TIÊU CHUẨN QUỐC GIA
13594-7:2023
THIẾT KẾ CẦU ĐƯỜNG SẮT KHỔ 1435 MM, VẬN TỐC ĐẾN 350 KM/H - PHẦN 7: KẾT CẤU LIÊN HỢP THÉP - BÊ TÔNG CỐT THÉP
Railway Bridge Design with gauge 1435 mm, speed up to 350 km/h - Part 7: Steel - Concrete Composite Structures
MỤC LỤC
Lời nói đầu
1 Phạm vi
2 Tài liệu viện dẫn
3 Các giả thiết
4 Định nghĩa, thuật ngữ, ký hiệu
4.1 Các thuật ngữ, định nghĩa
4.2 Các ký hiệu
5 Cơ sở thiết kế
5.1 Các yêu cầu
5.2 Các nguyên tắc thiết kế theo trạng thái giới hạn
5.3 Các biến cơ bản
5.3.1 Tải trọng và ảnh hưởng của môi trường
5.3.2 Các đặc trưng của vật liệu và sản phẩm
5.3.3 Phân loại tải trọng
5.4 Kiểm tra theo phương pháp hệ số thành phần
5.4.1 Các giá trị thiết kế
5.4.2 Tổ hợp tải trọng
5.4.3 Kiểm tra cân bằng tĩnh (EQU)
6 Vật liệu
6.1 Bê tông
6.2 Cốt thép
6.3 Thép kết cấu
6.4 Các thiết bị liên kết
6.4.1 Quy định chung
6.4.2 Đinh neo
6.5 Thép và thiết bị dự ứng lực
6.6 Các bộ phận chịu kéo
7 Độ bền lâu
7.1 Quy định chung
7.2 Bảo vệ chống gỉ ở mặt tiếp giáp thép - bê tông
8 Phân tích kết cấu
8.1 Mô hình kết cấu để phân tích
8.1.1 Mô hình kết cấu và các giả thiết cơ bản
8.1.2 Mô hình nút
8.1.3 Tương tác nền - kết cấu
8.2 Ổn định của kết cấu
8.2.1 Ảnh hưởng do biến dạng hình học
8.2.2 Các phương pháp phân tích cầu
8.3 Các sai lệch
8.3.1 Cơ sở
8.3.2 Các sai lệch
8.4 Tính toán các hiệu ứng của tải trọng
8.4.1 Các phương pháp phân tích tổng thể
8.4.2 Phân tích đàn hồi tuyến tính
8.4.3 Phân tích tổng thể phi tuyến
8.4.4 Tổ hợp của các hiệu ứng tải trọng tổng thể và cục bộ
8.5 Phân loại mặt cắt ngang
8.5.1 Tổng quát
8.5.2 Phân loại mặt cắt liên hợp không bọc bê tông
8.5.3 Phân loại mặt cắt dầm bọc bê tông
9 Trạng thái giới hạn cường độ
9.1 Dầm
9.1.1 Quy định chung
9.1.2 Bề rộng có hiệu để kiểm tra mặt cắt
9.2 Sức kháng của mặt cắt ngang của dầm
9.2.1 Sức kháng uốn
9.2.2 Sức kháng cắt thẳng đứng
9.3 Dầm được bọc bê tông
9.3.1 Phạm vi áp dụng
9.3.2 Quy định chung
9.3.3 Mô men uốn
9.3.4 Lực cắt thẳng đứng
9.3.5 Độ bền và ổn định của dầm thép trong quá trình thi công
9.4 Oằn xoắn ngang của dầm liên hợp
9.4.1 Quy định chung
9.4.2 Dầm có mặt cắt đều Loại 1, 2 và 3
9.4.3 Phương pháp chung cho oằn của cấu kiện và khung
9.5 Lực ngang trong bản bụng
9.5.1 Tổng quát
9.5.2 Oằn của bản bụng do bản cánh gây ra
9.6 Liên kết chịu cắt
9.6.1 Quy định chung
9.6.2 Lực cắt dọc trong dầm cầu
9.6.3 Liên kết đinh neo trong bản đặc và trong phần bọc bê tông
9.6.4 Các đinh neo có đầu gây ra sự phân tách theo hướng chiều dày bản
9.6.5 Cấu tạo liên kết cắt và ảnh hưởng của thi công
9.6.6 Lực cắt dọc trong bản bê tông
9.7 Cột liên hợp và các cấu kiện liên hợp chịu nén
9.7.1 Quy định chung
9.7.2 Phương pháp thiết kế chung
9.7.3 Phương pháp đơn giản hóa cho thiết kế
9.7.4 Liên kết chống cắt và sự truyền tải trọng
9.7.5 Quy định cấu tạo
9.8 Mỏi
9.8.1 Tổng quát
9.8.2 Hệ số thành phần cho đánh giá mỏi
9.8.3 Độ bền mỏi
9.8.4 Nội lực và tải trọng mỏi
9.8.5 Ứng suất
9.8.6 Biên độ ứng suất
9.8.7 Đánh giá mỏi dựa theo biên độ ứng suất danh định
9.9 Cấu kiện chịu kéo trong cầu liên hợp
10 Trạng thái giới hạn sử dụng
10.1 Quy định chung
10.2 Ứng suất
10.2.1 Tổng quát
10.2.2 Giới hạn ứng suất
10.2.3 Độ mảnh của bản bụng
10.3 Biến dạng và dao động
10.3.1 Chuyển vị
10.3.2 Dao động
10.4 Nứt bê tông
10.4.1 Tổng quát
10.4.2 Diện tích cốt thép tối thiểu
10.4.3 Khống chế vết nứt do tải trọng trực tiếp
10.5 Dầm bọc
10.5.1 Quy định chung
10.5.2 Nứt bê tông
10.5.3 Cốt thép tối thiểu
10.5.4 Kiểm soát nứt do tải trọng trực tiếp
11 Bản bê tông đúc sẵn trong cầu liên hợp
11.1 Tổng quát
11.2 Tải trọng
11.3 Thiết kế, phân tích vả cấu tạo bản bê tông
11.4 Mặt tiếp giáp giữa dầm thép và bản bê tông
11.4.1 Lót nền và dung sai
11.4.2 Ăn mòn
11.4.3 Liên kết cắt và cốt thép ngang
12 Bản liên hợp trong cầu
12.1 Tổng quát
12.2 Thiết kế cho hiệu ứng cục bộ
12.3 Thiết kế cho hiệu ứng tổng thể
12.4 Thiết kế liên kết chịu cắt
Phụ lục A (Tham khảo) Thí nghiệm tiêu chuẩn
Phụ lục B (Tham khảo) Đinh neo có đầu gây lực tách theo chiều dày của bản
Thư mục tài liệu tham khảo
Lời nói đầu
TCVN 13594-7:2023 được biên soạn trên cơ sở tham khảo EN1994-2:2005.
Bộ tiêu chuẩn TCVN 13594 thiết kế cầu đường sắt khổ 1435 mm, vận tốc đến 350 km/h gồm các phần sau:
- TCVN 13594-1:2022 Thiết kế cầu đường sắt khổ 1435 mm, vận tốc đến 350 km/h - Phần 1: Yêu cầu chung
- TCVN 13594-2:2022 Thiết kế cầu đường sắt khổ 1435 mm, vận tốc đến 350 km/h - Phần 2: Thiết kế tổng thể và bố trí cầu,
- TCVN 13594-3:2022 Thiết kế cầu đường sắt khổ 1435 mm, vận tốc đến 350 km/h - Phần 3: Tải trọng và tác động
- TCVN 13594-4:2022 Thiết kế cầu đường sắt khổ 1435 mm, vận tốc đến 350k m/h - Phần 4: Phân tích và đánh giá kết cấu
- TCVN 13594-5:2023 Thiết kế cầu đường sắt khổ 1435 mm, vận tốc đến 350 km/h - Phần 5: Kết cấu bê tông
- TCVN 13594-6:2023 Thiết kế cầu đường sắt khổ 1435 mm, vận tốc đến 350 km/h - Phần 6: Kết cấu thép
- TCVN 13594-7:2023 Thiết kế cầu đường sắt khổ 1435 mm, vận tốc đến 350 km/h - Phần 7: Kết cấu liên hợp thép - bê tông cốt thép
- TCVN 13594-8:2023 Thiết kế cầu đường sắt khổ 1435 mm, vận tốc đến 350 km/h - Phần 8: Gối cầu, Khe co giãn, Lan can
- TCVN 13594-9:2023 Thiết kế cầu đường sắt khổ 1435 mm, vận tốc đến 350 km/h - Phần 9: Địa kỹ thuật và nền móng
- TCVN 13594-10:2023 Thiết kế cầu đường sắt khổ 1435 mm, vận tốc đến 350 km/h - Phần 10: Cầu chịu tác động của động đất
TCVN 13594-7:2023 do Viện Khoa học và công nghệ Giao thông vận tải tổ chức biên soạn, Bộ Giao thông vận tải đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường và chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và công nghệ công bố
THIẾT KẾ CẦU ĐƯỜNG SẮT KHỔ 1435 MM, VẬN TỐC ĐẾN 350 KM/H - PHẦN 7: KẾT CẤU LIÊN HỢP THÉP - BÊ TÔNG CỐT THÉP
Railway Bridge Design with gauge 1435 mm, speed up to 350 km/h - Part 7: Steel - Concrete Composite Structures
1 Phạm vi
Tiêu chuẩn này áp dụng để thiết kế các kết cấu và cấu kiện liên hợp của cầu trên đường sắt khổ 1435mm, vận tốc thiết kế đến 350 km/h.
Tiêu chuẩn này đề cập các yêu cầu về sức kháng, khả năng sử dụng, độ bền lâu của kết cấu cầu liên hợp.
Tiêu chuẩn này cũng đề cập nhưng không đầy đủ các yêu cầu cho thiết kế cầu dây văng.
Tiêu chuẩn này tuân theo các nguyên tắc, các yêu cầu về an toàn và khả năng sử dụng, các cơ sở thiết kế và kiểm tra như được nêu ở TCVN 13594-1:2022. Các yêu cầu đặc biệt về thiết kế cầu chịu động đất xem trong TCVN 13594-10:2023.
2 Tài liệu viện dẫn
Các tài liệu viện dẫn sau rất cần thiết cho việc áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi, bổ sung (nếu có).
TCVN 12885-2020, Thi công cầu đường bộ;
TCVN 10309-2014, Hàn cầu thép- Quy định kỹ thuật;
TCVN 10567:2017 Dầm cầu thép - liên kết bằng bu lông cường độ cao - thi công và nghiệm thu
BS EN 1090, Execution of steel structures and aluminium structures, Part 1: Requirements for conformity assessment of structural components; Part 2: Technical requirements for steel structures, Thi công kết cấu thép và kết cấu nhôm, Phần 1: Yêu cầu đánh giá sự phù hợp các bộ phận kết cấu, Phần 2: Yêu cầu kỹ thuật cho kết cấu thép;
BS EN 10080, Steel for reinforcement of concrete - Weldable reinforcing steel - General (Thép cốt bê tông - Cốt thép có tính hàn - Yêu cầu chung;
BS EN 10138, Presstressing steel Thép dự ứng lực;
…………………
Nội dung Tiêu chuẩn bằng File Word (đang tiếp tục cập nhật)
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.