quan tâm.
- Công tác thanh tra tập trung vào quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực như: quản lý sử dụng nhà, đất, kho bãi; công tác quản lý và sử dụng vốn, tài sản tại Doanh nghiệp Nhà nước; công tác thu chi ngân sách, bệnh viện, trường học; các khu quản lý giao thông đô thị của Thành phố; thanh tra diện rộng về nợ đọng vốn đầu tư theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ. Đặc biệt là công tác thanh tra trách nhiệm thủ trưởng của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện các kết luận sau thanh tra và chỉ đạo xử lý của Ủy ban nhân dân Thành phố, kiên quyết thu hồi tiền, tài sản chiếm dụng, thất thoát về cho ngân sách nhà nước.
2. Về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo:
- Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 06 tháng 3 năm 2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về một số vấn đề cấp bách cần thực hiện trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo hiện nay”; Quyết định 3141/QĐ-UBND ngày 02 tháng 5 năm 2008 của Ủy ban nhân dân Thành phố về thực hiện các giải pháp tại Thông báo Kết luận số 130-TB/TW ngày 10 tháng 01 năm 2008 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 14/2012/CT-UBND ngày 02 tháng 5 năm 2012 của Ủy ban nhân dân Thành phố về chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước trong công tác kiểm tra, đôn đốc hoặc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại có hiệu lực pháp luật, các văn bản giải quyết tố cáo và các kết luận thanh tra kinh tế - xã hội của Bộ, ngành Trung ương hoặc ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ; các Chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Ủy ban nhân dân Thành phố đã có Công văn số 4300/VP-PCNC ngày 06 tháng 6 năm 2014 giao Chánh Thanh tra Thành phố chủ trì, phối hợp với Chủ nhiệm Văn phòng Tiếp công dân Thành phố và Ủy ban nhân dân các quận - huyện nghiên cứu nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 28 tháng 5 năm 2014 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố; xây dựng Kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện, trình Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành.
- Tập trung triển khai Luật Tiếp công dân có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2014 và các văn bản thi hành Luật Tiếp công dân.
- Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nắm chắc tình hình khiếu nại đông người để có kế hoạch giải quyết kịp thời ngay tại cấp cơ sở; thực hiện nghiêm túc việc tổ chức đối thoại và tái đối thoại với công dân trong quá trình giải quyết. Đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa tình trạng đơn giải quyết tồn đọng kéo dài, quá hạn và vượt cấp lên Trung ương; xử lý kiên quyết các đối tượng kích động, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kích động người dân.
- Lãnh đạo các Sở-ngành, quận-huyện cần phải chủ động và tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đúng thời hạn quy định.
- Thực hiện công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, văn bản pháp luật, đặc biệt chú trọng các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng cơ bản; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm lãnh đạo tập trung, thống nhất, phát huy được tính chủ động sáng tạo của các cấp, các ngành trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, đặc biệt là việc thực hiện các Quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện, Thủ trưởng các Sở - ngành Thành phố, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung tổ chức thi hành Quyết định giải quyết khiếu nại, tranh chấp, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn thành phố.
- Chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục kiểm tra, rà soát, đôn đốc giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng theo Kế hoạch số 631/KH-UBND của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ tại Kế hoạch 2100/KH-TTCP ngày 19 tháng 9 năm 2013.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức và nhân dân tại các phường, xã, thị trấn theo Quyết định số 2573/QĐ-UBND ngày 26 tháng 5 năm 2014 về thực hiện Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013-2016”.. Tăng cường công tác hòa giải tại cơ sở, gắn với phát huy vai trò các đoàn thể tại địa phương trong công tác giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân, hạn chế thấp nhất số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến nhiều nơi; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cơ quan thông tin, báo chí của Thành phố cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo đặc biệt là các hoạt động của Lãnh đạo Thành phố liên quan đến việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và của các ngành, các cấp của Thành phố, nhằm để nâng cao nhận thức của công dân về các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và tình hình của Thành phố.
- Thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư giải quyết khiếu nại tố cáo theo quy định của pháp luật; triển khai thực hiện có hiệu quả Thông tư số 03/2013/TT-TTCP ngày 10 tháng 6 năm 2013 của Thanh tra Chính phủ Quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng và Văn bản số 4033/UBND-PCNC ngày 06 tháng 8 năm 2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc thực hiện chế độ chế độ báo cáo công tác thanh tra, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng trên địa bàn Thành phố./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.