TCVN
13078-24:2022
IEC 61851-24:2014
Electric vehicle conductive charging system - Part 24: Digital communication between a d.c. EV charging station and an electric vehicle for control of d.c. charging
Lời nói đầu
TCVN 13078-24:2022 hoàn toàn tương đương với IEC 61851-24:2014
TCVN 13078-24:2022 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC/E1 Máy điện và khí cụ điện biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
Bộ tiêu chuẩn TCVN 13078 (IEC 61851), Hệ thống sạc điện có dây dùng cho xe điện, gồm có các phần sau:
- TCVN 13078-1:2020 (IEC 61851-1:2017), Phần 1: Yêu cầu chung
- TCVN 13078-21-1:2020 (IEC 61851-21-1:2017), Phần 21-1: Yêu cầu tương thích điện từ của trạm sạc lắp trên xe điện kết nối có dây với nguồn cấp điện xoay chiều/một chiều
- TCVN 13078-21-2:2020 (IEC 61851-21-2:2018), Phần 21-2: Yêu cầu về xe điện kết nối có dây với nguồn cấp điện xoay chiều/một chiều - Yêu cầu tương thích điện từ của trạm sạc không lắp trên xe điện
- TCVN 13078-23:2020 (IEC 61851-21-2:2014), Phần 23: Trạm sạc điện một chiều cho xe điện
- TCVN 13078-24:2022 (IEC 61851-24:2014), Phần 24: Truyền thông kỹ thuật số giữa trạm sạc điện một chiều cho xe điện và xe điện để điều khiển sạc điện một chiều
HỆ THỐNG SẠC ĐIỆN CÓ DÂY DÙNG CHO XE ĐIỆN - PHẦN 24: TRUYỀN THÔNG KỸ THUẬT SỐ GIỮA TRẠM SẠC ĐIỆN MỘT CHIỀU CHO XE ĐIỆN VÀ XE ĐIỆN ĐỂ ĐIỀU KHIỂN SẠC ĐIỆN MỘT CHIỀU
Electric vehicle conductive charging system - Part 24: Digital communication between a d.c. EV charging station and an electric vehicle for control of d.c. charging
Tiêu chuẩn này, cùng với TCVN 13078-23:2020 (IEC 61851-23:2014), áp dụng cho truyền thông kỹ thuật số giữa trạm sạc điện một chiều cho xe điện (sau đây gọi là trạm sạc điện một chiều) và xe điện (EV) để điều khiển sạc điện một chiều, với điện áp đầu vào đến 1 000 V xoay chiều hoặc đến 1 500 V một chiều dùng cho quy trình sạc điện có dây.
Chế độ sạc điện cho xe điện là chế độ 4 theo TCVN 13078-23:2020 (IEC 61851-23:2014). Trạm sạc được cáp điện bởi nguồn điện xoay chiều điện áp cao không thuộc phạm vi áp dụng của tiêu chuẩn này.
Các Phụ lục A, Phụ lục B và Phụ lục C mô tả truyền thông kỹ thuật số để điều khiển sạc điện một chiều đặc trưng cho các hệ thống sạc điện một chiều A, B và C cho xe điện như được xác định trong TCVN 13078-23:2020 (IEC 61851-23:2014).
Các tài liệu viện dẫn sau đây là cần thiết cho việc áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi.
TCVN 13078-23:2020 (IEC 61851-23:2014), Hệ thống sạc điện có dây dùng cho xe điện - Phần 23: Trạm sạc điện một chiều cho xe điện
IEC 61851-1:2010[1], Electric vehicle conductive charging system - Part 1: General requirements (Hệ thống sạc điện có dây dùng cho xe điện - Phần 1: Yêu cầu chung)
ISO/IEC 15118-1, Road vehicles - Vehicle to grid communication interface - Part 1: General information and use-case definition (Phương tiện giao thông đường bộ - Giao diện truyền thông giữa xe và lưới điện - Phần 1: Thông tin chung và định nghĩa các trường hợp sử dụng)
ISO/IEC 15118-2:2014, Road vehicles - Vehicle to grid communication interface - Part 2: Technical protocol description and open systems interconnections (OSI) layer requirements (Phương tiện giao thông đường bộ - Giao diện truyền thông giữa xe và lưới điện - Phần 2: Mô tả giao thức kỹ thuật và yêu cầu lớp kết nối hệ thống mở (OSI))
ISO/IEC 15118-3:2014, Road vehicles- Vehicle to grid communication interface - Part 3: Physical layer requirements (Phương tiện giao thông đường bộ - Giao diện truyền thông giữa xe và lưới điện - Phần 3: Yêu cầu của lớp vật lý)
ISO 11898-1:2003, Road vehicles - Controller area network (CAN) - Part 1: Data link layer and physical signalling (Phương tiện giao thông đường bộ - Mạng truyền thông nội bộ (CAN) - Phần 1: Lớp liên kết dữ liệu và tín hiệu vật lý)
ISO 11898-2:2003, Road vehicles - Controller area network (CAN) - Part 2: High-speed medium access unit (Phương tiện giao thông đường bộ - Mạng truyền thông nội bộ (CAN) - Phần 2: Thiết bị truy cập tốc độ cao)
Tiêu chuẩn này áp dụng các thuật ngữ và định nghĩa trong IEC 61851-1 và TCVN 13078-23:2020 (IEC 61851-23:2014) và các thuật ngữ và định nghĩa dưới đây.
3.1
Truyền thông kỹ thuật số (digital communication)
Các thông tin mã hóa dạng số được trao đổi giữa trạm sạc điện một chiều và xe điện, và phương pháp trao đổi các thông tin đó.
3.2
Tham số (parameter)
Thông tin đơn lẻ liên quan đến điều khiển sạc điện và được trao đổi giữa trạm sạc điện một chiều và xe điện bằng cách sử dụng một dạng truyền thông kỹ thuật số.
3.3
Tín hiệu (signal)
Phần tử dữ liệu được truyền thông giữa trạm sạc điện một chiều và xe điện bằng cách sử dụng các phương thức bất kỳ nào ngoài truyền thông kỹ thuật số.
Cấu hình hệ thống phù hợp với 102.2 của TCVN 13078-23 (IEC 61851-23).
5 Kiến trúc truyền thông kỹ thuật số
Trong tiêu chuẩn này, hai kiến trúc truyền thông kỹ thuật số được sử dụng:
- Một, dựa trên giao thức truyền thông CAN sử dụng mạch truyền dữ liệu chuyên dụng. Giao thức truyền thông CAN được mô tả trong ISO 11898-1. Xem Phụ lục A và Phụ lục B để có thông tin chi tiết; và
- Hai, dựa trên giao thức Homeplug Green PHY™ [2] truyền trên dây dẫn điều khiển sạc điện. Xem Phụ lục C để có thông tin chi tiết.
6 Quá trình điều khiển sạc điện
Quá trình điều khiển sạc điện phải phù hợp với 102.5 của TCVN 13078-23 (IEC 61851-23).
7 Tổng quan về điều khiển sạc điện
Truyền thông kỹ thuật số để điều khiển sạc điện một chiều đề cập trong tiêu chuẩn này được thể hiện trên Hình 1. Tiêu chuẩn này không bao gồm giao thức điều khiển bên trong trạm sạc điện một chiều cũng như trên xe điện, ví dụ như giao thức điều khiển công suất cho bộ biến đổi AC/DC trong trạm sạc điện một chiều cho xe điện và điều khiển quản lý pin/acquy trên xe điện.
Hình 1 - Truyền thông kỹ thuật số giữa trạm sạc điện một chiều cho xe điện và xe điện để điều khiển sạc điện một chiều
8 Thông tin được trao đổi để điều khiển sạc điện một chiều
Điều này mô tả thông tin được trao đổi giữa trạm sạc điện một chiều và xe điện trong quá trình sạc theo TCVN 13078-23 (IEC 61851-23). Thông tin trong Bảng 1 là chung cho tất cả các hệ thống được mô tả trong Phụ lục A, Phụ lục B và Phụ lục C. Mỗi thông tin liệt kê trong Bảng 1 được xác định như một tham số trong mỗi phụ lục. Mỗi hệ thống có thể cần các tham số bổ sung, và các tham số này được xác định trong mỗi phụ lục.
Bảng 1 - Thông tin được trao đổi để điều khiển sạc điện một chiều
TT |
Thông tin |
Mô tả |
Yêu cầu liên quan trong TCVN 13078-23 (lEC 61851-23) (trừ khi được quy định trong IEC 61851-1) |
a-1 |
Dòng điện yêu cầu cho hệ thống sạc có điều khiển dòng điện (CCC) |
Trao đổi thông tin về giá trị dòng điện theo yêu cầu của xe điện |
6.4.3.101 Nguồn cấp điện một chiều |
a-2 |
Điện áp yêu cầu cho hệ thống sạc có điều khiển điện áp (CVC) |
Trao đổi thông tin về giá trị điện áp theo yêu cầu của xe điện |
|
a-3 |
Điện áp danh định lớn nhất của trạm sạc điện một chiều cho xe điện |
Trao đổi thông tin về điện áp danh định lớn nhất của trạm sạc điện một chiều cho xe điện |
6.4.3.101 Nguồn cấp điện một chiều 6.4.3.105 Đánh giá tính tương thích 6.4.3.107 Bảo vệ chống quá điện áp tại pin/acquy |
a-4 |
Dòng điện danh định lớn nhất của trạm sạc điện một chiều cho xe điện |
Trao đổi thông tin về dòng điện danh định lớn nhất của trạm sạc điện một chiều cho xe điện |
6.4.3.101 Nguồn cấp một chiều cho xe điện 6.4.3.105 Đánh giá tính tương thích |
b-1 |
Giao thức truyền thông |
Trao đổi phiên bản phần mềm của hệ thống sạc |
6.4.3.105 Đánh giá tính tương thích |
b-2 |
Giới hạn điện áp lớn nhất của xe điện |
Trao đổi thông tin về giá trị giới hạn điện áp lớn nhất của xe điện |
|
b-3 |
Giới hạn dòng điện nhỏ nhất của xe điện, chỉ áp dụng đối với hệ thống sạc có điều khiển điện áp (CVC) |
Đang xem xét |
|
c |
Kết quả thử nghiệm cách điện |
Trao đổi thông tin về kết quả thử nghiệm cách điện trước khi sạc - Nếu thử nghiệm cách điện không đạt, một tín hiệu được gửi đi nêu rõ không được phép sạc |
6.4.3.106 Thử nghiệm cách điện trước khi sạc |
d |
Thử nghiệm ngắn mạch trước khi sạc |
Trao đổi thông tin về thử nghiệm ngắn mạch trước khi sạc |
6.4.3.110 Thử nghiệm ngắn mạch trước khi sạc |
e |
Dừng sạc bởi người sử dụng |
Trao đổi thông tin về lệnh dừng sạc của người sử dụng trạm sạc điện một chiều cho xe điện |
6.4.3.111 Cắt điện được khởi phát bởi người sử dụng |
f |
Dòng điện tài sẵn có theo thời gian thực của thiết bị cấp điện cho EV (EVSE) (tùy chọn) |
Trao đổi thông tin dòng điện tải sẵn có theo thời gian thực của EVSE để quản lý nhu cầu. Yêu cầu đối với hệ thống có chức năng này. |
6A4.2 (của IEC 61851-1) Phát hiện/Điều chỉnh dòng điện tải sẵn có theo thời gian thực của EVSE |
g |
Mất truyền thông kỹ thuật số |
Phát hiện mất truyền thông kỹ thuật số - Nếu bộ thu không nhận được thông tin được kỳ vọng sẽ nhận được trong một khoảng thời gian giới hạn nhất định, điều đó được coi là mất thông tin truyền thông kỹ thuật số |
9.4 Khả năng cắt |
h-1 |
Xác nhận dòng điện bằng “0” |
Thông báo xác nhận dòng điện bằng “0” - Trạm sạc thông báo cho xe điện tình trạng dòng điện thấp đã được đáp ứng (cho phép mở khóa phích nối) |
102.5 Quá trình và trạng thái điều khiển sạc |
h-2 |
Phát hiện dính tiếp điểm |
Trao đổi thông tin về toàn bộ quá trình phát hiện dính tiếp điểm |
Truyền thông kỹ thuật số để điều khiển sạc điện một chiều hệ thống A cho xe điện
Phụ lục này trình bày quy định kỹ thuật của truyền thông kỹ thuật số đề điều khiển trạm sạc điện một chiều hệ thống A cho xe điện (trong phụ lục này được gọi là "trạm sạc hệ thống A" hoặc "trạm sạc") như quy định trong Phụ lục AA của TCVN 13078-23:2020 (IEC 61851-23:2014). Thông tin chi tiết hơn về hệ thống A được tham khảo trong JIS/TSD0007.
A.2 Các hành động truyền thông kỹ thuật số trong quá trình điều khiển sạc điện
Các hành động truyền thông và các tham số phù hpợ với quá trình điều khiển sạc điện như được xác định trong Bảng 103 của TCVN 13078-23:2020 (IEC 61851-23:2014) được nêu trong Bảng A.1
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.