TIÊU CHUẨN VIỆT NAM
CÔNG TÁC ĐẤT - QUY PHẠM THI CÔNG VÀ NGHIỆM THU
Earth works –Codes for construction, check and accetance
4.1. Quy phạm này quy định những điều cần phải tuân theo khi thi công và nghiệm thu công tác đất theo phương pháp khô (bằng máy đào, xúc v.v...), phương pháp ướt (bằng cơ giới thuỷ lực v.v...), phương pháp khoan lỗ mìn trong xây dựng, cải tạo nhà và công trình. Đối với những công trình thuỷ lợi (thuỷ điện, thuỷ nông), giao thông vận tải, bưu điện, đường dây và trạm khai thác mỏ, dầu khí, công nghiệp, dân dụng...ngoài những điều quy định của quy phạm này, khi thi công và nghịêm thu công tác đất còn phải tuân theo những quy định của quy phạm chuyên ngành.
4.1. Khi lập thiết kế tổ chức xây dựng và thiết kế thi công cũng như khi thiết kế công trình đất nhất thiết phải theo những quy định của quy phạm này.
4.1. Những tài liệu cần thiết để lập thiết kế tổ chức xây dựng các công trình đất gồm có:
- Thiết kế kỹ thuật công trình;-Bình đồ khu vực xây dựng trong đó chỉ rõ hiện trạng mặt đất, đường đồng mức, chỗ đất đăp, nơi đổ đất, đường vận chuyển, tuyến đặt đường ống và vị trí bể lắng (nêú thi công cơ giới thuỷ lực),xác định bán kính an toàn (nếu khoan lỗ mìn);
- Các mặt cắt dọc công trình làm theo mặt cắt địa chất;
- Bảng thống kê khối lượng công tác đất, biểu đồ cân đối, giữa khối lượng đào và đắp;
- Tình hình địa chất, địa chất thuỷ văn và khí tượng thuỷ văn của toàn bộ khu vực công trình. Những tài liệu cần thiết để lập thiết kế thi công công trình đất là những tài liệu của thiết kế tổ chức xây dựng, bản vẽ thi công và những tài liệu ghi trên đây, trong điều này, và phải được hiệu chỉnh, bổ sung cho phù hợp với những điều kiện cụ thể tại thực địa.
1.4. Những tài liệu khảo sát địa chất công trình phải cung cấp đủ những số liệu cần thiết về đất xây dựng, có thể gồm toàn bộ hoặc một phần những số liệu sau đây:
a) Thành phần hạt của đất.
b) Tỉ trọng và khối lượng thể tích khô của đất.
c) Khối lượng thể tích và độ ẩm của đất.
d) Giới hạn độ dẻo.
e) Thành phần khoáng của đất.
f) Hệ số thấm (trong trường hợp cần thiết).
g) Góc ma sát trong và lực dính của đất.
h) Độ chua mặn và những đặc tính riêng của đất (tinh trương lở, tan rã, lún sụt v.v...).
i) Cường độ chịu nén tạm thời và độ nứt nẻ (đối với đá).
j) Độ chặt tối đa và độ ẩm tối ưu khi đầm nén (nếu cần thiết phải đầm chặt đất).
k) Độ bẩn (cây, rác...), vật gây nổ (bom, mìn, đạn vv...) và những vật chướng ngại khác (trong trường hợp thi công cơ giới thuỷ lực và nạo vét luồng lạch).
l) Phân cấp đất theo mức độ khó thi công phụ thuộc vào phương pháp thi công đất được chọn.
m) Khả năng chịu tải của đất ở những cao độ cần thiết khác nhau.
n) Trong trường hợp bồi đắp công trình phải phân tích thành phần hạt của đất.
Chú thích:
1) Khi khảo sát địa chất phải xác định mức độ lẫn rác bẩn của đất và khi thấy cần thiết phải điều tra thực địa,nguồn làm bẩn đề tài có tài liệu bổ sung. Trong giai đoạn thiết kê ki thuật cũng phải tính toán đến mức độ lẫn rác bẩn của đất. Trong trường hợp thi công bằng cơ giới thuỷ lực và nạo vét luồng lạch, mức độ đất lẫn rác phải hiệu chỉnh theo thực tế số lần ngừng máy để gỡ rác ở bánh xe công tác và miệng hút. Trong trường hợp này phải tính đến thời gian ngừng việc để thau rửa ống dẫn bùn, thời gian ngừng việc do kẹt máy ở khoảng đào và thời gian khởi động máy.
2) Cần phải có các số liệu ghi ở mục g, h, i hay không là tuỳ ở sự phức tạp của địa chất công trình và phương pháp thi công được chọn trong thiết kế tổ chức xây dựng và thiết kế thi công cũng như điều kiện tại nơi xây dưng.
1.5. Chỉ sử dụng phương pháp cơ giới thi công thuỷ lực khi có nguồn nước và lượng nước đủ để vận chuyển đất.
Phải khảo sát kĩ khả năng cấp nước của nguồn nước, trên cơ sở tính toán nhu cầu sử dụng nước, nhất là đối với ao, hồ và sông suối nhỏ, phải tính cả nhu cầu nước sinh hoạt và vệ sinh tối thiểu ở phía khu vực thi công, đồng thời phải tính đến mất nước do bốc hơi, thấm và bão hoà đất.
1.6. Khi thi công bằng cơ giới thuỷ lực, không được để nước thải làm ngập úng dân cư, nhà máy, đường xá và đất nông nghiệp v.v...
Những biện pháp làm sạch, lắng bùn và dẫn nứơc từ các sân bồi, thả vào sông, hồ phải được cơ quan quản lý và bảo vệ nguồn nước cho phép và có sự thoả thuận của các cơ quan nhà nước về giám sát và bảo vệ môi sinh, môi trường, bảo vệ thuỷ sản và các cơ quan liên quan khác.
1.7. Khi thi công đất không được thải nước, đất xấu và các phế liệu khác vào làm hư hỏng đất nông nghiệp và các loại đất trồng khác, không được thải bừa bãi nước bẩn, đất rác bẩn ra khu vực công trình đang sử dụng.
1.8. Bảng cân đối khối lượng đất đào và đắp trong phạm vi công trình phải đảm bảo sự phân bố và chuyển đất hợp lí nhất giữa đào và dắp có tính đến thời gian và trình tự thi công các hạng mục công trình, phải tính đến những hao hụt do lún của nền và thân công trình và rơi vãi trong vận chuyển.
Trong trường hợp không thể cân bằng giữa đất đào và đất đắp trong phạm vi công trình thì trong thiết kế tổ chức xây dựng công trình phải xác định vị trí bãi thải hoặc mỏ đất. Nếu vị trí bãi thải nằm trong hàng rào công trình thì phải bàn bạc thoả thuận với ban quản lí công trình. Nếu ở ngoài hàng rào công trình thì phải thoả thuận với chính quyền địa phương.
1.9. Đất thải phải đổ ở nơi trũng, ở vị trí những hố sâu tự nhiên (khe cạn, hõm núi, đầm lầy,những nơi bỏ hoangv.v...). Khi quy định vị trí bãi thải đất phải xem xét những điều kiện địa chất và địa chất thuỷ văn, không được làm cản trở thoát nước và gây trở ngại cho thác lũ. Khi hoàn thành thi công đất, bề mặt bãi thải phải được san bằng, và nếu thấy cần thiết thì phải trồng cỏ gia cố.
Khi thi công nạo vét, nếu chọn bãi thải dưới nước phải xác định rất thận trọng và phải có sự thoả thuận của các cơ quan quản lý vận tải địa phương, cơ quan Nhà nứơc giám sát vệ sinh môi trương và bảo vệ nguồn thuỷ sản v.v...
1.10. Công tác thi công đất nên giao cho những tổ chức chuyên môn hoá về công tác đất hoặc những đơn vị chuyên môn hoá về công tác này trong các tổ chức xây lắp.
1.11. Lựa chọn nhóm máy đồng bộ để thi công đất phải trên cơ sở tính toán kinh tế. Khi thiết kế tổ chức xây dựng công trình phải tính đến năng lực xe máy sẵn có của tổ chức xây lắp và khả năng bổ sung những máy móc còn thiếu.
2.1. Công tác chuẩn bị phải tiến hành theo những quy định của quy phạm tổ chức thi công và những quy định dưới đây của quy phạm này.
A.Giải phóng mặt bằng
2.2. Khi cấp đất xây dựng công trình phải tính cả những diện tích bãi lấy đất, bãi trữ đất, bãi thải, đường vận chuyển tạm thời, nơi đặt đường ống và đường dây điện và mặt bằng bể lắng nếu thi công bằng cơ giới thuỷ lực.
2.3. Trong phạm vi công trình trong giới hạn đất xây dựng nếu có những cây có ảnh hưởng đến an toàn của công trình và gây khó khăn cho thi công thì đều phải chặt hoặc dời đi nơi khác.
Phải di chuyển các loại công trình, mồ mả, nhà cửa v.v...ra khỏi khu vực xây dựng công trình.
2.4. Phải đào hết gốc, rễ cây trong những trường hợp sau đây:
- Trong giới hạn những hố nông (chiều sâu nhỏ hơn 0,5m) như móng nhỏ, hào, kênh mương ;
- Trong giới hạn nền đường sắt có chiều cao đất đắp bất kì và nền đường bộ chiều cao đất đắp nhỏ hơn 1,5m;
- Trong giới hạn nền móng đê, đập thuỷ lợi không kể chiều cao bao nhiêu hố đào, hốc cây cần lấp lạivà đầm kĩ từng lớp bằng cùng một loại đất;
- Trong giới hạn đắp nền chỉều cao đất đắp nhỏ hơn 0,5m;
- Trong giới hạn bãi chứa đất, bãi lấy đất và phần đất lấy từ hố móng cần dùng để đắp đất trở lại;
- Trong giới hạn tuyến những ống ngầm có chiều rộng được xác định trong thiết kế tổ chức xây dựng.
2.5. Cho phép để lại cây trong những trường hợp sau: -trong giới hạn nền đường bộ chiều cao đất đắp lớn hơn 1,5m. Nếu nền đất đắp cao từ 1,5 đến 2m, gốc cây phải chặt sát mặt đất, nếu nền đất đắp cao hơn 2m, gốc cây có thể để cao hơn mặt đất tự nhiên -Trong giới hạn đắp nền với chiều cao đất đắp lớn hơn 0,5m thì gốc cây có thể để cao hơn mặt đất tự nhiên là 20.
2.6. Đối với những hố móng công trình, đường hào, kênh mương có chiều sâu lớn hơn 0,5m, việc đào gốc cây do thiết kế tổ chức xây dựng quy định tuỳ theo dạng và chủng loại máy được sử dụng để đào móng công trình.
2.7. Nên dùng các phương tiện cơ giới để đào gốc cây. Sau khi nhổ lên phải vận chuyển ngay gốc cây ra ngoài công trình để không làm trở ngại thi công.
Có thể dùng máy kéo, máy ủi, máy ủi có thiết bị đào gốc cây, máy xúch hệ thống tời đặc biệt dùng nhổ gốc cây có đường kính 50cm trở xuống.
Đối với gốc cây đường kính lớn hơn 50cm và loại gốc cây có bộ rễ phát triển rộng thì có thể nổ mìn để đào gốc.
2.8. Đá mồ côi quá cớ so với loại máy được sử dụng (kể cả phương tiện vận chuyển) nằm trong giới hạn hố móng công trình phải loại bỏ trước khi tiến hành đào đất.
Chú thích: Đá mồ côi được coi là qúa cỡ khi kích thước chiều ngang lớn nhất của viên đá lớn hơn kích thước phần côn gtác của những máy làm đất được chọn để thi công.
+ Lớn hơn 2/3 chiều rộng gầu xúc - đối với máy đào gầu ngửa và gầu sấp.
+ Lớn hơn 1/2 chiều rộng gầu xúc - đối với máy đào gầu quặng.
+ Lớn hơn 2/3 chiều sâu cắt đất - đối với máy cạp.
+ Lớn hơn 1/2 chiều cao bàn gạt - đối với máy ủi và máy san.
+ Lớn hơn 1/2 bề rộng thùng xe -đối với loại xe vận tải tự đổ và về trọng lượnh không được lớn hơn một nửa tải trọng quy định của xe.
Trường hợp thi công bằng cơ giới thuỷ lực và nạo vét luồng lạch, đối với từng loại máy kích thước đã quá cỡ do thiết kế quy định.
Có thể xử lí phá vỡ đá quá cỡ bằng nổ mìn để bắn đi ra ngoài phạm vi làm việc của máy hoặc phá vỡ tại chỗ. Cũng có thể chôn đá sâu hơn 0,3m so với cao trình thiết kế đối với hối móng hoặc nền đất đắp. cấm chôn đá quá cỡ dưới nền đường giao thông, nền đường băng sân bay, móng các công trình kĩ thuật ngầm, nền móng các công trình thuỷ lợi (đê điều, đập nước...).
Đá mồ côi nằm trên mặt đất thuộc phạm vi hố móng, không kể kích cớ bao nhiêu, phải dọn hết trước khi khoan nổ mìn nếu không cần bóc tầng phủ.
2.9. Trước khi đào đắp đất, lớp đất màu nằm trong phạm vi giới hạn quy định của thiết kế hố móng công trình và bãi lấy đất đều phải được bóc hót và trữ lại để sau này sử dụng tái tạo, phục hối đất do bị phá hoại trong quá trình thi công, làm tăng độ màu mỡ của đât trồng, phủ đất mầu cho vườn hoa, cây xanh vv... Khi bóc hót, dự trữ, bào quản đất màu phải tránh nhiễm bẩn nước thải đất đá, rác rưởi và có biện pháp gia cố mái dốc, trồng cỏ bề mặt để chống xói lở, bào mòn.
2.10. Phần đất mượn tạm để thi công phải được tái tạo phục hồi theo tiến độ hoàn thành và thu gọn thi công công trình. Sau khi bàn giao công trình, không quá 3 tháng, toàn bộ phần đất mượn tạm để thi công phải được phục hồi đầy đủ và giao trả lại cho người sử dụng.
B. Công tác tiêu nước bềmặt và nước ngầm
2.11. Trước khi đoà đất hố móng phải xây dựng hệ thống tiêu nước, trước hết là tiêu nướ bề mặt (nước mưa, nước ao, hồ, cống, rãnh vv...) ngăn không cho chẩy vào hố móng công trình. Phải đào mương, khơi rãnh, đắp bờ con trạch vv... tuỳ theo điều kiện địa hình và tính chất công trình.
2.12. Tiết diện và độ dốc tất cả những mương rãnh tiêu nước phải bảo đảm thoát nhanh lưulượng nước mưa và các nguồn nước khác, bờ mương rãnh và bờ con trạch phải cao hơn mức nước tính toán là 0,1m trở lên.
2.13. Tốc độ nước chảytrong hệ thống mương rãnh tiêu nước không được vượt quá tốc độ gây xói lở đối với từng loại đất.
2.14. Độ dốc theo chiều nước chảycủa mương rãnh tiêu nước không được nhỏ hơn 0,003 (trường hợp đặc biệt 0,002. ở thềm sông và vùng đầm lầy, độ dốc có thể giảm xuống 0,001).
2.15. Khi xây dựng hệ thống tiêu nước thi công, phải tuân theo những quy định sau đây.
- Khoảng cách từ mép trên hố đào tới bờ mương thoát nước nằm trên sườn đồi núi (trong trường hợp không đắp bờ hoặc thải đất giữa chúng) là 5m trở lên đối với hố đào vĩnh viến và 3m trở lên đối với hố đào tạm thời;
- Nếu phía trên mương thoát nước ở sườn đồi núi đòi hỏi phải đắp con trạch thì khoảng cách từ chân bờ con trạch tới bờ mương phải bằng từ 1m đến 5m tuỳ theo độ thấm của đất;
- -Khoảng cách giữa chân mái công trình đắp và bờ mương thoát nước không được nhỏ hơn 3m; -Phải luôn luôn giữ mặt bằng khai tháca đất có độ dốc để thoát nước:Dốc 0,005 theo chiều dọc và 0,02 theo chiều ngang.
2.16. Nếu đường vận chuyển đất phải đắp cao dưới 2m thì rãnh thoát nước làm cả 2 phía dọc theo tuyến Nếu đắp cao hơn 2m và độ dốc mặt đất tự nhiên theo mặt cắt ngang đường nhỏ hơn 0,02 thì không cần đào rãnh thoát nước ở hai bên đường. Nếu độ dốc mặt đất tự nhiên theo mặt cắt ngang đường lớn hơn 0,04 thì rãnh thoát nước chỉ cần làm phía sườn cao của đường và phải làm cống thoát nước.
Kích thước, tiết diện và độ dốc của rãnh thoát nước phải theo đúng các quy phạm xây dựng các tuyến đường giao thông.
2.17. Đất đào ở các rãnh thoát nước, mương dẫn dòng trên sườn đồi núi không nên đổ lên phía trên, mà phải đổ ở phía dưới tạo bờ con trạch theo tuyến mương rãnh.
Trong trường hợp rãnh thoát nước hoặc mương dẫn dòng nằm gần sát bờ mái dốc hố đào thì giữa chúng phải đắp bờ ngăn. Mái bờ ngăn phải nghiêng về phía mương rãnh với độ dốc từ 0,02 đến 0,04.
2.18. Nước từ hệ thống tiêu nước, từ bãi trữ đất và mỏ vật liệu thoát ra phải bảo đảm thoát nhanh, nhưng phải tránh xa những công trình sẵn có hoặc đâng xây dựng. Không được làm ngập úng, xói lở đất và công Nếu không có điều kiện dẫn nước tự chảy thì phải đặt chạm bơm tiêu nước.
2.19. Khi đào hố móng nằm dưới mặt nước ngầm thì trong thiết kế tổ chức xây dựng và thiết kế thi công phải đề ra biện pháp tiêu nước mặt kết hợp với tiêu nước ngầm trong phạm vi bên trong và bên ngoài hố móng. Phải bố chí hệ thống rãnh tiêu nước, giếng thu nước, vị trí bơm di động và trạm bơm tiêu nước cho từng giai đoạn thi công công trình. Trong bất cứ trường hợp nào, nhất thiết không để đọng nước và làm ngập hố móng.
Khi mực nước ngầm cao và lưulượng nước ngầm quá ớn phải hạ mực nước ngầm mới bảo đảm thi công bình thường thì trong thiết kế tổ chức xây dựng và thiết kế thi công phải có phần thiết kế riêng cho công tác hạ mực nước ngầm cho từng hạng mục cụ thể nhằm bảo vệ sự toàn vẹ địa chất mặt móng.
2.20. Khi thi công đất, ngoài lớp đất nằm dưới mức nước ngầm bị bão hoà nước, còn phải chú ý đến mức lớp đất ướt trên mức nước ngầm do hiện tượng mao dẫn. Chiều dầy lớp đất ướt phía trên mực nước ngầm cho trong bảng1.
2.21. Khi đào hào, kênh mương và hố móng các công trình dạng tuyến, nên bắt đầu đào từ phỉa thấp. Nếu hố móng gần sông ngòi, ao hồ, khi thi công, phải để bờ đất đủ rộng bảo đảm cho nước thấm vào ít nhất.
Bảng 1
2.22. Tất cả hệ thống tiêu nước trong thời gian thi công công trình phải được bảo quản tốt đảm bảo hoạt động bình thường.
C. Đường vận chuyển đất
2.23. Phải tận dụng mạng lưới đường sá sẵn có để vận chuyển đất. Nếu trong thiết kế có những tuyến đường vĩnh cửu có thể cho phép kết hợp sử dụng làm đường thi công thì phải xây dựng những tuyến đườngnày trước tiên để phụcvụ thi công. Chỉ cho phép làm đường thi công tạm thời khi không thể tận dụng mạng lưới đường sẵn có và không thể kết hợp sử dụng được những tuyến đường vĩnh cửu có trong thiết kế.
2.24. Đường tạm vận chuyển đất nên làm hai chiều. Chỉ làm đường một chiều khi vận chuyểnđất theo vòng khép kín. Phải xác định trên cơ sở tính toán kinh tế-kĩ thuật.
2.25. Nếu vận chuyển đất bằng ôtô tự đổ trọng tải dưới 12tấn thì bề rộng mặt đường phải là 7m đối với đường hai chiều, và 3,5m đối với đường một chiều.
Nếu trọng tải tự đổ của ôtô trên 12tấn thì bề mặt rộng mặt đường phải tính toán riêng trong quá trình thiết kế tổ chức xây dựng công trình.
2.26. Bề rông lề đường không được nhỏ hơn 1m. riêng ở những nơi địa hình chật hẹp, ở chỗ đường vòng và đường dốc, bề rộng lề đường có thể giàm xuống 0,5m.
Đường trong khoang đào, trên bãi thải và những đường không có gia cố mặt thì không cần để lề đường.
Đường thi công nằm trên sườn dốc nhất thiết phải có lề đường ở hai phía. Bề rộng lề đường phía giáp sườn cao là 0,5m, phía ngoài giáp sườn dốc là 1m.
Nếu dọc đường có chôn cột bê tông lân can phòng hộ thì bề rộng lề đường không được nhỏ hơn 1,5m.
2.2.7. Bán kính cong tối thiểu của đường tạm thi công đối với ôtô phải xác định theo bảng 2 tuỳ theo cường độ vận chuyển và tốc độ của ôtô trên đường.
Bảng 2
Nếu địa hình chật hẹp, bán kính cong của đường phải là 15m đối với xe ôtô hai cầu trọng tải dưới 30tấn và 20m -đối với xe ôtô ba cầu.
Trong khoang đào, trên bãi thải và bãi đắp đất, bán kính quay xe được xác định theo bán kính quay cho phép của nhà máy chế tạo, đối với từng loại xe vận chuyển đất.
2.28. ở những đoạn đường vòng, nếu bán kính nhỏ hơn 125 m mặt đường ôtô hai làn xe phải được mở rộng về phía trong như chỉ dẫn trong bảng3.
Đối với đường ôtô một chiều, đường có nhiều làn xe, mức độ mở rộng mặt đường tỉ lệ thuận với số làn xe của đường. Bề rộng lề đường, trong mọi trường hợp mở rộng mặt đường, đều phải giữ đúng quy định của điều 2.26 của quy phạm này.
Bảng 3
3.69. Độ dốc thông thường của đường ôtô vận chuyển đất là 0,05. Độ dốc lớn nhất bằng 0,08. Trong những trường hợp đặc biệt (địa hình phức tạp, đường lên dốc từ hố móng vào mỏ vật liệu, đường vào bãi đắp đất...) độ dốc của đường có thể nâng lên tới 0,1 và cá biệt tới 0,15. Việc xác định độ dốc của đường còn phải căn cứ vào loại lớp phủ mặt đường.
2.30. Nếu đường vận chuyển đất có độ dốc quá dài và lớn hơn 0,08 thì từng đoạn một cứ 600m đường dốc phải có một đoạn nghỉ với độ dốc không quá 0,03, dài không dưới 50m. Trong trường hợp đường vừa dốc vừa vòng, độ dốc giới hạn của đường theo trục tim phải theo quy định trong bảng 4. Phải bảo đảm thoát nước theo rãnh dọc đường. độ dốc của rãnh phải lớn hơn 0,003, cá biệt cho phép độ dốc của rãnh nhỏ hơn 0,003 nhưng không được nhỏ hơn 0,002.
Bảng 4
2.31. Khi đường vận chuyển đất chạy qua vùng đất cát, cát sỏi nếu ở trạng thái ướt thì chỉ cần gạt phẳng và đầm chặt mặt đường. Nếu ở trạng thái khô, xe đi lại khó khăn thì phải rải lớp phủ mặt đường. Đường lên xuống hố móng, mỏ vật liệu phải thường xuyên giữ tố bảo đảm xe máy thi công lên xuống bình thường trong mùa mưa. Khi cần thiết, trên cơ sở tính toán kinh tế, cóthể lát cả mặt đường hoặc vết xe đi bằng tấm bê tông cốt thép lắp ghép.
2.32. Nếu khối lượng vận chuyển đất lớn và thời gian thi công kéo dài, bề mặt đường tạm phải có lớp phủ kiên cố. Việc xác định lớp phủ mặt đường phải căn cứ vào:
- Thời gian phục vụ của đường;
- Cường độ vận chuyển của tuyền đường;
- Độ dốc của địa hình và những điều kiện đất đai, khí hậu;
- Điều kiện sử dụng vật liệu địa phương. Việc lựa chọn lớp phủ mặt đường còn phải dựa vào tình toán hiệu quả kinh tế trong thiết kế tổ chưchính sách xây dựng công trình.
2.33. Khi đường thi công chạy theo đường đất yếu, đầm lầy, vùng đát ngập úng mà cường độ vận chuyển dưới 200 xe trong ngày đêm, trên cơ sở tính toán hiệu quả kinh tế có thể lát dưới hai vệt bánh xe bằng những tấm bê tông cốt thép lắp ghép.
2.34. Nếu đường ôtô nằm trên mặt đá hố móng và trên một khối đá đổ thì chỉ cần phủ lên mặt đường lớp đá dăm nhỏ để lấp phẳng những chỗ lồi lõm. Kích thước lớn nhất của đá không được qua 70mm.
2.35. Đường vận chuyển của xe cạp đất cần hạn chế tới mức thấp nhất số đoạn vòng và rẽ ngoặt, nhất là đối với đoạn đường đi có tải.
Độ dốc lớn nhất cho phép của xe cạp cho trong bảng 5.
Bảng 5
2.36. Bề rộng mặt đường cửa vào và đường xuống dốc của xe cạp trong trường hợp đi một chiều phải là (m)
Dung tích thùng cạp (m3) Không nhỏ hơn
Nhỏ hơn 6m3 4,0m
Từ 8 đến 10m3 4,5m
Lớn hơn 10m3 5,5m
2.37. Bề rộng tối thiểu của mặt bằng đủ để xe cạp quay vòng trở lại là (m);
Dung tích thùng cạp (m3) Không nhỏ hơn
3m3 7,0m
6m3 12,5m
8m3 14,0m
10m3 15,0m
Lớn hơn 10m3 21,0m
2.38. Đường thi công phải được bảo dượng, duy tu thường xuyên, bảo đảm xe máy đi lại bình thường trong suốt quá trình thi công. Phải tưới nước chống bụi và không được để bùm nước đọng trên mặt đường.
D. Định vị, dựng khuôn công trình
2.39. Trước khi thi công phải tiến hành bàn giao cọc mốc và cọc tin. Sau khi bàn giao, đơn vị thi công phải đóng thêm những cọc phụ cần thiết cho việc thi công, nhất là ở những chỗ đặc biệt như thay đổi độ dốc, chỗ đường vòng, nơi tiếp giáp đào và đắp vv... những cọc mốc phải được dẫn ra ngoàid phạm vi ảnh hưởng của xe máy thi công, phải cố định bằng những cọc, mốc phụ và được bảo vệ chu đáo để có thể nhanh chóng khôi phục lại những cọc mốc chính đúng vị trí thiết kế khi cần kiểm tra thi công.
2.40. Yêu cầu của công tác định vị, dựng khuôn là phải xác định được các vị trí, tin,, trục công trình, chân mái đất đắp, mép -đỉnh mái đất đào, chân đống đất đổ, đường biên hố móng, mép mỏ vậtliệu, chiều rộng các rãnh biên, rãnh đỉnh, các mặt cắt ngang của phần đào hoặc đắp vv... Đối với những công trình nhỏ, khuôn có thể dựng ngay tại thực địa theo hình cắt ngang tại những cọc mốc đã đóng.
2.41. Phải sử dụng máy trắc đạt để định vị công trình và phải có bộ phận trắc đạt công trình thường trực ở công trường để theo dõi kiểm tra tim cọc mốc công trình trong quá trình thi công.
2.42. Đối với những công trình đất đắp có đầm nén: đê điều, đập, nền công trình vv... khi định vị và dựng khuôn phải tính thêm chiều cao phòng lún của công trình theo tỉ lệ quy định trong thiết kế. Đối với những phần đất đắp không đầm nén, tỉ lệ phòng lún tính theo bảng 6 (tính theo % của chiều cao)
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.