TIÊU CHUẨN QUỐC GIA
TCVN
ISO/TS 17033:2023
ISO/TS 17033:2019
CÔNG BỐ VỀ KHÍA CẠNH ĐẠO ĐỨC VÀ THÔNG TIN HỖ TRỢ - NGUYÊN TẮC VÀ YÊU CẦU
Ethical claims and supporting information - Principles and requirements
Mục lục
Lời nói đầu
Lời giới thiệu
1 Phạm vi áp dụng
2 Tài liệu viện dẫn
3 Thuật ngữ và định nghĩa
4 Nguyên tắc
4.1 Khái quát
4.2 Tính tin cậy
4.3 Tính minh bạch
4.4 Tính thích hợp
4.5 Sự tham gia của các bên quan tâm
4.6 Tính cân bằng
5 Yêu cầu chung
6 Yêu cầu đối với các công bố về khía cạnh đạo đức mang tính so sánh
7 Yêu cầu đối với việc thể hiện
8 Dữ liệu hỗ trợ
9 Điểm bán hàng và thông tin hỗ trợ
9.1 Khái quát
9.2 Thông tin tại điểm bán hàng
9.3 Sử dụng hình ảnh
9.4 Thông tin tại điềm bán hàng đối với các công bố về khía cạnh đạo đức mang tính so sánh trong một tổ chức
9.5 Thông tin hỗ trợ
9.6 Sử dụng thông tin diễn giải
10 Truy xuất nguồn gốc và chuỗi cung ứng
11 Các chương trình dán nhãn đạo đức
Phụ lục A (tham khảo) Hệ thống truy xuất nguồn gốc
Phụ lục B (tham khảo) Sơ đồ nguyên tắc và yêu cầu
Thư mục tài liệu tham khảo
Lời nói đầu
TCVN ISO/TS 17033:2023 hoàn toàn tương đương với ISO/TS 17033:2019.
TCVN ISO/TS 17033:2023 do Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn quốc gia TCVN/CASCO Đánh giá sự phù hợp biên soạn, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
Lời giới thiệu
Các công bố về khía cạnh đạo đức đang được đưa ra ngày càng thường xuyên trên thị trường. Chúng bao gồm một loạt vấn đề liên quan đến môi trường bền vững, công bằng kinh tế và xã hội, phúc lợi động vật, trong số những vấn đề khác. Điều này tương ứng với sự quan tâm của xã hội ngày càng tăng đối với các khía cạnh đạo đức của tổ chức, sản phẩm và dịch vụ của tổ chức và chuỗi cung ứng.
Các công bố về khía cạnh đạo đức có thể được đưa ra bởi nhà sản xuất, nhập khẩu, phân phối, bán lẻ hoặc bất kỳ ai khác có thể hưởng lợi từ các công bố này. Các công bố có thể dưới hình thức tuyên bố, biểu tượng hoặc hình ảnh trên nhãn sản phẩm hoặc nhãn bao bì, hay trong tài liệu sản phẩm, bản tin kỹ thuật, quảng cáo, thông tin công khai, tiếp thị qua điện thoại và các phương tiện truyền thông kỹ thuật số hoặc điện tử, chẳng hạn như Internet.
Tình huống phức tạp khi các công bố về khía cạnh đạo đức có phạm vi thay đổi, chúng có thể chỉ đề cập đến các vấn đề đơn lẻ hoặc bao gồm nhiều chủ đề khác nhau. Một số công bố về khía cạnh đạo đức được công bố riêng lẻ bên ngoài các chương trình xác định, trong khi những công bố khác được công bố theo một chương trình được giám sát bởi một tổ chức điều hành. Cũng có nhiều kênh trao đổi thông tin khác nhau và sự đa dạng về phạm vi địa lý và loại hình thừa nhận.
Ngày càng có nhiều tiêu chuẩn và phương pháp đánh giá có liên quan xuất hiện. Tuy nhiên, đây là một chủ đề phức tạp, do có những quan điểm cá nhân khác nhau về việc thế nào là đạo đức và do đó tài liệu này không định nghĩa hành vi đạo đức.
Việc gia tăng các công bố về khía cạnh đạo đức đã dẫn đến sự nhầm lẫn trên thị trường, cụ thể là khi các thuật ngữ được sử dụng không được xác định một cách đầy đủ hoặc nhất quán và khi phạm vi công bố, về cơ sở của sự phù hợp hoặc phương pháp kiểm tra xác nhận, không rõ ràng.
Điều quan trọng là các công bố về khía cạnh đạo đức cần chính xác và không gây hiểu lầm để tránh những ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường như là rào cản thương mại hoặc cạnh tranh không lánh mạnh. Xem xét đánh giá được những người đưa ra công bố về khía cạnh đạo đức sử dụng cần phải rõ ràng, minh bạch và được lập thành văn bản, để những người mua hoặc có khả năng mua, sử dụng hoặc bán sản phẩm có thể được đảm bảo vệ độ tin cậy của các công bố này.
Tiêu chuẩn này nhằm tạo thuận lợi cho việc trao đổi thông tin chính xác, đáng tin cậy và có thể kiểm chứng về các khía cạnh đạo đức của sản phẩm, quá trình, dịch vụ hoặc tổ chức. Nó có liên quan đến việc tạo ra các công bố mới, cải thiện các công bố hiên có và hỗ trợ người dùng hiểu các công bố đã có trên thị trường.
Trong tiêu chuẩn này từ:
- “phải” chỉ một yêu cầu;
- “cần/nên” chỉ một khuyến nghị;
- “được phép” chỉ sự cho phép;
- “có thể” chỉ một khả năng hoặc năng lực.
CÔNG BỐ VỀ KHÍA CẠNH ĐẠO ĐỨC VÀ THÔNG TIN HỖ TRỢ - NGUYÊN TẮC VÀ YÊU CẦU
Ethical claims and supporting information - Principles and requirements
1 Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này bao gồm các nguyên tắc và yêu cầu đối với việc xây dựng và đưa ra các công bố về khía cạnh đạo đức và việc đưa ra các thông tin hỗ trợ, khi các tiêu chuẩn cụ thể chưa được xây dựng hoặc để bổ sung cho các tiêu chuẩn hiện có.
Tiêu chuẩn này được thiết kế nhằm sử dụng cho mọi loại hình tổ chức và có thể áp dụng cho tất cả các loại công bố về khía cạnh đạo đức liên quan đến sản phẩm, quá trình, dịch vụ hoặc tổ chức.
Tiêu chuẩn này cũng có thể được sử dụng bởi những người muốn tìm hiểu rõ hơn về các công bố đạo đức và việc sử dụng chúng. Tiêu chuẩn có thể hỗ trợ việc phát triển các chương trình cho các công bố đạo đức theo từng khía cạnh và lĩnh vực cụ thể.
2 Tài liệu viện dẫn
Không có tài liệu viện dẫn.
3 Thuật ngữ và định nghĩa
Tiêu chuẩn này áp dụng các thuật ngữ và định nghĩa dưới đây.
3.1
Công bố về khía cạnh đạo đức (ethical claim)
Tuyên bố, biểu tượng hoặc hình ảnh trình bày một hoặc nhiều khía cạnh đạo đức của sản phẩm, quá trình, dịch vụ hoặc tổ chức.
CHÚ THÍCH 1: Công bố về khía cạnh đạo đức có thể dưới hình thức tuyên bố, biểu tượng hoặc hình ảnh trên nhãn sản phẩm hoặc bao bì, trong tài liệu sản phẩm, trong bản tin kỹ thuật, trong quảng cáo hoặc thông tin công khai, cùng với các cách thức khác.
CHÚ THÍCH 2: Công bố về khía cạnh đạo đức có thể được tuyên bố bởi các cá nhân hoặc tổ chức như nhà sản xuất, nhà chế tạo, nhà nhập khẩu, nhà phân phối, nhà bán lẻ hoặc cộng đồng.
CHÚ THÍCH 3: Khía cạnh đạo đức có thể bao gồm một loạt các vấn đề về xã hội, công bằng trong kinh tế và tính bền vững, ví dụ: sử dụng nguồn lực địa phương, thương mại công bằng, đối xử nhân đạo với động vật. Nhiều khía cạnh đạo đức được nêu trong các tài liệu và chương trình quốc tế nêu trong Thư mục tài liệu tham khảo.
………………….
Nội dung Tiêu chuẩn bằng File Word (đang tiếp tục cập nhật)
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.