TIÊU CHUẨN QUỐC GIA
TCVN 13716-1:2023
ISO 21782-1:2019
PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ CHẠY ĐIỆN - YÊU CẦU KỸ THUẬT VỀ THỬ NGHIỆM BỘ PHẬN ĐẨY ĐIỆN - PHẦN 1: ĐIỀU KIỆN THỬ NGHIỆM CHUNG VÀ ĐỊNH NGHĨA
Electrically propelled road vehicles - Test specification for electric propulsion components - Part 1: General test condition and definitions
Lời nói đầu
TCVN 13716-1:2023 hoàn toàn tương đương với ISO 21782-1:2019.
TCVN 13716-1:2023 do Tiểu ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 22/SC 37 "Xe điện" biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
Bộ TCVN 13716 (ISO 21782), Phương tiện giao thông đương bộ chạy điện - Yêu cầu kỹ thuật về thử nghiệm các bộ phận truyền động điện gồm các phần sau:
- TCVN 13716-1:2023 (ISO 21782-1:2019), Phần 1: Điều kiện thử nghiệm chung và định nghĩa.
Bộ tiêu chuẩn ISO 21782, Phương tiện giao thông đường bộ chạy điện - Yêu cầu kỹ thuật về thử nghiệm các bộ phận truyền động điện còn các phần sau:
- ISO 21782-2:2019 Electrically propelled road vehicles - Test specification for electric propulsion components - Part 2: Performance testing of the motor system.
- ISO 21782-3:2019 Electrically propelled road vehicles - Test specification for electric propulsion components - Part 3: Performance testing of the motor and the inverter.
- ISO 21782-4:2021 Electrically propelled road vehicles - Test specification for electric propulsion components - Part 4: Performance testing of the DC/DC converter.
- ISO 21782-5:2021 Electrically propelled road vehicles - Test specification for electric propulsion components - Part 5: Operating load testing of the motor system.
- ISO 21782-6:2019 Electrically propelled road vehicles - Test specification for electric propulsion components - Part 6: Operating load testing of motor and inverter.
- ISO 21782-7:2021 Electrically propelled road vehicles - Test specification for electric propulsion components - Part 7: Operating load testing of the DC/DC converter.
Lời giới thiệu
Cho đến nay, chưa có tiêu chuẩn về quy trình thử nghiệm được xây dựng cho hệ thống động cơ bao gồm động cơ, bộ biến tần, bộ chuyển đổi DC/DC và tổ hợp của chúng cho hệ thống đẩy điện của phương tiện đường bộ chạy điện. Có một số tiêu chuẩn dùng trong công nghiệp có tính đến hoạt động ổn định/liên tục của động cơ và bộ biến tần nhưng không xem xét hoạt động động lực học (tăng/giảm tốc).
Mục đích bộ TCVN 13716 (ISO 21782) để thử nghiệm, so sánh và đánh giá hiệu năng và độ tin cậy của các bộ phận của hệ thống đẩy điện như hệ thống động cơ (động cơ, biến tần, bộ chuyển đổi DC/DC và sự kết hợp của chúng).
Tổng quan về bộ TCVN 13716 (ISO 21782) cho trong các Bảng 1 đến Bảng 4:
Bảng 1 - Nội dung của Phần 1: Điều kiện thử nghiệm chung và định nghĩa
Mục |
Mô tả |
Lời giới thiệu |
Nền tảng và mục đích của bộ TCVN 13716 (ISO 21782) |
Thuật ngữ và định nghĩa |
Thuật ngữ sử dụng trong bộ TCVN 13716 (ISO 21782) |
Thuật ngữ viết tắt |
Các thuật ngữ viết tắt sử dụng trong bộ TCVN 13716 (ISO 21782) |
Điều kiện thử nghiệm chung |
Định nghĩa về điều kiện chung; - Điểm hoạt động - Dòng điện, điện áp và công suất - Điện áp đầu vào DC - Nhiệt độ và độ ẩm - Độ chính xác đo lường |
Bảng 2 - Nội dung của Phần 2: Thử hiệu năng của hệ thống động cơ
Mục |
Mô tả |
Động cơ |
Bộ biến tần |
Bộ tạo xung |
Hệ thống động cơ |
Đo tổng tổn thất và tổng hiệu suất |
Thử nghiệm này đo tổng tổn thất và tổng hiệu suất giữa công suất đầu vào của bộ biến tần và công suất đầu ra của động cơ. |
|
|
|
5.1 |
Thử nghiệm tăng nhiệt độ |
Thử nghiệm này khảo sát các đặc tính tăng nhiệt độ của từng bộ phận của hệ thống động cơ trong phạm vi quy định. |
|
|
|
5.2 |
Thử nghiệm đặc tính mômen xoắn |
Thử nghiệm này đo đặc tính mômen xoắn quy định trong thông số kỹ thuật của hệ thống động cơ. |
|
|
|
5.3 |
Thử nghiệm độ gợn sóng của mômen xoắn |
Thử nghiệm này đo độ gợn sóng của mômen xoắn của động cơ |
|
|
|
5.4 |
Bảng 3 - Nội dung của Phần 3: Thử nghiệm tính năng của động cơ và bộ biến tần
Mục |
Mô tả |
Động cơ |
Bộ biến tần |
Bộ tạo xung |
Hệ thống động cơ |
Đo tổn thất và hiệu suất |
Thử nghiệm đo tổn thất và hiệu suất giữa công suất đầu vào và công suất đầu ra. |
5.1.1 |
5.2.1 |
5.3.1 |
|
Thử nghiệm đo tỷ lệ chuyển đổi giữa công suất đầu vào và công suất đầu ra. |
|
5.2.1 |
5.3.1 |
|
|
Thử nghiệm tăng nhiệt độ |
Thử nghiệm này khảo sát đặc tính tăng nhiệt độ của từng bộ phận của hệ thống trong phạm vi quy định. |
5.1.2 |
5.2.2 |
5.3.2 |
|
Thử nghiệm mômen xoắn |
Thử nghiệm đo đặc tính mômen xoắn được quy định trong thông số kỹ thuật của hệ thống động cơ. |
5.1.3 |
|
|
|
Thử nghiệm mômen xoắn ăn khớp |
Thử nghiệm đo mômen xoắn ăn khớp của động cơ nam châm vĩnh cửu. |
5.1.4 |
|
|
|
Bảng 4 - Nội dung của Phần 6: Thử nghiệm tải vận hành của động cơ và bộ biến tần
Mục |
Mô tả |
Động cơ |
Bộ biến tần |
Bộ tạo xung |
Hệ thống động cơ |
Thử nghiệm độ bền vận hành của động cơ |
Thử nghiệm theo chu kỳ độ bền tăng/giảm tốc mạnh |
4,1,1 |
|
|
|
Thử nghiệm theo chu kỳ về độ bền của mô hình mômen xoắn bao gồm mômen xoắn cực đại |
4.1,2 |
|
|
|
|
Thử nghiệm quá tốc độ |
4,1,3 |
|
|
|
|
Thử nghiệm độ bền hoạt động của bộ biến tần |
Thử nghiệm theo chu kỳ của độ bền của mô hình dòng điện đầu ra bao gồm cả dòng điện lớn nhất |
|
4,2,1 |
|
|
Thử nghiệm xác minh độ bền chịu phá hủy |
Nội dung của thử nghiệm này chủ yếu là thử nghiệm về vòng quay, thu thập số liệu về độ bền cơ học của động cơ. |
4,3,1 |
|
|
|
PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ CHẠY ĐIỆN - YÊU CẦU KỸ THUẬT VỀ THỬ NGHIỆM BỘ PHẬN ĐẨY ĐIỆN - PHẦN 1: ĐIỀU KIỆN THỬ NGHIỆM CHUNG VÀ ĐỊNH NGHĨA
Electrically propelled road vehicles - Test specification for electric propulsion components - Part 1: General test condition and definitions
1 Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này quy định quy trình thử nghiệm về hiệu suất và khi vận hành có tải đối với bộ phận đẩy điện cấp điện áp B (động cơ, bộ biến tần, bộ chuyển đổi DC/DC) và các tổ hợp của chúng (hệ thống động cơ) của phương tiện giao thông đường bộ chạy điện.
Tiêu chuẩn này quy định các thuật ngữ và định nghĩa trong bộ TCVN 13716 (ISO 21782) và các điều kiện thử nghiệm chung.
2 Tài liệu viện dẫn
Không có tài liệu viện dẫn trong tiêu chuẩn này.
3 Thuật ngữ và định nghĩa
Tiêu chuẩn này áp dụng các thuật ngữ và định nghĩa sau.
3.1
Bộ tạo xung (Chopper)
Bộ chuyển đổi nguồn DC (3.18) không có liên kết AC trung gian tạo ra một điện áp đầu ra thay đổi bằng cách thay đổi các giai đoạn dẫn và không dẫn theo một hệ số có thể điều chỉnh.
[NGUỒN: IEC 60050-811:2017, 811-19-11, sửa đổi - Cụm từ "bộ chuyển đổi điện DC công suất điện tử" đã được sửa đổi thành bộ chuyển đổi nguồn điện tử DC].
3.2
Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate)
Tỷ lệ giữa công suất sóng cơ sở tại đầu ra (sau đây gọi là “đầu ra”) hoặc công suất DC tại đầu ra với công suất DC tại đầu vào (sau đây gọi là “đầu vào”).
...........................
Nội dung Tiêu chuẩn bằng File Word (đang tiếp tục cập nhật)
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.