Conformity assessment - Requirements for bodies providing audit and certification of management systems - Part 10: Competence requirements for auditing and certification of occupational health and safety management systems
Lời nói đầu
TCVN ISO/IEC TS 17021-10:2020 hoàn toàn tương đương với ISO/IEC TS 17021-10:2018.
TCVN ISO/IEC TS 17021-10:2020 do Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN/CASCO Đánh giá sự phù hợp biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
Bộ tiêu chuẩn TCVN ISO/IEC 17021 (ISO/IEC 17021) Đánh giá sự phù hợp - Yêu cầu đối với tổ chức đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý gồm các tiêu chuẩn sau:
- TCVN ISO/IEC 17021-1:2015 (ISO/IEC 17021-1:2015), Phần 1: Các yêu cầu
- TCVN ISO/IEC 17021-2:2018 (ISO/IEC 17021-2:2016), Phần 2: Yêu cầu về năng lực đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý môi trường
- TCVN ISO/IEC 17021-3:2018 (ISO/IEC 17021-3:2017), Phần 3: Yêu cầu về năng lực đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng
- TCVN ISO/IEC TS 17021-4:2015 (ISO/IEC TS 17021-4:2013), Phần 4: Yêu cầu về năng lực đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý sự kiện bền vững
- TCVN ISO/IEC TS 17021-5:2015 (ISO/IEC TS 17021-5:2014), Phần 5: Yêu cầu về năng lực đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý tài sản
- TCVN ISO/IEC TS 17021-6:2016 (ISO/IEC TS 17021-6:2014), Phần 6: Yêu cầu về năng lực đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý tính liên tục trong kinh doanh
- TCVN ISO/IEC TS 17021-9:2018 (ISO/IEC TS 17021-9:2016), Phần 9: Yêu cầu về năng lực đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý chống hối lộ
- TCVN ISO/IEC TS 17021-10:2020 (ISO/IEC TS 17021-10:2018), Phần 10: Yêu cầu về năng lực đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp
- TCVN ISO/IEC TS 17021-11:2020 (ISO/IEC TS 17021-11:2018), Phần 11: Yêu cầu về năng lực đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý cơ sở vật chất
Lời giới thiệu
ISO 45001 đưa ra khuôn khổ giúp các tổ chức trong việc cung cấp môi trường làm việc an toàn và lành mạnh nhằm ngăn ngừa chấn thương, bệnh tật cho người lao động cũng như chủ động cải tiến kết quả an toàn và sức khỏe nghề nghiệp (ATSKNN). Nhân sự thực hiện chứng nhận hệ thống quản lý ATSKNN cần có năng lực như quy định trong TCVN ISO/IEC 17021-1:2015 (ISO/IEC 17021-1:2015) và năng lực về hệ thống quản lý ATSKNN cụ thể quy định trong tiêu chuẩn này.
Tiêu chuẩn này bổ sung cho các yêu cầu của TCVN ISO/IEC 17021-1:2015 (ISO/IEC 17021-1:2015), bao gồm cả các nguyên tắc hướng dẫn ở Điều 4 TCVN ISO/IEC 17021-1:2015 (ISO/IEC 17021-1:2015), Điều 4. Cụ thể, tiêu chuẩn này làm rõ những yêu cầu đối với năng lực của nhân sự tham gia vào quá trình chứng nhận nêu ra trong Phụ lục A TCVN ISO/IEC 17021-1:2015 (ISO/IEC 17021-1:2015).
Các tổ chức chứng nhận có trách nhiệm đối với các bên quan tâm, bao gồm khách hàng của mình và khách hàng của tổ chức có hệ thống quản lý được chứng nhận, để đảm bảo chứng nhận hệ thống quản lý ATSKNN đáng tin cậy thông qua việc chỉ sử dụng nhân sự có năng lực thích hợp được chứng tỏ.
Trong tiêu chuẩn này từ:
- “phải” chỉ một yêu cầu;
- “cần/nên” chỉ một khuyến nghị;
- “được phép” chỉ sự cho phép;
- “có thể” chỉ một khả năng hoặc năng lực.
Thông tin thêm xem Phần 2, Chỉ thị của ISO/IEC (ISO/IEC Directives).
ĐÁNH GIÁ SỰ PHÙ HỢP - YÊU CẦU ĐỐI VỚI TỔ CHỨC ĐÁNH GIÁ VÀ CHỨNG NHẬN HỆ THỐNG QUẢN LÝ - PHẦN 10: YÊU CẦU VỀ NĂNG LỰC ĐÁNH GIÁ VÀ CHỨNG NHẬN HỆ THỐNG QUẢN LÝ AN TOÀN VÀ SỨC KHỎE NGHỀ NGHIỆP
Conformity assessment - Requirements for bodies providing audit and certification of management systems - Part 10: Competence requirements for auditing and certification of occupational health and safety management systems
Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu bổ sung về năng lực của nhân sự tham gia vào quá trình đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp (ATSKNN) và bổ sung cho các yêu cầu của TCVN ISO/IEC 17021-1 (ISO/IEC 17021-1).
Ba nhóm nhân sự và chức năng chứng nhận được xác định là:
- chuyên gia đánh giá;
- người thẩm xét báo cáo đánh giá và ra quyết định chứng nhận;
- nhân sự khác.
CHÚ THÍCH: Tiêu chuẩn này có thể áp dụng cho đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý ATSKNN theo ISO 45001. Tiêu chuẩn này cũng có thể sử dụng cho việc áp dụng khác về ATSKNN.
Tài liệu viện dẫn dưới đây rất cần thiết cho việc áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu ghi năm công bố thì áp dụng bản được nêu. Đối với các tài liệu không ghi năm công bố thì áp dụng bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi.
TCVN ISO/IEC 17021-1:2015 (ISO/IEC 17021-1:2015), Đánh giá sự phù hợp - Yêu cầu đối với tổ chức đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý - Phần 1: Các yêu cầu
ISO 45001, Occupational health and safety management systems - Requirements with guidance for use (Hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp - Các yêu cầu và hướng dẫn sử dụng)
Tiêu chuẩn này áp dụng các thuật ngữ và định nghĩa trong TCVN ISO/IEC 17021-1 (ISO/IEC 17021-1), ISO 45001 và các thuật ngữ, định nghĩa dưới đây.
3.1
Lĩnh vực kỹ thuật về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp (occupational health and safety technical area)
Lĩnh vực kỹ thuật ATSKNN (OH&S technical area)
Lĩnh vực này đặc trưng bởi sự tương đồng của các quá trình liên quan đến hệ thống quản lý ATSKNN và các kết quả dự kiến của hệ thống.
Tổ chức chứng nhận phải xác định các yêu cầu về năng lực đối với từng chức năng chứng nhận nêu trong Bảng A.1, TCVN ISO/IEC 17021-1:2015 (ISO/IEC 17021-1:2015). Khi xác định các yêu cầu về năng lực này, tổ chức chứng nhận phải tính đến tất cả các yêu cầu quy định trong TCVN ISO/IEC 17021-1 (ISO/IEC 17021-1), cũng như các yêu cầu về năng lực được quy định ở Điều 5, 6 và 7 của tiêu chuẩn này, bao gồm các yêu cầu liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật ATSKNN do tổ chức chứng nhận xác định. Trừ khi có quy định khác, các tiêu chí về năng lực ATSKNN được nêu ở Điều 5, 6 và 7 độc lập với mọi lĩnh vực kỹ thuật ATSKNN. Phụ lục A nêu tóm tắt các kiến thức liên quan đến đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý ATSKNN.
CHÚ THÍCH: Vai trò của chuyên gia đánh giá không giống với người kiểm tra công việc.
5 Yêu cầu về năng lực đối với chuyên gia đánh giá hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp
5.1 Yêu cầu chung
Đoàn đánh giá phải bao gồm các chuyên gia đánh giá (và chuyên gia kỹ thuật, khi cần) có năng lực tổng thể để thực hiện cuộc đánh giá.
Từng chuyên gia đánh giá hệ thống quản lý ATSKNN phải có kiến thức tổng hợp về hệ thống quản lý ATSKNN và cách thức các quá trình của hệ thống tương tác để đạt được các kết quả dự kiến là cung cấp môi trường làm việc an toàn và lành mạnh, ngăn ngừa chấn thương và bệnh tật.
CHÚ THÍCH: Không nhất thiết các thành viên trong đoàn đánh giá phải có năng lực như nhau, tuy nhiên năng lực tổng thể của đoàn đánh giá cần đủ để đạt được các mục tiêu đánh giá.
5.2 Các thuật ngữ, nguyên tắc, quá trình và khái niệm về ATSKNN
Từng chuyên gia đánh giá hệ thống quản lý ATSKNN phải có và phải duy trì việc cập nhật kiến thức về thuật ngữ, nguyên tắc, quá trình và khái niệm về ATSKNN và quản lý ATSKNN.
Các thuật ngữ, nguyên tắc, quá trình và khái niệm về ATSKNN và quản lý ATSKNN bao gồm, nhưng không giới hạn ở:
- kết quả dự kiến của hệ thống quản lý ATSKNN;
- các mối nguy và rủi ro ATSKNN;
- giảm thiểu hoặc làm giảm rủi ro;
- hệ thống cấp độ kiểm soát;
- mua hàng (bao gồm thuê ngoài và nhà thầu);
- chia sẻ kiểm soát công việc được thực hiện.
5.3 Bối cảnh của tổ chức
Để xác định xem tổ chức có nhận biết một cách thích hợp phạm vi, bao gồm cả các ranh giới và khả năng áp dụng của hệ thống quản lý ATSKNN, trong bối cảnh của tổ chức và các hoạt động liên quan đến công việc, nhân sự trong đoàn tham gia vào đánh giá hệ thống quản lý ATSKNN phải có kiến thức về:
- các vấn đề tiềm ẩn liên quan đến bối cảnh của tổ chức, để xác định xem tổ chức có nhận biết các vấn đề nội bộ và bên ngoài có thể ảnh hưởng đến khả năng của tổ chức trong việc đạt được kết quả dự kiến của hệ thống ATSKNN.
- các bên quan tâm khác bên cạnh người lao động, để xác định xem tổ chức có nhận biết nhu cầu và mong đợi có liên quan của người lao động và các bên quan tâm khác.
5.4 Sự lãnh đạo, tham vấn và tham gia của người lao động
Nhân sự trong đoàn tham gia vào đánh giá hệ thống quản lý ATSKNN phải có kiến thức về vai trò và ảnh hưởng của lãnh đạo và văn hóa đối với tổ chức. Những kiến thức này phải được áp dụng để đánh giá xem lãnh đạo cao nhất của tổ chức có chứng tỏ cam kết của mình với hệ thống quản lý ATSKNN và trong việc đạt được kết quả dự kiến.
Nhân sự trong đoàn tham gia vào đánh giá hệ thống quản lý ATSKNN phải có kiến thức về phương pháp luận về tham vấn và sự tham gia, bao gồm những trở ngại và rào cản, nhằm xác định xem tổ chức có quá trình có hiệu lực đối với việc tham vấn, tham gia của người lao động và đại diện của người lao động nếu có.
5.5 Yêu cầu pháp lý và yêu cầu khác
Nhân sự trong đoàn tham gia vào đánh giá hệ thống quản lý ATSKNN phải có kiến thức về các yêu cầu pháp lý và các yêu cầu khác về an toàn và sức khỏe trong công việc, bao gồm cả yêu cầu liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật ATSKNN, để đánh giá xem tổ chức có quá trình để xác định, áp dụng và xem xét định kỳ các yêu cầu pháp lý và các yêu cầu khác, bao gồm yêu cầu liên quan đến:
- sự tham vấn và tham gia của người lao động và đại diện người lao động nếu có;
- quyền riêng tư về thông tin sức khỏe cá nhân;
- thành lập Ủy ban an toàn và sức khỏe.
5.6 Rủi ro, cơ hội ATSKNN và rủi ro, cơ hội khác
5.6.1 Rủi ro và cơ hội
Nhân sự trong đoàn tham gia vào đánh giá hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp phải có kiến thức về rủi ro và cơ hội, bao gồm cả rủi ro và cơ hội liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật ATSKNN, để đánh giá xem tổ chức có áp dụng phương pháp thích hợp nhằm nhận diện mối nguy và xác định rủi ro, cơ hội ATSKNN và các rủi ro, cơ hội khác trong bối cảnh của tổ chức và trong phạm vi của hệ thống quản lý ATSKNN.
CHÚ THÍCH: Ví dụ về các phương pháp và tiêu chí liên quan để xác định rủi ro và cơ hội có thể bao gồm phân tích định tính và định lượng như phân tích nhiệm vụ, nghiên cứu mối nguy và khả năng vận hành (HAZOPS) và phân tích phương thức và ảnh hưởng của sai lỗi (FMEA).
5.6.2 Nhận diện mối nguy
Nhân sự trong đoàn tham gia vào đánh giá hệ thống quản lý phải có kiến thức về các mối nguy, bao gồm cả các mối nguy liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật ATSKNN, để đánh giá xem tổ chức có áp dụng các phương pháp thích hợp để nhận diện mối nguy trong bối cảnh của tổ chức và trong phạm vi của hệ thống quản lý ATSKNN.
Kiến thức về các mối nguy bao gồm, nhưng không giới hạn ở các loại mối nguy sau:
- vật lý;
- hóa học;
- sinh học;
- sinh lý;
- cơ khí;
- điện;
- tâm lý xã hội;
- cơ chế chuyển động và năng lượng.
Kiến thức về các mối nguy và nguồn của chúng cần bao gồm, nhưng không giới hạn ở:
- các nguồn hoặc tình huống nội bộ hay ở bên ngoài;
- các tình huống khẩn cấp tiềm ẩn;
- nơi làm việc có nhiều người sử dụng lao động;
- nơi làm việc và cơ sở vật chất;
- thiết kế, nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm, sản xuất, lắp ráp, xây dựng, cung cấp dịch vụ, bảo trì hoặc hủy bỏ sản phẩm và dịch vụ;
- mua hàng, nhà thầu và thuê ngoài;
- công nghệ mới và ứng dụng của công nghệ mới;
- những thay đổi theo kế hoạch hoặc thay đổi ngoài dự kiến;
- các yếu tố về tổ chức công việc, con người và xã hội
5.6.3 Đánh giá các rủi ro ATSKNN
Nhân sự trong đoàn tham gia vào đánh giá hệ thống quản lý ATSKNN phải có kiến thức về các phương pháp luận và chuẩn mực nhận diện mối nguy và đánh giá rủi ro bao gồm rủi ro liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật ATSKNN, để đánh giá xem tổ chức có áp dụng phương pháp và chuẩn mực một cách thích hợp, chủ động và có hệ thống trong bối cảnh của tổ chức trong phạm vi áp dụng của hệ thống quản lý ATSKNN.
5.6.4 Cơ hội ATSKNN
Nhân sự trong đoàn tham gia vào đánh giá hệ thống quản lý ATSKNN phải có kiến thức về các loại quá trình có thể mang lại cải tiến kết quả thực hiện ATSKNN.
Kiến thức về các quá trình phải bao gồm, nhưng không giới hạn ở:
- điều chỉnh công việc phù hợp với người lao động;
- thay đổi việc tổ chức công việc;
- thay đổi cách bố trí nơi làm việc.
5.7 Chuẩn bị sẵn sàng và ứng phó với tình huống khẩn cấp
Nhân sự trong đoàn tham gia vào đánh giá hệ thống quản lý ATSKNN phải có kiến thức về các tình huống khẩn cấp có khả năng xảy ra và ứng phó thông thường với các tình huống đó, kể cả các tình huống liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật ATSKNN trong bối cảnh của tổ chức, để đánh giá xem tổ chức có thực hiện một cách thích hợp việc:
- nhận diện các tình huống khẩn cấp có khả năng xảy ra;
- hoạch định và thử nghiệm việc ứng phó với tình huống khẩn cấp, bao gồm cả đối với bên ứng phó bên ngoài;
- đánh giá hiệu lực của việc thử nghiệm ứng phó tình huống khẩn cấp theo kế hoạch và ứng phó tình huống khẩn cấp trong thực tế nếu có thể áp dụng được.
5.8 Đánh giá kết quả thực hiện
Nhân sự trong đoàn tham gia vào đánh giá hệ thống quản lý ATSKNN phải có kiến thức về đánh giá kết quả thực hiện để đánh giá xem tổ chức có áp dụng phương pháp thích hợp để đánh giá kết quả thực hiện ATSKNN, bao gồm các phương pháp chủ động và ứng phó, các chỉ số định tính và định lượng và để xác định xem tổ chức có đang đạt được các kết quả dự kiến của hệ thống quản lý ATSKNN.
5.9 Loại bỏ các mối nguy và làm giảm rủi ro ATSKNN
Nhân sự trong đoàn tham gia vào đánh giá hệ thống quản lý ATSKNN phải có kiến thức về các biện pháp hoặc phương pháp kiểm soát sử dụng để loại bỏ mối nguy và làm giảm rủi ro ATSKNN, bao gồm cả các phương pháp, biện pháp liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật ATSKNN, để đánh giá xem tổ chức có áp dụng:
- khái niệm về hệ thống cấp độ kiểm soát bao gồm thích ứng công việc cho người lao động và áp dụng một cách thích hợp khái niệm đó;
- các biện pháp kiểm soát thích hợp và có hiệu lực, bao gồm nhận diện mọi tác động bất lợi tiềm ẩn, được tổ chức lựa chọn, bao gồm cả các biện pháp được áp dụng với nhà cung cấp bên ngoài.
5.10 Điều tra sự cố
Nhân sự trong đoàn tham gia vào đánh giá hệ thống quản lý ATSKNN phải có kiến thức về các phương pháp điều tra sự cố, bao gồm các phương pháp liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật ATSKNN, để đánh giá xem tổ chức có tiến hành điều tra một cách hiệu lực trong bối cảnh của tổ chức và phạm vi của hệ thống quản lý ATSKNN. Điều này bao gồm:
- các phương pháp và thực hành thích hợp để điều tra sự cố, như là phân tích nguyên nhân gốc rễ và phân tích cây lỗi;
- nhận biết các hành động để loại bỏ nguyên nhân.
6 Yêu cầu về năng lực đối với nhân sự thẩm xét báo cáo đánh giá và ra quyết định chứng nhận
6.1 Thuật ngữ, nguyên tắc, quá trình và khái niệm về ATSKNN
Nhân sự thẩm xét báo cáo đánh giá và ra quyết định chứng nhận phải có và phải duy trì việc cập nhật kiến thức về thuật ngữ, nguyên tắc, quá trình và khái niệm về ATSKNN và quản lý ATSKNN. Thuật ngữ, nguyên tắc và khái niệm về ATSKNN và quản lý ATSKNN bao gồm nhưng không giới hạn ở:
- kết quả dự kiến của hệ thống quản lý ATSKNN;
- các mối nguy và rủi ro ATSKNN;
- giảm thiểu hoặc làm giảm rủi ro;
- hệ thống cấp độ kiểm soát;
- mua hàng (bao gồm thuê ngoài và nhà thầu);
- chia sẻ kiểm soát đối với công việc được thực hiện.
6.2 Bối cảnh của tổ chức
Nhân sự thẩm xét báo cáo đánh giá và ra quyết định chứng nhận phải có đủ kiến thức nêu dưới đây để xác định xem đoàn đánh giá có xác nhận thích hợp về phạm vi áp dụng, bao gồm các ranh giới và khả năng áp dụng của hệ thống quản lý ATSKNN trong bối cảnh của tổ chức và các hoạt động liên quan đến công việc của tổ chức:
- các vấn đề tiềm ẩn liên quan đến bối cảnh của tổ chức;
- các bên quan tâm tiềm năng khác.
6.3 Sự lãnh đạo, tham vấn và tham gia của người lao động
Nhân sự thẩm xét báo cáo đánh giá và ra quyết định chứng nhận phải có kiến thức về vai trò và ảnh hưởng của sự lãnh đạo, văn hóa, việc tham vấn và tham gia của người lao động và đại diện của người lao động, nếu có.
6.4 Yêu cầu pháp lý và yêu cầu khác
Nhân sự thẩm xét báo cáo đánh giá và ra quyết định chứng nhận phải biết được các yêu cầu về pháp lý và các yêu cầu khác trong lĩnh vực an toàn và sức khỏe trong công việc.
6.5 Rủi ro, cơ hội ATSKNN và các rủi ro, cơ hội khác
6.5.1 Nhận diện mối nguy
Nhân sự thẩm xét báo cáo đánh giá và ra quyết định chứng nhận phải có kiến thức về các mối nguy và phương pháp nhận biết các mối nguy đó, bao gồm cả các mối nguy liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật.
Nhân sự thẩm xét báo cáo đánh giá và ra quyết định chứng nhận phải có kiến thức về các loại mối nguy, bao gồm nhưng không giới hạn ở các loại sau:
- vật lý;
- hóa học;
- sinh học;
- sinh lý;
- cơ khí;
- điện;
- tâm lý xã hội;
- cơ chế chuyển động và năng lượng.
6.5.2 Đánh giá rủi ro ATSKNN
Nhân sự thẩm xét báo cáo đánh giá và ra quyết định chứng nhận phải có kiến thức về các loại phương pháp và chuẩn mực cho việc đánh giá rủi ro ATSKNN, bao gồm cả rủi ro liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật ATSKNN.
6.5.3 Cơ hội ATSKNN
Nhân sự thẩm xét báo cáo đánh giá và ra quyết định chứng nhận phải biết được các khái niệm về cơ hội ATSKNN.
6.6 Đánh giá kết quả thực hiện
Nhân sự thẩm xét báo cáo đánh giá và ra quyết định chứng nhận phải có kiến thức về phương pháp đánh giá kết quả thực hiện ATSKNN.
6.7 Loại bỏ mối nguy và làm giảm rủi ro ATSKNN
Nhân sự thẩm xét báo cáo đánh giá và ra quyết định chứng nhận phải có kiến thức về khái niệm về hệ thống cấp độ kiểm soát.
6.8 Điều tra sự cố
Nhân sự thẩm xét báo cáo đánh giá và ra quyết định chứng nhận phải có kiến thức về các phương pháp điều tra sự cố.
7 Yêu cầu về năng lực đối với nhân sự chứng nhận khác
7.1 Thuật ngữ, nguyên tắc, quá trình và khái niệm về ATSKNN
Thích hợp với chức năng của mình, nhân sự tiến hành xem xét đăng ký để xác định năng lực cần thiết của đoàn đánh giá, lựa chọn thành viên đoàn đánh giá và xác định thời gian đánh giá, phải có và phải duy trì việc cập nhật kiến thức về thuật ngữ, nguyên tắc, quá trình và khái niệm về ATSKNN.
Thuật ngữ, nguyên tắc, quá trình và khái niệm về ATSKNN và quản lý ATSKNN bao gồm nhưng không giới hạn ở:
- kết quả dự kiến của hệ thống quản lý ATSKNN;
- các mối nguy và rủi ro ATSKNN;
- giảm thiểu hoặc làm giảm rủi ro;
- hệ thống cấp độ kiểm soát;
- mua hàng (bao gồm thuê ngoài và nhà thầu);
- chia sẻ kiểm soát đối với công việc được thực hiện.
Thích hợp với chức năng của mình, nhân sự tiến hành xem xét đăng ký để xác định năng lực cần thiết của đoàn đánh giá, lựa chọn thành viên đoàn đánh giá và xác định thời gian đánh giá, phải có:
- kiến thức về các yếu tố liên quan đến địa điểm/hiện trường, các rủi ro và tính phức tạp liên quan đến địa điểm/hiện trường và hoạt động của tổ chức, để xác định thời gian đánh giá và lựa chọn đoàn đánh giá có năng lực.
- kiến thức để xác định phạm vi chứng nhận được đề nghị có thích hợp trong bối cảnh của tổ chức và hoạt động liên quan đến công việc của tổ chức.
Kiến thức về đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý ATSKNN
Bảng A.1 nêu tóm tắt các kiến thức cần thiết cho việc đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý ATSKNN.
Bảng A.1 - Kiến thức về đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý ATSKNN
Kiến thức |
Chức năng chứng nhận |
||
Thực hiện xem xét đăng ký để xác định năng lực cần thiết của đoàn đánh giá, lựa chọn thành viên đoàn đánh giá và xác định thời gian đánh giá |
Thẩm xét báo cáo đánh giá và ra quyết định chứng nhận |
Đánh giá và dẫn dắt đoàn đánh giá |
|
Các thuật ngữ, nguyên tắc, quá trình khái niệm ATSKNN |
X (xem 7.1) |
X (xem 6.1) |
X (xem 5.2) |
Bối cảnh của tổ chức |
X (xem 7.2) |
X (xem 6.2) |
X (xem 5.3) |
Sự lãnh đạo, tham vấn và tham gia của người lao động |
|
X (xem 6.3) |
X (5.4) |
Yêu cầu pháp lý và yêu cầu khác |
|
X (xem 6.4) |
X (xem 5.5) |
Rủi ro ATSKNN, cơ hội ATSKNN và các rủi ro, cơ hội khác |
|
X (xem 6.5) |
X (5.6) |
Nhận diện mối nguy |
|
X (xem 6.5.1) |
X (xem 5.6.2) |
Đánh giá rủi ro ATSKNN |
|
X (xem 6.5.2) |
X (xem 5.6.3) |
Cơ hội ATSKNN |
|
X (xem 6.5.3) |
X (xem 5.6.4) |
Chuẩn bị sẵn sàng và ứng phó với các tình huống khẩn cấp |
|
|
X (xem 5.7) |
Đánh giá kết quả thực hiện |
|
X (xem 6.6) |
X (xem 5.8) |
Loại bỏ mối nguy và làm giảm rủi ro ATSKNN |
|
X (xem 6.7) |
X (xem 5.9) |
Điều tra sự cố |
|
X (xem 6.8) |
X (xem 5.10) |
[1] ILO Guidelines on occupational safety and health management systems (Hướng dẫn về hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp của ILO). (ILO-OSH 2001)1
[2] NORMLEX Information System on International Labour Standards (Hệ thống thông tin về tiêu chuẩn lao động quốc tế NORMLEX)2
_______________
1 https://www.ilo.org/safework/info/standards-and-instruments/lang-en/index.htm
2 https://www.ilo.ora/dyn/normlex/en/f?p=NORMLEXPUB:1:0
MỤC LỤC
Lời nói đầu
Lời giới thiệu
1 Phạm vi áp dụng
2 Tài liệu viện dẫn
3 Thuật ngữ và định nghĩa
4 Yêu cầu về năng lực
5 Yêu cầu về năng lực đối với chuyên gia đánh giá hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp
5.1 Yêu cầu chung
5.2 Các thuật ngữ, nguyên tắc, quá trình và khái niệm về ATSKNN
5.3 Bối cảnh của tổ chức
5.4 Sự lãnh đạo, tham vấn và tham gia của người lao động
5.5 Yêu cầu pháp lý và yêu cầu khác
5.6 Rủi ro và cơ hội ATSKNN và rủi ro, cơ hội khác
5.7 Chuẩn bị sẵn sàng và ứng phó với tình huống khẩn cấp
5.8 Đánh giá kết quả thực hiện
5.9 Loại bỏ các mối nguy và làm giảm rủi ro ATSKNN
5.10 Điều tra sự cố
6 Yêu cầu về năng lực đối với nhân sự thẩm xét báo cáo đánh giá và ra quyết định chứng nhận
6.1 Thuật ngữ, nguyên tắc, quá trình và khái niệm về ATSKNN
6.2 Bối cảnh của tổ chức
6.3 Sự lãnh đạo, tham vấn và tham gia của người lao động
6.4 Yêu cầu pháp lý và yêu cầu khác
6.5 Rủi ro, cơ hội ATSKNN và các rủi ro, cơ hội khác
6.6 Đánh giá kết quả thực hiện
6.7 Loại bỏ mối nguy và làm giảm rủi ro ATSKNN
6.8 Điều tra sự cố
7 Yêu cầu về năng lực đối với nhân sự chứng nhận khác
7.1 Thuật ngữ, nguyên tắc, quá trình và khái niệm về ATSKNN
7.2 Bối cảnh của tổ chức
Phụ lục A (tham khảo) Kiến thức về đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý ATSKNN
Thư mục tài liệu tham khảo
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.